Kinh nghiệm

Bạn đã biết cách chăm sóc sen đá nhanh lớn, không bị úng?

Đặc điểm của cây sen đá

Cây sen đá

(Nguồn: Internet)

Cây sen đá hay còn gọi là hoa đá hoặc liên đài là một loại cây sống lâu và không cần chăm sóc thường xuyên. Đây là loại cây nhỏ gần như không có thân mà chỉ có lá mọng nước. Bên cạnh đó, hoa đá có thể thích nghi với nhiều loại khí hậu, địa hình và sống quanh năm, khi rụng lá có thể đâm chồi từ lá đó và mọc lên cây mới.

Vì vậy, cây sen đá mang ý nghĩa của một tình yêu bền chặt, trọn đời, vĩnh cửu…Từ sức sống mãnh liệt của loài cây này, mà người ta muốn gửi gắm vào đó những ước mơ; lời cầu nguyện về một tình yêu bất diệt, trường tồn với thời gian.

Tại Việt Nam, sen đá rất được ưa chuộng bởi đây là loại cây mới lạ có kỹ thuật trồng đơn giản và cách chăm sóc sen đá cũng rất dễ dàng. Sen đá có thể dễ dàng bố trí kết hợp với rất nhiều loại vật liệu chứa khác nhau để trở thành vật trang trí trong nhà như: Bình hoa tiểu cảnh thủy sinh, tranh sen đá treo tường, lọ sen đá mini trang trí bàn làm việc...

Lưu ý về cách chăm sóc sen đá

Ánh sáng

Ánh sáng tốt từ mặt trời là một trong những yếu tố quyết định đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Bạn nên để cây ở nơi có ánh sáng vừa phải, không quá râm cũng không quá gắt để cây đủ ánh sáng quang hợp mà không bị cháy lá. Nếu nơi trồng cây quá ít ánh sáng thì thân và lá cây xốp và rất dễ bị rụng lá, héo cây.

Bổ sung dinh dưỡng cho cây

Sen đá là cây dễ trồng và không đòi hỏi quá nhiều về chất dinh dưỡng nên nhiều người lầm tưởng không cần bổ sung dưỡng chất cho cây thì cây vẫn phát triển tốt.

Các lỗi thường gặp khi chăm sóc sen đá

Sen đá là một loại cây cảnh mini được nhiều người yêu thích để trang trí trong không gian sống gia đình. Tuy nhiên, nhiều người khi áp dụng sai cách chăm sóc sen đá lại khiến cho chúng trở nên khô héo và rụng dần đi. Trong phần sau đây, Cleanipedia sẽ chia sẻ bạn những lỗi sai thường gặp khi chăm sóc sen đá.

Sai lầm khi phơi sen đá tắm nắng quá nhiều

Đối với sự phát triển của cây, ánh sáng mặt trời luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bởi vì là nguồn giúp cho cây có thể tiến hành quá trình quang hợp để tạo ra chất hữu cơ hỗ trợ cho quá trình sinh trưởng của cây.

Tuy nhiên, ánh sáng từ mặt trời cũng ảnh hưởng không kém. Do đó, bạn không nên để sen đá tắm nắng vào những thời gian cường độ ánh sáng mạnh như giữa trưa, vì việc này sẽ dễ khiến cây bị khô héo, sạm đen và cháy nắng. Vậy nên, một lưu ý khi cách chăm sóc sen đá mà Cleanipedia muốn bạn hãy ghi nhớ là tránh để cây phơi dưới ánh nắng gắt của buổi trưa nhé!

Sen đá cần nắng để sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, cây sẽ không chịu được nắng gắt. Do đó, hãy tránh cho sen đá tắm nắng vào giữa trưa để cây không bị khô héo.

Trồng sen đá bằng hạt

Một trong những cách chăm sóc sen đá sai lầm của người mới bắt đầu, chính là áp dụng trồng sen đá bằng hạt. Trong khi, việc nhân giống thành nhiều cây con bằng phương pháp tách lá từ cây mẹ cực kỳ đơn giản và dễ thực hiện. Đặc biệt, bạn nên chọn giống cây sen đá nhiều lá cứng cáp, mọng nước và sinh trưởng tốt, không bị úng sẽ giúp tỉ lệ thành công của bạn rất cao.

Chậu trong trồng không có lỗ thoát nước

Cây sen đá phải được trồng trong chậu có lỗ thoát nước. Nếu không, rễ cây nhanh chóng bị úng thối nếu đất quá ẩm ướt.

Chọn sai loại đất trồng sen đá

Sen đá sẽ thối và chết nếu bị để trong đất ẩm ướt quá lâu. Khi bạn mua cây từ cửa hàng, sen đá thường được trồng trong đất chứa nhiều nước và ẩm ướt suốt thời gian dài.

Thay vì giữ lại loại đất này, để sự phát triển của cây tốt bạn phải thay hoàn toàn đất mới để cây thoát nước tốt hơn. Đá perlite, đá nham thạch, xỉ than tổ ong, than củi là những loại đá thể không thể thiếu khi trộn đất trồng sen đá, vì nó có khả năng hút nước nhanh, tạo thông thoáng và chống lụt cho sen đá rất tốt.

Chi tiết cách chăm sóc sen đá

Cách chăm sóc sen đá khi mới mua về

Sau khi gỡ các lớp giấy bọc sen đá thì bạn cần xếp chậu sen đá vào vị trí mát.

Cách tưới nước cho sen đá

Cách tưới nước cây sen đá

(Nguồn: Internet)

Cung cấp lượng nước vừa phải là yếu tố quyết định đến sự phát triển sen đá khi mới mua về.

Bạn sẽ cần: Chi tiết cách tưới nước cho sen đá cho người mới bắt đầu

Trên đây là một vài lưu ý và hướng dẫn chi tiết về cách chăm sóc sen đá khi mới mua về. Cleanipedia hi vọng rằng bài viết trên đã cung cấp cho các bạn độc giả những thông tin bổ ích để có thể tự tay chăm sóc cho cây sen đá của mình tại nhà.

>>> Xem thêm:

Tác giả: Team Cleanipedia

Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter

Bản quyền thuộc về: Unilever Vietnam. Ghi rõ nguồn khi tham khảo.