Kinh nghiệm

Cách nấu canh ngao mồng tơi ngon nhất

Sơ chế nguyên liệu

Mồng tơi nhặt lá xanh và ngọn non, bỏ lá vàng và sâu. Rửa qua rồi ngâm với nước muối loãng khoảng 5-10 phút, tiếp đến rửa sạch lại, cho ra rổ ráo nước. Sau đó cắt nhỏ, dài khoảng tầm 1-2 đốt ngón tay. Lưu ý không nên cắt mồng tơi quá nhỏ, khi nấu dễ bị nát.

Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ.

Gừng rửa sạch, cắt bỏ phần sâu, hỏng, sau đó thái lát hoặc đập dập.

Sơ chế ngao

Ngâm ngao với vài lát ớt tươi

Ngao mua về rửa qua 2-3 lần rồi cho vào chậu, đổ nước ngập ngao, cắt thêm vài lát ớt tươi để ngao xót và nhả bùn đất. Nếu có nước vo gạo, bạn có thể tận dụng để ngâm ngao, hoặc nhỏ thêm vài giọt dầu ăn vào chậu nước ngâm, cũng rất hiệu quả trong việc giúp làm ngao nhanh nhả bùn.

Ngâm ngao trong khoảng 30 phút. Sau đó rửa lại nhiều lần, ngao sạch thì cho ra rổ để ráo nước.

Cho nước vào nồi, thả vài miếng gừng tươi thái lát vào nấu cùng. Gừng tươi có công dụng cân bằng tính hàn của ngao, giúp cho người ăn không bị lạnh bụng.

Nước sôi thì thả ngao vào để luộc. Lúc này nên để nhiệt độ lớn 1 chút, đảo đều tay để ngao nhanh há miệng. Để ngao không bị dai thì luộc khoảng 1-2 phút, khi thấy ngao đã há miệng thì tắt bếp, trút ngao ra tô. Riêng phần nước luộc ngao cho ra 1 tô khác và chỉ lấy phần nước trong để nấu canh, bỏ phần cặn dưới đáy đi.

Luộc & nhặt thịt ngao

Tiếp đến, tách vỏ ngao và thịt ngao, cho thịt ngao ra bát. Để ngao thật sự sạch, khi ăn không có cảm giác bị lạo xạo thì các bạn nên loại bỏ phần túi đen ở bụng ngao đi bởi đây là nơi chứa các cặn bẩn, bùn đất của ngao.

Thịt ngao sau khi sơ chế xong thì mang đi rửa sạch lại rồi cho ra bát.