Kinh nghiệm

Điểm mặt các loại cây trồng ban công và lô gia đẹp, dễ sống

Hãy tưởng tượng bạn đang thưởng thức một ly cà phê hoặc một tách trà trong không gian xanh yên bình tại ban công, lô gia nhà mình. Bạn cảm nhận sự mát mẻ từ làn gió nhẹ len lỏi qua cây xanh. Các loại cây trồng ban công và lô gia không chỉ tạo thêm màu sắc và sự sống động cho không gian của bạn, mà còn mang đến nhiều lợi ích khác nhau.

Hãy cùng Cây Ba Miền khám phá những loại cây tuyệt vời này để hô biến ban công của bạn thành một thiên đường xanh, nơi gia đình bạn thoải mái nghỉ ngơi, thư giãn.

Ý tưởng tuyệt vời cho ban công đẹp

Tìm hiểu về ban công và lô gia

Tuy chức năng và giá trị sử dụng là như nhau nên nhiều người nhầm lẫn ban công và lô gia là một. Việc phân biệt rạch ròi hai khái niệm này thực sự cần thiết khi thiết kế và xây dựng kiến trúc. Đối với việc trang trí cây xanh cũng không quá quan trọng. Cho nên, chúng ta chỉ tìm hiểu sơ bộ như sau:

Ban công là gì? Đây là một phần kiến trúc của một ngôi nhà, tòa nhà. Ban công là một không gian theo chiều ngang được nhô ra ngoài, nối liền với một bức tường có thiết kế lan can an toàn và tiếp giáp với phòng phía trong bởi cửa thông.

Lô gia là gì? Cách gọi này xuất phát từ tiếng Ý “loggia” cũng là một phần kiến trúc trong nhà ở, biệt thự, tòa nhà,…. Đây là phần hành lang hướng ra ngoài nhưng xây âm vào mặt bằng của nhà. Diện tích này sẽ xây thụt vào bên trong (không nhô ra ngoài như ban công). Từ bên trong lô gia nhìn ra ngoài, bạn sẽ thấy hướng trước mặt còn 2 bên là trưởng xây che lại, trên đầu là sàn của tầng trên.

Cây cảnh nhỏ trồng chậu đá đẹp

Tại sao nên trồng cây ở ban công, lô gia?

Kiến tạo không gian sống bền vững, có giá trị thẩm mỹ cao không thể nào thiếu cây xanh. Đặc biệt là với những ngôi nhà có diện tích ngoài trời hạn chế như: nhà phố, nhà liền kề, biệt thự nhỏ, chung cư,….

Nhất là những căn hộ chung cư, ban công hoặc lô gia chính là diện tích ngoài trời duy nhất mà chủ nhà có. Bởi vậy, thiết kế và trồng cây xanh ở đây để tạo một không gian xanh gần gũi là điều đương nhiên.

Tác dụng của các loại cây trồng ban công, lô gia:

  • Tạo không gian thư giãn thoải mái, trong lành cho gia đình. Chăm sóc, ngắm nhìn cây xanh giúp giảm căng thẳng, xoa dịu mệt mỏi rất hiệu quả.
  • Tạo điểm nhấn tôn vinh vẻ đẹp tổng thể của ngôi nhà, thỏa mãn sở thích cá nhân.
  • Sở hữu những chiếc “máy lọc không khí” tự nhiên cho ngôi nhà, giúp lọc bụi, loại bỏ khí độc,… Nâng cao chất lượng sống, bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình.
Không gian thư giãn thật trong lành

Cách chọn cây trồng ban công đẹp, phù hợp

Muốn có một ban công ngập tràn sắc xanh, tươi mát và tràn đầy sức sống quanh năm việc chọn cây rất quan trọng. Dưới đây là một số tiêu chí bạn cần lưu tâm:

Chọn cây hợp hướng ban công

Khi muốn trang trí cây cảnh ở ban công, bạn nên lưu ý đến hướng ban công của nhà mình để chọn cây cho phù hợp. Bởi vì mỗi hướng sẽ có điều kiện lấy sáng khác nhau:

Cây trồng ban công hướng Tây và Đông: Hai hướng này có thời gian chiếu sáng dài, nên chọn những cây ưa sáng, chịu được cường độ ánh sáng mạnh. Đặc biệt là hướng Tây, ánh sáng mạnh và gay gắt hơn, phải chọn cây chịu nắng hạn tốt như: Cây Lưỡi Hổ, Hồng Phát Tài, Cau Vàng, Trúc Nhật,….

Cây trồng ban công hướng Bắc và Nam: Ánh sáng ở hai hướng này có phần dịu mát hơn, thích hợp để trồng những ưa nướng, đặc biệt là cây thân thảo.

Ban công hướng Tây ngập trong sắc xanh của cây cối

Chọn cây có kích thước phù hợp

Diện tích mặt bằng của ban công thường khá nhỏ, trừ những căn biệt thự cao cấp, lâu đài hay ban công tòa nhà, khách sạn, villa nghỉ dưỡng,…. Dù diện tích có rộng cũng không thể thoải mái như sân vườn được.

Bạn nên chọn những loại cây có kích thước vừa và nhỏ, sẽ phù hợp với tổng quan, tạo được không gian đẹp, không làm ảnh hưởng đến kết cấu, an toàn của ngôi nhà.

Chọn cây trồng ban công dễ sống, dễ chăm sóc

Cây trồng không gian bên ngoài, chịu ảnh hưởng của biến đổi thời tiết, lúc nắng lúc mưa thất thường. Thêm vào đó, đất trồng cũng không đạt điều kiện tốt nhất như ở ngoài vườn được. Vì vậy, bạn phải chọn cây trồng có khả năng thích nghi tốt, tốn ít công chăm sóc.

Một ban công có thể mix nhiều loại cây với nhau tạo thêm sự sinh động, vẻ đẹp đặc sắc. Nhưng chú ý bố trí chúng cho hợp lý, hài hòa.

Ban công và góc thưởng trà siêu chill

TOP những cây trồng ban công, lô gia siêu đẹp và dễ sống

Cây cảnh, cây trang trí trong nhà - ngoài trời có cả đến trăm nghìn loại. Với điều kiện khí hậu, môi trường ở Việt Nam, những loài cây nào là lựa chọn tốt nhất? Hãy cùng Vườn Cây Ba Miền điểm danh ngay những các tên tiêu biểu nhất:

Cây thân leo trồng ban công

Những cây có khả năng “leo trèo” là một lựa chọn tuyệt vời cho ban công nhỏ, giúp tận dụng không gian chiều cao và tạo nên một không gian xanh tươi mát. Chúng ta sẽ thiết kế các giàn trồng cây ban công đơn giản bằng khung sắt hoặc tận dụng lưới an toàn, lam gỗ,… để cây leo lên. Một số gợi ý cây leo ban công siêu đẹp.

Cây Thường Xuân

Một trong những loại cây dây leo trồng ban công được yêu thích nhất hiện nay. Thường Xuân không chỉ có hình dáng và màu lá đẹp mà còn có sức sống dẻo dai. Bạn có thể trồng cho cây leo vào lan can hoặc đặt trên các giá, kệ để chúng buông rủ xuống cũng tạo nên cảnh sức xinh tươi, cực kỳ đẹp.

Trồng dây Thường Xuân cẩm thạch

Cây hoa Sử Quân Tử

Cây thân leo công trình có hoa đẹp và rực rỡ với sự đan xen của 3 tông màu: đỏ, hồng và trắng. Giống cây này cực kỳ siêng hoa, cộng thêm hương thơm nhẹ nhàng, thư thái. Đặc biệt, nó còn ưa sáng, chịu được nắng nóng, dễ trồng, lớn nhanh.

> Xem ngay: Cách trồng và chăm sóc cây hoa Sử Quân Tử

Cây hoa Hồng Anh

Loài hoa thân leo có nguồn gốc từ Brazil, có tốc độ sinh trưởng khỏe nên rất dễ trồng và chăm sóc, ít khi bị sâu bệnh. Cây leo này trồng ban công hướng Tây rất hợp vì chúng chịu được nắng nóng gay gắt của mùa hè. Khi cây phát triển tốt sẽ tạo “bức tường xanh” ngăn cản nắng phía Tây, mang lại cảm giác mát mẻ, thoải mái cho ngôi nhà.

Cây hoa Hồng leo

Hoa Hồng thân leo chắc chắn là một lựa chọn không thể bỏ qua khi muốn trang trí sân vườn, hàng rào, ban công,…. Sắc hoa hồng xinh đẹp, quyến rũ cùng hương thơm ngọt ngào có thể chinh phục tất cả mọi người.

Hoa Hồng leo hoa to

Cây hoa Hồng leo trồng ban công ưa nắng, chúng thường nghiêng mình về hướng có nhiều ánh sáng mặt trời. Bởi vậy, đây là một lựa chọn tuyệt vời để trồng cây ban công hướng Tây và hướng Đông - những hướng có nhiều nắng.

Cây hoa Hoàng Thảo

Nếu bạn muốn tìm cây hoa đẹp, rực rỡ, phát triển nhanh, có khả năng leo bám tốt thì đừng bỏ qua Hoàng Thảo. Giống cây này có ra hoa quanh năm, hoa có hình chuông cực đẹp, màu vàng nhạt xinh xắn. Cây ưa cạn, chịu được nắng hạn, rất dễ chăm sóc.

Cây Cúc Tần Ấn Độ

Một trong những loài cây trồng ban công rủ xuống cực đẹp, được trồng ở rất nhiều biệt thự, nhà phố, văn phòng, quán cafe, nhà hàng,…. Không có sắc hoa rực rỡ, Cúc Tần Ấn Độ tạo ấn tượng bằng những thân dây buông rủ mềm mại, xanh mướt như những tấm lụa mang mát mắt.

Đặc biệt, loại dây leo này có khả năng điều hòa và thanh lọc không khí cực tốt. Có thể tăng độ ẩm cho không khí, hạn chế khói bụi ô nhiễm.

Hình ảnh những dây Cúc Tần buông rủ siêu đẹp

Cây thân gỗ trồng ban công

Những loại cây thân gỗ thường được chọn làm cây chủ đạo trong trang trí ban công, lô gia. Chúng ta sẽ chọn những cây kích thước nhỏ, đề cử tốt nhất là những cây bonsai có kích thước 0,5 - 1,5m. Bạn có thể tham khảo một cây sau:

Cây Lộc Vừng

Vốn là cây công trình lấy bóng mát được yêu thích nhất tại Việt Nam, rất nhiều phiên bản Lộc Vừng bonsai được giao bán trên thị trường. Cây trồng trong chậu cảnh, chiều cao vừa phải, tán lá gọn nên đặt ở ban công cũng rất hợp lý.

Lộc Vừng chịu nắng tốt, dễ chăm sóc, khi hoa nở những chuỗi hoa đỏ xinh xắn rủ xuống nhìn cực kỳ đẹp.

Lộc Vừng bonsai siêu đẹp

Cây cọ Nhật

Cây thân gỗ mọc bụi, lá xòe hình quạt khá độc đáo. Cây phát triển chậm, sống tốt trong môi trường ánh sáng mạnh. Kích thước cây vừa phải, nên trang trí ở ban công biệt thự hay chung cư đều được.

Cây Vạn Tuế

Một trong những cây trồng ban công có tuổi thọ cao, thường xuất hiện trong những ngôi biệt thự sang trọng. Vạn Tuế có tán lá tỏa tròn siêu đẹp, xanh tươi quanh năm. Đặc biệt, đây là cây phong thủy trồng ngoài ban công mang tới sinh khí, sự sung túc và thịnh vượng cho gia đình.

Vạn Tuế - cây mang chữ THỌ trong bộ Tam Đa

> Khám phá: Tác dụng và ý nghĩa của cây Vạn Tuế cảnh

Cây Quất

Quất là cây trồng quen thuộc, xuất hiện nhiều vào dịp Tết cổ truyền ở nước ta. Bạn có thể dùng nó để trồng ở lô gia, ban công ngoài tác dụng trang trí thì cây còn có khả năng xua đuổi côn trùng, muỗi. Hoa Quất có mùi trắng tinh khôi, mùi thơm dịu nhẹ giúp thư thái tinh thần rất tốt.

Cây hoa Giấy

Một loài cây thân gỗ có khả năng “leo trèo” tốt nên dễ dàng biến hóa hình dáng theo ý muốn của từng gia chủ. Khả năng sinh trưởng của cây hoa Giấy siêu tốt, chịu được nắng hạn, cho hoa quanh năm.

Cây hoa Giấy trồng ban công hướng Đông và hướng Tây là thích hợp nhất. Ánh sáng tốt giúp hoa có màu sắc rực rỡ hơn. Hoa Giấy có rất nhiều màu: hồng, hồng cánh sen, màu cam, đỏ, tím, trắng,… bạn có thể chọn theo sở thích của mình.

Chậu hoa Giấy trên ban công

Cây Lựu

Nếu bạn muốn trồng cây ăn quả ở ban công thì đừng bỏ qua gợi ý này nha. Cây Lựu đỏ có dáng ngoài mảnh khảnh, tán khá gọn gàng, lá nhỏ khá phù hợp với không gian ban công.

Cây có sắc hoa đỏ rực thu hút, quả có hình dáng giống như lồng đèn, khi chín có màu hồng hoặc đỏ rất đẹp. Cây vừa có giá trị trang trí, vừa cho quả ăn, vừa là cây phong thủy có ý nghĩa tốt đẹp.

Cây bụi trồng ban công

Các loại cây cảnh dạng bụi như Trúc Quân Tử, Tuyết Sơn Phi Hồng, Trúc Bách Hợp,… đều thích hợp cho không gian ban công và lô gia. Những cây này có thể được tỉa cắt để giữ hình dạng và kích thước nhất định, tạo nên một không gian đẹp và gọn gàng.

Bán và trồng cây Trúc Quân Tử

Cây Trúc Quân Tử

Trúc Quân Tử mang ý nghĩa tượng trưng cho sự uyên bán, trí tuệ và sự ngay thẳng của bậc quân tử. Cây có dáng thân thẳng, thanh mảnh, màu vàng tươi thu hút. Loại cây này trồng hàng rào, ban công hay giếng trời đều đẹp.

Theo các chuyên gia môi trường, cây có khả năng thanh lọc không khí tốt, loại bỏ chất độc hại và bụi bẩn hiệu quả. Một hàng trúc bao trọn ban công, lô gia giúp ngôi nhà thêm phần thú vị, nhẹ nhàng và thanh bình hơn.

Cây Dương Xỉ

Vốn là cây mọc hoa ở các vùng đồi núi nên cây có sức sống vô cùng mạnh mẽ. Cây trồng ban công dễ sống, chịu nắng giỏi. Bạn có thể trồng chậu hoặc thiết kế tiểu cảnh núi đá, rừng nhiệt đới,… với cây Dương Xỉ. Ngoài ra, có thể tận dụng chúng để cắm hoa nghệ thuật.

Cây Trầu Bà Lá Xẻ

Giống Trầu Bà này vừa có khả năng chịu nắng tốt, vừa có thể sống trong bóng râm. Nếu tìm cây trồng ban công ít nắng thì đừng bỏ qua giống cây này nha.

Cây có hình dáng đẹp - độc - lạ, điểm đặc biệt nhất là những chiếc lá kích thước lớn, xanh mướt, mềm mại, có những đường xẻ khéo léo. Cây xanh tốt quanh năm, có công dụng tuyệt vời trong việc thanh lọc không khí, cung cấp Oxy, loại bỏ những chất khí độc hại trong nhà như: Cacbonic (CO2), Cacbon oxit (CO), Nitơ đioxit (NO2), Formaldehyde, Benzen,….

> Xem ngay: Địa chỉ bán cây Trầu Bà Lá Xẻ giá tốt

Cây trồng đẹp cho ban công phòng khách

Cây Trúc Bách Hợp

Đây là cây trang trí trong nhà, cây phong thủy được yêu thích hàng đầu hiện nay. Thân cây cứng có vỏ ngoài sần sùi, nhiều vết sẹo do lá rụng để lại. Lá mọc sum suê thành bụi lớn, lá xếp hình hoa thị ở giữa từ đó tỏa ra xung quanh. Ý nghĩa cũng như tên gọi của nó, cây có nghĩa chúc phúc, mang đến những may mắn, suôn sẻ.

Cây Tuyết Sơn Phi Hồng

Một cái tên rất “kiếm hiệp” nhưng lại sở hữu vẻ đẹp nhẹ nhàng, duyên dáng. Điểm ấn tượng của loại cây trang trí công trình này là tán lá màu xanh bạc độc đáo, xen lẫn với màu hồng nhạt hoặc hồng tím của hoa, tạo nên khung cảnh thơ mộng và lãng mạn vô cùng.

Tuyết Sơn Phi Hồng có tán lá màu xanh bạc

Cây trang trí trồng ban công

Để tận dụng không gian ban công theo chiều dọc những cây kích thước nhỏ hay cây cảnh treo tường là lựa chọn phổ biến. Cây trồng trong chậu hoặc giỏ treo, kích thước nhỏ gọn dễ setup để tạo ra một không gian xanh mát độc đáo.

Cây Sen Đá

Loại cây này trang trí ở đâu cũng đẹp, dù là phòng khách, bàn làm việc, văn phòng hay ban công,…. Thân lá của cây đều mọng nước, ưa nắng, ưa sáng, chịu hạn tốt.

Sen đá có nhiều chủng loại, nhiều màu sắc nên gia chủ muốn chọn cây hợp mệnh cũng rất dễ dàng.

Sen Đá decor đầy nghệ thuật

Cây Nha Đam

Nha Đam hay còn gọi là cây Lô Hội nổi tiếng với khả năng sinh trưởng tốt, chịu được thời tiết khắc nghiệt. Ngoài làm cảnh cây còn có nhiều công dụng: làm đẹp, làm thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

> Khám phá chi tiết hơn về tác dụng của cây Nha Đam

Cây Lưỡi Hổ

Trong các loại cây trồng ban công chung cư, biệt thự hay văn phòng, nhà hàng, quán cafe,… được yêu thích nhất hiện nay nhất định không thể thiếu cây Lưỡi Hổ. Những chiếc lá dài hình mác mọc thẳng đúng nên không lo tốn diện tích. Lá có sự đan xen cả hai gam màu xanh và vàng nhạt rất nổi bật.

Đặc biệt, Lưỡi Hổ là cây được NASA chứng minh có thể lọc sạch không khí, hấp thu 107 chất khí độc hại, hút được formaldehyde 0,938 gram/h.

Sống Đời với đủ màu sắc hoa rực rỡ

Cây hoa Sống Đời

Sống Đời là thực vật thân thảo, chiều cao trung bình từ 50 - 100cm. Cây có hoa đẹp, có nhiều chủng loại với màu sắc rực rỡ như: màu vàng, màu trắng, màu đỏ, màu hồng, màu cam. Tác dụng của cây Sống Đời không chỉ làm cảnh, trang trí không gian mà còn là dược liệu trị bỏng da, cầm máu, trị mụn nhọt, chảy máu cam,… hiệu quả.

Cây hoa Mười Giờ

Trồng nền tạo thảm hay trồng viền bồn hoa chắc chắn không thể bỏ qua cây hoa Mười Giờ. Tuy không lộng lẫy, cao sang những hoa Mười Giờ có sức sống kiên cường, bền bỉ, chỉ cần giâm cành và để nơi có ánh nắng, giữ độ ẩm hợp lý cây sẽ tự thân phát triển, không cần chăm sóc nhiều. Hoa ra cũng cực đẹp, màu sắc đa dạng.

Cây hoa Triệu Chuông

Một trong những loại cây trồng ban công đẹp, ra hoa quanh năm. Triệu Chuồng thường được trồng trong giỏ để treo trên lan can ban công hoặc những giá bằng kim loại hoặc gỗ.

Cây sinh trưởng nhanh, ra hoa hết đợt này đến đợt khác. Cây có sức sống tốt, ít sâu bệnh, không cần chăm sóc nhiều.

> Địa chỉ bán cây hoa Triệu Chuông đẹp, giá tốt

Ban công đẹp với các loại cây cọ cảnh, cây Phát Tài Núi, cây Trầu Bà,….

Ngoài những cái tên kể trê, bạn cũng có thể tham khảo nhiều loại cây cảnh dễ trồng ở ban công như: cây Hạnh Phúc, cây Kim Tiền, cây Hồng Phát Tài, cây Cau Tiểu Trâm, Ngọc Bích, Cau Hawaii, Bách Thủy Tiên, Chuối Thiên Điểu, Bạch Trinh Biển,…. Bạn có thể sắm những chiếc dài trồng cây ban công để mix các loại cây với nhau.

Địa chỉ mua bán cây trồng ban công uy tín

Chắc chắn, đến đây hầu hết mọi người sẽ có câu hỏi: Mua những loại cây cảnh trồng ban công đẹp, chất lượng, giá tốt ở đâu? Giới thiệu ngay, Nhà vườn Cây Ba Miền - đơn vị chuyên cung cấp, mua bán cây xanh công trình, cây ăn quả, cây cảnh trang trí trong nhà uy tín hàng đầu hiện nay.

Cây trang trí trong nhà, ban công đủ mọi kích thước
Ban công ngập sắc hoa

Mua cây trồng ban công tại đây khách hàng được cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng cao, được tuyển chọn kỹ lưỡng. Báo giá tận vườn không qua trung gian. Đặc biệt, chúng tôi còn có dịch vụ thiết kế và trồng cây xanh ban công chung cư, biệt thự, nhà phố, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê,….

Để biết thêm thông tin chi tiết, nhận báo giá chính xác vui lòng gọi ngay số hotline: 0961 486 620 (Mr Phúc) hoặc 0363 463 666 (Mr Hùng). Hoặc CHAT qua zalo, fanpage, website chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí để chọn những cây đẹp, hợp với ban công nhà mình.

Chúc bạn luôn hạnh phúc, tràn đầy năng lượng vui vẻ mỗi ngày!