Kinh nghiệm

Rau mầm đá là gì? Nấu món gì ngon? Cách chọn mua, bảo quản rau mầm đá

1 Rau mầm đá là gì?

Rau mầm đá là một loại rau cải có nguồn gốc từ vùng núi cao với khí hậu lạnh. Đặc trưng của loại rau này là vị ngọt và giòn, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Rau mầm đá được biết đến với những tác dụng có lợi cho xương khớp, sức khỏe tổng quát, giảm tác động của rượu và cải thiện làn da. Do xuất xứ từ Sapa, Lào Cai nên rau mầm đá trở thành một đặc sản hiếm và có giá trị cao.

2 Đặc điểm của rau mầm đá

Rau mầm đá Sapa có vẻ bên ngoài khá giống cây cải ngồng - loại rau mà ta thường dùng để ăn. Tuy nhiên một điểm khác biệt là loại rau này có tỷ lệ bẹ lớn hơn và mầm non mọc xung quanh giống như những búp măng.

Dưới đây là một số lưu ý khi dùng cải ngồng:

  • Những chiếc lá còn tươi sẽ mang lại cảm giác rau cứng và giòn, đặc biệt là vẻ ngoài ít lá hơn sẽ khiến bạn liên tưởng đến hòn đá đang mọc mầm.
  • Rau mầm đá có hương vị ngọt mát, hơi giòn và chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người.

3 Cách chọn mua rau mầm đá ngon

Để lựa chọn rau mầm đá tươi ngon, hãy lưu ý các điểm sau đây:

  • Bạn nên chọn mua những cây rau mầm đá có màu xanh tươi, không bị héo, úa hay có dấu hiệu bị nấm mốc. Rau mầm đá tươi sẽ có lá cứng, giòn và có nhiều mầm non mọc xung quanh.
  • Chỉ nên chọn những cây rau mầm đá có kích thước vừa phải, không quá to hay quá nhỏ. Các cây rau mầm đá quá to sẽ có vị đắng và dai, trong khi rau mầm đá quá nhỏ sẽ ít chất dinh dưỡng và khi nấu dễ bị nát.
  • Chọn những cây rau mầm đá có nguồn gốc rõ ràng, được trồng ở những vùng không sử dụng hóa chất bảo quản hay thuốc trừ sâu.
  • Bạn có thể mua rau mầm đá từ các cửa hàng bán hạt giống uy tín hoặc tại các chợ địa phương mà có người bán rau mầm đá từ SaPa.

4 Cách bảo quản rau mầm đá

Để bảo quản rau mầm đá, có thể áp dụng các phương pháp sau đây:

  • Cắt gốc cây rau mầm đá gần nhất bằng dao sắc (hoặc nhổ rễ cây rau mầm khỏi đất, sau đó dùng kéo cắt bỏ rễ). Rửa sạch rau bằng nước sạch và sử dụng ngay. Nếu không sử dụng rau ngay thì không nên rửa mà nên đặt vào túi và để trong ngăn mát của tủ lạnh. Rau có thể được bảo quản trong tủ lạnh từ 3 - 5 ngày.
  • Để bảo quản rau mầm đá, bạn tránh đặt chúng ở những nơi ẩm ướt. Cách tốt nhất là gói rau trong khăn vải, để ráo rồi sau đó đặt vào hộp và bảo quản trong tủ lạnh. Với cách này, rau có thể được sử dụng khoảng 5 ngày ở điều kiện lý tưởng.
  • Cuối cùng bạn chỉ cần rải đều hạt lên bề mặt thùng xốp hoặc trong khay ươm (hoặc chậu). Sử dụng lưới đen hoặc tấm giấy để che phủ và giữ ẩm. Bảo quản khay hạt ở nơi mát mẻ và tưới nước đủ ẩm từ 2 - 3 lần/ngày.

5 Rau mầm đá nấu món gì ngon?

Bạn có thể dùng rau mầm để chế biến nhiều món ngon cho gia đình, làm đa dạng thêm menu để chiêu đãi mọi người.

Rau mầm đá luộc

Một cách đơn giản để tận hưởng hương vị tuyệt vời của rau mầm đá là luộc chúng. Tuy nhiên, để giữ cho rau mầm đá có vị ngọt, giòn mà không trở nên nhũn, không phải ai cũng biết cách.

Bạn chỉ cần đun sôi một nồi nước lớn, sau đó cho rau đã được rửa sạch vào nồi và luộc trong khoảng 30 giây, sau đó vớt ra và ăn ngay. Bằng cách này, rau vẫn giữ được màu xanh tươi và độ giòn.

Rau mầm đá xào thịt

Một cách thưởng thức rau mầm đá ngon là xào cùng với các loại thịt như thịt heo, thịt bò hoặc thịt trâu. Vị ngọt của rau sẽ thấm vào từng miếng thịt, tạo ra một món ăn ngon mà không cần sử dụng quá nhiều gia vị.

Để chuẩn bị món ăn này, bạn cần cắt rau mầm đá thành miếng mỏng. Sau khi thịt được xào chín, bạn cho rau vào và đảo đều trong khoảng 1 phút. Khi đó, món ăn đã sẵn sàng để thưởng thức. Rau mầm đá sẽ giòn, tươi xanh và có vị ngọt dễ ăn mà không gây ngán.

Dùng để muối chua

Rau mầm đá với thân khá dày, tương tự như củ cải, là một lựa chọn ngon khi muối chua. Nó mang đến hương vị chua chua, cay cay của ớt, mùi thơm nồng của tỏi và độ giòn đặc trưng. Khi ăn kèm với cơm hoặc các món kho, chiên, nó giúp giảm bớt cảm giác ngán.

Để thực hiện món ăn này, trước tiên, phơi rau ngoài ánh nắng để làm cho nó mềm hơn, sau đó cắt thành khúc nhỏ để ngâm chua nhanh hơn.

Tiếp theo, rửa rau thật sạch và cho vào hũ, sau đó thêm hỗn hợp nước muối, giấm, đường đã đun sôi và để nguội. Ngâm rau trong hỗn hợp này từ 2 - 3 ngày là có thể ăn được. Bạn cũng có thể thêm tỏi và ớt để làm tăng thêm hương vị cho món ăn.

CLICK xem ngay chảo chống dính đang giảm giá CỰC SỐC

Mời bạn tham khảo thêm một số chảo chống dính nổi bật tại Điện máy XANH để thực hiện món ăn dễ dàng hơn nhé!

Như vậy, Điện máy XANH đã giải đáp giúp bạn rau mầm đá là gì cùng những mẹo hay khi sử dụng loại rau này. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm món ngon để đa dạng menu cho gia đình. Đừng quên theo dõi chuyên mục Mẹo vào bếp thường xuyên để biết thêm nhiều điều hữu ích khác nhé!