Kinh nghiệm

Hướng dẫn tra cứu đơn Shopee chính xác, đơn giản từ A-Z

Cách tra cứu mã vận đơn hàng Shopee là điều mà ai cũng cần nắm rõ trước khi mua hàng. Điều này giúp bạn biết chính xác tình trạng đơn hàng và thời gian giao hàng dự kiến. Hãy cùng Sforum tìm hiểu ngay thông tin này và giúp bạn giải đáp một số thắc mắc liên quan trong bài viết dưới đây nhé!

Tại sao cần tra cứu đơn Shopee?

Hiện nay, mua hàng trên Shopee hay các sàn thương mại điện tử khác đang trở nên rất phổ biến. Thay vì phải đến tận nơi để mua hàng thì bạn chỉ cần lựa chọn các mặt hàng trực tuyến và sẽ có người giao về tận nhà.

Đồng thời, bạn cũng có thể dễ dàng tra cứu đơn hàng Shopee để biết tình trạng đơn, địa điểm của hàng hóa và ngày, giờ nhận hàng dự kiến. Ngoài ra, bạn cũng có thể tra cứu đơn hàng để xác nhận hủy nếu như người bán chưa gửi hàng tới đơn vị vận chuyển.

Tra cứu đơn hàng trên Shopee để biết chính xác tình trạng đơn hàng

Cách tra cứu đơn Shopee trên máy tính

Thông thường, mọi người hay tra cứu mã đơn Shopee trên điện thoại. Với máy tính bạn cũng hoàn toàn có thể làm được điều này chỉ với các bước đơn giản như sau:

Bước 1: Truy cập vào trang web của Shopee (https://shopee.vn/) và tiến hành đăng nhập vào tài khoản mua hàng.
Đăng nhập vào tài khoản Shopee trên máy tính
Bước 2: Nhấn vào biểu tượng avatar ở trên góc phải màn hình > chọn "Đơn mua"> sau đó chọn "Đơn hàng cần tra cứu".
Chọn đơn hàng Shopee cần tra cứu
Bước 3: Xác nhận đơn hàng ở các mục “Chờ thanh toán”, “chờ lấy hàng”, “đang giao” và ”đã giao” để kiểm tra > Sau đó, nhấn vào "Xem chi tiết đơn hàng" để biết chính xác tình trạng đơn.
Tra cứu đơn Shopee bằng máy tính đơn giản, nhanh chóng

Ngoài ra, trong trường hợp bạn muốn hủy mua hàng thì tình trạng đơn phải ở giai đoạn “Chờ thanh toán”. Tức là người bán vẫn đang chuẩn bị hàng và chưa bàn giao cho đơn vị vận chuyển. Còn nếu đơn hàng đã chuyển sang giai đoạn tiếp theo thì bạn không thể tiến hành hủy. Đơn hàng vẫn được tiến hành giao như bình thường.

Chỉ với một chiếc máy tính thông minh có kết nối Internet là bạn đã có thể tra cứu đơn hàng mua trên Shopee của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nó để dễ dàng mua và tìm kiếm các mặt hàng khác. Hãy tham khảo ngay một số mẫu máy tính mới nhất với mức giá hợp lý tại Cellphones nhé!

Cách tra cứu đơn Shopee trên điện thoại

Sử dụng điện thoại thông minh để tra cứu đơn hàng trên Shopee là cách phổ biến, nhanh chóng và đơn giản. Bạn chỉ cần thực hiện 3 bước sau:

Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Shopee > đăng nhập tài khoản mua hàng > vào mục Tôi. Bước 2: Tìm kiếm đơn hàng cần tra cứu ở mục “Chờ giao hàng”, “Đã giao” hay “Đã hủy” để xác nhận tình trạng đơn. Bước 3: Nhấn vào đơn hàng cần tra cứu > Chọn dòng chữ màu xanh “Xem” ở bên góc phải màn hình để xem chi tiết tình trạng vận chuyển.

Lúc này, trên màn hình sẽ hiển thị tình trạng đơn hàng. Bạn có thể ước tính thời gian nhận hàng tương ứng để chuẩn bị và sắp xếp nhận hàng thành công.

Cách tra cứu đơn Shopee trên điện thoại

Cách tra cứu đơn Shopee quốc tế

Cách tra cứu đơn hàng Shopee quốc tế cũng tương tự như đơn trong nước bằng cách sử dụng máy tính hoặc điện thoại như trên.

Tuy nhiên, quá trình vận chuyển sẽ diễn ra lâu hơn và trải qua nhiều giai đoạn hơn. Lý do là bởi đơn hàng quốc tế cần thời gian thông quan từ quốc tế về Việt Nam và bàn giao cho đơn vị vận chuyển. Do vậy, khi tra cứu tình trạng đơn mua, bạn nên lưu ý giai đoạn này để xác nhận chính xác đơn hàng sẽ được vận chuyển thành công.

Cách tra cứu đơn Shopee quốc tế

Cách tra cứu đơn Shopee theo đơn vị vận chuyển

Hiện nay, Shopee đang hợp tác với các đơn vị vận chuyển chính như: Viettel Post, Giao hàng tiết kiệm, J&T Express, Giao Hàng Nhanh, Shopee Express... Do vậy, bạn cũng có thể tra cứu đơn Shopee trực tiếp qua mã vận đơn của đơn vị vận chuyển.

Theo đó, bạn chỉ cần truy cập vào từng trang web của đơn vị vận chuyển, sao chép mã vận đơn lấy từ Shopee và áp vào ô tra cứu. Lúc này màn hình sẽ hiển thị đơn hàng và tình trạng giao hàng.

Một số trang web theo dõi đơn hàng vận chuyển mà Shopee đang hợp tác như:

  • Giao hàng tiết kiệm: https://i.ghtk.vn/
  • J&T Express: https: //jtexpress.vn/vi/tracking?type=track
  • Giao hàng nhanh: https://ghn.vn/blogs/trang-thai-don-hang
  • Viettel Post: https: //viettelpost.com.vn/tra-cuu-hanh-trinh-don/
  • Shopee Express: https://spx.vn/m/
Tra cứu qua mã vận đơn của đơn vị vận chuyển

Một số câu hỏi thường gặp

Ngoài các câu hỏi về cách tra cứu mã đơn Shopee như trên, cũng có rất nhiều bạn thắc mắc về quá trình và thời gian giao nhận hàng. Điều này nhằm giúp đảm bảo tỷ lệ đơn hàng thành công là cao nhất. Vậy, hãy cùng Sforum giải đáp ngay nhé!

Shopee giao hàng trong bao lâu?

Shopee hoạt động theo mô hình C2C, gồm rất nhiều người bán và người mua. Trong dó, người bán có thể là cá nhân, tổ chức hoặc một doanh nghiệp, thương hiệu. Do vậy, có rất nhiều cá nhân tham gia vào quá trình mua bán này. Đồng thời, do không có kho hàng tập trung, nên Shopee không có một đơn vị phân phối chính thức nào.

Người bán sẽ trực tiếp đóng gói, giao bên vận chuyển và gửi đến tay khách hàng. Chính vì thế, thời gian giao hàng trên Shopee còn phụ thuộc vào khoảng cách giữa người bán và người mua. Bạn có thể ước lượng thời gian dự kiến trung bình như sau:

  • Giao hàng trong vùng nội thành: 2 - 3 ngày
  • Giao hàng vùng ngoại thành: 3 - 5 ngày
  • Giao hàng vùng hải đảo: 7 - 10 ngày
  • Giao hàng từ quốc tế về Việt Nam: 10 - 15 ngày

Đặc biệt, bạn có thể chọn giao hàng hỏa tốc với mức phí cao hơn và thời gian giao hàng nhanh chóng hơn. Với hình thức này, bạn sẽ chỉ mất 1 ngày để nhận được đơn hàng nội thành và 1 - 3 ngày cho các đơn ngoại thành. Ngoài ra, bạn cũng có thể tra cứu mã vận đơn Shopee để biết chính xác tiến độ giao hàng.

Thời gian giao hàng dự kiến của Shopee

Shopee có giao hàng vào thứ 7, chủ nhật không?

Theo chính sách giao hàng của Shopee, thời gian giao hàng là từ thứ 2 đến thứ 7 và nghỉ ngày chủ nhật hoặc các ngày lễ Tết theo quy định của Nhà nước. Điều này nhằm đảm bảo khả năng giao hàng thành công bởi có rất nhiều địa chỉ nhận hàng là nơi làm việc.

Do đó, khi tính thời gian nhận hàng, bạn nên cộng thêm các ngày nghỉ này. Đồng thời, để chắc chắn hơn bạn cũng có thể tra cứu vận đơn Shopee ngay trên máy tính, điện thoại thông minh với các bước như trên.

Đơn vị vận chuyển sẽ liên lạc tối đa bao nhiêu lần để giao hàng?

Có rất nhiều trường hợp khi nhân viên giao hàng tới nhưng bạn lại không thể nhận đơn do bận lịch trình riêng. Lúc này, đơn vị vận chuyển sẽ hẹn bạn lần khác để giao hàng. Tuy nhiên, nếu nhân viên liên lạc tối đa 3 lần mà đơn hàng vẫn không được nhận thành công thì sẽ bị hủy và gửi lại người bán.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tra cứu đơn Shopee để trao đổi, chủ động liên hệ với nhân viên giao hàng để hẹn ngày, giờ nhận cụ thể. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo không quá 5 ngày kể từ khi nhân viên gọi lần đầu tiên.

Tra cứu đơn Shopee và liên hệ với nhân viên giao hàng để hẹn lịch nhận hàng

Tại sao quá ngày giao hàng dự kiến mà vẫn chưa nhận được hàng?

Khi tra cứu đơn Shopee đã quá ngày giao hàng dự kiến nhưng bạn vẫn chưa nhận được hàng thì có thể là do một số nguyên nhân sau:

  • Đặt hàng vào các ngày nghỉ lễ nên người bán không thể giao hàng cho bên vận chuyển được.
  • Đặt hàng vào thời điểm sale lớn. Lượng đơn hàng bị quá tải nên chậm trễ thời gian chuẩn bị và giao hàng.
  • Do đơn hàng đi qua vùng bão lũ, thiên tai.
  • Do vấn đề tắc biên, thông quan ở những đơn hàng quốc tế.

Làm thế nào để khiếu nại đơn hàng Shopee?

Mua hàng trực tuyến trên Shopee hay các nền tảng khác có thể gặp những trường hợp rủi ro khiến bạn không hài lòng về sản phẩm như: giao thiếu hàng, lỗi hàng, hàng bị hỏng, bóp méo,...

Lúc này, bạn có thể thực hiện khiếu nại trực tiếp với Shopee. Bạn hãy gọi tổng đài Shopee 1900 1221 (cước phí 1000đ/ phút). Hoặc gửi email báo cáo tới địa chỉ support@shopee.vn để được hỗ trợ và hoàn đơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ với đơn vị vận chuyển của đơn hàng đó (nếu hàng hóa bị bóp, méo, vỡ,... do người vận chuyển) bằng cách gọi đến tổng đài của hãng.

  • Tổng đài của Giao hàng nhanh: 1800 1201 (cuộc gọi miễn phí).
  • Tổng đài của Giao hàng tiết kiệm: 1800 6092 (cuộc gọi miễn phí).
  • Tổng đài của J&T Express: 1900 1088 (cước phí 1000đ/ phút).
  • Tổng đài của Viettel Post: 1900 8095 (1000đ/ phút).

Trên đây Sforum đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về cách tra cứu mã vận đơn hàng Shopee. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin cần thiết để mua hàng trên Shopee. Đừng quên tiếp tục theo dõi Sforum để nhận được những chia sẻ hữu ích nhé!

Xem thêm bài viết chuyên mục: Mẹo vặt, Tra cứu