Kinh nghiệm

Cách Làm Gà Tiềm Thuốc Bắc Thơm Ngon, Bổ Dưỡng Tại Nhà

Gà ác tiềm thuốc bắc là một món ăn truyền thống của người Việt, được nấu từ gà ác và các loại thuốc bắc mang lại hương vị rất đặc biệt và cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Gà hầm thuốc bắc không chỉ thơm ngon mà còn có tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng và có tác dụng chữa trị một số chứng bệnh như: suy nhược cơ thể, đau lưng, mất ngủ… Thịt gà thấm vị hài hòa với mùi thơm của các loại thuốc bắc, gà mềm, ngọt thịt kết hợp với nước tiềm đậm đà tạo nên một hương vị rất đặc trưng. Tham khảo ngay cách làm gà tiềm thuốc bắc mà Bếp Trưởng Á Âu (BTAAu) chia sẻ dưới đây để trổ tài nấu món ngon bổ dưỡng này chiêu đãi cả gia đình.

Gà ác tần thuốc bắc - Món ngon độc đáo và giàu chất dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

Nguồn dinh dưỡng dồi dào từ gà ác

  • Thịt gà ác chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn gà thông thường, cung cấp nguồn protein dồi dào cho cơ thể, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.
  • Theo Đông y, gà ác có vị ngọt, tính bình, hơi ấm, thơm và không độc nên rất có công dụng trong việc làm bổ gan thận, thanh nhiệt và điều hòa khí huyết.
  • Bên cạnh đó, thịt gà ác còn chứa nhiều axit amin như lysine, methionine, histidine… giúp cải thiện hệ miễn dịch, chống lão hóa và cực kỳ tốt cho phụ nữ mang thai, giúp mẹ bầu luôn khỏe và thai nhi được phát triển toàn diện.
  • Gà ác là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, có tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hệ miễn dịch và giúp cân bằng nội tiết tố.

Cách nấu gà tiềm thuốc bắc

Nguyên liệu tần gà ác với thuốc bắc

Nguyên liệu nấu gà ác tiềm thuốc bắc (Ảnh: Internet)

Cách nấu gà ác hầm thuốc bắc

Bước 1: Sơ chế gà ác

Bạn có thể tự mổ gà tại nhà hoặc mua gà đã được làm sạch sẵn ở chợ, siêu thị. Sau đó tiến hành khử mùi bằng cách chà xát gà với rượu trắng và gừng đập dập. Sau đó, rửa sạch lại và để ráo.

Dùng muối và rượu trắng để làm sạch và khử mùi hôi của gà (Ảnh: Internet)

Bước 2: Ướp gà

Bạn cho gà vào thau, thêm các gia vị gồm: 1 thìa cà phê đường, 1/2 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê tiêu, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê hạt nêm và 1 thìa cà phê mật ong, trộn đều và để ướp trong khoảng 30 phút.

Ướp gà trong 30 phút cho thấm gia vị (Ảnh: Internet)

Bước 3: Sơ chế các vị thuốc bắc

Bạn chuẩn bị một thau nước sôi còn nóng, sau đó cho tất cả các vị thuốc bắc vào ngâm trong khoảng 15-20 phút cho nở rồi rửa sạch lại, vớt ra để ráo.

Ngâm các vị thuốc bắc (Ảnh: Internet)

Bước 4: Cách tiềm gà ác thuốc bắc

Bạn đổ nước của một trái dừa xiêm vào nồi và cho thêm 500ml nước lọc. Sau đó, cho hết phần nguyên liệu thuốc bắc vào, nấu trong vòng 30 phút. Bạn chú ý nấu với lửa nhỏ và đậy nắp nồi để thuốc bắc từ từ tiết ra hương thơm và chất bổ.

Sau khi nấu 30 phút thì cho gà vào, đậy nắp lại và hầm trong vòng 1 tiếng với lửa nhỏ.

Gà sau khi được hầm chín và thấm đều các vị thuốc bắc thì nêm vào nồi 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, đun thêm 10 phút nữa thì nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Gà hầm thuốc bắc với lửa nhỏ để gà được chín mềm (Ảnh: Internet)

Yêu cầu thành phẩm

Bạn múc gà ra tô, rắc thêm một xíu tiêu nữa là có thể thưởng thức ngay món gà ác tiềm thuốc bắc siêu ngon và giàu dinh dưỡng. Thịt gà mềm ngọt, thơm phức mùi hương của các vị thuốc bắc, nước tiềm có màu đỏ cánh gián đẹp mắt. Bạn chuẩn bị thêm một chén muối tiêu chanh để chấm với thịt gà nữa là ngon đúng điệu.

Thành phẩm món gà tiềm thuốc bắc thơm ngon, hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Cách làm muối tiêu chanh ăn kèm gà tiềm

Khi thưởng thức món gà ác tiềm thuốc bắc, bạn có thể chấm thịt gà với muối tiêu chanh sẽ rất bắt vị. Bạn có thể làm nhanh món muối tiêu chanh với cách làm đơn giản sau:

  • Ớt rửa sạch, cắt lát.
  • Cho muối và tiêu vào cối, giã nhuyễn.
  • Sau đó, thêm ớt và bột ngọt vào trộn đều hỗn hợp, giã đến khi nhuyễn thì cho hỗn hợp ra chén. Thêm ớt tươi và chanh bài trí là hoàn thành.

Gà ác hầm thuốc bắc cần những vị thuốc nào?

Hương vị đặc trưng của món gà tần đến từ nhiều vị thuốc bắc khác nhau. Thịt gà bổ dưỡng, giàu chất đạm, kết hợp với thuốc bắc có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và có thể chữa trị và ngăn ngừa một số loại bệnh. Các vị thuốc bắc không thể thiếu khi hầm chung với gà ác và tác dụng của nó mà bạn có thể tham khảo qua:

  • Đương quy: Tác dụng bồi bổ máu, cải thiện tuần hoàn máu và hỗ trợ chức năng hệ tiêu hóa, có tác dụng an thần và giảm đau.
  • Táo đỏ: Cung cấp vitamin và khoáng chất, hỗ trợ hệ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng, làm dịu thần kinh và giảm căng thẳng.
  • Kỷ tử: Giàu chất chống oxy hóa và vitamin C, tốt cho mắt và hệ miễn dịch, có tác dụng bổ gan, thận và làm mát cơ thể.
  • Cam thảo: Tác dụng giảm viêm, hỗ trợ hệ tiêu hóa và làm dịu họng. Có thể giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi.
  • Hoài sơn: Tác dụng bồi bổ tỳ vị, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe, làm giảm triệu chứng mất ngủ và căng thẳng.
  • Hạt sen: Giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch, giúp an thần và cải thiện giấc ngủ.
  • Bạch truật: Tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giảm chứng đầy hơi và tăng cường sức khỏe của tỳ vị.
  • Thục địa: Tác dụng bổ máu, tốt cho thận và hỗ trợ cải thiện sức khỏe tổng thể.

Ngoài các vị thuốc trên, còn nhiều loại dược liệu khác cũng có thể được sử dụng trong món gà tiềm thuốc bắc, tùy thuộc vào vùng miền và cách chế biến của mỗi người. Khi sử dụng các vị thuốc bắc, bạn cần lưu ý đến liều lượng và cách sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

Những vị thuốc bắc không thể thiếu khi hầm chung với gà ác (Ảnh: Internet)

Những lưu ý khi nấu món gà tiềm thuốc bắc

  • Nên thưởng thức món ăn khi còn nóng sẽ ngon hơn và đỡ bị ngấy. Bạn chấm thịt gà cùng muối tiêu chanh sẽ rất hấp dẫn.
  • Bạn nên hầm gà bằng nồi đất sẽ ngon và giữ được độ nóng lâu hơn hoặc có thể tiềm gà bằng nồi áp suất cho thuận tiện.
  • Thay vì hầm, bạn có thể đem nồi gà tiềm đi hấp cách thủy để giữ được nguyên vẹn chất dinh dưỡng từ gà.
  • Đối với món gà tần thuốc bắc, bạn nên nêm nếm gia vị nhạt một chút để gà và nước dùng giữ được độ ngọt thanh tự nhiên cùng hương thơm của các vị thuốc bắc.
  • Món ăn bổ dưỡng này rất phù hợp để bồi bổ sức khỏe cho những người mới ốm dậy, phụ nữ đang mang thai, trẻ em suy dinh dưỡng, người lớn tuổi…
  • Gà ác rất giàu chất đạm, vì thế bạn không nên ăn liên tục sẽ ảnh hưởng ngược lại đến sức khỏe. Đối với người lớn, mỗi tuần chỉ nên ăn 2 lần, mỗi tháng không quá 4 lần, trẻ em mỗi tuần có thể ăn 1 lần, mỗi tháng không quá 2 lần.

Gà ác tiềm thuốc bắc tưởng chừng khó nấu nhưng thật ra lại có các bước chế biến vô cùng đơn giản mà ai cũng có thể làm được. Với cách hầm gà thuốc bắc mà BTAAu vừa chia sẻ ở trên, chúc bạn sẽ thực hiện món ăn này thành công để chiêu đãi và chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Hầm gà thuốc bắc thơm ngon, bổ dưỡng chắc chắn sẽ chinh phục vị giác của bất cứ ai khi thưởng thức. Đừng quên theo dõi BTAAu để bổ sung thêm nhiều công thức, kỹ thuật nấu ăn đơn giản, nhanh chóng và cho ra thành phẩm ấn tượng.

Nếu bạn là người đam mê ẩm thực và muốn khám phá thêm nhiều công thức nấu các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng khác, hãy liên hệ ngay đến số tổng đài 1800 6148 hay 1800 2027 (miễn phí cước gọi) hoặc điền thông tin vào form bên dưới để được đội ngũ nhân viên của BTAAu liên hệ tư vấn về khóa học phù hợp nhé!