Kinh nghiệm

Đậu gà có tác dụng gì? Khám phá 15 công dụng của đậu gà với sức khỏe

1. Kiểm soát đường trong máu, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Đậu gà chứa một lượng chất xơ hòa tan cao, chỉ số đường huyết thấp và amyloza (một loại tinh bột kháng tiêu hóa chậm) giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Đối với những người bị tiểu đường, việc tiêu thụ chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan, có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường, từ đó giúp cải thiện lượng đường máu. Điều này sẽ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn và làm giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm để so sánh khả năng tác động của đậu gà và lúa mì đến độ nhạy insulin. Kết quả được đăng tải trên The American Journal of Clinical Nutrition cho thấy, đậu gà giúp việc điều hòa lượng đường huyết có lợi hơn.

2. Tác dụng của đậu gà: Giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Theo các chuyên gia sức khỏe, một trong những tác dụng của đậu gà là hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch. Do đó, ăn đậu gà thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cường và bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt hơn nhờ các yếu tố sau. Đầu tiên, hàm lượng cao các chất xơ hòa tan sẽ giúp cân bằng và giảm mức cholesterol xấu LDL và triglyceride. Từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Thứ hai, axit béo omega-3 được tìm thấy trong đậu gà là một chất béo không bão hòa đa. Loại chất béo này giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và giảm các triệu chứng viêm của cơ thể.

Trong trích dẫn của một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ Elsevier cho thấy, đậu gà còn giúp cải thiện nồng độ lipid trong máu.

3. Hỗ trợ phòng chống ung thư

Một trong những tác dụng của đậu gà được nhiều người quan tâm là khả năng hỗ trợ phòng chống ung thư. Việc ăn đậu gà thường xuyên giúp thúc đẩy sản sinh butyrate trong cơ thể. Đây là một loại axit béo có khả năng làm giảm viêm ở các tế bào ruột, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột già (hay ung thư đại trực tràng).

Bên cạnh đó, đậu gà còn chứa saponin, là một hợp chất thực vật có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của một số bệnh ung thư. Một số nghiên cứu cũng đã chứng minh vai trò của saponin trong việc ức chế sự phát triển của khối u hay tế bào ung thư.

Đậu gà cũng có nhiều vitamin và khoáng chất giúp phòng chống một số bệnh ung thư. Điển hình như các loại vitamin B giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư phổi.

4. Tác dụng của đậu gà: Ngăn ngừa khuyết tật di truyền

Nhiều người thường thắc mắc đậu gà có tác dụng gì hay công dụng của đậu gà là gì? Theo các chuyên gia sức khỏe, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên ăn đậu gà để có thể hỗ trợ ngăn ngừa khuyết tật di truyền hcho thai nhi.

Nguyên do là bởi trong đậu gà có folate, một dạng vitamin B đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, nhất là cơ thể phụ nữ. Trong thời kỳ mang thai, nồng độ folate thấp có thể khiến thai nhi bị dị tật ống thần kinh và thai phụ gặp các biến chứng nguy hiểm khi sinh con.

Do đó, mẹ bầu có thể thêm đậu gà vào chế độ ăn thường ngày để bổ sung folate. Đồng thời cũng kết hợp ăn thêm những loại thực phẩm giàu folate khác để thai nhi phát triển khỏe mạnh và đảm bảo an toàn hơn khi sinh nở.

5. Ổn định chỉ số huyết áp