Kinh nghiệm

Bạn đã biết cây hòe hoa có tác dụng gì đối với sức khỏe chưa?

Cây hoa hòe là một loại thực vật thường được sử dụng để làm dược liệu trị bệnh ở trong y học cổ truyền. Ngoài ra, nó có thể dùng để chữa các bệnh lý của hệ tuần hoàn, hệ mạch máu hoặc giúp giấc ngủ được ngon hơn,... Vậy hòe hoa có tác dụng gì và cụ thể như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về cây hòe hoa qua bài viết dưới đây nhé.

Cây hoa hòe là gì?

Cây hoa hòe hay còn được biết đến với những tên gọi khác như hòe hoa, hòe mễ, hòe hoa mễ và có tên gọi khoa học là Sophora japonica L. - Thuộc họ Cánh bướm Fabaceae (Papilionaceae).

Loại cây này có thân gỗ, vỏ sùi và cao khoảng 5 - 6 mét. Hình dạng lá mọc kép, so le nhau, mỗi lá có từ 7 - 17 lá chét. Khi hoa nở thì có hình cánh bướm màu vàng trắng, có quả hình giáp dài hoặc hơi cong, ở giữa có hạt.

Cây hòe hoa có nhiều công dụng điều trị bệnh mà bạn không ngờ đến

Cây hòe hoa được đánh giá là một loại cây dễ trồng, mọc hoang ở nhiều nơi, thường mọc chủ yếu ở vùng Trung Bộ, có thể trồng bằng cách giâm cành và thu hoạch sau 3 - 4 năm.

Ngoài ra, dược liệu hòe hoa còn có tác dụng làm chất nhuộm vàng tự nhiên cho vải. Bộ phận chính được sử dụng để làm dược liệu cho cây hòe hoa là nụ hoa chưa nở, thu hái, sấy khô bảo quản và sử dụng.

Cây hòe hoa có tác dụng gì?

Chữa bệnh trĩ

Loại cây này có thể chữa bệnh trĩ vô cùng hiệu quả, làm tăng quá trình vận mạch và suy giảm đau nhức nhanh chóng. Ngoài ra, thành phần oxymatrine ở trong hoa hòe sẽ giúp nâng cao sức bệnh của các mạch máu ở búi trĩ, làm suy giảm vết sưng.

Bài thuốc: Dùng kết hợp quả hòe với khổ sâm lượng bằng nhau, nghiền thành bột rồi hòa cùng với nước bôi ngoài búi trĩ.

Cây hòe hoa có khả năng trị bệnh trĩ hiệu quả

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Sử dụng cây hòe hoa để làm thành trà hòe có tác dụng cải thiện nhịp tim ổn định, giảm sự xuất hiện của cục máu đông và bảo vệ chức năng của cơ tế. Bạn chỉ cần uống trà hòe mỗi ngày sẽ giúp hạn chế được các bệnh lý hệ tim mạch như xơ vữa động mạch, hạ huyết áp,...

Cải thiện giấc ngủ

Cây hòe hoa có tính mát nên có tác dụng thanh nhiệt lương huyết, an thần, cải thiện hiện tượng ngủ ngáy, mất ngủ, ngủ không sâu giấc hiệu quả.

Nhờ có tính mát trong hoa hòe nên giúp bạn có được một giấc ngủ ngon

Cải thiện sức khỏe huyết áp

Trong hòe hoa có chất Rutin nên có tác dụng bảo vệ và nâng cao sức khỏe của thành mạch, giúp ổn định huyết áp và hạn chế các biến chứng xảy ra do cao huyết áp gây ra như tai biến mạch máu não, xơ vữa động mạch,...

Bài thuốc:

  • 25g hoa hòe;
  • 25g tang ký sinh;
  • 20g hạ khô thảo;
  • 20g xuyên khung 20g;
  • 15g địa long 15g;
  • Sắc uống nước.

Cầm máu tốt

Ngoài cải thiện sức khỏe huyết áp thì chất Rutin còn có công dụng làm suy giảm tính thấm và nâng cao độ bền của mao mạch, từ đó tăng hiệu quả trong việc cầm máu đối với các trường hợp như chảy máu cam, rong kinh, trĩ chảy máu, đại tiện ra máu, băng huyết,...

Bài thuốc chữa đại tiện ra máu:

  • Hoa hòe;
  • Trắc bá diệp;
  • Kinh giới tuệ;
  • Chỉ xác;
  • Liều lượng bằng nhau, sấy khô, tán bột rồi mỗi ngày uống 6g cùng với nước cơm hoặc nước lọc.

Bài thuốc chữa băng huyết:

  • 30g hoa hòe lâu năm;
  • 15g bách thảo sương;
  • Tán bột rồi hòa cùng với rượu ấm, uống mỗi lần từ 9 - 12g.

Giúp giảm cân

Nhờ có các hoạt chất hóa học ở bên trong cây có tác dụng làm suy giảm cholesterol máu, ngăn chặn hiện tượng tích tụ mỡ thừa, đào thải độc tố, từ đó góp phần làm quá trình giảm cân trở nên hiệu quả hơn.

Các hoạt chất hóa học sẽ giúp ngăn chặn tích tụ mỡ và giảm cân nhanh chóng

Điều trị viêm khớp

Bên cạnh tác dụng giảm cân, các hoạt chất ở trong hòe hoa còn có công dụng kháng viêm, giúp cho những người bị bệnh viêm khớp mạn tính khi dùng hoa hòe và các phương pháp dinh dưỡng luyện tập khác sẽ cải thiện được hiện tượng sưng đau do khớp viêm gây ra.

Cách dùng và liều dùng cây hòe hoa

Cây hòe hoa sau quá trình được thu hái, phơi khô sẽ mang đi bảo quản và sử dụng để hãm nước uống như uống trà hằng ngày. Nếu như bạn muốn sử dụng loại cây này với mục đích để điều trị bệnh thì có thể dùng hòe hoa cùng với các vị thuốc khác ở trong các bài thuốc cổ phương hoặc các bài thuốc dân gian.

Thông thường, mỗi ngày bạn nên sử dụng từ 5 - 20g hoa hòe để cải thiện sức khỏe. Hiện nay, các hoạt chất Rutin có ở bên trong hòe hoa đã được chiết xuất và tạo thành các viên uống tổng hợp để phù hợp với nhu cầu sử dụng của người bệnh.

Một số lưu ý khi sử dụng cây hoa hòe

Sau khi đã tìm hiểu được cây hòe hoa có tác dụng gì đối với sức khỏe thì bạn nên lưu ý một vài điều sau:

  • Cây hòe hoa có tính hơi hàn, nên đối với những người có tỳ vị hư yếu, thường xuyên bị chậm tiêu, khó tiêu, đau bụng thì nên cẩn thận khi sử dụng. Bạn nên sử dụng kết hợp cùng với các loại dược liệu có tính ấm để cân bằng bài thuốc.
  • Những người bị thiếu máu, đau đầu, chóng mặt, choáng thì không nên sử dụng.
  • Cây hòe hoa chưa được chứng minh là có an toàn cho thai nhi nên phụ nữ có thai cũng không nên sử dụng.
  • Tuy hòe hoa không có độc tính, nhưng nếu sử dụng với hàm lượng cao sẽ gây ra một số tác dụng phụ làm cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Khi sử dụng kết hợp với bất kỳ loại thuốc Tây y nào thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã cung cấp cho bạn những thông tin về vấn đề “cây hòe hoa có tác dụng gì?”. Cây hòe hoa được đánh giá là một loại dược liệu thiên nhiên có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là trên hệ mạch máu và hạ huyết áp hiệu quả. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên gia để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân nhé.