Kinh nghiệm

Công dụng của khoai lang tím, giá thành, các món ăn ngon từ khoai lang tím

1. Đặc điểm của khoai lang tím

Khoai lang tím có tên khoa học là Solanum andigenum, thuộc loài thân thảo dạng dây leo sống lâu năm có nguồn gốc từ Nam Mỹ.

Khoai lang tím có các củ hình thuôn dài, lớp vỏ có thể mang màu tím, vàng, đen hoặc trắng bởi chúng có đến hàng trăm loại khác nhau. Lá của khoai lang tím mọc so le và thường có dạng hình trái tim. Hoa của chúng có màu tím trắng rất đẹp.

Kích thước cũng như độ ngọt và mùi vị của khoai sẽ khác nhau phụ thuộc vào từng loại khoai. Khoai lang tím dần được nhiều người yêu thích bởi mùi vị thơm ngon, màu tím đặc trưng và những giá trị dinh dưỡng từ chúng.

2. Thành phần dinh dưỡng của khoai lang tím

Thành phần hóa học trong 100gr khoai lang tím củ tươi:

  • Lượng calo: 120kcal
  • Carbohydrate: 27gr
  • Chất xơ: 4gr
  • Canxi: 20mg
  • Vitamin A: 100gr
  • Vitamin C: 12gr

Ngoài ra trong khoai lang tím còn chứa một lượng các chất khác như: sắt, natri, protein, anthocyanins,...

3. Công dụng của khoai lang tím

Cung cấp chất chống oxy hóa

Trong thành phần của khoai lang tím có chứa vitamin C và anthocyanin, đây là 2 chất có tính chống oxy hóa cao. Các chất chống oxy hóa này sẽ giúp bảo vệ tế bào của cơ thể khỏi bị hư hại do các phân tử có hại gọi là gốc tự do.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ chống oxy hóa của cơ thể sẽ tăng lên đến 35% khi cơ thể tiêu thụ nhiều vitamin C, từ đó giúp bảo vệ và chống lại tổn thương tế bào oxy hóa.

Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Một nghiên cứu trong ống nghiệm đã quan sát được rằng trong ​​khoai lang tím rất giàu flavonoid, các flavonoid này có khả năng làm giảm căng thẳng oxy hóa và kháng insulin bằng cách bảo vệ các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy.

Bên cạnh đó các chất flavonoid trong khoai lang tím có thể giúp thúc đẩy việc kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Khoai lang tím còn có chỉ số đường huyết thấp, có thể giúp ngăn ngừa tăng đột biến lượng đường trong máu.

Hỗ trợ làm giảm huyết áp

Các nhà nghiên cứu cho rằng hàm lượng chất chống oxy hóa của khoai lang tím còn giúp chúng có khả năng làm hạ đường huyết. Chất chống oxy hóa này trong khoai lang tím có tác dụng tương tự như các loại thuốc hạ huyết áp thông thường được gọi là chất ức chế men chuyển.

Hãy bổ sung khoai lang tím vào các bữa ăn phụ để giúp cơ thể tăng hàm lượng chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là khoai lang tím có thể thay thế được thuốc chữa bệnh.

Cải thiện các triệu chứng của bệnh hen suyễn

Hen suyễn là một bệnh viêm mãn tính của đường hô hấp, các nghiên cứu cho thấy rằng các vitamin A và vitamin C có trong thành phần của khoai lang tím có thể giúp giảm nguy cơ và các triệu chứng của bệnh hen suyễn.

Nếu một người có lượng vitamin C dinh dưỡng thấp thì tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn tăng hơn 12%. Tương tự như vậy, hơn 40 nghiên cứu còn chỉ ra rằng những người bị hen suyễn thông thường chỉ cung cấp khoảng một nữa lượng vitamin A khuyến nghị trong ngày.

Vì thế, khi ăn khoai lang tím chính là gián tiếp nạp vitamin A và C cho cơ thể chống lại các triệu chứng của bệnh hen suyễn.

Giúp tăng cường sức khỏe đường ruột

Trong khoai lang tím có các tinh bột kháng, giúp tăng sự phát triển của Bifidobacteria - một vi khuẩn lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe đường ruột.

Các vi khuẩn này trong đường ruột sẽ tạo ra các vitamin B, các axit béo lành mạnh, hỗ trợ sự phân hủy của carbs phức tạp và chất xơ. Từ đó sẽ giúp cho bạn có một đường ruột khỏe mạnh.

4. Khoai lang tím giá bao nhiêu tiền?

Trong năm nay giá khoai lang tím tăng cao hơn so với những năm trước, do nguồn cung đang khan hiếm mà nhu cầu lại càng tăng cao. Hiện nay giá khoai lang tím cập nhật đến tháng 06/2021 dao động khoảng 25.000 - 30.000 đồng/ kg.

5. Món ăn ngon từ khoai lang tím

Bánh trung thu khoai lang tím

Các món ăn từ khoai lang tím lúc nào cũng có màu sắc bắt mắt không thể cưỡng lại, đặc biệt là các món bánh. Bánh trung thu khoai lang tím có lớp vỏ bùi bùi, ngọt nhẹ, vừa dễ ăn lại vô cùng bổ dưỡng, màu tím của khoai lang hòa cùng màu vàng của nhân bánh vô cùng bắt mắt.

Chè khoai lang tím

Sự kết hợp giữa sự dẻo ngọt cùng màu tím bắt mắt của khoai lang với vị béo ngậy từ nước cốt dừa sẽ cho ra món chè khoai lang tím đậm chất Đài Loan. Món chè này chẳng những ngọt mát mà còn rất dinh dưỡng nữa. Có dịp vào bếp thì trổ tài làm ngay món chè này nhé!

Chè trôi nước khoai lang tím

Chè trôi nước là món chè truyền thống lâu đời của dân tộc ta, ngày nay ngoài những viên chè trôi nước "vừa trắng lại vừa tròn" thì các chị em sáng tạo ra rất nhiều màu sắc khác cho món chè thêm hấp dẫn bắt mắt. Thử ngay cách làm chè trôi nước khoai lang tím, vừa lạ miệng vừa đẹp mắt lại nhiều dinh dưỡng.

Bánh khoai lang tím

Với cách làm đơn giản và nguyên liệu dễ tìm, các bạn đã có thể thực hiện được món bánh khoai lang tím bột báng vừa ngon vừa đẹp, chắc chắn sẽ khiến cả nhà thích mê.

Bánh canh khoai lang tím

Chắc chắn đây sẽ là món ăn đáng để trông chờ nhất trong số những món ăn ngon từ khoai lang tím, bánh canh với những sợi bánh mềm dai, màu tím cực kỳ lạ mắt, vị bùi bùi của khoai lang hòa quyện cùng vị ngọt của nước hầm xương giúp bạn có bữa ăn ngon trọn vẹn cùng gia đình.

Bánh Crepe khoai lang tím

Bánh crepe luôn được nhiều người yêu thích bởi mùi vị thơm ngon đặc biệt của chúng, sự kết hợp của khoai lang tím cùng với bánh crepe sẽ làm cho món bánh này càng trở nên đặc biệt hơn. Từng miếng bánh crepe thơm ngon, ngọt bùi với màu tím bắt mắt sẽ khiến cho cả nhà ăn một lần là nhớ mãi.

CLICK xem ngay nồi chiên không dầu đang giảm giá CỰC SỐC

Mời bạn tham khảo thêm một số nồi chiên không dầu nổi bật tại Điện máy XANH để làm bánh khoai lang tím dễ dàng hơn nhé!

Vừa rồi Điện máy XANH đã chia sẻ cho các bạn thông tin về công dụng của khoai lang tím, giá thành và các món ăn ngon từ khoai lang tím, hy vọng bài viết này sẽ giúp cho các bạn có thêm nhiều kinh nghiệm và nhiều sự lựa chọn hơn khi vào bếp nhé!

*Thông tin tham khảo và tổng hợp từ nguồn Healthline.