Kinh nghiệm

Mandelic Acid có tác dụng gì trong quy trình chăm sóc da?

Các đốm đen, nếp nhăn, da xỉn màu và mụn trứng cá là những vấn đề về chăm sóc da mà nhiều người đang tìm cách khắc phục. Mandelic Acid có thể giải quyết các vấn đề này một cách nhẹ nhàng nhất. Mặc dù không có nhiều nghiên cứu về Mandelic Acid, nhưng vẫn được cho là nhẹ nhàng với da và có thể giúp điều trị mụn trứng cá, kết cấu da, tăng sắc tố và các tác động của lão hóa.

Mandelic Acid là gì?

Mandelic Acid, một loại acid thuộc nhóm Alpha Hydroxy Acid (AHA), được chiết xuất từ hạnh nhân ngọt hoặc tổng hợp trong phòng thí nghiệm. Trong số các AHA, Mandelic Acid không được nhắc đến nhiều và không phổ biến bằng các dạng khác như Lactic Acid hay Glycolic Acid. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tác dụng của Mandelic Acid kém hiệu quả hơn.

Mandelic Acid được chiết xuất từ hạnh nhân ngọt

Mandelic Acid tác động lên da một cách nhẹ nhàng và êm ái hơn các acid trong nhóm AHA khác. Như vậy đây là sự lựa chọn lý tưởng cho mọi loại da, đặc biệt là những làn da nhạy cảm, da bị kích ứng. Điểm khác biệt so với các AHA khác chính là kích thước phân tử của Mandelic Acid lớn hơn nhiều so với Lactic Acid và Glycolic Acid, thậm chí có thể nói là lớn nhất trong nhóm AHA.

Kích thước phân tử lớn sẽ làm cho Mandelic Acid thẩm thấu vào da chậm hơn, giúp giảm thiểu nguy cơ kích ứng và tổn thương da. Quá trình thẩm thấu chậm rãi này cũng giúp da hấp thụ dưỡng chất một cách đều đặn và hiệu quả hơn.

Tác dụng của Mandelic Acid

Một số tác dụng của Mandelic Acid đã được bác sĩ da liễu sử dụng suốt thời gian dài. Dưới đây có thể kể đến như:

Cải thiện kết cấu da

Lợi ích chính của Mandelic Acid là giúp tẩy tế bào chết cho da, giúp da mịn màng và sáng hơn. Là một chất tẩy tế bào chết hóa học, Mandelic Acid giúp hòa tan các tế bào da chết bám trên bề mặt da. Khi da có quá nhiều da chết sẽ trông xỉn màu, thô ráp hoặc bong tróc. Việc thoa sản phẩm chăm sóc da có chứa Mandelic Acid có thể giúp tẩy tế bào chết, loại bỏ mọi vùng da không đều màu, cải thiện kết cấu da.

Mandelic Acid giúp cải thiện kết cấu da, cũng như tăng sinh collagen

Giảm tình trạng tăng sắc tố

Lợi ích từ việc tẩy tế bào chết của Mandelic Acid cũng có thể giúp làm mờ dần các đốm đen theo thời gian bằng cách giúp tái tạo bề mặt da. Như vậy có thể giúp những người có làn da nhạy cảm làm mờ các đốm nâu do tia UV, sẹo mụn và nám da. Mandelic Acid cũng an toàn cho làn da sẫm màu và không làm da sáng quá mức.

Cụ thể, Mandelic Acid thường được sử dụng để điều trị nám da nếu bạn có làn da nhạy cảm hoặc đang bị mụn trứng cá đỏ. Nám da thường gây ra các mảng sắc tố nâu trên mặt. Sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mang thai thường dẫn đến nám da. Nghiên cứu cũng cho thấy việc kết hợp Salicylic Acid và Mandelic Acid cũng hiệu quả bằng Glycolic Acid. Tuy nhiên, khả năng dung nạp khi kết hợp Salicylic Acid và Mandelic Acid sẽ tốt hơn.

Có hiệu quả giảm mụn

Mandelic Acid có thể giúp điều trị mụn trứng cá theo nhiều cách khác nhau. Đầu tiên, tác dụng tẩy tế bào chết của Mandelic Acid sẽ giúp loại bỏ da chết và bụi bẩn từ lỗ chân lông dẫn đến mụn. Thêm nữa là Mandelic Acid cũng có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn và giảm viêm liên quan đến mụn trứng cá.

Ở những người có làn da dầu nhẹ đến trung bình, Mandelic Acid có thể giúp giảm lượng dầu dư thừa, nguyên nhân có thể dẫn đến mụn. Một thử nghiệm lâm sàng kéo dài tám tuần đã phát hiện ra rằng những phụ nữ sử dụng gel có chứa Mandelic Acid hai lần mỗi ngày đã giảm tình trạng da bóng nhờn.

Trong điều trị mụn, hiệu quả của Mandelic Acid tương đương Salicylic Aicd

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng sử dụng Mandelic Acid nồng độ 45% có hiệu quả hơn trong điều trị mụn viêm so với Salicylic Acid nồng độ 30%. Như vậy điều trị mụn bằng Mandelic Acid có hiệu quả tương đương với Salicylic Acid trong điều trị mụn nhẹ đến trung bình nhưng ít tác dụng phụ hơn.

Cải thiện nếp nhăn

Khi tuổi tác càng cao, làn da sẽ mất dần collagen, từ đó da giảm căng mịn, giảm đàn hồi. Mandelic Acid có thể kích thích sản xuất collagen, giúp làm mờ nếp nhăn và làm căng da. Da lúc này cũng có xu hướng tiết ít bã nhờn hơn và trở nên khô hơn.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy sử dụng Mandelic Acid nồng độ 40% giúp phụ nữ từ 48 - 71 tuổi tăng lượng dầu trên mặt, hỗ trợ giúp dưỡng ẩm cho da khô và cải thiện nếp nhăn.

Cách sử dụng Mandelic Acid

Mandelic Acid có thể là chất tẩy tế bào chết lý tưởng cho da nhạy cảm giúp giảm mụn và cải thiện kết cấu da. Các sản phẩm hiện có chứa Mandelic Acid là các loại sữa rửa mặt, serum và sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học. Trong đó serum và các loại dung dịch tẩy tế bào chết thường phổ biến hơn. Những sản phẩm này thường được thoa vào ban đêm sau khi rửa mặt và sau đó là kem dưỡng ẩm.

Giống như các loại sản phẩm chăm sóc da khác, Mandelic Acid sẽ phát huy hiệu quả hơn khi bạn sử dụng lâu dài.

Bạn cũng có thể đến gặp bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ để được sử dụng Mandelic Acid với tỷ lệ cao hơn khi điều trị nám da, mụn trứng cá, đồi mồi, đốm nâu. Một số vấn đề cần lưu ý khi sử dụng Mandelic Acid:

  • Bắt đầu với nồng độ thấp trước: Nồng độ thông thường để duy trì hàng ngày là từ 10% đến 15%. Bạn nên bắt đầu với nồng độ thấp hơn nữa, thường là dưới 10%, có thể giúp da thích nghi và giảm nguy cơ tác dụng phụ.
  • Tần suất sử dụng là từ 2 - 3 lần mỗi tuần: Không sử dụng liên tục để da có thời gian phục hồi. Bạn cũng nên thử nghiệm trên một vùng nhỏ đối với da nhạy cảm nếu cần thiết. Tuy nhiên, vì Mandelic Acid yếu hơn các AHA khác nên thường an toàn khi sử dụng nồng độ cao.
  • Sử dụng vào ban đêm: Sử dụng Mandelic Acid vào ban đêm để tránh tình trạng nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.
  • Sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài: Vì Mandelic Acid có thể khiến làn da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời nên cần phải sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30 vào mỗi buổi sáng.
  • Không trộn với các chất có hoạt tính mạnh khác: Điều này có nghĩa là không sử dụng đồng thời cùng lúc Mandelic Acid với các AHA khác hoặc retinol. Bởi vì có thể gây kích ứng da và dẫn đến khô da.
Mandelic Acid có thể sử dụng lâu dài, thường xuyên để cải thiện vấn đề da

Như vậy bài viết trên đã cho biết Mandelic Acid có tác dụng gì trong quy trình chăm sóc da. Bạn có thể lựa chọn bất kì sản phẩm nào phù hợp với làn da cũng như điều kiện kinh tế của mình. Bác sĩ da liễu sẽ là người quyết định nồng độ Mandelic Acid cho quá trình trị liệu khi gặp vấn đề nám da, đồi mồi hoặc đốm nâu.