Kinh nghiệm

Cách nấu nước dashi cho bé tăng cân

Người Nhật vốn nổi tiếng với nền văn hóa ẩm thực vừa phong phú vừa khoa học. Những tinh hoa trong ẩm thực Nhật Bản nhanh chóng du nhập vào Việt Nam và được các bà nội trợ học hỏi ngay lập tức. Một trong số đó chính là nước dashi - một loại nước dùng đa công dụng, cực phù hợp để chế biến món ăn cho bé. Và đây là bài viết dành cho các mẹ muốn học cách nấu nước dashi cho bé tăng cân.

Nước dashi là gì?

Nước dashi là một loại nước dùng truyền thống của người Nhật Bản. Nó thường được ninh từ nhiều nguyên liệu khác nhau, thường là tảo bẹ, rau củ, cá ngừ bào, nấm,...

Thông thường, các nguyên liệu dùng để nấu nước dashi đều ở dạng sấy khô để tiện bảo quản. Khi cần dùng nước dashi, các bà nội trợ chỉ cần hầm các nguyên liệu khô cùng nước đến khi vị ngọt tự nhiên và các chất dinh dưỡng của chúng tiết hết ra nước là được. Ngày nay, nguyên liệu nấu dashi còn được chế biến thành dạng bột hay trà túi lọc để tiện sử dụng.

Nước dashi thường được người Nhật sử dụng làm nước dùng cho các món súp, mì, lẩu,... Nhờ được nấu từ những nguyên liệu chất lượng nên nước dashi không chỉ có vị ngọt tự nhiên mà còn rất giàu dinh dưỡng.

Ngoài việc sử dụng nước dashi để nấu món Nhật, nước dashi còn được dùng để chế biến các món ăn dặm kiểu Nhật cho bé. Loại nước dùng đặc biệt này kích thích bé ăn ngon miệng và cũng hỗ trợ bé tăng cân tốt. Mẹ có thể nấu sẵn nước dashi để ngăn đá để dùng dần trong cả tuần.

Bạn có muốn biết cách nấu nước dashi cho bé tăng cân?

Công dụng của nước dashi với bé?

Nước dashi có tác dụng tăng cường hương vị cho món ăn, kích thích bé ăn ngon miệng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, trẻ dưới 12 tháng tuổi không nên ăn các gia vị như mắm, muối.

Khi trẻ 6 tháng và bắt đầu ăn dặm, các bà mẹ lại luôn nôn nóng muốn chế biến những món ăn thật ngon cho bé. Và cách để món ăn hấp dẫn hơn mà không cần dùng gia vị chính là sử dụng nước dashi. Mẹ có thể dùng nước dashi để nấu bột, cháo, mì, bún, phở, nui cho bé mà chẳng lo ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Nước dashi không chỉ an toàn mà còn kích thích bé ăn ngon miệng. Các nguyên liệu để nấu nước dashi cũng đều là nguyên liệu tốt nên loại nước dùng này rất giàu dinh dưỡng. Tùy theo các nguyên liệu mẹ dùng để nấu nước dashi, loại nước này có thể cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như: Chất đạm, chất béo, canxi, magie, chất xơ, vitamin B, vitamin A, vitamin K, omega-3,... Dùng nước dashi chế biến thực đơn ăn dặm cho bé là cách để mẹ giúp bé tăng cân đều và khỏe mạnh hơn.

Nước dashi nấu từ các nguyên liệu tự nhiên giàu dinh dưỡng

Cách nấu nước dashi cho bé tăng cân

Nếu đã ấn tượng với công dụng của loại nước này, bạn có thể học các cách nấu nước dashi cho bé tăng cân dưới đây:

Nấu nước dashi từ tảo bẹ và cá bào khô Nhật Bản

Nguyên liệu để nấu nước dashi theo công thức này gồm 2 thanh tảo bẹ khô Kombu, 1 nửa chén cá bào khô, 100g nấm đông cô và nửa lít nước lọc.

Cách chế biến vô cùng đơn giản như sau:

  • Bạn sẽ thấy trên bề mặt tảo bẹ khô Kombu có những hạt trắng như bụi. Thực chất đó không phải bụi bẩn hay nấm mốc mà là muối biển kết tinh trên bề mặt tảo. Cách sơ chế tốt nhất là dùng khăn ẩm lau sạch bề mặt miếng tảo. Nếu bạn rửa bằng nước, hàm lượng dinh dưỡng của tảo sẽ giảm đi đáng kể. Với nấm đông cô bạn cũng làm tương tự.
  • Sau khi sơ chế xong, bạn ngâm tảo và nấm vào 500ml nước lọc trong 30 phút đến 2 tiếng đồng hồ.
  • Sau khi đủ thời gian ngâm, bạn bật bếp, đun sôi nguyên liệu khoảng 20 phút.
  • Tiếp đến, bạn vớt nấm đông cô và tảo ra vì càng nấu lâu nước dùng sẽ dễ bị đắng.
  • Sau đó, bạn cho cá ngừ khô bào vào nấu thêm khoảng 5 phút là có thể tắt bếp.
  • Cuối cùng, bạn dùng rây lọc toàn bộ xác cá, chỉ lấy phần nước thu được chính là nước dashi.
Tảo bẹ và cá ngừ bào mẹ có thể dễ dàng mua ở các cửa hàng bán đồ Nhật

Nấu nước dashi từ rau củ quả

Nước dashi từ rau củ quả có vị ngọt tự nhiên, rất hợp với các bé mới ăn dặm. Đặc biệt, trong thành phần của loại nước dashi này có chứa nhiều chất xơ hòa tan nên rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

Cách nấu nước dashi cho bé tăng cân từ rau củ cụ thể như sau:

  • Đầu tiên, mẹ cần chuẩn bị các nguyên liệu gồm: 1 củ khoai lang, 1 bắp ngô ngọt, 2 củ cà rốt, 1 quả bí đỏ nhỏ, 100g hạt sen tươi hoặc khô (hạt sen bạn dùng loại đã bỏ tâm sen để nước không bị đắng).
  • Các loại củ bạn cần gọt sạch vỏ và rửa sạch. Nếu cần thiết bạn có thể ngâm thêm với nước muối loãng.
  • Sau khi rửa sạch, bạn mang cắt nguyên liệu thành các miếng vừa. Nếu cắt to quá thời gian nấu sẽ lâu hơn. Nếu cắt nhỏ quá nguyên liệu sẽ dễ bị nát.
  • Sau khi sơ chế nguyên liệu xong, bạn bỏ chung nguyên liệu vào nồi rồi đổ nước xâm xấp mặt.
  • Tiếp đến, bạn bật bếp nấu chín nguyên liệu thì dừng lại. Bạn vớt toàn bộ rau củ đã chín ra và lọc nước dùng qua rây một lần nữa và hoàn thành. Ngay cả trẻ biếng ăn cũng rất thích hương vị của loại nước dashi này.

Khi nấu nước dashi từ rau củ quả, bạn cần lưu ý các loại rau củ quả không nên kết hợp cùng nhau như:

  • Cà chua không kết hợp cùng các loại khoai để tránh làm bé đầy bụng hay tiêu chảy.
  • Lê kết hợp củ dền dễ gây nôn ói.
  • Táo và lê không nấu cùng củ cải để tránh làm ảnh hưởng đến tuyến giáp.
  • Rau cải thìa không nấu cùng bí đỏ vì dễ làm giảm hàm lượng dinh dưỡng của nhau.
  • Củ cải trắng không kết hợp cùng cà rốt để tránh mất đi lượng vitamin C tự nhiên.
Lọc nước dashi sau khi nấu

Cách nấu nước dashi cho bé từ bột hoặc gói dashi chế biến sẵn

Để đáp ứng nhu cầu của những bà mẹ bận rộn, các nhà sản xuất đã cho ra mắt gói bột nguyên liệu nấu nước dashi chế biến sẵn. Các nguyên liệu cần thiết đều được chế biến và đóng trong túi như túi trà lọc hoặc được sản xuất thành dạng bột. Tất cả những gì mẹ cần làm chỉ là cho gói hoặc bột dashi vào nước đun sôi là xong. Nếu dùng loại túi lọc, sau khi ngâm mẹ cần vớt túi nguyên liệu ra.

Trên đây là những cách nấu nước dashi cho bé tăng cân đơn giản nhất mẹ nào cũng có thể áp dụng. Chúc mẹ áp dụng thành công bí quyết tăng cân cho trẻ này để có thể nấu cho bé những món ngon, giúp con ăn ngoan, chóng lớn!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com