Kinh nghiệm

Tự ý chữa bệnh bằng cây thuốc nam - hiểm họa khôn lường

Hiện nay, nhiều người có thói quen sử dụng những cây cỏ tự nhiên để chữa bệnh theo kiểu truyền miệng mà không có bất cứ hướng dẫn hay một phác đồ điều trị nào của thầy thuốc. Do không lường hết mức độ nguy hiểm nên đã có trường hợp phải nhập viện cấp cứu, bị tổn hại nghiêm trọng sức khỏe, thậm chí mất mạng từ thói quen này.

Không nên sử dụng thuốc nam bừa bãi để tránh hậu quả đáng tiếc. Ảnh minh họa: T.Q

Cách đây 1 năm, bà T.N (60 tuổi, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) thấy người mệt mỏi, kém ăn, sau đó phần ngực phải bị sưng, đau nhức nhưng thay vì đi khám bệnh thì bà lại nghe lời người quen tự ý tìm cây thuốc nam nấu uống và dùng lá cây đắp lên chỗ đau. Do không được điều trị kịp thời nên sau vài tháng ngực của bà bị mưng mủ, lở loét. Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bà bị ung thư vú giai đoạn cuối. Sau gần 3 tháng xạ trị tại bệnh viện, do bệnh quá ngặt nghèo nên bà đã không qua khỏi.

Hay như trường hợp của bà N.T (70 tuổi, Phường 3, TP. Bạc Liêu ) - giáo viên về hưu, sống neo đơn, bị viêm khớp đầu gối, đi lại khó khăn. Bà được bác sĩ phẫu thuật, kê đơn thuốc điều trị và hẹn khám lại. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, bà không tuân thủ phác đồ mà tự ý đi mua thuốc nam trên mạng theo lời người bạn để chữa trị. Hậu quả, bà bị hoại tử xương và phải phẫu thuật thay khớp cả 2 khớp gối.

Thực tế có nhiều bài thuốc dân gian, cổ truyền đã được các nhà khoa học, giới chuyên môn, cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, đánh giá, công nhận và được phép lưu hành trên thị trường, có tác dụng tốt đối với người bệnh. Tuy nhiên, không ít người tùy tiện sử dụng các loại lá cây, thảo dược tự điều trị bệnh gây ra những hậu quả đau lòng do đã bỏ lỡ việc điều trị ở giai đoạn đầu.

“Có nhiều bệnh nhân đến phòng khám của tôi chữa trị trong tình trạng bệnh nặng, tôi dò hỏi thì được biết họ đã sử dụng thuốc nam mua hoặc tặng từ những người bán thuốc nam dạo, một số thì mua trên mạng. Sau khi nghiên cứu thành phần thuốc, tôi phát hiện có rất nhiều đề-xa (dexamethason), đây là loại thuốc tây có tác dụng giảm đau, nhưng nếu sử dụng không theo chỉ định của bác sĩ trong thời gian dài có thể làm teo cơ, loãng xương và gây tai biến về xương. Việc dùng bất kỳ loại thuốc gì chữa bệnh cũng đều phải thận trọng, theo chỉ định của lương y, bác sĩ chứ không tùy tiện để tránh hậu quả đáng tiếc”, lương y Nguyễn Văn Định (TP. Bạc Liêu) khuyến cáo.

Để tránh “tiền mất, tật mang”, người dân không nên đặt cược sức khỏe, tính mạng mình vào những bài thuốc trôi nổi được quảng cáo, đồn thổi thiếu căn cứ. Mặt khác, cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các địa phương cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh, hành nghề dược liệu trái phép để bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Thùy Lâm