Đơn vị:

Ăn trứng có béo không? Làm thế nào để giảm cân bằng trứng hiệu quả?

Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là protein, chất béo và calo. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ bị béo phì sau mang thai, ăn trứng thường xuyên có các chỉ số sức khoẻ tốt hơn những người không có thói quen này.

Bên cạnh đó, trứng cũng được sử dụng như một “sản phẩm hỗ trợ sức khoẻ” hiệu quả, kiểm soát cân nặng cũng như làm đẹp da. Vậy thực tế ăn trứng có béo không? Trứng có hiệu quả giảm cân thật không?

Hàm lượng calorie trong trứng

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, hàm lượng calo trong trứng gà sẽ tuỳ thuộc vào kích cỡ và trọng lượng của quả trứng đó. Những quả trứng có kích thước lớn hơn sẽ chứa nhiều calo hơn. Cụ thể:

  • Trứng gà nhỏ nặng khoảng 38g chứa 54 calo.
  • Trứng gà cỡ vừa nặng 44g chứa khoảng 63 calo.
  • Trứng gà lớn nặng 50g chứa khoảng 72 calo.
  • Trứng cỡ đại nặng 56g chứa khoảng 80 calo.
  • Trứng jumbo nặng 63g chứa khoảng 90 calo.
Ăn trứng có béo không? Làm thế nào để giảm cân bằng trứng hiệu quả? 01Hàm lượng calo trong trứng tương đối thấp

Trong đó hàm lượng calo tập trung chủ yếu trong lòng đỏ trứng gà với trung bình khoảng 55 calo, còn lòng trắng trứng chỉ chứa khoảng 17 calo.

Bên cạnh đó, trứng gà còn chứa rất nhiều các dưỡng chất tốt cho sức khoẻ khác như protein, chất béo bão hoà, omega-3, carbohydrate, vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin B2, vitamin B12, biotin, choline, folate, selen, photpho và các chất chống oxy hoá khác.

Ăn trứng có béo không?

Câu trả lời là: "Tuỳ thuộc vào chế độ ăn uống và cách chế biến trứng mà bạn áp dụng". Trên thực tế, trứng gà được đánh giá có khả năng hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Theo đó, trong trứng gà có chứa hàm lượng lớn protein và các chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ giúp kéo dài cảm giác no, giảm sự thèm ăn. Nhờ vậy, sẽ cắt giảm được nguồn năng lượng nạp vào cơ thể và nhanh chóng có được mức cân nặng hợp lý.

Ngoài ra, trong trứng gà còn chứa mọi loại acid amin cần thiết cho cơ thể. Nếu ăn đúng cách, những loại acid amin này sẽ tăng cường quá trình trao đổi chất. Lúc này, thực phẩm nạp vào cơ thể sẽ tạo ra hiệu ứng nhiệt có tác dụng đốt cháy nhiều calo của cơ thể hơn. Qua đó giảm nguy cơ thừa cân béo phì, tăng mức độ hiệu quả của quá trình giảm cân.

Ăn trứng có béo không? Làm thế nào để giảm cân bằng trứng hiệu quả? 02Trứng là loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong chế độ ăn giảm cân

Hơn nữa, khi ăn trứng gà cùng các thực phẩm có hàm lượng calo thấp như táo, rau xanh,... hoặc các loại trứng như trứng vịt, trứng cút vào bữa sáng cũng giúp rút ngắn thời gian giảm cân, nhanh chóng đạt được mục tiêu về cân nặng.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp béo phì, máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ vì ăn trứng. Không ít bậc phụ huynh chiều theo sở thích của con hoặc suy nghĩ ăn trứng nhiều tốt cho trẻ khiến cơ thể trẻ hấp thu quá nhiều protein làm gia tăng mỡ trong cơ thể gây tăng cân không kiểm soát.

Như vậy, câu hỏi “Ăn trứng có béo không?” đã có câu trả lời. Vậy làm thế nào để giảm cân bằng trứng hiệu quả. Hãy đọc tiếp bài viết dưới đây nhé!

Hướng dẫn giảm cân bằng chế độ ăn kiêng với trứng trong 7 ngày

Để quá trình giảm cân bằng trứng có được hiệu quả, chúng ta có thể áp dụng chế độ giảm cân bằng trứng trong 7 ngày. Theo đó, cách giảm cân này tập trung chủ yếu vào việc sử dụng trứng luộc trong một thời gian ngắn, tối đa là 14 ngày. Chế độ ăn kiêng này sẽ hỗ trợ giảm mỡ, không gây mất cơ.

Ăn trứng có béo không? Làm thế nào để giảm cân bằng trứng hiệu quả? 03Chế độ ăn kiêng với trứng 7 ngày chủ yếu sử dụng trứng luộc

Tuy nhiên, chế độ giảm cân này chỉ nên áp dụng trong thời gian ngắn và không nên kéo dài. Bởi có thể gây thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, bột đường, vitamin và các khoáng chất. Bởi vậy để có một cơ thể khoẻ mạnh, chế độ giảm cân bằng trứng chỉ là bước tiền đề.

Các nguyên tắc áp dụng chế độ giảm cân bằng trứng trong 7 ngày

Chế độ giảm cân bằng trứng trong 7 ngày cần tuân thủ một vài nguyên tắc như sau:

  • Mỗi ngày tiêu thụ tối thiểu 2 - 3 quả trứng luộc.
  • Các bữa ăn cần cách nhau từ 3 - 5 tiếng.
  • Sau khi thức dậy khoảng 30 phút, ăn quả trứng đầu tiên.
  • Uống đủ 2 - 3 lítnước khoáng và các thức uống không chứa calo khác.
  • Ngừng ăn 3 tiếng trước giờ ngủ.
  • Kết hợp trứng với một số thực phẩm khác như thịt nạc, thịt ức gà, thịt cá, rau bina, rau cải xoăn, cà chua, chanh,...
  • Không sử dụng thực phẩm chứa đường, đồ chiên, thực phẩm chế biến sẵn, các loại rau củ giàu tinh bột như khoai tây, bí đỏ, ngô,...

Thông thường, chế độ giảm cân bằng trứng trong 7 ngày sẽ tuân theo một thực đơn cố định như sau:

  • Bữa sáng: Ăn tối thiểu 2 quả trứng, 1 miếng trái cây hoặc rau ít carb.
  • Bữa trưa và bữa tối: Trứng luộc hoặc thịt nạc và rau ít carb.

Tác dụng phụ của chế độ ăn kiêng với trứng

Mặc dù có tác dụng giảm cân hiệu quả nhưng chế độ ăn kiêng với trứng trong 7 ngày cũng có thể gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Thiếu chất: Chế độ ăn kiêng với trứng cần tuân thủ nguyên tắc khá nghiêm ngặt về các nhóm thực phẩm có thể kết hợp. Bởi vậy, khi áp dụng chế độ này, cơ thể sẽ không có được đầy đủ hàm lượng và số lượng các dưỡng chất cần thiết. Lâu dần khiến cho cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất.
  • Gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi con người ăn vượt số lượng trứng được phép có thể làm cholesterol trong cơ thể tăng cao. Từ đó, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch như xơ vữa động mạch, đột quỵ,...
  • Táo bón: Chế độ giảm cân với trứng nếu kéo dài trong nhiều ngày có thể tăng nguy cơ bị táo bón do cơ thể thiếu hụt chất xơ. Để tránh tình trạng này, bạn hãy áp dụng chế độ trong thời gian không quá 14 ngày và đừng nên tuân thủ quá cực đoan.
  • Mệt mỏi, khó chịu: Một trong những tác dụng phụ của chế độ ăn kiêng với trứng đó là khiến cơ thể bị khó chịu, mệt mỏi. Bởi chế độ này cung cấp quá nhiều protein nhưng lại thiếu hụt carbohydrate dẫn tới tình trạng ketosis. Tình trạng này có thể gây ra các hiện tượng như chuột rút, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, khó tiêu, đầy hơi và các vấn đề khác về tiêu hoá.
Ăn trứng có béo không? Làm thế nào để giảm cân bằng trứng hiệu quả? 04Áp dụng chế độ ăn kiêng với trứng quá cứng nhắc có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ai không nên áp dụng chế độ ăn kiêng với trứng trong 7 ngày?

Chế độ giảm cân với trứng trong 7 ngày, dù có khả năng hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng. Theo đó, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú, người dị ứng trứng, người có nguy cơ hoặc mắc bệnh tim mạch, người có chỉ số cholesterol cao, người có nguy cơ đột quỵ,... không nên áp dụng chế độ này hoặc phải tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu.

Ngoài ra, mọi người cũng cần lưu ý nếu chỉ áp dụng chế độ ăn kiêng mà không có chế độ ăn uống lành mạnh cùng tập luyện thể thao thường xuyên thì quá trình giảm cân của bạn sẽ mãi “dậm chân tại chỗ”.

Ăn trứng có béo không? Câu trả lời phần lớn trường hợp là không. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào tình hình sức khoẻ thực tế của bản thân, bạn hãy lựa chọn phương pháp giảm cân bằng trứng hiệu quả và phù hợp nhất. Nhà thuốc Long Châu hy vọng rằng những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc ăn trứng có béo không. Đồng thời hiểu được những rủi ro có thể xảy ra khi ăn trứng giảm cân.