Thế giới đáng yêu của những học sinh lớp 1 tại ngôi trường toa tàu Tomoe nay được tái hiện qua những khung hình nhiều sắc màu trong bộ phim hoạt hình mới nhất của hãng Shin-Ei Animation.
Lưu ý: bài viết có tiết lộ nội dung phim
Từ quyển tự truyện “gối đầu giường” của bao thế hệ
Quyển sách “Totto-chan bên cửa sổ” thực chất là quyển tự truyện của diễn viên nổi tiếng Tetsuko Kuroyanagi. Bà sinh ra trong một gia đình khá giả và hạnh phúc, với bố là một nghệ sĩ vĩ cầm, mẹ là vận động viên bóng rổ và có chú chó Rocky làm bạn. Totto là tên gọi thân mật ở nhà lúc nhỏ của Tetsuko.
Lớn lên trong tình yêu thương của gia đình, cô bé Tetsuko luôn hào hứng, tích cực và tò mò với thế giới xung quanh. Tuy nhiên, sự hiếu động quá mức trong giờ học vô tình khiến cô bé trở thành "cái gai" trong mắt của các giáo viên. Tetsuko chính thức bị đuổi học.
Trong một chuyến dạo chơi cùng mẹ, cô bé hoạt bát bị lôi cuốn trước ngôi trường toa tàu Tomoe và nằng nặc đòi mẹ cho đi học. Tuy có phần do dự, người mẹ đã dẫn cô con gái bé bỏng đến gặp thầy hiệu trưởng Kobayashi.
Người thầy đã dành hết 4 tiếng đồng hồ chỉ để lắng nghe hết mọi suy tư, góc nhìn trẻ thơ về thế giới xung quanh của Tetsuko. Quả đúng như trực giác non nớt của Tetsuko, trường Tomoe như được sinh ra cho một tâm hồn rộng mở như cô bé. Và chính Tetsuko sau này đã trở thành một phần linh hồn của ngôi trường.
Nữ diễn viên Tetsuko viết tác phẩm này đơn giản chỉ để kể về những năm tháng đi học của mình. Quyển sách được ra mắt tại Nhật Bản năm 1981, là tập hợp hàng loạt bài viết được đăng trên tạp chí của "cô bé" Totto tuổi trung niên về những trải nghiệm và khó khăn khi đến trường trong thời kỳ Thế chiến thứ hai. Tác phẩm ra đời trong hoàn cảnh nhiều trẻ em Nhật không muốn đi học, và bà viết ra chỉ để động viên lũ trẻ nhìn thấy niềm vui ở trường lớp.
Điều gì khiến cho một tác phẩm với lối kể chuyện gần gũi, lời văn miêu tả sống động và chân tình lại thu hút biết bao thế hệ độc giả như thế? Đằng sau những câu chuyện nhỏ nhặt, những trò chơi vui nhộn của tuổi thơ là rất nhiều triết lý giáo dục sâu sắc, chan chứa tình yêu thương vô bờ của những người làm công việc gõ đầu trẻ.
Trong suốt thời kỳ cắp sách đến trường, phải chăng chúng ta ít nhiều đều mong mỏi có được một ngôi trường hay ít nhất một người thầy, người cô bao dung, kiên nhẫn để đứa trẻ năm ấy có thể tự tin, thoải mái với chính mình, và sau cùng là lan tỏa sự yêu thương ấy đến với những bạn cùng lớp và mọi người xung quanh?
Ngôi trường trong mơ của những đứa trẻ "khác biệt"
Biên kịch, đạo diễn Shinnosuke Yakuwa của “Totto-chan: Cô bé bên cửa sổ” cũng đã cảm thấy điều tương tự từ tác phẩm gốc. Được biết đến qua nhiều phim điện ảnh về Doraemon như “Doraemon và mặt trăng phiêu lưu ký”, Shinnosuke Yakuwa chia sẻ trên Newtype rằng cảm hứng với dự án trên đến vào năm 2016, sau khi anh kết thúc với phim chiếu rạp “Doraemon: Nobita và nước Nhật thời nguyên thủy”.
Trong một dịp mua sách ở cửa hiệu Kinokuniya, quyển sách “Totto-chan - cô bé bên cửa sổ” đến với anh như một mối duyên, sau khi anh ấn tượng trước lời tác giả Tetsuko đề tặng cho một quyển sách khác. Anh thích thú bởi cách sự tương tác giữa trẻ em và người lớn, vấn đề phân biệt đối xử, xóa bỏ định kiến với người khuyết tật và tầm quan trọng của hòa bình được truyền tải trong tác phẩm, rồi ngỏ ý muốn được chuyển thể câu chuyện này.
Và nhìn chung, bản điện ảnh của Shinnosuke Yakuwa đã làm tốt việc chuyển tải tinh thần cùng những chi tiết đắt giá của nguyên tác. Trong phim, ngôi trường Tomoe xinh đẹp tựa như một công viên giải trí vui nhộn, tràn ngập hoa và âm nhạc, là nơi các em nhỏ sống vô cùng tự do và vui vẻ. Ở đó, ngay cả những đứa trẻ khuyết tật cũng làm theo lý tưởng của thầy Kobayashi và phát triển khả năng tự lập theo sở thích của mình...