Đơn vị:

ARA là gì? Tác dụng của ARA đối với cơ thể

Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ "ARA" trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe nhưng không hiểu rõ nó là gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu ARA là gì, vai trò của ARA đối với cơ thể và một số thực phẩm có thể bổ sung ARA trong chế độ ăn hàng ngày.

ARA là gì?

ARA (còn gọi là AA) là tên viết tắt của Axit Arachidonic. ARA là một loại axit béo chưa bão hoà được tạo ra từ Omega-6 có trong sữa mẹ. ARA có vai trò quan trọng trong việc kích hoạt các dây thần kinh trong não và hỗ trợ cho nhiều chức năng khác như: Hệ miễn dịch, tạo mạch máu, phát triển xương và hoạt động của tim.

ARA là gì? Tác dụng của ARA đối với cơ thể 1
ARA là gì trong sữa?

Công dụng của ARA

Đối với trẻ nhỏ

ARA đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển não bộ của trẻ, giúp hệ thần kinh hoạt động một cách bình thường. Ngoài ra, ARA cũng kích thích sự phát triển của võng mạc ở trẻ.

Đối với phụ nữ mang thai

ARA là một axit béo hỗ trợ cần thiết cho quá trình mang thai của phụ nữ. Do đó, mẹ bầu cần bổ sung ARA theo liều lượng được bác sĩ khuyến nghị để đảm bảo sự hình thành và phát triển não bộ của thai nhi diễn ra một cách ổn định và tốt nhất.

Đối với người lớn

Trái ngược với trẻ nhỏ, ARA giúp ngăn chặn quá trình lão hóa của não bộ ở người lớn. Ngoài ra, nó cũng cung cấp năng lượng cho cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch.

Hàm lượng ARA phù hợp bổ sung cho cơ thể là bao nhiêu?

ARA là một hoạt chất mà cơ thể không thể tự tổng hợp được, vì vậy bạn cần bổ sung nó thông qua các thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, ngoài việc hiểu rõ ARA là gì, bạn cũng cần biết cũng như tuân thủ tỷ lệ và hàm lượng ARA phù hợp. Dưới đây là hàm lượng ARA cho từng đối tượng bạn có thể tham khảo:

  • Đối với trẻ sơ sinh: Hàm lượng ARA phù hợp cho sự phát triển ở độ tuổi này là 34 mg/Kcal, tương đương với 152mg trong mỗi 100g sữa bột.
  • Đối với trẻ từ 1 đến 6 tuổi: Trẻ cần bổ sung khoảng 75mg ARA mỗi ngày trong giai đoạn này. Tuy nhiên, hàm lượng này có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi và cân nặng của trẻ. Vì vậy, trước khi bổ sung, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.
ARA là gì? Tác dụng của ARA đối với cơ thể 2
Việc tuân thủ hàm lượng ARA bổ sung cho trẻ sẽ giúp trẻ phát triển não bộ tốt nhất

Một số thực phẩm bổ sung ARA

Sữa mẹ

Sữa mẹ chứa một lượng ARA đáng kể, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển của não, đặc biệt là trong quá trình hình thành chất xám. Vì vậy, việc mẹ duy trì một chế độ ăn uống cân đối cần được lưu tâm và thực hiện hằng ngày để đảm bảo chất lượng sữa mẹ và giúp trẻ hấp thụ đủ lượng ARA cần thiết.

Sữa công thức

Bên cạnh sữa mẹ, sữa công thức cũng là một nguồn cung cấp ARA quan trọng cho trẻ. Bổ sung ARA thông qua sữa bột giúp hỗ trợ phát triển cả về trí não và thể chất cho trẻ một cách tốt nhất.

ARA là gì? Tác dụng của ARA đối với cơ thể 3
Sữa công thức cũng là một nguồn cung cấp ARA quan trọng cho trẻ

Các loại cá

Các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu,... là những nguồn giàu ARA. Vì vậy, bạn có thể bổ sung hoạt chất này cho con khi còn nhỏ thông qua các món ăn từ cá. Tuy nhiên, tránh ăn quá nhiều cá nướng vì nhiệt độ cao có thể làm chảy chất béo hòa tan, làm giảm lượng ARA. Thay vào đó, nên chế biến cá bằng cách nấu hoặc hấp với nước, vì chất béo sẽ hòa tan trong nước, giúp hàm lượng ARA ít bị hao hụt nhất.

Trứng gà

Ngoài các thực phẩm đã nêu trên thì trứng gà, đặc biệt là lòng đỏ của trứng gà cũng là một nguồn cung cấp ARA quan trọng cho trẻ. Việc tiêu thụ trứng gà giúp kích thích sự phát triển của hệ thần kinh và não bộ ở trẻ.

Sữa mẹ liệu có tốt hơn sữa công thức không?

Bên cạnh thắc mắc ARA là gì thì câu hỏi liệu sữa mẹ có tốt hơn sữa công thức không cũng được nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ quan tâm. Sữa bò (cũng như sữa dê và sữa trâu) không chứa ARA với hàm lượng tương đương như sữa mẹ. Vì vậy, FDA (Mỹ) đã quy định hàm lượng phù hợp để bổ sung ARA cùng với các chất khác như DHA và choline vào sữa bò để đạt mức hàm lượng giống sữa mẹ.

Tuy nhiên, dù thêm các chất này vào sữa bò để có hàm lượng giống sữa mẹ thì sữa mẹ vẫn được xem là tốt hơn bởi vì nó chứa các kháng thể giúp trẻ chống lại các bệnh tật trong những năm tháng đầu đời vì lúc này trẻ chưa có khả năng tự sản xuất các kháng thể. Hơn nữa, các thành phần khác trong sữa mẹ được xem là phù hợp hơn với quá trình hấp thụ của trẻ.

Ngoài ra, các chuyên gia đều khuyến cáo nên dùng sữa mẹ bởi sữa mẹ dễ tiêu hóa và có đủ chất dinh dưỡng. Không những vậy, nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp bảo vệ em bé khỏi các bệnh lý như: Nhiễm trùng tai, nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng đường ruột, tổn thương mô ruột và các bệnh về ruột. Đặc biệt, sữa mẹ cũng giúp duy trì cân nặng hợp lý cho trẻ, ngăn ngừa tình trạng béo phì.

Tuy nhiên, sữa công thức cũng có những mặt lợi. Cụ thể, khi sử dụng sữa công thức sẽ đảm bảo bé bú đủ lượng sữa để phát triển. Bên cạnh đó, mẹ cũng được san sẻ trách nhiệm cho con bú với những người thân khác trong gia đình. Trong khi đó, các chất dinh dưỡng cần cho trẻ đều có trong sữa công thức giúp trẻ phát triển toàn diện không thua kém quá xa so với sữa mẹ.

Một số lưu ý khi cho trẻ uống sữa có thành phần ARA

Đối với trẻ dưới 2 tuổi, ARA đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của não bộ và võng mạc. Vì vậy, việc bổ sung đầy đủ ARA cho trẻ trong giai đoạn này là rất quan trọng.

Tuy ARA có vai trò quan trọng nhưng chỉ là một trong những yếu tố cần thiết để đảm bảo hoạt động bình thường của não bộ. Việc bổ sung quá nhiều ARA cũng không góp phần làm cho trẻ thông minh hơn. Vì vậy, việc lựa chọn sữa có hàm lượng ARA phù hợp cần được lưu ý để tránh gây lãng phí.

Đối với trẻ từ 0 đến 12 tháng tuổi, hàm lượng ARA cần thiết cho quá trình phát triển não bộ là khoảng 34mg/100kcal. Bổ sung đúng lượng này sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất cho sự phát triển của trẻ.

ARA là gì? Tác dụng của ARA đối với cơ thể 4
ARA đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của não bộ

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc ARA là gì trong sữa để có thể chăm sóc trẻ sơ sinh một cách tốt nhất. ARA không chỉ đơn thuần là một thành phần có trong sữa mẹ và trong các thực phẩm khác mà còn là nền tảng của sức khỏe toàn diện.

Với vai trò quan trọng trong sự phát triển và hoạt động của cơ thể, việc hiểu rõ và bổ sung đúng lượng ARA là vô cùng quan trọng vì nó đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ. Hãy đảm bảo rằng bạn có một chế độ ăn giàu ARA để duy trì sức khoẻ và bảo vệ cơ thể khỏi những bệnh lý nguy hiểm.