Đơn vị:

Astaxanthin: Cách dùng, liều dùng, lưu ý khi sử dụng

Astaxanthin được biết đến là một chất chống oxy hóa mạnh, có trong một số sản phẩm như cá hồi, vi tảo, nấm men... Vậy cách dùng như thế nào, liều dùng ra sao và lưu ý gì khi sử dụng astaxanthin? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1Astaxanthin là gì?

Astaxanthin, sắc tố đỏ thuộc nhóm carotenoids, xuất hiện tự nhiên trong một số loại tảo và tạo nên màu đỏ hồng đặc trưng của cá hồi.

Astaxanthin là một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, cải thiện hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, astaxanthin còn có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, kháng viêm, bệnh Alzheimer, đau nhức cơ do tập thể dục...[1]

Astaxanthin là một sắc tố đỏ thuộc nhóm carotenoids

Astaxanthin là một sắc tố đỏ thuộc nhóm carotenoids

2Liều dùng astaxanthin

Liều dùng astaxanthin ở mỗi đối tượng là khác nhau. Liều khuyến cáo mỗi ngày được sử dụng là 4-18mg. Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bổ sung hay điều trị. Các liều dưới đây dựa trên nghiên cứu khoa học hoặc ý kiến chuyên gia dành cho đối tượng người lớn trên 18 tuổi: [2]

  • Chống oxy hóa: 4-8mg astaxanthin 2-3 lần mỗi ngày trong bữa ăn.
  • Hỗ trợ điều trị triệu chứng khó tiêu: 40mg astaxanthin được uống hàng ngày với liều chia trong 4 tuần.
  • Giúp cải thiện hiệu suất tập thể dục: uống một viên có chứa 8mg astaxanthin trước và sau khi hoạt động thể chất hoặc có thể uống 4mg astaxanthin vào buổi sáng cùng với thức ăn.
  • Đối với người bệnh có cholesterol cao: liều dùng có thể là 6mg, 12mg hay 18mg astaxanthin được uống hàng ngày trong vòng 12 tuần. Đối với người khỏe mạnh liều khuyên dùng là 3mg, 6mg, 7.2 mg, 14.4 mg được dùng dưới dạng đồ uống hàng ngày trong 2 tuần.
  • Hỗ trợ điều trị vô sinh ở nam giới: 16mg astaxanthin uống hàng ngày trong 3 tháng.
  • Cải thiện các tình trạng da: 2mg astaxanthin uống 2 lần mỗi ngày vào bữa sáng và bữa tối trong vòng 6 tuần. Với liều 4mg astaxanthin mỗi ngày trong 2 tuần giúp ngăn ngừa cháy nắng.
  • Hỗ trợ cấy ghép thận: 12mg astaxanthin uống 3 lần mỗi ngày (mỗi lần 4mg) và sử dụng trong 1 năm.

Đối với trẻ em dưới 18 tuổi: không có liều lượng an toàn hoặc hiệu quả được chứng minh cho astaxanthin ở trẻ em.[3]

Liều khuyến cáo mỗi ngày được sử dụng là 4-18mg astaxanthin

Liều khuyến cáo mỗi ngày được sử dụng là 4-18mg astaxanthin

3Cách sử dụng Astaxanthin

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm chứa astaxanthin vào mỗi buổi sáng và buổi tối. Ngoài ra, astaxanthin khi kết hợp với vitamin C hay vitamin E cũng giúp mang lại hiệu quả tốt hơn.

Khi mới bắt đầu sử dụng astaxanthin, bạn nên dùng một lượng nhỏ sau đó từ từ tăng liều lượng lên. Khi bổ sung viên uống astaxanthin, bạn có thể sẽ gặp phải các vấn đề về tình trạng tự miễn. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng astaxanthin dạng viên uống bạn nhé.

Astaxanthin kết hợp với vitamin C cũng giúp mang lại hiệu quả tốt hơn

Astaxanthin kết hợp với vitamin C cũng giúp mang lại hiệu quả tốt hơn

4Lưu ý khi dùng Astaxanthin

Astaxanthin khá là an toàn và không có tác dụng phụ khi dùng cùng với thức ăn. Tuy nhiên các tác dụng phụ thường gặp có thể bao gồm phản ứng dị ứng và các triệu chứng của hệ tiêu hóa như tiêu chảy, phân có màu đỏ. Nếu xuất hiệu dấu hiệu nghiêm trọng bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ hoặc đi thăm khám ngay lập tức.

Các tương tác thuốc có thể xảy ra với astaxanthin:

  • Astaxanthin có thể làm tăng nguy cơ chảy máu hoặc đông máu. Cần thận trọng ở những bệnh nhân bị rối loạn chảy máu hoặc những người đang dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến chảy máu bao gồm aspirin, thuốc chống đông máu như heparin, warfarin... ,thuốc chống kết tập tiểu cầu như clopidogrel... và thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen, naproxen...
  • Astaxanthin có thể làm giảm lượng đường trong máu. Bác sĩ cần thận trọng ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường hoặc hạ đường huyết và những người đang dùng thuốc, thảo dược hoặc chất bổ sung có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.
  • Astaxanthin gây ra huyết áp thấp. Thận trọng ở những bệnh nhân đang dùng thuốc, thảo dược hoặc thực phẩm bổ sung làm hạ huyết áp.
  • Sử dụng thận trọng ở những bệnh nhân đang dùng một số loại thuốc, thảo dược và chất bổ sung được chuyển hóa bởi hệ thống enzyme cytochrome P450 của gan. Dùng astaxanthin cùng với các thuốc này có thể làm giảm nồng độ của các thuốc trong máu và có thể làm giảm tác dụng điều trị. Bệnh nhân cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh những tương tác có thể xảy ra.
  • Astaxanthin tương tác với các thuốc nội tiết tố, đặc biệt là thuốc ức chế 5-alpha-reductase, vì astaxanthin có thể ức chế 5-alpha-reductase, ức chế quá trình chuyển đổi testosterone thành dihydrotestosterone (DHT). Gây ra các tác dụng phụ như giảm ham muốn tình dục, vú to ở nam giới, giảm lượng tinh dịch khi xuất tinh, bất lực, tăng sắc tố da, mọc tóc, tăng cân và tâm trạng chán nản.
  • Sử dụng thận trọng ở những bệnh nhân bị rối loạn tự miễn dịch hoặc những người sử dụng thuốc ức chế miễn dịch, vì astaxanthin đã được chứng minh là tăng cường chức năng miễn dịch. Mặc dù astaxanthin có tác dụng kích thích hệ thống miễn dịch, nhưng trong nghiên cứu lâm sàng, astaxanthin được phát hiện là có tác dụng làm giảm mức bạch cầu ái toan.
  • Bác sĩ cần lưu ý ở những bệnh nhân bị hạ canxi máu, loãng xương hoặc rối loạn tuyến cận giáp vì astaxanthin có thể làm giảm nồng độ canxi trong huyết thanh.
  • Astaxanthin tương tác với beta-carotene làm thay đổi chuyển hóa beta-carotene.
  • Astaxanthin cũng có thể gây đau bụng dữ dội và thiếu máu bất sản.
  • Tránh sử dụng ở những bệnh nhân bị dị ứng hoặc quá mẫn cảm với astaxanthin, các carotenoid liên quan, bao gồm canthaxanthin hoặc ở những người quá mẫn cảm với nguồn astaxanthin, chẳng hạn như Haematococcus pluvialis.
  • Tránh sử dụng ở những bệnh nhân quá mẫn cảm với thuốc ức chế 5-alpha-reductase.

Phụ nữ có thai và cho con bú: cần thận trọng ở phụ nữ đang mang thai hoặc có thể mang thai vì astaxanthin có thể ức chế 5-alpha reductase. Astaxanthin không được khuyên dùng ở phụ nữ đang cho con bú do thiếu dữ liệu an toàn.

Astaxanthin không được khuyên dùng ở phụ nữ đang cho con bú do thiếu dữ liệu an toàn

Astaxanthin không được khuyên dùng ở phụ nữ đang cho con bú do thiếu dữ liệu an toàn

Trên đây là những thông tin về cách dùng, liều dùng và lưu ý khi sử dụng astaxanthin. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn và hãy chia sẻ kiến thức này đến mọi người xung quanh bạn nhé!