Đơn vị:

5 bánh kẹo đặc sản Quảng Ninh nổi tiếng làm quà

Bên cạnh cảnh đẹp và hải sản tươi ngon thì bánh kẹo đặc sản Quảng Ninh cũng được lòng thực khách bốn phương. Các loại bánh kẹo này đều mang nét đặc trưng của vùng biển phía Đông Bắc. Mỗi loại sở hữu mùi vị riêng, rất thơm ngon và khiến khách du lịch nhớ mãi về vùng đất Quảng Ninh này.

1. Bánh Tài lồng ệp

Bánh Tài lồng ệp thuộc top những loại bánh kẹo đặc sản Quảng Ninh được yêu thích. Nó còn được gọi với cái tên khác là bánh tài lộc, món ăn đặc sản độc đáo của người dân tộc Sán Dìu ở Quảng Ninh. Nổi tiếng nhất là ở các khu vực như thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn,…

Để làm được bánh tài lồng ếp thì mất rất nhiều thời gian, đặc biệt là công đoạn nhào bột. Bạn phải nhào cho đến khi bột dẻo quánh không còn dính tay mới được. Tiếp đến là dàn bánh lên lớp lá chuối, rồi rắc lạc, rắc vừng lên bề mặt. Phải hấp bánh từ 6 tiếng đến 12 tiếng tùy độ dày. Vị của bánh này ngọt thanh, càng ăn càng cuốn miệng.

banh keo dac san quang ninh 1

Món bánh này không chỉ dùng để ăn hằng ngày, mà nó còn sử dụng trong các nghi lễ và dịp lễ tết. Khi đến Quảng Ninh, dù vào dịp nào bạn cũng có thể tìm mua được bánh Tài lồng ếp, nhiều nhất tại các quán hàng dọc con đường đi lên đền thờ Trần Quốc Nghiễn (hay đền Cửa Ông) ở TP Cẩm Phả. Giá của nó cũng rất rẻ, khoảng 5.000đồng/miếng.

2. Bánh gật gù

Bánh gật gù không chỉ có cái tên ấn tượng mà hương vị cũng thơm ngon. Các công đoạn chế biến loại bánh này rất cầu kỳ, từ việc ngâm gạo, xay thành bột sau đó mới tráng bánh. Cấu trúc bánh mềm mịn và dai dai, gần giống với bánh phở hay bánh ướt.

Để tăng thêm phần thơm ngon, bạn có thể thưởng thức chúng cùng với nước mắm ngon, mỡ gà chưng, thịt băm, hành phi và ớt tươi. Đặc biệt, bạn còn có thể kết hợp bánh gật gù cùng với các món khác như khâu nhục, chả mực,…

Giá của bánh gật gù khoảng 20.000đồng/kg. Tại Quảng Ninh có rất nhiều địa chỉ bạn loại bánh này, nổi bật như quán Bà Tuyết ở số 32 phố Hòa Bình, thị trấn Tiên Yên. Hoặc là Quán bà Cúc, số nhà 73, phố Hoà Bình, Tiên Yên, Quảng Ninh.

3. Kẹo lạc hồng Tiên Yên

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về các loại bánh kẹo đặc sản Quảng Ninh thì đừng bỏ qua Kẹo lạc hồng. Loại kẹo này thường được dùng trong các đám hỏi, đám cưới hoặc dịp quan trọng với ý nghĩa mang đến sự may mắn, vui vẻ.

Kẹo lạc hồng Tiên Yên có mùi vị ngọt bùi, béo ngậy của lạ và thơm của mạch nha. Tuy là loại kẹo ngọt nhưng không ngấy và cũng không bị dính răng. Đặc biệt là loại kẹo này không chứa chất bảo quản, nên hạn sử dụng 60 ngày.

banh keo dac san quang ninh 2

Giá của kẹo lạc hồng cũng khá rẻ, chỉ khoảng 30.00 vnđ - 50.00 vnđ 1 bịch 250gram. Địa chỉ mua món kẹo này thơm ngon nhất ở tại Hợp Tác Xã Kẹo Lạc Hồng Tiên Yên, Quảng Ninh. Đến đây, bạn có thể được nhìn thấy nhiều cơ sở sản xuất kẹo lạc hồng, vừa sạch sẽ lại vừa chất lượng.

4. Rượu mơ Yên Tử

Bên cạnh bánh kẹo thì Rượu mơ Yên Tử cũng là đặc sản Quảng Ninh được nhiều người yêu thích. Khoảng tầm tháng 3 - 4 sau mùa vụ thu hoạch mơ thì người làm rượu sẽ đem đi ngâm và chưng cất.

Rượu mơ Yên Tử không chỉ ngọt thơm mà còn là bài thuốc Đông Y hữu hiệu trong việc bồi bổ sức khỏe. Hiện nay, loại rượu này đang được sản xuất với quy mô lớn và chuyên nghiệp hơn. Khách du lịch có thể tìm mua rượu mơ tại chợ Hạ Long hoặc chợ Cái Dăm, Quảng Ninh.

Giá rượu mơ Yên Tử phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời gian ngâm, bao bì,… Tầm khoảng 150.000 vnđ - 300.000 vnđ / 1 lít.

5. Mật ong rừng Yên Tử

Mật ong là sản phẩm được sử dụng rộng rãi với nhiều công dụng như chữa đau họng, làm đẹp da, nấu ăn,… Nhất là mật ong rừng Yên Tử, nổi tiếng nhờ độ nguyên chất cao. Với mật ong rừng chất lượng cao thì thường sở hữu hương thơm tự nhiên và mùi ngọt nhẹ, không giống với vị ngọt thé của mật ong nuôi.

banh keo dac san quang ninh 3

Hiện nay, sản phẩm mật ong rừng Yên Tử đang được bán với giá khoảng 150.000 đồng/500ml. Nhưng cũng có rất nhiều người vì lợi ích cá nhân mà bán sản phẩm giả, mật ong rừng Yên Tử không đúng nguồn gốc. Do đó, bạn cần tìm những địa chỉ uy tín, có tên tuổi tại Yên Tử để mua mật ong. Ví dụ như sản phẩm của công ty TNHH MTV Nam dược y võ, nơi đã đăng ký kinh doanh uy tín.

Chắc chắn với những gì chúng tôi chia sẻ, bạn đã biết về một số loại bánh kẹo đặc sản Quảng Ninh. Ngoài ra, vùng đất này còn có nhiều những món ngon khác như là chả mực Hạ Long, mực khô,… Khi đến Quảng Ninh, bạn sẽ không chỉ mãn nhãn với cảnh đẹp mà còn thỏa mãn với vị giác bằng nhiều ăn độc đáo.