Đơn vị:

Bong bóng cá là gì? Có lợi ích gì cho sức khỏe?

Bong bóng cá được đánh giá cao trong nhiều nền ẩm thực khác nhau, không chỉ vì kết cấu và khả năng tăng hương vị mà còn vì lợi ích sức khỏe của nó. Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn vì sao bong bóng cá thường được mệnh danh là “nhân sâm biển”, giúp hỗ trợ các chức năng cơ thể khác nhau.

Bong bóng cá là gì?

Trong khi nhiều người có thói quen bỏ đi các bộ phận bên trong bụng của cá thì một số thành phần, chẳng hạn như bong bóng cá lại mang đến những lợi ích sức khỏe vượt trội mà họ không hề biết.

Bong bóng cá là gì? Có lợi ích gì cho sức khỏe? 1
Bong bóng cá là gì là thắc mắc của nhiều người

Phần bong bóng trong cơ thể cá có hình dáng như chiếc túi khí, đảm nhận nhiệm vụ kiểm soát độ nổi và duy trì sự ổn định dưới nước, đồng thời cũng đóng vai trò như một buồng cộng hưởng hỗ trợ tạo ra âm thanh. Điều đáng ngạc nhiên hơn, bộ phận này còn có giá trị dinh dưỡng đáng kể cho con người nhờ thành phần giàu dưỡng chất, bao gồm:

Nguồn protein dồi dào

Bong bóng cá cung cấp hàm lượng protein cao, cần thiết cho việc sửa chữa và phát triển cơ bắp.

Giàu khoáng chất

Đây là nguồn cung cấp khoáng chất vi lượng tuyệt vời, đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm hỗ trợ hệ thống miễn dịch và chữa lành vết thương.

Vitamin

Sự hiện diện của vitamin trong bóng cá giúp duy trì sức khỏe làn da, tăng cường thị lực và thúc đẩy hiệu quả trao đổi chất của cơ thể.

Sắt và kẽm

Những khoáng chất này rất quan trọng cho việc sản xuất máu và đảm bảo hệ thống miễn dịch hoạt động chính xác.

Công dụng chữa bệnh của bong bóng cá

Trong y học cổ truyền, bong bóng cá được đánh giá cao vì khả năng bổ thận, bổ máu. Nó thường được sử dụng trong các món súp và nước dùng nhằm cải thiện sức khỏe khớp, tăng cường sức chịu đựng cho cơ thể và giảm viêm. Nhờ đặc tính giúp phục hồi mà bong bóng cá được dùng phổ biến trong thực phẩm chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật và sau sinh, hỗ trợ phục hồi và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Ngoài lợi ích sức khỏe, bong bóng cá còn là một nguyên liệu đa năng trong thế giới ẩm thực. Nó có thể hấp thụ nhiều loại hương vị, trở thành thực phẩm được yêu thích trong các món súp, món hầm và món xào.

Dưới đây là cụ thể những lợi ích sức khỏe mà bong bóng cá mang lại, lý giải cho việc vì sao bong bóng cá được tôn sùng là một trong “tám báu vật” trong giới ẩm thực.

Bong bóng cá là gì? Có lợi ích gì cho sức khỏe? 2
Bong bóng cá là nguồn dinh dưỡng tốt cho trẻ em

Lợi ích sức khỏe thận và sinh sản

Bóng cá có lợi cho những người mắc bệnh thận và các vấn đề về sinh sản. Bộ phận này giúp nuôi dưỡng thận, tăng sản xuất tinh trùng và cải thiện các tình trạng liên quan đến tinh trùng.

Dinh dưỡng cho trẻ em

Bong bóng cá giàu canxi, hỗ trợ sự phát triển xương chắc khỏe và sức khỏe não bộ ở trẻ em.

Đặc tính làm da và chống lão hóa cho phụ nữ

Giàu collagen, bong bóng cá giúp cải thiện sức khỏe làn da, giảm nếp nhăn và thúc đẩy mang lại làn da trẻ trung cho phụ nữ.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Bong bóng cá có tác dụng hỗ trợ cải thiện sự thèm ăn và giảm bớt các vấn đề về tiêu hóa như tình trạng khó tiêu và táo bón.

Tăng cường năng lượng tinh thần và thể chất

Bong bóng cá có khả năng giúp làm giảm mệt mỏi, tăng cường chức năng tinh thần và trí thông minh, đồng thời tăng tính linh hoạt về thể chất tổng thể.

Lợi ích cho phụ nữ sau sinh và người lớn tuổi

Một trong những lợi ích sức khỏe của bong bóng cá là khả năng điều hòa tiết sữa ở những người mới làm mẹ cũng như cải thiện chất lượng giấc ngủ ở người già, giải quyết hiệu quả các vấn đề sức khỏe theo từng độ tuổi.

Vị thuốc từ bong bóng cá

Đặc tính của bong bóng cá là có vị ngọt, tính bình. Trong Đông y từ lâu đã có rất nhiều bài thuốc chữa bệnh lấy nguyên liệu từ bong bóng cá, bao gồm:

Bài thuốc bổ thận cố tinh, hỗ trợ bệnh yếu sinh lý

  • Bài 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm 50g bong bóng cá, 50g kỷ tử, 50g gạo, 2 lít nước. Sau đó, bạn cho tất cả nguyên liệu này vào nấu cháo ăn mỗi ngày, đều đặn trong 1 tháng.
  • Bài 2: Chuẩn bị nguyên liệu gồm 19g ba kích, 10g ích trí nhân, 10g kỷ tử, 15g bóng cá, 2g sinh khương, 2 quả đại táo. Các nguyên liệu này bạn đem hầm cách thủy, dùng trong ngày (tốt nhất là dùng ở nhiệt độ ấm).
Bong bóng cá là gì? Có lợi ích gì cho sức khỏe? 3
Món ăn từ bong bóng cá giúp chữa nhiều loại bệnh

Bài thuốc hỗ trợ chữa thận hư, đau lưng, hoa mắt chóng mặt

  • Bài 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm 15g bóng cá, 10g ích trí nhân, 6g ngó sen, 4 miếng gừng, 60g thịt nạc. Sau đó, bạn cho tất cả nguyên liệu này vào hầm cách thủy trong thời gian khoảng 3 giờ, ăn trong ngày.
  • Bài 2: Chuẩn bị nguyên liệu gồm 70g bóng cá, 80g đào nhục, 20g sa uyển tử, 3 quả đại táo, 3 miếng gừng tươi, cho tất cả vào hầm trong nồi khoảng 2 tiếng, ăn trong ngày.

Bài thuốc hỗ trợ bệnh về dạ dày

Đối với trường hợp mắc các bệnh liên quan đến dạ dày, viêm loét đường tiêu hóa, bạn hãy chuẩn bị các món ăn như cháo bong bóng cá, bong bóng cá hầm, canh bong bóng cá,... Những món này có tác dụng bảo vệ và hỗ trợ tái tạo niêm mạc, giúp vết loét chóng lành hơn.

Lưu ý khi ăn bong bóng cá

Bong bóng cá là bộ phận nội quan của cá, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người. Tuy nhiên, khi dùng nguyên liệu này để làm thuốc hay nấu ăn, bạn cần phải chú ý một số điều sau đây mới có thể giúp phát huy tác dụng:

  • Bong bóng cá có nhiều chất keo nên rất dễ dẫn đến tình trạng bị sình bụng, khó tiêu. Do đó, với những người tiêu hóa kém thì càng không nên lạm dụng bong bóng cá.
  • Khi mua, nên chọn bong bóng cá có màu trắng đục hoặc màu vàng nhẹ, khô ráo, có độ cứng giòn đặc trưng.
  • Không mua loại bong bóng cá có màu vàng sậm, ẩm ướt, nhìn thấy mốc hoặc khi ngửi có mùi tanh nồng.
  • Tránh mua nhiều bong bóng cá để dự trữ vì thành phần này rất dễ chuyển màu và bị mốc.
  • Trước khi chế biến, bạn phải rửa thật sạch bong bóng cá, tốt nhất là ngâm nguyên liệu trong nước gừng, thêm chút rượu trắng vào nước gừng để giúp loại bỏ mùi tanh của bong bóng cá.
Bong bóng cá là gì? Có lợi ích gì cho sức khỏe? 4
Nên chọn bong bóng cá tươi ngon để chế biến

Hy vọng những thông tin trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn bong bóng cá là gì, mang lại lợi ích gì cho sức khỏe. Mặc dù tốt cho nhiều chức năng cơ thể khác nhau, tuy nhiên, việc sử dụng bong bóng cá phải đảm bảo đúng cách, đúng liều lượng và đúng người. Có như thế, chúng ta mới có thể phát huy tối đa hiệu quả mà nguyên liệu này mang lại, đồng thời hạn chế tối đa những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra, gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Xem thêm: Thịt thực vật là gì? Lợi ích và rủi ro khi sử dụng thịt thực vật