Đơn vị:

TRẠM Y TẾ PHƯỜNG ĐA KAO

Để không còn nỗi lo về muỗi, chúng ta cần ngăn chặn lăng quăng ngay trước khi chúng biến thành muỗi gây bệnh. Muốn như vậy bạn cần biết được những nơi mà muỗi ưa thích để trú ngụ và đẻ trứng. Từ đó kết hợp các phương pháp để tiêu diệt lăng quăng sau đây để trả lại không gian an toàn sạch sẽ cho gia đình.

Loại bỏ nơi trú ẩn của lăng quăng

Ở đâu có nước thì ở đó có lăng quăng. Bất kể nơi nào có nước thì muỗi cũng có thể đến sinh sản được. Vậy cách diệt lăng quăng đơn giản nhất mà đem lại hiệu quả nhất là xử lý các vật dụng có khả năng làm ứ đọng nước xung quanh ngôi nhà để làm giảm nguồn sinh sản của muỗi.

Bạn nên đậy kín và vệ sinh hàng tuần tất cả các dụng cụ chứa nước như chum, chậu, các bể chứa nước sinh hoạt,… để muỗi không thể bay vào vào đẻ trứng. Thường xuyên cọ rửa sạch sẽ bề mặt thành và đáy vật dụng nhằm hạn chế muỗi đẻ trứng cũng như loại bỏ những mầm bệnh khác.

Vệ sinh ao tù, nước động để hạn chế nơi để trứng của muỗi

Vệ sinh môi trường xung quanh nhà: Phát quan các lùm cây, bụi rậm, khai thông cống rãnh,… tạo cho ngôi nhà không gian sạch sẽ thoáng mát cũng sẽ làm hạn chế đáng kể sự xuất hiện của muỗi.

Cần thu dọn, lật úp các nơi có thể ứ đọng nước xung quanh ngôi nhà như các chai lọ, lu vò bị vỡ, vỏ đồ hộp, vỏ chai nhựa, lốp xe hỏng, vỏ dừa,… vì đây là nơi ở lăng quăng rất ưu thích mà chúng ta thường không để tâm đến.

Loại bỏ các hốc chứa nước tự nhiên như hốc cây, kẽ lá, gốc tre nứa… để nước không đọng lại tạo điều kiện sinh sản cho muỗi.

Thường xuyên kiểm tra hệ thống vòi, ống dẫn nước xem chúng có bị rò rỉ hay không và sửa chữa chúng. Việc này giúp chế nguồn nước bị thất thoát cũng như không tạo những vũng nước đọng cho muỗi có thể đẻ trứng.

Thả cá diệt lăng quăng trong nước

Nhiều người có sở thích trồng các loại cây cảnh thủy sinh, trồng các chậu sen, tạo hình những hòn non bộ với hệ thống nước chảy tự động để tạo không gian thoáng mát cho ngôi nhà. Nhưng vô tình đây lại là một nơi ở hoàn hảo cho đàn lăng quăng.

Nếu bạn thấy có quá nhiều lăng quăng trong nước hãy thả vào đó một vài chú cá có khả năng ăn ấu trùng của muỗi như cá bảy màu, cá lia thia,… Chúng sẽ thay bạn diệt lăng quăng trong chậu cây, diệt lăng quăng trong chậu sen, diệt lăng quăng trong nước của hòn non bộ bằng cách ăn chúng.

Các chú cá này sẽ vừa giúp trang trí cảnh quang thêm sinh động, vừa làm giảm đi một lượng lớn lăng quăng trong nhà. Đây là một cách diệt lăng quăng tự nhiên vô cùng hiệu quả lại an toàn tuyệt đối.

Bạn cũng có thể áp dụng cách này để diệt lăng quăng trong bể nước nhưng bạn cần để mắt đến bầy cá để tránh trường hợp cá chết làm bẩn nguồn nước.

Cá vừa giúp diệt lăng quăng vừa tăng thêm vẻ sinh động cho hồ nước

Diệt lăng quăng bằng muối

Không phải ai cũng biết cách diệt lăng quăng vô cùng đơn giản và mang lại hiệu quả rất cao chính là sử dụng muối. Cách diệt lăng quăng bằng muối được thực hiện vô cùng dễ dàng nhưng lại mang hiệu quả bất ngờ.

Theo các nhà khoa học trong muối có những thành phần đặc biệt sẽ làm cho lăng quăng ngừng phát triển cũng như trứng muỗi không thể nở ra được. Nhờ đó lăng quăng sẽ bị tiêu diệt từ trong trứng và không có cơ hội phát triển thành muỗi để gây hại trả lại không gian yên bình cho gia đình bạn.

Các bạn tiến hành diệt lăng quăng bằng muối như sau:

  • Bước 1: Đổ đi nước thừa cũ để loại bỏ đi những chất bẩn cũng như trứng của muỗi.
  • Bước 2: Tiếp theo bạn cần cọ rửa vật dụng chứa nước thật sạch sẽ để loại bỏ rong rêu và trứng muỗi còn sót lại.
  • Bước 3: Cho một thìa muối ăn cho trực tiếp vào nước và khuấy đều là bạn đã có thể tạo ra một dung dịch diệt lăng quăng bằng muối vô cùng tuyệt vời.

Phương pháp này thích hợp với những nơi có diện tích nhỏ như khay nước điều hòa tủ lạnh, khay kê chân, dùng để diệt lăng quăng trong quạt hơi nước, diệt lăng quăng trong bình hoa và các vật dụng chứa nước khác.

Muối chính là “khắc tinh” của lăng quăng”

Diệt lăng quăng bằng vôi

Ở những vị trí như ở các trang trại chăn nuôi có quy mô lớn hay những khu vườn có diện tích rộng thì những cách diệt lăng quăng như trên lại không khả thi. Cách tốt nhất và kinh tế nhất là diệt lăng quăng bằng vôi bột đối với những khu vực này.

Bạn có thể tìm mua vôi bột tại các cửa hàng hóa chất. Rắc một lớp vôi vừa phải đủ để phủ lên bề mặt diện tích mà bạn cần diệt lăng quăng. Độ nóng của vôi sẽ tiêu diệt lăng quăng, làm chết trứng nhanh chóng và triệt để. Hơn thế nữa vôi bột còn có tác dụng tiêu diệt các mầm bệnh và vi khuẩn khác tồn tại trong trang trại nhằm ngăn ngừa dịch bệnh phát tán. Một công đôi việc cho nên đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho các chủ trang trại chăn nuôi.

Vôi bột là một nguyên liệu đơn giản, rẻ tiền giúp diệt lăng quăng hiệu quả

Sử dụng thuốc diệt lăng quăng

Đối với với những khu vực như hồ chứa nước hay bể nước lớn thì cách hợp lý nhất là sử dụng hóa chất để tiêu diệt lăng quăng trên diện rộng. Bạn có thể thả các chất diệt ấu trùng muỗi như hóa chất, vi khuẩn diệt ấu trùng, dầu và hạt nở polystyrene lên trên mặt nước.

Loại thuốc diệt lăng quăng hiệu quả được nhiều người ưa chuộng là ABATE 1SG. Bạn chỉ cần rải thuốc ở vùng nước chảy (mương, rãnh, lạch, suối, sông…) đúng liều lượng phù hợp để diệt lăng quăng.

ABATE 1SG là thuốc diệt lăng quăng an toàn hiệu quả cao

Cần chọn mua các loại thuốc diệt lăng quăng chuyên dụng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không mua các hàng trôi nổi, kém chất lượng để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho môi trường. Tuyệt đối không sử dụng thuốc để diệt lăng quăng cho vào nước sử dụng ăn uống, ao nuôi trồng thủy sản.