Đơn vị:

Cách Nấu Canh Củ Sen Thanh Mát, Bổ Dưỡng Cho Cả Nhà

Sườn hầm củ sen là một món ăn thơm ngon, thanh mát và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Canh sườn hầm củ sen được kết hợp từ nhiều loại rau củ, hầm chung với xương heo mềm ngon chắc chắn sẽ là món canh hấp dẫn và bổ dưỡng cho gia đình bạn. Món canh này có cách thực hiện rất đơn giản, nguyên liệu lại dễ tìm. Hôm nay, Bếp Trưởng Á Âu (BTAAu) sẽ hướng dẫn cho bạn cách nấu canh củ sen hầm xương thanh đạm, dễ làm tại nhà.

Canh củ sen sườn non

Canh củ sen sườn non có hương vị ngon ngọt tự nhiên (Ảnh: Internet)

Những công dụng của củ sen

  • Củ sen có công dụng tuyệt vời đối với những người khó ngủ, chỉ cần ăn hoặc uống nước củ sen sẽ giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn.
  • Củ sen có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, duy trì sức khỏe tim mạch và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.
  • Củ sen có chứa phức hợp vitamin B6 và pyridoxine, làm giảm căng thẳng và lo âu, giúp cải thiện tâm trạng và giảm stress.
  • Ngoài ra, củ sen là loại thực phẩm kích thích cảm giác thèm ăn, giúp bạn ăn ngon miệng hơn.

Cách nấu canh củ sen hầm xương

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu nấu món sườn hầm củ sen

Nguyên liệu nấu món sườn hầm củ sen (Ảnh: Internet)

Mẹo chọn mua củ sen ngon

  • Bạn nên lựa mua củ sen có vỏ ngoài màu vàng sẫm, có các đốt to tròn và ngắn.
  • Cần chọn những củ sen lành lặn, không bị xước vỏ hay có các vết bầm tím, nứt nẻ.
  • Nếu chưa sử dụng, bạn hãy để nguyên củ, không nên cắt sẵn vì sẽ làm củ sen dễ bị thâm đen.
  • Bạn ngâm củ sen với nước giấm rồi tráng qua nước lạnh, củ sen sẽ trắng và giòn hơn.

Bí quyết chọn sườn heo ngon

  • Chọn sườn có màu hồng đậm, không bị xám hoặc mờ màu, không có mùi ôi thiu.
  • Nên chọn sườn có xương nhỏ và dẹt sẽ có phần thịt dày hơn.
  • Nên chọn mua sườn non có phần sụn sẽ giúp món ăn ngon miệng hơn.

Các bước thực hiện sườn hầm củ sen

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

  • Củ sen gọt vỏ và cắt thành lát vừa ăn, sau đó ngâm trong thau nước có pha muối và nước cốt chanh để củ sen không bị thâm, tiếp đó vớt ra rửa lại với nước sạch.
  • Sườn non mua về rửa sạch. Bắc nồi nước lên bếp, thêm vào 1 muỗng muối, đun sôi rồi cho sườn vào chần sơ khoảng 2 phút. Sau đó vớt ra và rửa lại với nước sạch.
  • Cà rốt gọt vỏ và cắt khoanh vừa ăn, bạn có thể tỉa hoa để món ăn được đẹp mắt hơn.
  • Bắp Mỹ rửa sạch, cắt thành những miếng dày khoảng 2 - 3cm.
  • Cắt bỏ chân nấm đùi gà, rửa sạch, thái thành những lát vừa ăn.
  • Hành, tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn.
  • Hành, rau mùi nhặt gốc, rửa sạch, thái nhỏ.

Công đoạn sơ chế các nguyên liệu

Công đoạn sơ chế các nguyên liệu (Ảnh: Internet)

Bước 2: Ướp sườn

Sườn sau khi đã chần sơ, cho vào tô và ướp với 1 muỗng nước mắm, 1/2 muỗng muối, 1 muỗng hạt nêm. Trộn đều và để sườn thấm gia vị trong 15 phút.

Cho sườn non vào tô và ướp gia vị

Cho sườn non vào tô và ướp gia vị (Ảnh: Internet)

Bước 3: Tiến hành nấu canh xương hầm củ sen

Bạn bắc nồi lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào nồi, đun nóng rồi cho hành tỏi băm nhuyễn vào phi thơm. Sau đó cho sườn non vào xào săn lại. Đảo đều khoảng 3 phút thì cho 2,5 lít nước lọc vào nấu. Khi nước sôi, bạn vớt bọt để nồi canh được trong hơn rồi cho bắp Mỹ, củ sen và cà rốt vào hầm chung.

Sau khi hầm được 30 phút thì bạn thêm nấm đùi gà và nêm vào nồi canh 1 muỗng muối, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng đường, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng bột ngọt, khuấy đều.

Bạn hầm trong vòng 15 phút nữa và nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Lúc này xương heo, củ sen, cà rốt đã chín mềm, bạn thêm hành ngò xắt nhỏ vào và tắt bếp.

Cách nấu canh củ sen với xương

Cách nấu canh củ sen với xương (Ảnh: Internet)

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Bạn múc canh sườn hầm củ sen ra tô, rắc thêm ít tiêu xay là có thể thưởng thức ngay tô canh nóng hổi, ngọt nước và vô cùng bổ dưỡng.

Xương hầm củ sen thơm lừng, nước canh thanh ngọt tự nhiên, sườn non được hầm chín nhừ, củ sen mềm mịn, vị bùi bùi rất hấp dẫn.

bát canh củ sen ninh xương

Thưởng thức bát canh củ sen ninh xương thơm ngon, đủ đầy chất dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

Cách nấu canh củ sen hầm sườn non, táo đỏ

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu nấu canh củ sen táo đỏ

Chuẩn bị nguyên liệu nấu canh củ sen táo đỏ (Ảnh: Internet)

Cách nấu canh xương hầm củ sen

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Sườn heo mua về rửa sạch, chần qua nước sôi để khử mùi hôi và loại bỏ các tạp chất. Sau đó ướp sườn với 1 muỗng nước mắm, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu, trộn đều và ướp 15 phút.
  • Củ sen cạo vỏ, cắt lát vừa ăn và ngâm vào thau nước muối. Sau đó rửa sạch lại với nước lạnh.
  • Táo đỏ rửa sạch, để ráo.
  • Ngâm nấm đông cô với nước ấm cho nở, sau đó rửa sạch.
  • Cà rốt cạo vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn, tỉa hoa.
  • Hành lá, rau ngò nhặt gốc, rửa sạch, cắt khúc nhỏ. Phần đầu hành lá thái nhỏ, để riêng.

Bước 2: Nấu canh

Bắc nồi lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào đun. Khi dầu sôi thì phi thơm đầu hành lá rồi cho sườn non vào đảo đều đến khi thịt sườn săn lại.

Kế đến, bạn cho 2 lít nước vào nấu canh. Khi nồi canh sôi thì cho củ sen vào hầm cùng xương heo trong khoảng 20 phút cho củ sen chín mềm và sườn non tiết ra chất ngọt tự nhiên.

Tiếp theo, bạn cho cà rốt và nấm đông cô vào hầm trong khoảng 20 phút nữa. Trong quá trình nấu, bạn cần vớt bọt thường xuyên để nước canh được trong.

Sau khi cà rốt đã chín, bạn cho táo đỏ vào nấu khoảng 15 phút rồi tiếp tục cho kỷ tử vào. Tiến hành nêm 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng hạt nêm, 1/2 muỗng muối, 1 muỗng bột ngọt và 1 muỗng nước mắm. Bạn nên nếm lại cho vừa ăn, thêm hành ngò vào nồi canh rồi tắt bếp.

Hầm củ sen với sườn non và táo đỏ

Hầm củ sen với sườn non và táo đỏ (Ảnh: Internet)

Bước 3: Trình bày và thưởng thức

Múc canh ra tô, thêm ít tiêu xay và thưởng thức khi canh còn nóng. Món canh củ sen sườn heo nấu táo đỏ và kỷ tử có hương thơm đặc trưng, nước dùng ngọt thanh và đặc biệt rất tốt cho sức khỏe.

canh củ sen táo đỏ

Thưởng thức canh củ sen táo đỏ (Ảnh: Internet)

Nấu canh củ sen với gì?

  • Xương heo: Xương heo là một lựa chọn phổ biến khi nấu củ sen hầm xương. Ninh xương heo với củ sen sẽ giúp phần nước canh có vị ngọt tự nhiên, tăng thêm hương vị và chất dinh dưỡng.
  • Tôm: Tôm là một loại hải sản tuyệt vời để kết hợp với củ sen. Tôm làm phần nước canh có hương vị tươi ngon, ngọt nước.
  • Gà: Gà cũng là một nguyên liệu phổ biến khi hầm chung với củ sen. Thịt gà thơm ngon, giàu dinh dưỡng, khi nấu chung với củ sen sẽ rất thơm béo và đậm đà.
  • Nấm: Đây là nguyên liệu thường xuyên xuất hiện trong các món canh xương hầm củ sen. Nấm mềm mịn, tươi ngon sẽ làm cho nước canh có hương vị thanh mát và có độ ngọt tự nhiên.
  • Rau cải: Các loại rau cải như cải thảo, cải bẹ xanh, bông cải… cũng là lựa chọn phổ biến khi kết hợp với canh củ sen. Rau cải giúp tăng thêm hương vị và giảm độ ngấy của món canh, từ đó mang lại cảm giác ngon miệng cho thực khách.

Những món ngon thanh mát, giải nhiệt từ củ sen

Củ sen là một nguồn nguyên liệu bổ dưỡng, không những có hương vị thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy, củ sen được chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau, từ món mặn như canh củ sen giò heo, canh củ sen hầm đậu phộng, canh củ sen nấu nấm… đến các món chè, nước giải nhiệt như chè sen củ năng, nước lê củ sen, nước củ sen bạch quả.

Những món ngon từ củ sen

Củ sen được chế biến thành nhiều món thơm ngon, bồi bổ cơ thể hiệu quả (Ảnh: Internet)

Một số lưu ý khi nấu món củ sen hầm xương

  • Khi sơ chế củ sen, phải ngâm liền trong thau nước có pha muối, nước cốt chanh hoặc giấm để củ sen không bị thâm đen.
  • Bạn có thể thêm vào một số nguyên liệu khác như táo đỏ, hạt sen, đậu phộng, các loại nấm… để món canh củ sen thêm phần hấp dẫn.
  • Tuy có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo bạn không nên sử dụng củ sen quá nhiều. Nguyên nhân vì ăn loại củ này với tần suất dày đặc sẽ khiến người sử dụng có cảm giác trướng bụng, khó tiêu.

Canh củ sen hầm xương heo không chỉ ngon miệng mà còn là một món ăn bổ dưỡng cho bữa cơm gia đình. Nếu đang muốn làm món canh này, bạn hãy vào bếp trổ tài ngay với cách nấu canh củ sen đơn giản mà BTAAu đã chia sẻ phía trên nhé! Chúc bạn thực hiện thành công và thưởng thức món ăn ngon miệng. Đừng quên theo dõi BTAAu để bổ sung thêm nhiều công thức, kỹ thuật nấu ăn đơn giản, nhanh chóng và cho ra thành phẩm ấn tượng.

Nếu là người đam mê ẩm thực và muốn khám phá thêm nhiều công thức nấu các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng khác tại nhà, bạn hãy liên hệ ngay đến số tổng đài 1800 6148 hay 1800 2027 (miễn phí cước gọi) hoặc điền thông tin vào form bên dưới để được đội ngũ nhân viên của BTAAu liên hệ tư vấn về khóa học phù hợp nhé!