Đơn vị:

Cách trị ngứa 2 bên mép vùng kín tại nhà đơn giản và hiệu quả

Ngứa 2 bên mép vùng kín là triệu chứng khá phổ biến mà nhiều người gặp phải. Vấn đề này mang lại cảm giác khó chịu, đồng thời gây bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày bởi vùng kín là nơi nhạy cảm và dễ tổn thương. Bài viết sau sẽ cung cấp một số thông tin cũng như cách trị ngứa 2 bên mép vùng kín tại nhà mà chị em có thể tham khảo.

Ngứa 2 bên mép vùng kín là triệu chứng khá phổ biến mà nhiều người gặp phải

Triệu chứng của ngứa 2 bên mép vùng kín là gì?

Ngứa 2 bên mép ngoài vùng kín có thể xuất hiện với nhiều triệu chứng khác nhau, điều này đem lại cảm giác khó chịu và không thoải mái. Một trong những biểu hiện đáng chú ý là tình trạng ngứa quanh khu vực mép. Bạn sẽ cảm thấy cần phải gãi hoặc cào vùng da để giảm ngứa phần nào, tuy nhiên việc làm này chỉ tạm thời làm giảm triệu chứng. Ngoài triệu chứng ngứa, bạn còn có thể gặp những dấu hiệu sau:

  • Sự viêm nhiễm và kích thích da có thể khiến cho vùng da xung quanh mép vùng kín trở nên đỏ, sưng hoặc xuất hiện mẩn ngứa.
  • Một số người có thể trải qua khí hư có mùi khó chịu kèm theo ngứa 2 bên mép vùng kín. Đây có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và cần được chẩn đoán cũng như điều trị bởi chuyên gia y tế.
  • Một số trường hợp, ngứa 2 bên mép vùng kín còn gây ra đau và làm khó khăn khi tiếp xúc tình dục hoặc khi mặc quần áo chật.
  • Ngứa 2 bên mép vùng kín có thể đi kèm với tăng tiết dịch âm đạo và gây khó chịu, mất tự tin.

Triệu chứng của ngứa 2 bên mép vùng kín là gì?

Một số nguyên nhân dẫn đến ngứa 2 bên mép vùng kín

Theo chuyên gia, có nhiều nguyên nhân gây ngứa ở 2 bên mép vùng kín. Để giúp cho người bệnh dễ hình dung, người ta chia các nguyên nhân này thành 2 nhóm là: Nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý:

Nguyên nhân sinh lý

  • Vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ: Nếu vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là sau khi đi tiểu hoặc sau khi quan hệ tình dục thì lúc này, vùng kín sẽ là môi trường lý tưởng để vi khuẩn có thể thâm nhập và phát triển, gây ra các bệnh viêm nhiễm.
  • Lượng estrogen suy giảm ở giai đoạn mãn kinh: Ở giai đoạn mãn kinh, lượng estrogen suy giảm khiến cho âm đạo bị khô, gây ra triệu chứng ngứa 2 bên mép vùng kín.
  • Do bị dị ứng: Nếu như chị em có dị ứng với một số loại thuốc đang sử dụng hay nước rửa vệ sinh, nước giặt quần áo,… cũng sẽ khiến cho 2 bên mép vùng kín bị ngứa thậm chí là sưng rát.
  • Lựa chọn quần lót không phù hợp, mặc quần quá chật cũng sẽ khiến máu khó lưu thông và cọ xát vào vùng kín, gây ngứa và đau rát.

Nguyên nhân bệnh lý

  • Viêm âm đạo do vi khuẩn: Tình trạng này khiến cho vùng kín bị ngứa, tiết dịch và có mùi tanh.
  • Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs): Triệu chứng chung của các bệnh như: Chlamydia, trichomonas, herpes sinh dục, mụn cóc sinh dục, bệnh lậu,… đều gây ngứa vùng kín ở phụ nữ.
  • Nhiễm trùng nấm men (nấm Candida): Ngoài gây ngứa và kích ứng vùng kín, nhiễm trùng nấm men còn khiến cho vùng kín tiết dịch trắng vón cục có mùi khó chịu.
  • Lichen xơ hóa: Đây là tình trạng hiếm gặp gây ra các mảng trắng mỏng hình thành trên da, đặc biệt là vùng xung quanh âm hộ. Các mảng trắng có thể để lại sẹo vĩnh viễn cho vùng âm đạo. Phụ nữ sau mãn kinh rất dễ mắc phải tình trạng này.

Một số cách trị ngứa 2 bên mép vùng kín tại nhà

Với những trường hợp chỉ ngứa nhẹ và không có triệu chứng bất thường hoặc đáng lo ngại nào, chị em có thể áp dụng một số cách trị ngứa 2 bên mép vùng kín dưới đây để cải thiện nhanh triệu chứng.

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Nếu tình trạng ngứa 2 bên mép ngoài vùng kín do vệ sinh vùng kín chưa đúng cách, cách khắc phục vô cùng đơn giản đó là tìm hiểu cách vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách. Chị em cần làm sạch bên ngoài âm đạo và âm hộ bằng nước ấm. Có thể chọn dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp để không làm mất độ cân bằng tự nhiên của âm đạo. Không nên sử dụng xà phòng thơm, gel hoặc các chất tẩy rửa được quảng cáo. Hơn nữa, chỉ nên rửa nhẹ nhàng bên ngoài âm hộ, tuyệt đối không thụt rửa sâu trong âm đạo.

Giảm ngứa vùng kín bằng tỏi

Tỏi có tính chất oxi hóa cao, đã được công nhận với hiệu quả lớn trong việc giảm ngứa vùng kín. Cách trị ngứa 2 bên mép vùng kín tại nhà bằng tỏi như sau:

  • Ăn tỏi tươi: Bạn có thể ăn kèm 2 - 3 tép tỏi sống trong bữa ăn hằng ngày.
  • Uống nước tỏi: Xay nhuyễn tỏi sau đó pha vào một 1 cốc nước đun sôi để nguội.
  • Vệ sinh vùng kín bằng nước tỏi: Giã nát tỏi sau đó đun với nước, thêm một chút muối. Đợi nước nguội thì chị em có thể sử dụng nó để rửa sạch vùng kín.
  • Đặt tỏi vào âm đạo: Nghiền nát vài tép tỏi tươi sau đó đắp lên vùng kín bị ngứa. Sau vài phút, rửa lại bằng nước ấm. Bạn cũng có thể nhét tép tỏi vào âm đạo tối đa 30 phút để tránh bị bỏng và đau.

Giảm ngứa vùng kín bằng tỏi

Nước muối

Nguyên nhân gây ngứa thường do vi khuẩn phát triển gây nên. Muối có tác dụng khử khuẩn và giảm ngứa vùng kín bên ngoài. Trường hợp bạn bị ngứa ở 2 bên mép vùng kín, rửa bằng nước muối pha loãng sẽ có tác dụng giúp giảm kích ứng âm đạo cũng như giảm nguy cơ vi khuẩn phát triển thêm. Đây là cách trị ngứa 2 bên mép vùng kín tại nhà được nhiều người áp dụng.

Lưu ý: Bạn nên rửa lại bằng nước sạch sau khi rửa nước muối và lau khô. Tần suất thực hiện 1 - 2 lần/tuần. Không nên lạm dụng phương pháp này, bởi vì nước muối có thể gây khô rát cũng như làm mất cân bằng độ pH của âm đạo và tác dụng phụ khác.

Lá trầu không

Lá trầu không có chứa các đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn. Bạn có thể đun sôi lá trầu trong nước, sau đó bỏ thêm chút muối và dùng để rửa. Thực hiện 2 lần mỗi tuần sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn và giảm tình trạng ngứa 2 bên mép vùng kín mà bạn đang gặp phải.

Cách trị ngứa 2 bên mép vùng kín tại nhà bằng lá trầu không như sau:

  • Dùng 1 nắm lá trầu không, rửa sạch và cho vào nồi đun sôi cùng 2 lít nước, thêm vài hạt muối.
  • Sử dụng nước này xông vùng kín đến khi nước nguội, sau đó lấy nước đã xông rửa vùng kín.
  • Rửa trực tiếp bằng cách dội rửa hoặc dùng khăn mềm, thấm ướt nước lá trầu không để lau rửa vùng kín.
  • Duy trì áp dụng cách này 2 - 3 lần mỗi tuần để thấy hiệu quả tốt nhất.

Lá trầu không có chứa các đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn

Vệ sinh vùng kín với sữa chua

Sữa chua, hoặc các sản phẩm lên men có chứa hàm lượng men vi sinh probiotic cao, rất có lợi trong việc trị ngứa 2 bên mép vùng kín tại nhà. Theo nghiên cứu của Thư viện Y học quốc gia NCBI (Hoa kỳ), khảo sát yêu cầu 129 phụ nữ bị ngứa vùng kín (đang mang thai), trong đó có 82 phụ nữ sử dụng hỗn hợp sữa chua và mật ong để vệ sinh vùng kín, 47 người phụ nữ còn lại dùng thuốc kê đơn.

Kết quả cho thấy cách trị ngứa vùng kín, cụ thể là ngứa 2 bên mép ngoài cùng vùng kín bằng cách dùng sữa chua có hiệu quả hơn so với dùng thuốc kê đơn.

Cách làm như sau:

  • Thoa trực tiếp sữa chua lên vùng da xung quanh âm đạo trong vòng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Áp dụng cách này mỗi ngày đến khi tình trạng ngứa bắt đầu thuyên giảm.

Cách này giúp giảm ngứa hiệu quả, ngoài ra còn giúp loại bỏ những vi khuẩn, nấm,.. Đồng thời còn giảm được mùi hôi của vùng kín.

Hi vọng rằng với những thông tin trên đã cung cấp cho chị em những kiến thức hữu ích về tình trạng ngứa 2 bên mép vùng kín cũng như các cách trị ngứa 2 bên mép vùng kín tại nhà. Nếu tình trạng này đi kèm theo những triệu chứng bất thường thì chị em nên đi khám để có thể được chẩn đoán và điều trị bệnh sớm nhất nhé.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.