Đơn vị:

Cách phân biệt các loại chuối ở Việt Nam cực đơn giản

1 Phân biệt các loại chuối

Chuối tây

Chuối tây là loại chuối lùn, giống chuối này rất dễ phân biệt bởi quả chuối có phần giữa to, hai đầu thon nhỏ, cuống dài và vỏ có ba gờ. Đa số, chuối khi chín có vỏ dày và màu vàng nhạt, ruột màu trắng. Bạn sẽ ăn được nhiều và lâu chán vì thịt chuối tây cho độ dẻo cao, chắc thịt, ngọt thanh xen lẫn vị chua nhẹ rất cuốn hút.

Chuối cau

Chuối cau

Sở dĩ được gọi là chuối cau bởi giống chuối này có quả nhỏ, hướng tròn, mập giống hình quả cau. Chuối cau và chuối ngự khi chưa chín thường bị nhầm lẫn.

Tuy nhiên, quan sát kĩ hơn ta thấy chuối cau có mật độ quả nhiều hơn, lớp vỏ mịn, quả tròn hơn và thường sẽ không có râu ở phần đầu quả. Lớp vỏ của chuối cau sẽ chuyển dần từ màu xanh sang màu vàng khi chín, ăn có vị ngọt và mùi thơm đặc trưng.

Chuối ngự

Chuối ngự

Cũng giống như chuối cau, chuối ngự là loại quả rất quen thuộc, có hình dạng rất giống chuối cau nhưng khi chín chuối ngự vẫn còn râu, mật độ quả thưa hơn chuối cau. Đây là điểm để phân biệt chuối ngự và chuối cau dễ dàng.

Chuối ngự khi chín quả căng tròn, đẫy đà, nhìn vào là muốn ăn ngay, quả ngắn không giống các loại chuối khác. Bên ngoài vỏ chuối mỏng tanh, sơ vàng óng còn hương thơm thì lan tỏa khắp nhà. Khi ăn đọng lại nơi cuống họng một cảm giác chín mềm, ngọt đậm đà, hương thơm sâu lắng.

Chuối tiêu

Chuối tiêu

Chuối tiêu chắc hẳn không xa lạ gì đối với những tín đồ của chuối. Chuối tiêu thường có hai loại là chuối tiêu lùn và chuối tiêu cao. Loại chuối này có quả dài, cong như lưỡi liềm, khi chưa chín vỏ có màu xanh đậm và khi chín vỏ chuyển sang màu vàng bắt mắt.

Bên cạnh đó, chuối sẽ ngọt hơn khi bên ngoài vỏ có xuất hiện những đốm đen, thịt quả màu vàng. Chuối tiêu khi ăn có vị ngọt đậm, nhiều nước, mềm và rất thơm.

Chuối tiêu ăn xanh hay chín đều được. Với chuối tiêu xanh có vị chát đặc trưng, bạn có thể cắt lát ăn kèm với các loại rau sống, cá kho chuối, lươn om chuối,... Với chuối tiêu chín, bạn có thể ăn trực tiếp, làm sinh tố chuối, kem chuối, bánh chuối,…

Chuối sứ

Chuối sứ

Chuối sứ có 2 loại là chuối sứ trắng và chuối sứ xanh. Quả chuối sứ to, hai đầu thon và nhỏ, to ở giữa, trên vỏ có ba gờ và đặc biệt cuống chuối dài. Khi chín có mùi thơm, vị ngọt nhẹ vừa phải và hơi chát. Ngoài ăn chín thì chuối sứ xanh cũng dùng trong rau ghém, đồ cuốn ăn kèm.

Chuối hột

Chuối hột

Chuối hột hay còn được gọi là chuối chát, đúng với tên của nó, chuối có rất nhiều hột và có ruột trắng, vị chát nhiều hơn ngọt và đặc biệt trái chuối hột còn non thường dùng ăn kèm rau sống, trộn gỏi hay ngâm rượu làm thuốc cũng rất hay.

Chuối bơm

Chuối bơm

Cùng với chuối sứ, chuối bơm là loại chuối được trồng nhiều ở vùng đất Đông Nam Bộ. Là giống chuối cho năng suất cao với tốc độ phát triển nhanh, chỉ trong vòng 4 tháng là cho ra 1 buồng.

Quả chuối bơm thường được sử dụng để ăn sống, làm chuối sấy. Đặc biệt, loại chuối này thường sử dụng để làm thức ăn cho gia súc bởi nó có giá thành khá rẻ.

Chuối ngốp

Chuối ngốp

Đối với những ai thích ăn chuối nhưng không thích ngọt gắt thì bạn có thể tham khảo qua chuối ngốp. Bởi khi thưởng thức, phần thịt quả nhão và có phần hơi chua ăn lâu ngán.

Giống chuối này có quả tương đối lớn, vỏ dày, khi chín có màu nâu đen và thường có 2 loại là chuối ngốp cao và chuối ngốp thấp.

Chuối tiêu hồng

Chuối tiêu hồng

Chuối tiêu hồng được mệnh danh là giống chuối đem lại giá trị kinh tế cao và dễ trồng, đây là một trong số những loại chuối được chọn để xuất khẩu tại Việt Nam.

Điểm đặc biệt của chuối tiêu hồng là hương vị thơm ngon, ngọt dịu, màu vàng đẹp óng ả, ngay cả khi chuối chín cũng không hề bị nát.

Chuối táo quạ

Chuối táo quạ

Chuối táo quạ là một loại chuối đặc biệt, quả to và hình dáng bên ngoài quả chuối phải lớn bằng cổ tay người.

Chuối táo quạ khi ăn cũng rất đặc biệt, bạn phải luộc chín thì mới có thể cảm nhận được vị béo ngậy, bùi và dẻo mà chuối mang lại. Đây cũng là sự khác biệt lớn nhất của chuối táo quạ so với những loại chuối khác.

Chuối cau lửa

Chuối cau lửa

Chuối cau lửa có nguồn gốc từ tỉnh Đồng Tháp, có hình dáng giống chuối cau nhưng vỏ màu đỏ. Về kích thước, chuối cau lửa cũng nhỏ nhắn như chuối cau truyền thống, khi chín vỏ vàng, hơi dày nhưng thịt chuối lại rất mềm và ngọt.

Chuối cơm

Chuối cơm

Cuối cùng, chuối cơm sẽ là giống chuối mà các bạn nhỏ rất quen thuộc bởi trái có kích thước nhỏ xinh xắn. Chuối cơm có vị ngọt, bùi, trái nhỏ, mình tròn nên trẻ em ăn được.

Cách phân biệt các loại chuối ở Việt Nam cực đơn giản

2 Một số món ăn từ chuối

Chuối vừa ngon, giá thành rẻ vừa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và rất phổ biến. Khi chuối chín có vị ngọt thơm ngon. Tuy nhiên chuối không thể giữ được lâu, thông thường sẽ bị sẫm màu, thậm chí mềm chỉ sau vài ngày, vì vậy bạn sẽ tìm cách chế biến chúng để tránh lãng phí.

Hãy cùng Điện máy XANH vào bếp học ngay những cách tận dụng chuối chín làm thành những món thơm ngon bổ dưỡng cho gia đình nhé!

Kem chuối

Kem chuối là món ăn yêu thích của nhiều trẻ nhỏ và cha mẹ hoàn toàn có thể tự làm tại nhà cho con thưởng thức. Đó vừa là cách tận dụng chuối chín vừa đảm bảo vệ sinh.

Kem chuối không những thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe nhờ những dưỡng chất của chuối mang lại. Cắn một miếng rồi tận hưởng cảm giác mát lạnh, ngọt ngào của chuối, quyện với chút bùi bùi của đậu phộng và béo ngậy của sữa chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê.

Bánh chuối dẻo

Bánh chuối dẻo là một món ăn vặt của miền Nam, hấp dẫn được nhiều thực khách, ăn dẻo dẻo dai dai cực cuốn.

Bánh chuối dẻo thơm ngon có vị ngọt thanh và mùi thơm của chuối vì vậy tuy là một món ăn ngọt nhưng lại không ngán, thêm vào đó bánh chín vàng đều bắt mắt vô cùng hấp dẫn.

Bánh chuối nướng

Nếu bạn là một người yêu thích các món ngọt, món bánh miền Tây thì không thể không biết đến món bánh chuối nướng ngọt thơm, mềm xốp. Với dụng cụ đơn giản chỉ cần có chảo chống dính bạn có ngay món bánh chuối nướng với lớp vỏ mỏng giòn giòn, phần cốt bánh mềm mịn béo béo ngọt lịm, thơm nức mũi.

Bánh chuối yến mạch

Bánh chuối yến mạch thơm ngon, bổ dưỡng ra lò giúp bạn có một bữa sáng nhanh chóng và nhẹ nhàng. Món bánh được nướng vàng đều bắt mắt, bánh dẻo, mềm hương thơm của chuối kết hợp vị thơm bùi của yến mạch tạo một mùi vị tuyệt vời.

Món bánh rất thích hợp cho những ai ăn kiêng, đầy đủ dinh dưỡng. Bạn có thể dễ dàng làm món ăn này chỉ với một chiếc nồi chiên không dầu hoặc lò nướng đấy.

CLICK xem ngay nồi chiên không dầu đang giảm giá CỰC SỐC

Mời bạn tham khảo thêm một số nồi chiên không dầu nổi bật tại Điện máy XANH để làm bánh chuối dễ dàng hơn nhé!

Như vậy, Điện máy XANH đã mách bạn cách phân biệt các loại chuối phổ biến ở Việt Nam. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ biết thêm được mẹo hữu ích khi vào bếp nhé. Đừng quên theo dõi chuyên mục Mẹo vào bếp để khám phá nhiều điều bổ ích khác nha!