Đơn vị:

Chuối xiêm có tác dụng gì với sức khỏe và làm đẹp?

Ngày nay, chuối được xếp hạng trong số các loại cây lương thực quan trọng của thế giới và được trồng chủ yếu ở vùng Đông Nam Á. So với các loại chuối khác, chuối xiêm phổ biến hơn và là một trong những loại trái cây được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới vì giá trị dinh dưỡng cao chúng mang lại cho sức khỏe con người.

Tìm hiểu về chuối xiêm

Để biết chuối xiêm có tác dụng gì, trước hết hãy điểm qua một số thông tin về loại chuối này nhé! Tên gọi chuối xiêm bắt nguồn từ việc ngày xưa vua Xiêm La triều cống loại chuối này cho nước ta. Với hình dáng đặc trưng cuống dài, hai đầu thon, nhỏ hơn so với phần giữa và trên vỏ có ba gờ và cuống dài. Chuối xiêm khi chín có màu vàng, phần thịt trắng nõn và hương vị ngọt ngào. Vì thích nghi với khí hậu nắng nóng nên chúng được trồng chủ yếu ở các tỉnh miền Nam nước ta.

Chuối xiêm có tác dụng gì với sức khỏe và làm đẹp?Chuối xiêm là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe

Chuối xiêm được biết đến là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Một quả chuối trung bình 100g sẽ chứa 89 calo và khoảng 75% nước, 1,1g protein, 22,8g carbohydrate, 12,2g đường và 2,6g chất xơ nhưng chỉ chứa 0,3g chất béo. Không những vậy, chuối xiêm còn cung cấp nhiều thành phần dinh dưỡng như các loại vitamin, protein, tinh bột và các chất khoáng như magie, natri, kali, canxi, kẽm, sắt, phosphat... Ngoài ra, chuối xiêm còn chứa 2 hợp chất là serotonin và norepinephrine (NE) có tác dụng quan trọng trong lĩnh vực y học.

Chuối xiêm có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Chuối xiêm có tác dụng gì? Trước hết phải kể đến những lợi ích tuyệt vời của loại chuối này với sức khỏe. Cụ thể:

Tăng cường hệ tiêu hóa

Ăn chuối có tác dụng gì? Chuối xiêm chứa hàm lượng lớn chất xơ giúp thức ăn di chuyển thông suốt trong đường tiêu hóa và góp phần hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ngoài ra, nếu bạn có thói quen ăn chuối thường xuyên thì chứng ợ nóng cũng được tiêu giảm. Chuối xiêm còn có khả năng khắc phục bệnh táo bón và được xem là nguyên liệu chữa được bệnh trĩ vô cùng hiệu quả.

Chuối xiêm có tác dụng gì với sức khỏe và làm đẹp? 1Chuối xiêm chứa hàm lượng lớn chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa

Hỗ trợ quá trình sản sinh máu

Hàm lượng vitamin B6 có trong chuối xiêm góp phần quan trọng trong quá trình sản sinh máu. Chuối xiêm cũng là một trong những trái cây chứ

a nhiều sắt tốt cho sức khỏe. Việc ăn chuối thường xuyên sẽ giúp kích thích sản sinh Hemoglobin trong máu và cải thiện được tình trạng mệt mỏi, chán chường của bạn.

Tăng cường thị lực

Chuối xiêm chứa rất nhiều chất vitamin A và vitamin C giúp tăng cường thị lực cho mắt chúng ta. Ngoài ra, trong chuối xiêm còn có beta caroten, vitamin E và chất lutein hỗ trợ bảo vệ mắt, chống oxy hóa và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Điều hòa tâm trạng

Chuối xiêm chứa nhiều acid amin tryptophan - một thành phần cần thiết để sản xuất ra serotonin. Loại chất này có tác dụng giúp tâm lý thoải mái, cải thiện tinh thần, chống lại bệnh trầm cảm.

Giải độc tố cho cơ thể

Nhờ thành phần chứa nhiều chất pectin nên ăn chuối là phương pháp giúp giải độc tố cho cơ thể một cách tự nhiên mà rất hiệu quả. Trong vòng 24 tiếng sau khi bạn ăn chuối, pectin giúp làm tăng quá trình bài tiết thủy ngân lên đến 150%. Đặc biệt chuối xiêm còn giúp bạn hạn chế hấp thụ các chất béo giúp ích rất nhiều cho việc giảm cân. Bạn có thể tham khảo các cách giảm cân bằng chuối sứ vừa nhanh gọn vừa hiệu quả.

Chuối xiêm có tác dụng gì với sức khỏe và làm đẹp? 2Chuối xiêm lại có khả năng thúc đẩy hấp thụ canxi cho cơ thể

Chắc khỏe xương khớp

Dù không chứa nhiều canxi nhưng chuối xiêm lại có khả năng thúc đẩy hấp thụ canxi rất tốt nhờ có chứa chất fructooligosaccharides. Fructooligosaccharides có thể lên men trong đường ruột giúp cho cơ thể hấp thụ tối đa lượng canxi có trong thực phẩm bạn sử dụng.

Chuối xiêm có tác dụng gì trong làm đẹp?

Để trả lời cho câu hỏi chuối xiêm có tác dụng gì thì không thể bỏ qua công dụng làm đẹp của loại trái cây này, bao gồm:

Trị mụn hiệu quả

Theo các chuyên gia, chuối xiêm chín là lựa chọn hoàn hảo giúp bạn trị mụn hiệu quả. Chỉ cần lấy vỏ chuối hoặc một lát chuối mỏng cọ xát lên mặt, nhất là những vùng có mụn nhiều. Sau đó đợi một đến hai phút rồi rửa mặt lại với nước sạch là đã có thể đánh bay mụn trứng cá dễ dàng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng hỗn hợp chuối chín xay nhuyễn trộn thêm mật ong để đắp mặt nạ. Đều đặn 3 lần một tuần bạn sẽ nhận thấy những đốm mụn dần biến mất và làn da được cải thiện rõ rệt.

Đánh bay nhờn và kiểm soát da dầu

Mặt nạ chuối xiêm và chanh là một trong những công thức làm đẹp vừa giúp chị em đánh bay da nhờn hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí. Tính acid của nước chanh sẽ phá vỡ cấu trúc tinh thể của chất dầu. Trong khi đó, các khoáng chất có trong chuối xiêm sẽ xâm nhập giúp đánh bay và kiểm soát lượng dầu do da tiết ra.

Chuối xiêm có tác dụng gì với sức khỏe và làm đẹp? 3Mặt nạ chuối xiêm giúp đánh bay da nhờn

Dưỡng da căng mịn, trắng sáng

Thành phần chất dinh dưỡng trong chuối xiêm rất phong phú và đa dạng. Các khoáng chất, vitamin B6, vitamin C, đặc biệt là lượng nước dồi dào trong thực phẩm này sẽ giúp nuôi dưỡng và cung cấp thêm độ ẩm cho làn da. Chính vì vậy, thói quen ăn chuối mỗi ngày là phương thức làm đẹp da đơn giản, tiết kiệm chi phí mà chị em nào cũng có thể áp dụng.

Bên cạnh đó, đắp mặt nạ chuối xiêm xay nhuyễn kết hợp sữa chua không đường mỗi tuần sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng khô ráp, giúp làn da mịn màng, trắng sáng và tràn đầy sức sống hơn.

Đẩy lùi dấu hiệu lão hóa da

Không những giúp làm trắng da, chuối xiêm còn có tác dụng bảo vệ làn da khỏi những tác hại của quá trình oxy hóa. Chính vì vậy, việc ăn chuối mỗi ngày hoặc đắp mặt nạ chuối xiêm và bơ là giải pháp hữu hiệu giúp ngăn ngừa sự hình thành các nếp nhăn và lão hóa da.

Chăm sóc và dưỡng ẩm tóc

Thành phần của chuối xiêm có chứa kali, các vitamin, tinh dầu tự nhiên và carbohydrate… Đây đều là những chất dinh dưỡng rất quan trọng và cần thiết cho tóc. Chúng không những nuôi dưỡng tóc luôn khỏe mạnh, suôn mượt, chắc khỏe hơn mà còn có khả năng ngăn chặn tình trạng tóc giòn, gãy và chẻ ngọn.

Chuối xiêm có tác dụng gì với sức khỏe và làm đẹp? 4Chuối xiêm có khả năng ngăn chặn tình trạng tóc giòn, gãy và chẻ ngọn

Những điều cần lưu ý khi ăn chuối xiêm

Không chỉ cần biết chuối xiêm có tác dụng gì, bạn cũng cần lưu ý các vấn đề sau khi sử dụng chuối xiêm để đảm bảo an toàn và tận dụng tối đa lợi ích của loại trái cây quen thuộc này:

  • Chuối xiêm chín có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể cao gấp 8 lần chuối xiêm còn xanh. Vì vậy, ăn chuối chín kỹ là sự lựa chọn tốt nhất dành cho sức khỏe người dùng.
  • Chỉ nên ăn khoảng 2 quả chuối xiêm mỗi ngày, nếu ăn quá nhiều có thể gây rối loạn vitamin trong cơ thể.
  • Không nên ăn chuối xiêm khi đói vì có thể gây tình trạng mất cân bằng cơ thể, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe vì khiến lượng magie tăng đột ngột trong cơ thể.
  • Những người mắc bệnh sau không nên ăn nhiều chuối chín: Người bị đau dạ dày, suy thận, tiểu đường, thừa cân béo phì…
  • Thực phẩm không nên ăn cùng chuối bạn cần tránh: Sữa chua, dưa hấu, khoai tây, khoai lang, khoai sọ…

Bài viết trên hy vọng đã giúp bạn biết được chuối xiêm có tác dụng gì cũng như những thông tin liên quan. Chuối xiêm không những có hương vị thơm ngon đặc trưng mà còn mang lại nhiều lợi ích tích cực với sức khỏe và làm đẹp. Do đó, đừng ngần ngại thêm chuối xiêm vào thực đơn hàng ngày của gia đình mình bạn nhé.

Xem thêm: Chuối già có tác dụng gì đối với sức khỏe? Trường hợp cần chú ý khi sử dụng chuối già xanh