Đơn vị:

Con Cù Kỳ

Con cù kỳ - đặc sản nổi tiếng ở vùng biển Quảng Ninh không những người dân địa phương mà mỗi du khách khi đặt chân tới đây đều yêu thích món ăn ngon này.

Con cù kỳCon cù kỳ

Thịt cù kỳ được đánh giá khá thơm ngọt và giàu chất dinh dưỡng nên đây cũng chính là lý do mà các bà mẹ nội trợ thường xuyên bổ sung dưỡng chất thiết yếu này vào mâm cơm gia đình. Hãy cùng Chả mực Tài Lễ tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết này nhé!

Con cù kỳ

Cù kỳ là loại cua nổi tiếng - được mệnh danh là một trong những món ăn đặc sản của vùng đất Quảng Ninh. Thông thường được tìm thấy ở các vùng biển ấm ở các nước như Malaysia, Indonesia còn ở Việt Nam chúng ta có thể bắt gặp ở vùng biển Quảng Ninh, Khánh Hòa.

Cù kỳ có rất đa dạng về màu sắc nhưng phổ biến vẫn là cù kỳ đen và cù kỳ đỏ. Những con vật này chủ yếu sống trong những khe đá và bám vào các vách đá rất chắc chắn tuy nhiên di chuyển khá chậm chạp.

Giới thiệu về con cù kỳĐiểm đặc trưng nhận dạng của cù kỳ như mai có màu nâu, mắt màu xanh lá, hai cái càng rất to. Kích thước của chúng có thể phát triển lên tới 12cm. Thức ăn chủ yếu của nó chính là giáp xác nhỏ, loài vật gây hại ở các trang trại vật nuôi trồng. Bên cạnh đó, thịt con cù kỳ không ngon ngọt như thịt cua nhưng nó lại có giá thành khá rẻ, ngon hơn ghẹ. Thịt của cù kỳ tập trung hầu hết ở hai càng, phần thân và đầu gần như không có thịt.

Giá trị dinh dưỡng cù kỳ mang lại

Theo nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng, con cù kỳ cũng chứa rất nhiều chất có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Cụ thể, thịt cù kỳ chứa nhiều sắt, iot, kẽm, protein, photpho…

Giá trị dinh dưỡng cù kỳ mang lạiVới thành phần cấu tạo như vậy cù kỳ sẽ mang đến những công dụng bổ ích có thể kể đến như:

- Tốt cho hệ thần kinh

- Giúp cho xương khớp chắc khỏe

- Có lợi cho quá trình hình thành tế bào máu

- Bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho hoạt động của cơ thể

Con cù kỳ ăn có ngon không?

Cù kỳ mặc dù không có nhiều thịt như cua nhưng chắc thịt và ngon hơn ghẹ. Thịt của cù kỳ mang dư vị thơm ngọt của mùi vị biển cả, hai chiếc càng lớn chắc thịt ăn hoài không bao giờ ngán mà giá thành phải chăng.

Không giống với các loài cua bình thường, phần thịt chân không nhiều, không ngon thì con cù kỳ này đặc sắc và ngon nhất ở phần càng của chúng nên được nhiều thực khách ưa chuộng.

Con cù kỳ làm món gì ngon

Ngoài thưởng thức món cù kỳ luộc đơn giản, bạn cũng có thể chế biến các loại món hấp, nướng, sốt me hay bạn có thể tận hưởng một bát bún, miến xào cù kỳ vào buổi sáng đi làm. Món cù kỳ thực sự hấp dẫn các thực khách với mảng màu tươi non của những cọng hành, xanh đậm của những miếng chả, màu hồng đậm của con cù kỳ hòa quyện thành một bát bún thơm ngon bổ dưỡng.

Bún cù kỳ

Bún cù kỳ

Miến xào cù kỳ

Miến xào cù kỳ

Cù kỳ sốt meCù kỳ sốt me

Cù kỳ sốt me là món ăn rất phù hợp cho những buổi nhâm nhi nhậu nhẹ trên vùng biển mỗi khi đi du lịch. Những miếng thịt cù kỳ kết hợp với nước sốt vị chua, cay, mặn, ngọt được ăn kèm với mẩu bánh mì khiến bất cứ thực khách nào cũng phải xuýt xoa.

Giá cù kỳ Quảng Ninh bao nhiêu 1kg?

Con cù kỳ thường được bán ở các chợ hải sản, cũng phụ thuộc vào từng thời điểm mà cù kỳ có sẵn hay không.

- Giá bán con cù kỳ nhỏ (9 con/kg) thường được bán với giá khoảng 90.000đ- 110.000đ/kg, khoảng 19.000 đồng/con.

- Con cù kỳ to (5 - 6 con/kg) thì giá bán lẻ dao động khoảng 120 - 170 nghìn đồng/kg.

>>> Xem thêm: Đặc sản Quảng Ninh “ăn một lần là nhớ cả đời” làm quà hết ý

Trên đây là những thông tin bổ ích về con cù kỳ Quảng Ninh mà Chả Mực Tài Lễ muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng qua đây bán sẽ có thêm gợi ý cho mâm cơm gia đình của mình. Nếu có cơ hội ghé thăm Quảng Ninh, hãy thử ngay loại đặc sản này để cảm nhận hương vị của nó nhé!