Đơn vị:

Mẹo chữa hóc xương cá ở cổ họng tại nhà an toàn

Hóc xương cá là tình huống mà bất cứ ai cũng gặp phải trong cuộc sống hằng ngày. Khi bị hóc xương cá, bạn sẽ cảm thấy đau và vô cùng khó chịu. Để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng này, hãy áp dụng ngay 10 Mẹo chữa hóc xương cá an toàn tại nhà mà Nha Khoa Kim sắp sửa chia sẻ ở bài viết dưới đây.

Triệu chứng nhận biết hóc xương cá

Hóc xương cá là tình trạng khá phổ biến, thông thường nó sẽ trôi xuống dạ dày mà không để lại bất kỳ triệu chứng gì. Tuy nhiên, khi xương cá mắc lại ở một vị trí nào đó trong cổ họng sẽ gây ra các biểu hiệu như:

  • Cảm giác châm chích, đau nhói
  • Mắc nghẹn, khó nuốt, đau khi nuốt
  • Ho nhiều, thậm chí là ho khạc ra máu

Triệu chứng nhận biết hóc xương cá

Xuất hiện cảm giác châm chích, đau và khó chịu ở cuốn họng sau khi ăn cá

10 Mẹo chữa hóc xương cá tại nhà

Khi bị hóc xương cá bạn có thể áp dụng các mẹo sau đây để nhanh chóng thoát khỏi cơn đau và khó chịu:

Uống nước

Một trong những cách đơn giản và hiệu quả giúp giải quyết tình trạng mắc xương cá ở cổ họng là uống nước. Nước sẽ làm xương cá ướt và trở nên trơn hơn, từ đó chúng sẽ dễ dàng lướt qua hệ thống tiêu hóa.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng Baking Soda

Baking Soda có thể giúp bạn xử lý tình trạng mắc xương cá. Đây là một loại bột có tính kiềm nhẹ, có khả năng làm hạn chế sự co thắt của cơ họng và làm giảm các cơn đau rát khi bị mắc xương.

Cách thực hiện tương đối đơn giản, chỉ cần hòa tan 1 - 2 muỗng cafe Baking Soda vào 1 ly nước ấm và uống từ từ. Khi tiếp xúc với nước, Baking Soda sẽ tạo ra khí CO2 làm trơn xương cá hơn, đưa xương cá lướt qua hệ thống tiêu hóa một cách dễ dàng.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng Baking Soda

Khí CO2 có trong Baking Soda giúp làm trơn và đưa xương cá qua hệ thống tiêu hóa một cách dễ dàng

Mẹo chữa hóc xương cá bằng bơ

Để xương cá bị mắc kẹt di chuyển xuống dạ dày thuận lợi, bạn cần phải làm ẩm niêm mạc thực quản. Để làm được điều này bạn cần sử dụng một thìa bơ thực vật bởi nó có khả năng bôi trơn thực quản.

Nuốt thức ăn mềm

Khi cổ họng đang bị hóc xương cá, việc nuốt thêm thức ăn khác có thể làm bạn cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, một loại thực phẩm mềm có thể giúp đẩy xương cá xuống dạ dày dễ dàng. Bạn hãy thử nhúng một miếng bánh mì vào nước hoặc sữa để làm mềm nó, sau đó ăn từng miếng nhỏ.

Uống viên sủi

Khi bị mắc kẹt xương cá trong cổ họng, bạn hãy thử uống sủi. Khi pha với nước, viên sủi sẽ tan và tạo ra các bọt khí giúp phân hủy xương cá và tạo áp suất đẩy xương cá xuống cổ họng.

▷ Xem thêm: Nuốt nước bọt đau họng là bệnh gì? Cách điều trị hiệu quả

Chữa hóc xương cá bằng đồ uống có gas

Đây một mẹo chữa hóc xương ở cổ họng hiệu quả mà ít ai biết đến. Khi đồ uống có gas vào dạ dày sẽ giải phóng khí và tạo áp lực giúp phân thủy xương cá đang mắc kẹt ở cổ họng.

Chữa hóc xương cá bằng đồ uống có gas

Sử dụng nước uống có gas cũng là cách giúp khắc phục tình trạng mắc xương cá ở họng hiệu quả

Dùng simethicone

Các loại thuốc không kê đơn có tác dụng giảm đau do đầy hơi có thể giúp loại bỏ xương cá bị mắc kẹt. Thành phần thường có trong các loại thuốc này là Simethicone, giúp tạo ra khí trong dạ dày. Từ đó làm tăng áp lực lên thực quản để đẩy xương cá ra ngoài.

Thử ăn một quả chuối

Ăn chuối cũng là một cách giúp đẩy xương cá xuống dạ dày. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần cắn một miếng chuối lớn và giữ trong miệng khoảng 1 phút. Sau khi chuối mềm thì nuốt cả miếng chuối.

Thận trọng chờ đợi

Khi bị mắc xương cá ở cổ họng bạn hãy thận trọng chờ đợi. Thông thường, xương cá sẽ tự tơi ra hoặc bị đẩy xuống bởi thức ăn khác. Tuy nhiên, trong thời gian này, bạn tuyệt đối không ăn thức ăn cứng và nên uống nhiều nước để giảm bớt cảm giác khó chịu ở cổ họng.

Chữa hóc xương cá bằng Heimlich (đẩy bụng)

Để loại bỏ xương cá ra khỏi cổ họng, bạn có thể thực hiện động tác Heimlich (đẩy bụng)

Cách thực hiện:

  • Thực hiện một mình: Trước tiên, bạn cần đặt nắm tay trên rốn một chút. Bàn tay kia nắm chặt nắm tay rồi cúi người xuống một bề mặt cứng (có thể mặt bàn hoặc ghế). Sau đó ấn vào bụng thật mạnh bằng một lực đẩy nhanh, hướng lên trên.
  • Thực hiện với người khác: Người bị hóc xương hơi nghiêng người về phía trước. Người thực hiện đứng phía sau, vòng tay quanh eo người hóc xương. Nắm chặt nắm tay rồi đặt lên trên rốn một chút. Nắm chặt nắm tay bằng tay kia rồi ấn vào bụng thật mạnh với một lực đẩy nhanh, hướng lên trên. Thực hiện lặp đi lặp lại 5 lần, nếu cần.

Lưu ý: Nếu bạn bị béo phì hoặc là phụ nữ mang thai, hãy đặt tay ở phần dưới của xương ức, ngay phía trên điểm nối thấp nhất của các xương sườn. Lặp đi lặp lại động tác ấn bụng cho đến khi xương cá bị đẩy ra ngoài.

Chữa hóc xương cá bằng Heimlich (đẩy bụng)

Heimlich là phương pháp đẩy bụng giúp thúc đẩy và loại bỏ xương cá ở cổ họng nhanh chóng

Hóc xương cá có tự khỏi không?

Hóc xương cá có thể tự khỏi sau vài giờ hoặc chậm nhất là 1 -2 ngày, nếu may mắn mắc hóc phải một mảnh xương cá nhỏ. Tuy nhiên, nếu xương cá to, khi nuốt nhầm sẽ chắn ngang cổ họng.

Lúc này, bạn không nên cố gắng ho, khạc nhổ hay dùng tay lấy xương cá ra. Vì sẽ khiến xương cá bị kẹt sâu. Nguy hiểm hơn nữa, có thể đâm thủng thành thực quản. Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm kiếm sự giúp đỡ.

▷ Tham khảo thêm: Đau họng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Hóc xương cá có tự khỏi không?

Hóc xương cá nhỏ có thể tự khỏi sau 1 đến 2 ngày

Hóc xương cá trong họng lâu ngày phải làm sao?

Xương cá bị mắc ở cổ họng lâu ngày sẽ có nguy cơ đâm vào niêm mạc họng, làm bệnh nhân cảm thấy vướng và đau khi nuốt. Lúc này, bạn không nên quá lo lắng mà cần bình tĩnh và thực hiện các lưu ý sau đây:

  • Ngừng nuốt và ăn uống: Không ít trường hợp khi bị mắc xương cá thường cố gắng nuốt để xương cá nhanh chóng trôi xuống. Tuy nhiên, việc làm này sẽ khiến xương cá càng đâm sâu hơn vào niêm mạc họng và gây tổn thương nghiêm trọng. Ngoài ra, bạn cũng không nên khạc quá mạnh hay khạc nhiều lần.
  • Không dùng tay móc xương cá: Hành động này cũng có thể khiến xương cá đâm sâu hơn, gây khó khăn cho việc sử lý về sau.
  • Không há to miệng: Khi mắc xương cá, nhiều người có xu hướng há to miệng để kiểm tra vị trí của xương cá. Tuy nhiên, ít ai biết rằng việc há to miệng sẽ làm tổn thương càng lan rộng.
  • Đến các cơ sở y tế để được hỗ trợ: Nếu phát hiện mắc xương cá, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và loại bỏ càng sớm càng sớm. Các bác sĩ sẽ dùng máy móc hiện đại để gắp xương cá ra ngoài một cách nhanh chóng, nhẹ nhàng, hạn chế tối đa tổn thương xảy ra.

Hóc xương cá trong họng lâu ngày phải làm sao?

Hóc xương cá trong họng lâu ngày cần đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ hỗ trợ đúng cách

Lưu ý khi chữa hóc xương cá tại nhà

Đầu tiên, bạn cần lưu ý rằng những cách chữa hóc xương cá tại nhà chỉ có hiệu quả trong trường hợp hóc xương nhỏ, mềm và mới xảy ra. Nếu bạn đã áp dụng những cách này 1 lần mà không có hiệu quả thì không nên cố vì sẽ làm niêm mạc cổ họng bị tổn thương nghiêm trọng và khó xử lý về sau. Lúc này, bạn cần đến gặp trực tiếp bác sĩ để can thiệp thủ thuật giúp loại bỏ xương cá một cách an toàn.

Một số trường hợp nguy hiểm bạn cần nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế:

  • Thực hiện các mẹo chữa hóc xương tại nhà nhưng không hiệu quả
  • Xuất hiện các triệu chứng làm hạn chế hoặc tắc nghẽn đường thở như khó thở, thở rít, đau rát, sưng ngực, cổ phù nề, chảy máu họng, chảy nước miếng liên tục, không thể ăn uống.
  • Hóc xương cá lớn, đâm sâu vào thực quản.

Lưu ý khi chữa hóc xương cá tại nhà

Trường hợp mắc xương cá cứng và lớn thì người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ hỗ trợ lấy xương đúng cách

Hy vọng qua bài viết trên của Nha Khoa Kim, bạn đã biết cách chữa hóc xương cá ở cổ họng an toàn, hiệu quả tại nhà. Nếu áp dụng các cách này mà không hiệu quả, bạn nên thăm khám bác sĩ ngay để được can thiệp kịp thời. Đừng chủ quan để xương cá mắc tại họng lâu ngày vì có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.