Đơn vị:

Cách làm bò xào khổ qua ngon, thanh đạm và dễ làm

Bò xào khổ qua là một món ăn dân dã, quen thuộc với nhiều người Việt Nam. Món ăn này có hương vị thanh đạm, bổ dưỡng, phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Bài viết sau đây của trang web sadhu.vn sẽ gửi đến bạn thông tin chi tiết để làm món bò xào khổ qua ngon, thanh đạm từ bước liệt kê nguyên liệu cần thiết như: thịt bò, khổ qua, gừng, tỏi, đến cách chọn nguyên liệu, chi tiết các bước chế biến món ăn.

Xem thêm: Tổng hợp 35 món thịt bò xào ngon cho bữa cơm gia đình

Giới thiệu món bò xào khổ qua

Bò xào khổ qua là món ăn kết hợp giữa hương vị thơm ngon của thịt bò với vị đắng thanh mát của khổ qua. Món ăn này có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Bổ sung protein và sắt: Thịt bò là nguồn cung cấp protein và sắt dồi dào, giúp tăng cường sức khỏe và đề kháng.
  • Giảm cholesterol xấu: Khổ qua có chứa chất xơ giúp giảm cholesterol xấu trong máu.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Khổ qua có tính mát, giúp thanh nhiệt giải độc, tăng cường chức năng tiêu hóa.

Nguyên liệu và cách lựa chọn nguyên liệu món bò xào mướp đắng (khổ qua)

Nguyên liệu để làm món bò xào mướp đắng bao gồm những nguyên liệu chính như: thịt bò thăn, khổ qua, tỏi, gừng, ngò rí, dầu ăn, dầu hào, gia vị, tùy theo từng loại nguyên liệu mà có cách lựa chọn nguyên liệu khác nhau.

Nguyên liệu chính làm món bò xào chung khổ qua

Để làm nên món thịt bò xào chung khổ qua cần có những nguyên liệu chính sau đây:

  • Thịt bò thăn: 200g
  • Khổ qua: 200g
  • Hành tím, tỏi: 1 củ
  • Gừng: 1 củ
  • Ngò rí: 1 nhánh
  • Dầu ăn: 1 muỗng canh
  • Dầu hào: 1/2 muỗng canh
  • Gia vị: Muối, đường, hạt nêm, dầu ăn, nước mắm
nguyên liệu chính làm món bò xào chung khổ qua
nguyên liệu chính làm món bò xào chung khổ qua

Với những nguyên liệu trên, ngoài món bò xào khổ qua thì bạn có thể chế biến thành món bò xào dưa chua nếu chuẩn bị thêm dưa chua. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể làm thành món thịt bò xào nấm và dùng khổ qua kết hợp với nấm.

Cách lựa chọn nguyên liệu cho món khổ qua xào chung thịt bò

Việc lựa chọn nguyên liệu cho món khổ qua nếu được tiến hành tốt sẽ khiến món thịt bò xào khổ qua được ngon hơn vì khổ qua được giảm đắng, thịt bò mềm thấm, hương vị hài hòa, phù hợp nhiều khẩu vị. Cụ thể cách chọn lựa nguyên liệu cho món khổ qua xào thịt bò được thể hiện dưới đây:

  • Thịt bò: Bạn nên chọn thịt bò thăn, có màu đỏ tươi, mỡ màu vàng nhạt. Thịt bò thăn mềm, dễ xào và không bị dai. Bạn có thể mua thịt bò tại các cửa hàng thực phẩm uy tín.
  • Khổ qua: Bạn nên chọn khổ qua non, có vỏ màu xanh nhạt, ruột trắng. Khổ qua non ít đắng và giòn hơn khổ qua già. Bạn có thể mua khổ qua tại các chợ, siêu thị hoặc cửa hàng rau củ quả.
  • Hành tím, tỏi: Hành tím và tỏi là những loại gia vị giúp món ăn thêm thơm ngon, đậm đà. Khi mua hành tím và tỏi, bạn cần lưu ý những điểm sau: hành tím và tỏi có mùi thơm đặc trưng, vỏ ngoài khô ráo, không bị mốc.

  • Gừng: Gừng là loại gia vị giúp món ăn thêm ấm nóng, giảm bớt vị đắng của khổ qua. Khi mua gừng, bạn cần chọn củ gừng có màu vàng tươi, không bị mốc và có mùi thơm đặc trưng.

  • Ngò rí: Ngò rí là loại rau thơm giúp món ăn thêm màu sắc và hương vị tươi mát. Khi mua ngò rí, bạn cần chọn nhánh có màu xanh tươi, không bị héo úa và có mùi thơm đặc trưng.

Hướng dẫn các bước làm món bò xào khổ qua ngon, thanh đạm và dễ làm

Để làm món bò xào khổ qua ngon, thanh đạm, dễ làm thì bạn cần tiến hành 3 bước: sơ chế nguyên liệu, xào thịt bò, xào khổ qua, nêm nếm gia vị và trình bày.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm món thịt bò xào khổ qua

Ở bước sơ chế nguyên liệu để làm món thịt bò xào khổ qua, bạn cần sơ chế thịt bò, khổ qua, ngò rí, tỏi

  • Thịt bò: Rửa sạch, thái lát mỏng vừa ăn. Ướp thịt bò với hành tím, tỏi băm nhuyễn, 1 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê đường, 1/2 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê nước mắm trong khoảng 30 phút.
  • Khổ qua: Rửa sạch, bỏ ruột, thái lát mỏng.
  • Ngò rí rửa sạch, cắt nhỏ
  • Tỏi bóc bỏ vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ để phi thơm
sơ chế nguyên liệu làm món thịt bò xào khổ qua
sơ chế nguyên liệu làm món thịt bò xào khổ qua

Bước 2: Xào thịt bò

Bước tiếp đến để chế biến món khổ qua xào bò là xào thịt bò. Bạn tiến hành cho dầu ăn vào chảo, đun nóng. Cho hành tím, tỏi băm nhuyễn vào phi thơm. Tiếp đến, cho thịt bò vào xào nhanh tay trên lửa lớn. Thịt bò chín tái thì cho ra đĩa.

xào thịt bò
xào thịt bò

Bước 3: Xào khổ qua

Sau khi cho thịt bò chín tái ra đĩa thì tiến hành xào khổ qua và trộn chung với thịt bỏ. Bạn cho vào chảo vừa xào thịt bò phần khổ qua cùng 1/2 muỗng canh dầu hào, xào đều tay thêm khoảng 3 phút nữa. Để món bò xào khổ qua có hương vị thanh đạm thì bạn cân nhắc chỉ nêm gia vị ở mức vừa phải và cho ít dầu khi xào.

Cuối cùng bạn cho thịt bò vào chảo xào chung với khổ qua, cho tiếp ngò rí cắt nhỏ vào và đảo đều. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn và tắt bếp.

xào khổ qua
xào khổ qua

Bước 4: Thành phẩm món bò xào khổ qua

Thành phẩm món bò xào khổ qua là thịt bò mềm, thấm vị, khổ qua ít đắng và có vị giòn chứ không quá mềm. Món bò xào khổ qua có thể ăn nóng với cơm hoặc bún. Bạn cũng có thể ăn kèm với rau sống để món ăn thêm ngon miệng.

thành phẩm món bò xào khổ qua
thành phẩm món bò xào khổ qua

Mẹo nhỏ

  • Chọn khổ qua non, có vỏ màu xanh nhạt, ruột trắng. Khổ qua non ít đắng và giòn hơn khổ qua già.
  • Xào khổ qua nhanh tay trên lửa lớn để giữ được độ giòn.
  • Thêm một chút giấm hoặc chanh vào khi xào khổ qua để tăng thêm độ chua.

Với những nguyên liệu và cách làm đơn giản như thịt bò, khổ qua, gừng, tỏi, bạn có thể dễ dàng tự tay làm món bò xào khổ qua thơm ngon, bổ dưỡng tại nhà. Món ăn này chắc chắn sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bữa cơm gia đình của bạn. Tiếp tục theo dõi trang web sadhu.vn để cập nhật thêm nhiều công thức món xào ngon nói riêng và món ăn ngon nói chung nhé.