Đơn vị:

Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà

Từ những nguyên liệu có sẵn ở thiên nhiên, mẹ có thể áp dụng để chữa chứng sôi bụng ngay tại nhà. Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh có thật sự hiệu quả và an toàn không? Để biết thêm thông tin cũng như tính chân thực của những mẹo này, bạn đọc hãy cùng nhà thuốc Long Châu theo dõi bài viết này nhé!

Nguyên nhân sôi bụng ở trẻ sơ sinh

Hiện tượng sôi bụng là do nhu động ruột của trẻ tăng, tình trạng này dễ gặp ở trẻ sơ sinh trong giai đoạn từ 3 đến 18 tuần, khiến cho trẻ cảm thấy khó chịu và quấy khóc liên tục.

Tình trạng này xảy ra ở trẻ sơ sinh bởi nguyên nhân sau:

  • Trẻ không dung nạp lactose (quá tải đường lactose từ sữa): Khi cơ thể trẻ không đủ enzyme lactase để tiêu thụ hết số lượng đường dung nạp vào cơ thể. Điều này dẫn đến tình trạng sôi bụng ở trẻ.
  • Chế độ ăn uống, chất dinh dưỡng của mẹ có thể ảnh hưởng đến trẻ thông qua sữa, nếu mẹ ăn những thực phẩm khó tiêu như bơ, đào, yến mạch, lê… hay sử dụng những thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa.
  • Ăn quá nhiều hoặc quá ít: Trẻ sơ sinh có dạ dày nhỏ, nên việc bé được cho ăn nhiều lần cùng một lúc khiến cho nhu động ruột tăng co bóp nên sẽ có hiện tượng sôi bụng. Tương tự khi trẻ ăn ít, hiện tượng này có thể đang thể hiện rằng bé muốn được ăn nhiều hơn.
  • Bé bú không đúng cách: Khi bú mẹ hay bú bình, nếu trẻ không đúng khớp ngậm sữa chảy quá nhanh hoặc quá chậm, bé sẽ nuốt phải nhiều không khí trong dạ dày gây ra tình trạng sôi bụng ở trẻ sơ sinh. Vì thế mẹ cần chú ý tư thế cho con bú đúng cách để tránh sôi bụng ở trẻ.

Triệu chứng khi trẻ sơ sinh bị sôi bụng là gì?

Trẻ bị sôi bụng thường có dấu hiệu rõ ràng. Bố mẹ cần quan sát cẩn thận tình trạng của bé để phát hiện ra tình trạng này và có thể dùng mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh. Dưới đây là một số dấu hiệu như:

  • Bụng trẻ phát ra tiếng như ùng ục, ọc ọc...
  • Liên tục ợ hơi: Trẻ ợ hơi nhiều lần đồng thời nôn trớ là do cơ thể phản ứng để loại bỏ không khí trong dạ dày.
  • Thường xuyên quấy khóc: Trẻ khóc nhiều kèm theo biểu hiện co chân rồi duỗi, vặn mình…
  • Ngủ không ngon, khó yên giấc.
  • Ngoài ra, nếu phân của bé lỏng và sệt hoặc táo bón là dấu hiệu bị đầy bụng.
Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà 1Trẻ quấy khóc thường xuyên là dấu hiệu bị chứng sôi bụng

Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh

Sôi bụng là tình trạng thường xuyên xảy ra ở trẻ sơ sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh thường gặp nhất:

Dùng tỏi hoặc hành để chữa sôi bụng

Dùng củ tỏi hoặc củ hành là một mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh vô cùng hiệu quả và được phổ biến rộng rãi. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần nướng củ hành hoặc củ tỏi rồi bọc vào một miếng gạc, sau đó đặt lên rốn của trẻ. Chú ý, cần quấn hành hoặc tỏi nóng vào khăn (băng gạc) để tránh bỏng da em bé. Giữ nguyên vài phút bé sẽ xì hơi được.

Trị sôi bụng cho trẻ bằng vỏ cam hoặc quýt

Để dùng cách này, đầu tiên bạn cần rửa thật sạch vỏ quýt, vỏ cam bằng nước ấm, không nên cạo vỏ bởi sẽ làm mất lớp tinh dầu bên ngoài vỏ. Sau đó thái vỏ đã rửa thật nhỏ, cho thêm nước vào đun sôi, hãm trong khoảng 15 - 20 phút và cho bé uống khi còn ấm.

Sử dụng nước gừng

Gừng có tính ấm nóng, luôn là thực là một thực phẩm được dùng để hỗ trợ tiêu hóa, nó cũng được dùng để chữa nôn mửa, sôi bụng, kích thích tiêu hóa, đầy bụng hay giải độc.

Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ em bằng gừng rất hiệu quả và có thể sử dụng bằng nhiều cách như: Giã nát gừng rồi pha với nước nóng hoặc mật ong, cho trẻ uống hay dùng vài lát gừng tươi cho trẻ nhai trực tiếp, ngậm và nuốt dần. Tuy nhiên cần lưu ý: Không nên cho trẻ dưới 1 tuổi dùng mật ong.

Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà 2Uống nước gừng là một mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh

Dùng nước lá tía tô để trị chứng sôi bụng của trẻ sơ sinh

Lá tía tô cũng là một loại dược liệu tốt để chữa ngay chứng sôi bụng ở trẻ. Đầu tiên, bạn lấy 30g lá tía tô hoặc cả thân và lá, giã thật nhuyễn rồi vắt lấy nước cốt, bỏ bã, đem nước đi đun nóng. Cho trẻ dùng ngay khi còn nóng để bài thuốc phát huy tác dụng rõ nhất.

Lá trầu không trị chứng sôi bụng

Trầu không có tính ấm nóng, chứa 1,8% tinh dầu giúp bảo vệ lá tránh khỏi bị tấn công bởi các chất độc và các gốc tự do. Lá trầu không cũng chứa lượng lớn axit giúp cân bằng dịch dạ dày, hơi được đẩy ra ngoài nhờ quá trình thắt cơ vòng và giãn nở.

Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh bằng lá trầu không được thực hiện rất đơn giản. Bạn chỉ cần hơ ấm lá trầu không, sau đó vuốt lên bụng bé theo chiều từ trên xuống dưới. Lặp lại khoảng 5 phút là có hiệu quả ngay.

Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà 3Hơ lá trầu không rồi vuốt lên bụng bé để trị chứng sôi bụng

Biện pháp phòng ngừa sôi bụng ở trẻ sơ sinh

Chứng sôi bụng ở trẻ sơ sinh thường xuyên xảy ra và do những nguyên nhân khá phổ biến. Do vậy, việc phòng ngừa rất cần thiết và dễ dàng nếu mẹ chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu: Sữa mẹ có tác dụng tốt với hẹ tiêu hóa của trẻ, giúp bé khỏe mạnh tránh sôi bụng, khó tiêu. Sữa mẹ cũng là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho bé phát triển toàn diện.
  • Mẹ nên thực hiện nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng của mình, hạn chế các thực phẩm khó tiêu, đồ cay nóng, dầu mỡ… Ăn nhiều trái cây và rau xanh, cân bằng bổ sung chất béo và chất đạm. Nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Hệ tiêu hóa ở trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện nên dễ gặp chứng sôi bụng, do đó bố mẹ không cần quá lo lắng, bạn có thể áp dụng những mẹo dân gian vừa an toàn lại hiệu quả để trị.

Trên đây là những thông tin về bài viết “Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà” mà nhà thuốc Long Châu chia sẻ. Chúc độc giả thật nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi Nhà thuốc Long Châu để đọc thêm nhiều thông tin bổ ích về sức khỏe nhé!

Xem thêm:

  • Sôi bụng về đêm có nguy hiểm không?
  • Bụng sôi xì hơi nhiều có nguy hiểm? Nguyên nhân và cách trị
  • Cách chữa sôi bụng đầy hơi đơn giản mà hiệu quả tại nhà

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp