Đơn vị:

Cây nguyệt quế leo

Cây nguyệt quế leo hay còn được biết đến với cái tên hoa nhài leo, thuộc họ Oleaceae, có tên khoa gọi khoa học là Jasminum Multiflorum. Loài cây này được ưa chuộng chủ yếu do mùi thơm nhẹ nhàng và những bông hoa hồng trắng nổi bật. Nguyệt quế leo được cho là có nguồn gốc từ các quốc gia Châu Á như: Ấn độ, Lào, Thái, Việt Nam,… Từ xa xưa, loài cây này đã được sử dụng như một loại cây cảnh phổ biến ở nhiều nơi trên cả nước. Hãy cùng Cây Cảnh Xanh tìm hiểu về loài cây này thông qua bài viết dưới đây.

Đặc điểm của cây nguyệt quế leo

  • Hình thái bên ngoài: Nguyệt quế leo là một loài cây leo thân gỗ. Mọc đơn lẻ hoặc thành bụi. Có chiều cao trung bình từ 1-3m.
  • Thân: Thân cây leo có màu xanh.
  • Tán lá: Các lá hình trứng (hình mác), mọc đối nhau dọc theo thân, dài khoảng 5 cm. Phiến lá có rìa hơi gợn sóng, có nhiều màu với màu ngả vàng và xanh lục, kết cấu tương đối giống giấy, cuống có lông tơ và nhọn ở đỉnh.
  • Hoa: Hoa xếp thành chùm, màu trắng, có mùi thơm nhẹ nhàng đặc trưng. Mỗi hoa hình ống, có 7 - 9 thùy. Đài hoa có nhiều lông tơ (lông mềm) và có 6 - 9 thùy.
Đặc điểm cây nguyệt quế leo

Hoa nguyệt quế leo màu trắng, mùi thơm nức mũi
Hoa nguyệt quế leo màu trắng, mùi thơm nức mũi

Ý nghĩa của Hoa nguyệt quế leo

Hoa nguyệt quế leo mang ý nghĩa cho sự chiến thắng và vinh quang nên chúng rất được ưa chuộng sử dụng. Trong phong thủy, chúng còn mang ý nghĩa cho tài lộc, thịnh vượng. Do đó, chúng được trồng hoặc được làm quà tặng để tặng cho người thân thiết với mong muốn mang lại may mắn, công danh phát đạt.

Ý nghĩa của cây nguyệt quế leo
Ý nghĩa của cây nguyệt quế leo

Những công dụng của loài cây hoa nguyệt quế leo

Cây nguyệt quế leo là một loài cây có hương thơm vô cùng nhẹ nhàng và mát mẻ. Với điểm nhấn là những bông hoa trắng hồng nên chúng thường được dùng với công dụng cây trang trí nhà cửa. Chúng thường được trồng ở sân vườn, trước nhà, hàng rào và quán cà phê,…. Với vẻ đẹp độc đáo nó mà loài cây này luôn mang lại sự tươi mát, thư giãn và thơm nhẹ cho không gian sống.

Cũng giống như cây nguyệt quế hoa chùm thì loài cây này cũng được những người chơi cảnh sử dụng như một loài cây bonsai đẹp. Dù là đặt cây ở vị trí nào trong ngôi nhà của bạn cũng đều tạo ra một vẻ đẹp sang trọng và sành sỏi.

Hơn nữa đây là loài cây trồng lâu năm, lá cây rất nhiều, phủ xanh kín cả một vùng không gian. Nên nó có tác dụng như một máy lọc không khí giúp không khí trong lành hơn.

Nguyệt quế leo trồng leo hàng rào
Nguyệt quế leo trồng leo hàng rào

Nguyệt quế leo trồng ban công
Nguyệt quế leo trồng ban công

Cây hoa nguyệt quế leo trồng giỏ treo
Cây hoa nguyệt quế leo trồng giỏ treo

Cách trồng và cách chăm sóc nguyệt quế leo

  • Cách trồng: Cây nguyệt quế leo rất dễ trồng bằng các cách như gieo hạt hoặc giâm cành, chiết hành. Tuy nhiên cách dùng phổ biến nhất vẫn là giâm cành và chiết cành. Trước khi dâm hoặc chiết cành nên chọn cây khỏe mạnh, mọc thẳng và ít sâu bệnh.
  • Về đất trồng: Đất giàu chất dinh dưỡng, thoát nước tốt.
  • Ánh sáng: Nguyệt quế leo là loài thực vật ưa bóng râm. Do đó đừng để cây ở nơi có ánh sáng cường độ mạnh quá lâu khi mới trồng. Chỉ nên để cây phơi nắng vào buổi sáng hoặc chiều tối.
  • Về nhiệt độ: Cây sinh trưởng tốt ở khí hậu nhiệt đới, nhiệt độ hợp lý để cây sinh trưởng tốt khoảng từ 23 đến 29 độ C.
  • Về tưới nước: Lưu ý cây ưa nước, do đó cần phải tưới nước thường xuyên cho cây để cây sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên cần lưu ý không đẻ cây ngập úng dễ gây chết hoặc thối gốc.
Cách trồng và chăm sóc cây nguyệt quế leo
Cách trồng và chăm sóc cây nguyệt quế leo

Xem thêm video giới thiệu:

Trên đây là những kinh nghiệm để trồng và chăm sóc cây nguyệt quế leo. Mong rằng với những chia sẻ của Cây Cảnh Xanh sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức bổ ích. Nếu bạn đang muốn tìm một cây hoa nguyệt quế leo đậm sắc xanh và mang hương thơm cho khu vườn của bạn, hãy liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE/ZALO: 0944 181991 để được báo giá và tư vấn chi tiết hơn nhé!