Đơn vị:

Học Cách Làm Phá Lấu Ngon Đúng Điệu Tại Nhà

Phá lấu là một món ngon độc đáo, lạ miệng nhưng rất hấp dẫn và kích thích vị giác. Phá lấu được nấu từ thịt, nội tạng bò hoặc heo như tai, lòng non, bao tử, phèo… Cách làm phá lấu thực chất không có nhiều quy trình phức tạp nhưng để cho ra thành phẩm món phá lấu thơm ngon, đậm vị thì bạn cần nắm rõ bí quyết sơ chế nội tạng heo, công thức ướp và quy trình nấu. Tham khảo ngay cách nấu phá lấu heo đơn giản tại nhà mà Bếp Trưởng Á Âu (BTAAu) chia sẻ chi tiết dưới đây.

phá lấu heo

Món phá lấu lòng heo giòn ngọt, thơm béo, đặc trưng với màu cánh gián đẹp mắt

Phá lấu là món ăn có nguồn gốc từ Trung Hoa, tuy nhiên chúng lại trở thành một món ăn vặt rất được người Việt yêu thích. Bạn sẽ không quá khó để kiếm được một hàng quán bán phá lấu ở trên đường phố Việt Nam. Món phá lấu lòng heo làm từ nội tạng động vật nên cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, ngoài ra với vẻ ngoài vàng ươm bắt mắt cũng giúp kích thích vị giác của người thưởng thức. Vào bếp trổ tài ngay với cách nấu phá lấu heo của người Hoa để chiêu đãi cả gia đình mình nhé!

Hướng dẫn nấu phá heo giòn ngọt, không bị hôi

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu làm phá lấu tai heo

Nguyên liệu làm phá lấu tai heo (Ảnh: Internet)

Bí quyết chọn mua nội tạng heo tươi ngon

Món phá lấu được nấu từ nội tạng heo nên bạn cần chọn mua nguyên liệu còn tươi mới để món ăn không có mùi hôi khó chịu và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, công đoạn chuẩn bị nguyên liệu là bước quan trọng đầu tiên để chế biến thành công món ăn này.

  • Đối với bao tử heo: Để chế biến món phá lấu bao tử heo được giòn ngọt, bạn hãy chọn mua bao tử có màu hồng tự nhiên và trông tươi sáng. Tránh những bao tử có màu sắc bị nhợt nhạt, bầm tím. Bao tử tươi sẽ không có mùi hôi khó chịu, không bị viêm loét, không bị căng phồng. Bạn không nên mua bao tử đông lạnh bởi thành phẩm món ăn sẽ mất độ giòn ngọt.
  • Đối với tai heo: Khi chọn mua tai heo để sử dụng trong các món ăn như phá lấu, quan trọng là lựa chọn những miếng tai heo tươi ngon và sạch sẽ. Chọn những tai heo có màu hồng đồng đều, không bị thâm đen, không có vết sưng đỏ hoặc bị tím tái. Da bề mặt mịn màng, không có mùi hôi khó chịu. Ngoài ra, tai heo ngon thường có độ đàn hồi cao. Khi nhấn tay vào cảm thấy được độ cứng, bề mặt tai có sự đàn hồi trở lại và cầm lên cảm giác rất chắc tay.
  • Đối với lòng non heo: Lòng non ngon, không bị đắng là đoạn lòng non ở đoạn đầu, cuống bé, có độ căng tròn, bên ngoài có màu trắng hồng và chất dịch bên trong màu trắng sữa. Lòng heo tươi thường có một lớp mỡ mỏng vây quanh, mềm mịn và không bị khô hoặc bong tróc.

Các bước nấu phá lấu lòng heo

Bước 1: Làm sạch bao tử, tai heo và phèo

Bao tử heo sau khi mua về bạn phải chà thật kỹ, nhiều lần với chanh, muối và bóp với rượu trắng cho thật sạch rồi lộn mặt trong ra, tiếp tục chà xát và xả lại với nước.

Tai heo khi mua về trước hết bạn chần qua với nước sôi rồi ngâm ngay vào thau nước đá cho nguội và giữ được độ giòn. Sau đó bạn cạo sạch tai heo và cũng tiếp tục rửa lại với nước muối, rượu trắng và cuối cùng là nước lạnh cho thật sạch.

Lòng non mua về thì bạn cắt khúc nhỏ khoảng 10 - 15 cm để dễ làm sạch. Đối với lòng non, bạn bóp với muối và bột mì để cho ra bớt phần dịch bên trong rồi rửa lại thật sạch với nước muối pha loãng. Tiếp đến, bạn dùng chanh chà xát bên ngoài lòng non để loại bỏ hết chất bẩn còn sót lại, vừa chà xát vừa tuốt nhẹ để làm sạch phần dịch bên trong rồi rửa lại với nước sạch.

Sau khi đã rửa sạch, bạn nên cắt bao tử và tai heo thành miếng nhỏ để khi nấu sẽ dễ chín và nhanh thấm gia vị hơn.

Cho hoa hồi vào chảo rang sơ cho thơm.

Dừa chặt lấy nước.

Tỏi, hành tím bóc vỏ rồi băm nhuyễn. Ớt rửa sạch, một trái băm nhỏ, một trái thái sợi

Gừng cạo vỏ, rửa sạch, giã nhuyễn.

Làm sạch bao tử heo

Làm sạch bao tử heo (Ảnh: Internet)

Bước 2: Ướp gia vị

Cho bao tử, lòng non, tai heo ra thau lớn. Bạn ướp vào 1 muỗng tỏi băm, 1 muỗng hành tím băm, 1 muỗng gừng giã nhuyễn, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê ớt bột, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng bột ngọt, 1 muỗng canh nước mắm, 4 muỗng canh nước tương, 2 muỗng canh dầu màu điều. Trộn đều và ướp trong vòng 2 tiếng.

Ướp phá lấu

Ướp phá lấu trong khoảng 2 tiếng cho thật thấm gia vị (Ảnh: Internet)

Bước 3: Nấu phá lấu bao tử heo

Bắc nồi lên bếp, cho vào 3 muỗng canh dầu ăn, dầu sôi thì cho hành tỏi băm nhỏ vào phi thơm. Tiếp theo, cho hết thau đồ lòng đã ướp đủ thời gian vào xào cho vàng thơm và săn lại. Sau khi xào khoảng 5 phút thì cho hoa hồi, nước dừa vào, đường thốt nốt vào, hạ nhỏ lửa và nấu khoảng 1,5 - 2 tiếng cho bao tử, tai heo, lòng heo thật chín mềm.

Nếu bạn muốn phá lấu có màu vàng đẹp mắt hơn thì bạn cho thêm 1 - 2 muỗng cà phê bột nghệ vào cùng. Nếu nước đã sắp cạn mà phá lấu vẫn chưa mềm và thấm vừa ăn thì bạn cho thêm nước dừa rồi tiếp tục nấu với ngọn lửa liu riu.

Nấu phá lấu bao tử heo

Nấu với lửa nhỏ để phá lấu chín mềm, nước từ từ sệt lại và lên màu rất đẹp (Ảnh: Internet)

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Sau khi nấu xong, bạn dùng kéo cắt bao tử, tai heo và lòng heo thành những miếng nhỏ vừa ăn. Sau đó múc ra chén và nhớ thêm ớt thái sợi, một ít rau thơm để làm tăng hương vị cho món ăn.

Thưởng thức phá lấu ngon nhất khi còn nóng để cảm nhận được độ ngon miệng và mùi thơm đặc trưng của món ăn. Bạn có thể ăn kèm với bánh mì, cơm trắng hoặc mì tôm đều rất ngon.

Thưởng thức món phá lấu heo

Thưởng thức món phá lấu heo

Yêu cầu thành phẩm

Thành phẩm món phá lấu sẽ có phần nước dùng sóng sánh, màu cánh gián rất đẹp mắt. Khi ăn sẽ cảm nhận được độ giòn sần sật của bao tử và tai heo còn phèo thì chín mềm, béo ngậy, không còn mùi hôi. Tất cả các nguyên liệu đều thấm gia vị rất đậm đà, hòa quyện vào nhau và dậy lên thơm mùi đặc trưng của hoa hồi.

Phá lấu heo khìa nước dừa

Phá lấu heo khìa nước dừa ngon nhất khi thưởng thức với bánh mì

Phá lấu ăn kèm với nước chấm gì ngon?

Phá lấu heo ngon nhất khi chấm kèm với nước chấm tắc, vừa thơm vừa làm tăng thêm hương vị cho món ăn. Bạn có thể thực hiện nhanh chóng chén nước chấm tắc ngon tuyệt theo công thức đơn giản dưới đây:

Bạn chẻ 5 trái tắc làm đôi, bỏ hạt và vắt lấy nước cốt.

Cho 100gram đường vàng, 50ml nước lọc và 10gram muối vào nồi. Tiếp theo, bạn bắc nồi lên bếp, vừa đun vừa khuấy đều với lửa vừa khoảng 3 phút cho đến khi đường tan hết rồi bạn hạ lửa nhỏ lại, đến khi hỗn hợp hơi sệt lại thì tắt bếp.

Múc nước mắm tắc vừa nấu ra chén, cắt thêm vài lát ớt nữa là bạn đã có chén nước chấm tắc chua cay, cực bắt vị khi ăn kèm với phá lấu heo.

Nước chấm tắc sánh kẹo

Nước chấm tắc sánh kẹo, rất ngon khi thưởng thức cùng phá lấu (Ảnh: Internet)

Những lưu ý khi nấu phá lấu heo

  • Cần phải sơ chế thật kỹ nội tạng heo trước khi nấu để loại bỏ đi mùi tanh hôi khó chịu và không làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.
  • Khi sơ chế, bạn nên dùng những nguyên liệu có tác dụng khử mùi mạnh như rượu trắng, muối hạt, gừng, chanh, ớt để làm sạch lòng heo.
  • Nếu muốn món ăn thêm phong phú, bạn có thể dùng thêm lá sách bò, mũi heo, lưỡi heo, tim heo, dồi trường để nấu cùng cũng rất ngon.
  • Nấu phá lấu heo với lửa nhỏ để nguyên liệu được chín từ từ và thấm đẫm gia vị hơn. Bạn có thể cho thêm nước cốt dừa nếu thích mùi vị của món ăn béo ngậy hơn.
  • Trong quá trình nấu, mở nắp nồi và vớt bọt thường xuyên để phần nước dùng được trong.
  • Thưởng thức phá lấu khi còn nóng và ngon nhất khi ăn kèm với bánh mì.

Món phá lấu lòng heo hấp dẫn bởi màu sắc bắt mắt, hương vị đậm đà, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Cách nấu phá lấu không quá phức tạp, tuy nhiên bạn cần phải sơ chế phần nội tạng thật kỹ lưỡng để món ăn được thơm ngon, sạch sẽ và an toàn. Trên đây là hướng dẫn cách làm phá lấu heo đơn giản mà bạn có thể áp dụng để chế biến ngay tại nhà. Chúc bạn thành công và thưởng thức món ăn ngon miệng. Đừng quên theo dõi BTAAu để bổ sung thêm nhiều công thức, kỹ thuật nấu ăn đơn giản, nhanh chóng và cho ra thành phẩm ấn tượng.

Nếu bạn đam mê ẩm thực và đang có nhu cầu khám phá thêm nhiều công thức, bí quyết nấu các món ăn ngon hấp dẫn khác cho bữa cơm gia đình hoặc dự định mở quán kinh doanh. Bạn hãy liên hệ ngay đến số tổng đài 1800 6148 hay 1800 2027 (miễn phí cước gọi) hoặc điền thông tin vào form bên dưới để được đội ngũ nhân viên của BTAAu liên hệ tư vấn khóa học phù hợp nhé!