Top 30 truyện cổ tích Việt Nam hay nhất dành cho trẻ con

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp top 30 truyện cổ tích Việt Nam hay nhất mọi thời đại mà ai ai cũng phải biết. Những câu truyện này phù hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối với trẻ em. Các con trẻ của chúng ta sẽ phải thích mê kho báu văn học dân gian Việt Nam.

Và ngay sau đây, mời các bạn đọc, các quý phụ huynh hãy cùng hướng mắt xuống phía dưới để đón xem top 30 truyện cổ tích Việt Nam hay nhất thời đại nhé!

Top 30 truyện cổ tích Việt Nam hay nhất

Truyện cổ tích Việt Nam là những câu chuyện được truyền miệng từ đời này sang đời khác, thường lấy bối cảnh đời sống gia đình và xã hội, thêm thắt những tình tiết hư cấu, kỳ ảo nhằm đúc kết kinh nghiệm sống và những bài học về đạo đức, có giá trị giáo dục cao.

Truyện cổ tích Việt Nam là một kho tàng văn học quý giá, góp phần bồi đắp tâm hồn, nhân cách của con người Việt Nam. Dưới đây sẽ là top 30 danh sách truyện cổ tích hay nhất được xếp hạng từ thấp đến cao:

Top 30: Anh Học Trò Và Ba Con Quỷ (8/10đ)

Ngày xưa, có một anh học trò nghèo khổ, hiền lành, chăm chỉ. Một hôm, anh đi học về thì gặp ba con quỷ đang bắt một cô gái. Anh đã dũng cảm đánh đuổi ba con quỷ và cứu cô gái. Ba con quỷ rất tức giận, bèn đuổi theo anh học trò. Anh học trò đã dùng trí thông minh của mình để trừng trị 3 con quỷ khiến chúng phải giao ra 3 món đồ quý: mặt trăng, mặt trời và con ngựa để anh có thể kịp đến kinh thành dự thi.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-30
Anh Học Trò Và Ba Con Quỷ

Top 29: Cây Bút Thần (8/10đ)

Mã Lương là 1 cậu bé mồ côi, rất ham học vẽ. Một hôm, Mã Lương được một ông lão tặng cho cây bút thần có thể biến bất cứ thứ gì cậu vẽ trở thành sự thật. Mã Lương dùng cây bút thần để giúp đỡ những người nghèo khổ. Cậu vẽ cho họ nhà cửa, ruộng vườn, dụng cụ lao động. Nhà vua tham lam biết được, đã bắt Mã Lương nhốt vào ngục. Cậu đã dùng cây bút thần để trốn thoát và trừng trị những kẻ ác.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-29
Cây Bút Thần

Top 28: Truyền Thuyết Thành Cổ Loa (8/10đ)

An Dương Vương đã xây thành ba lần nhưng đều bị đổ. Lần thứ ba, có một con rùa vàng xuất hiện giúp An Dương Vương xây thành và ban cho vua một chiếc nỏ thần. Sau này, Triệu Đà đem quân sang xâm lược. An Dương Vương đã dùng nỏ thần đánh bại quân Triệu Đà. Nhưng do Mị Châu tiết lộ bí mật chiếc nỏ thần cho Trọng Thủy, con trai của Triệu Đà, nên An Dương Vương đã bị Triệu Đà đánh bại.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-28
Truyền Thuyết Thành Cổ Loa

Top 27: Cóc Kiện Trời (8/10đ)

Tác phẩm nói về 1 chú cóc xấu xí, lùn tịt nhưng lại rất thông minh và dũng cảm. Chú cóc đã đứng lên đòi lại công bằng cho muôn loài khi trời quá hạn hán, làm cho muôn loài phải khổ sở. Chú cóc đã đi kiện trời và được Ngọc Hoàng xử cho thắng.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-27
Cóc Kiện Trời

Top 26: Của Thiên Trả Địa (8.3/10đ)

Chuyện kể về 2 anh em kết nghĩa Thiên và Địa. Họ đã từng là một cặp huynh đệ luôn yêu thương, đùm bọc nhau. Nhưng sau này lớn lên có được thành công, Thiên đã thay lòng đổi dạ và ngược đãi Địa. Nhờ có sự giúp đỡ của cô tiên mà Địa đã có 1 cuộc sống khá giả, Thiên thấy vậy nên ghen ăn tức ở, tìm cách đánh đổi công danh sự nghiệp với Địa. Nhưng cuối cùng, sau khi tỉnh rượu thì Thiên phát hiện mình đang ở trong một căn chòi rách nát, tồi tàn.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-26
Của Thiên Trả Địa

Top 25: Dê Đen Và Dê Trắng (8.3/10đ)

Hai chị em dê đen và dê trắng sống trong một khu rừng. Một hôm, dê trắng đi tìm cỏ ăn thì bị sói bắt. Dê đen đi tìm em và cứu được dê trắng. Sói tức giận, đuổi theo dê đen và dê trắng. Dê đen đã dùng mưu trí của mình để đánh lừa sói và cứu được em.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-25
Dê Đen Và Dê Trắng

Top 24: Sự Tích Bông Hoa Cúc Trắng (8.3/10đ)

Sự Tích Bông Hoa Cúc Trắng là một câu chuyện cổ tích Việt Nam kể về một cô bé hiếu thảo sống cùng mẹ trong một túp lều tranh. Một hôm, mẹ cô bé bị ốm nặng, cô bé đã đi tìm thuốc chữa bệnh. Trên đường đi, cô bé gặp một bà lão đang khóc. Bà lão kể rằng, bà đang bị con rắn độc cắn và không có ai cứu giúp. Cô bé đã ra tay cứu bà lão. Bà lão cảm ơn cô bé và tặng cô bé một bông hoa cúc trắng. Nhờ có nó, cô đã chữa được bệnh cho mẹ mình.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-24
Sự Tích Bông Hoa Cúc Trắng

Top 23: Mụ Phù Thủy Và Bầy Trẻ Con (8.5/10đ)

Ngày xưa, có một mụ phù thủy độc ác sống trong một khu rừng. Mụ ta thường bắt cóc trẻ em và biến chúng thành thức ăn của mình. Một hôm, mụ phù thủy bắt cóc được một bầy trẻ con. Nhưng nhờ sự mưu trí của những đứa trẻ, bầy trẻ đã trốn thoát khỏi mụ phù thủy và trở về nhà.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-23
Mụ Phù Thủy Và Bầy Trẻ Con

Top 22: Sự Tích Trầu Cau (8.5/10đ)

Tân và Lang rất thương yêu nhau. Sau khi Tân lấy vợ thì không còn chăm sóc đến em như trước nữa. Lang buồn rầu bỏ nhà đi. Tới bờ suối thì Lang mệt quá, gục xuống chết và hóa thành tảng đá vôi. Lang sau đó đã đi tìm kiếm người em của mình nhưng không thấy. Chàng ngồi gục xuống tảng đá mà khóc và hóa thành cây cau.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-22
Sự Tích Trầu Cau

Top 21: Sự Tích Cây Vú Sữa (8.8/10đ)

Chuyện kể về một cậu bé ham chơi, một lần bị mẹ mắng, cậu vùng vằng bỏ nhà đi. Sau bao ngày lang thang, cậu bé gặp một bà lão đang khóc. Bà lão kể rằng, bà đang bị con nai đuổi bắt vì đã lỡ làm gãy sừng của con nai. Cậu bé thương bà lão, đã ra tay giúp đỡ. Bà lão cảm ơn cậu bé và tặng cậu một hạt giống cây vú sữa.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-21
Sự Tích Cây Vú Sữa

Cậu bé mang hạt giống về nhà gieo trồng. Cây vú sữa lớn lên rất nhanh và ra quả. Khi quả chín, cậu bé bổ quả ra thì thấy bên trong chảy ra một dòng sữa, thơm ngon như sữa mẹ. Cậu bé đã ăn và cảm nhận được tình yêu thương của mẹ.

Top 20: Ông Công Ông Táo (8.8/10đ)

Theo dân gian ngày xưa, có hai vợ chồng Trọng Cao và Thị Nhi sống hạnh phúc bên nhau, nhưng vì không có con nên thường cãi vã. Một hôm, Trọng Cao say rượu, đánh Thị Nhi khiến cô bỏ đi. Thị Nhi gặp Phạm Lang và hai người kết duyên vợ chồng.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-20
Ông Công Ông Táo

Trọng Cao hối hận, tìm kiếm Thị Nhi nhưng không thấy. Cả ba người đều chết trong đám cháy. Ngọc Hoàng thương tình, phong cho họ làm ba vị Táo Quân, cưỡi cá chép lên Thiên đình báo cáo công việc của gia đình dưới hạ giới với Ngọc Hoàng vào ngày 23 tháng Chạp.

Top 19: Bảy Điều Ước (8.8/10đ)

Tại một thôn nọ, có 2 anh em mồ côi, người em hiền lành, chăm chỉ, người anh lười biếng, tham lam. Người em được tặng 7 điều ước, chia cho anh 4 điều. Anh dùng 4 điều ước để làm giàu, nhưng vì tham lam mà bị chết. Người em dùng điều ước cuối cùng để cứu anh. Sau biến cố, anh thay đổi tính cách và cùng người em sống hạnh phúc.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-19
Bảy Điều Ước

Top 18: Quả Bầu Tiên (9/10đ)

Ngày xửa ngày xưa, có một cậu bé hiền lành tốt bụng đã cứu giúp một chú chim én nhỏ bị gãy cánh. Chim én cảm ơn cậu bé và tặng cậu một hạt giống quả bầu tiên. Cậu bé gieo hạt giống và chăm sóc cây bầu rất cẩn thận. Cây lớn nhanh và ra sai quả. Khi quả bầu chín, cậu bé bổ quả bầu ra thì thấy bên trong chứa đầy vàng bạc châu báu. Cậu bé đã dùng số vàng bạc đó để giúp đỡ những người nghèo khổ. Giúp mọi người có một cuộc sống hạnh phúc ấm no.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-18
Quả Bầu Tiên

Top 17: Hồ Gươm (9/10đ)

Khi giặc Minh xâm lược nước ta, nghĩa quân Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo đã đứng lên đấu tranh. Trong lúc nguy cấp, Đức Long Quân đã cho nghĩa quân mượn thanh gươm thần.

Nhờ có thanh gươm thần, nghĩa quân Lam Sơn đã đánh bại giặc Minh, giành lại độc lập cho đất nước. Sau khi đuổi giặc Minh, Lê Lợi cưỡi thuyền dạo quanh hồ Tả Vọng, bỗng Rùa Vàng nổi lên đòi lại gươm thần. Vua Lê Lợi trả lại gươm cho Rùa Vàng, từ đó hồ Tả Vọng được đổi tên thành hồ Hoàn Kiếm.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-17
Hồ Gươm

Top 16: Dã Tràng (9/10đ)

Ngày xưa, có một chàng trai tên Dã Tràng là người hiền lành, tốt bụng. Một hôm, Dã Tràng cứu một con rắn khỏi bị hổ ăn thịt. Con rắn cảm ơn Dã Tràng và tặng anh một viên ngọc quý. Viên ngọc có phép lạ giúp Dã Tràng trở nên giàu có. Nhưng vì lòng tham, Dã Tràng đã bị con rắn đực hóa thành con dã tràng, ngày ngày lăn cát lấp biển.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-16
Dã Tràng

Top 15: Bánh Trưng Bánh Dày (9/10đ)

Vua Hùng Vương đời thứ 6 muốn tìm người kế vị nên đã ra điều kiện: không nhất thiết là con trưởng, ai làm vừa ý Tiên Vương sẽ được truyền ngôi. Riêng có Lang Liêu, người con thứ 18, sau khi mộng thấy thần nhân mách bảo, đã mang đến hai món bánh ngon làm từ hạt gạo thân thuộc là bánh chưng và bánh dày. Vua vô cùng hài lòng mang bánh lễ Tiên Vương và được kế ngôi vua. Từ đó, bánh chưng, bánh giầy trở thành lễ vật không thể thiếu trong dịp Tết lễ.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-15
Bánh Trưng Bánh Dày

Top 14: Truyện Cổ Tích Dưa Hấu - Mai An Tiêm (9.3/10đ)

Ngày xưa, có một chàng trai tên Mai An Tiêm được vua Hùng yêu quý và ban cho nhiều của ngon vật lạ. Nhưng vì lời gièm pha của gian thần, nhà vua nổi giận và đuổi Mai An Tiêm cùng vợ con ra đảo hoang. Trên đây, chàng và vợ con phải sống trong cảnh thiếu thốn, khổ cực. Một hôm, Mai An Tiêm thấy một con chim lạ bay đến đảo, thả một hạt lạ xuống đất. Mai An Tiêm đã đem nó về trồng.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-14
Truyện Cổ Tích Dưa Hấu - Mai An Tiêm

Cây lạ lớn rất nhanh và ra quả. Quả có hình tròn, vỏ màu xanh và ruột màu đỏ. Mai An Tiêm và vợ con ăn thử quả thấy rất ngon, ngọt. Từ đó, Mai An Tiêm trồng cây lạ, đặt tên là dưa hấu và mang nó về đất liền lập công chuộc tội.

Top 13: Hồ Ba Bể (9.3/10đ)

Chuyện kể rằng, có một bà lão già nua, bệnh tật đi ăn xin nhưng không ai cho. Mẹ con bà goá là người tốt bụng, đã mang bà lão về nhà cho ăn, cho ngủ. Đêm hôm ấy, bà lão hóa thành một con giao long và báo cho hai mẹ con biết rằng vùng đất này sắp bị lụt.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-13
Hồ Ba Bể

Trước khi biến mất, bà lão biến miếng trấu thành chiếc thuyền lớn. Mẹ con bà goá đã chèo thuyền cứu được nhiều người trong làng. Sau trận lụt, nơi ấy trở thành một hồ nước lớn, được gọi là hồ Ba Bể. Còn nền nhà của hai mẹ con bà goá nổi lên như một cái gò giữa hồ, được gọi là gò Bà Góa.

Top 12: Nàng Tiên Ốc (9.3/10đ)

Ngày xửa ngày xưa, có một bà lão nghèo sống cô độc trong một túp lều tranh tuềnh toàng. Một hôm, bà lão đi mò cua bắt ốc thì bắt được một con ốc rất đẹp. Bà lão mang ốc về nhà và nuôi trong một chum nước ở góc sân.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-12
Nàng Tiên Ốc

Từ hôm đó, nhà bà lão luôn sạch sẽ, cơm canh ngon lành. Bà lão rình xem thì thấy một nàng tiên xinh đẹp bước ra từ trong vỏ ốc. Bà đã đập vỡ vỏ ốc để giữ nàng tiên ở lại rồi nhận làm con gái nuôi, 2 mẹ con sống hạnh phúc bên nhau.

Top 11: Thạch Sanh Lý Thông (9.5/10đ)

Ngày xưa, có một chàng trai tên Thạch Sanh mồ côi cha mẹ, sống với cha nuôi là một lão tiều phu. Một hôm, Lý Thông - một kẻ gian tham, độc ác đã lừa Thạch Sanh về nhà mình và nhận làm anh em kết nghĩa. Lý Thông lợi dụng Thạch Sanh để giết chằn tinh, rồi cướp công và cưới công chúa.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-11
Thạch Sanh Lý Thông

Sau đó, Lý Thông lại lừa Thạch Sanh đi giết đại bàng cứu công chúa, nhưng lại lấp hang để giết Thạch Sanh. Thạch Sanh lại một lần nữa thoát chết. Cuối cùng, Thạch Sanh được nhà vua gả công chúa cho còn Lý Thông bị trừng trị thích đáng.

Top 10: Chú Cuội (9.5/10đ)

Chuyện kể về 1 chàng tiều phu tên Cuội. Trong một lần vào rừng, Cuội chứng kiến cảnh hổ mẹ mớm cho đứa con sắp chết của mình một loại lá khiến nó ngay lập tức khỏe lại như thường. Nhân lúc hổ mẹ tha hổ con đi, chàng đã đào cây thuốc đó lên và đem về nhà trồng. Nhờ vậy, Cuội đã cứu sống được rất nhiều người trong làng và cả vợ chàng.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-10
Chú Cuội

Thế nhưng, sau khi khỏi bệnh, vợ Cuội lại mắc chứng hay quên. Nàng đã vô tình tưới thứ nước bẩn vào cây khiên nó bật gốc và bay lên trời. Cuội thấy vậy bèn tóm lấy cây và cũng bị bay theo. Sau đó, Cuội phải sống một cuộc sống cô độc trên cung trăng.

Top 9: Sơn Tinh Thủy Tinh (9.5/10đ)

Vua Hùng Vương thứ 18 có một người con gái xinh đẹp tên là Mị Nương. Hai vị thần là Sơn Tinh và Thủy Tinh cùng đến cầu hôn. Vua ra điều kiện, ai mang sính lễ đến trước sẽ được lấy nàng.

Sơn Tinh mang lễ vật đến trước và được lấy Mị Nương. Thủy Tinh tức giận bèn hô mưa gọi gió, dâng nước lên cao để cướp Mị Nương nhưng bất thành. Cuối cùng, Thủy Tinh đành chịu thua và rút quân về. Từ đó, hàng năm Thủy Tinh vẫn dâng nước đánh Sơn Tinh nhưng đều thất bại.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-9
Sơn Tinh Thủy Tinh

Top 8: Cây Tre Trăm Đốt (9.5/10đ)

Ở vùng quê nọ, có một anh chàng hiền lành, chất phác đi cày thuê cho vợ chồng ông phú hộ. Ông phú hộ hứa sẽ gả con gái cho anh nếu anh tìm được cây tre trăm đốt. Anh chàng đi tìm mãi nhưng không thấy cây tre trăm đốt nào nên đã ngồi gục xuống khóc. Cho đến một hôm Bụt hiện ra. Bụt bảo anh hãy chặt tre ra thành trăm đốt rồi đọc thần chú "Khắc nhập, khắc nhập" thì cây tre sẽ trở thành một cây tre trăm đốt. Anh chàng làm theo lời bụt và đã được phú ông gả con gái cho.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-8
Cây Tre Trăm Đốt

Top 7: Câu Chuyện Bó Đũa (9.8/10đ)

Chuyện kể rằng, có một người cha có 5 người con, nhưng họ không yêu thương nhau mà luôn tranh giành, ghen ghét lẫn nhau. Một hôm, người cha gọi các con đến và yêu cầu họ bẻ gãy một bó đũa. Tất cả các con đều có thể bẻ gãy một chiếc đũa một cách dễ dàng.

Sau đó, người cha lại yêu cầu các con bẻ gãy cả bó đũa. Các con cố gắng hết sức nhưng không thể bẻ gãy. Người cha nói với các con rằng: "Nếu các con đoàn kết với nhau thì sẽ không ai có thể làm hại các con được. Nhưng nếu các con cứ tranh giành, ghen ghét lẫn nhau thì sẽ dễ dàng bị đánh bại".

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-7
Câu Chuyện Bó Đũa

Top 6: Cậu Bé Thông Minh (9.8/10đ)

Ngày xưa, có một ông vua muốn tìm người tài giỏi để giúp nước. Ông sai viên quan đi dò la khắp nơi và phát hiện ra một em bé con nhà thường dân có trí thông minh hơn người. Vua đã đặt ra ba câu đố khó để thử tài em. Em bé đều vượt qua các thử thách một cách thông minh và tài trí. Cuối cùng, em bé được vua trọng dụng và trở thành một quan lớn trong triều đình.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-6
Cậu Bé Thông Minh

Top 5: Thỏ Và Rùa (9.8/10đ)

Trong một khu rừng nọ, có một con Thỏ rất nhanh nhẹn và kiêu ngạo. Thỏ thường chế nhạo Rùa chậm chạp. Một ngày, Thỏ thách Rùa chạy thi. Rùa đồng ý và hai con bắt đầu cuộc đua.

Thỏ chạy rất nhanh và bỏ xa Rùa. Thỏ nghĩ rằng mình đã thắng nên nằm nghỉ dưới gốc cây. Rùa vẫn kiên trì chạy và cuối cùng cũng vượt qua Thỏ. Thỏ nhận ra rằng mình đã sai và học được bài học về sự khiêm tốn và kiên trì.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-5
Thỏ Và Rùa

Top 4: Thánh Gióng (10/10đ)

Thánh Gióng kể về một cậu bé làng Gióng lên ba tuổi vẫn chưa biết nói biết đi, nhưng khi giặc Ân xâm lược, cậu bé bỗng cất tiếng nói xin đi đánh giặc. Cậu lớn nhanh như thổi, vươn vai thành một tráng sĩ. Cưỡi ngựa sắt, cầm roi sắt, Gióng đánh tan giặc Ân, rồi cưỡi ngựa bay về trời.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-4
Thánh Gióng

Top 3: Sọ Dừa (10/10đ)

Truyện cổ tích Sọ Dừa kể về một đôi vợ chồng nghèo khó, không con. Một hôm, bà vợ đi hái củi trong rừng, uống nước trong cái sọ dừa, về nhà có mang, ít lâu sau sinh ra một đứa bé kì dị, không chân không tay, tròn như một quả dừa. Thấy đứa bé biết nói, bà giữ lại nuôi và đặt luôn tên là Sọ Dừa. Nhưng đứa con ấy lại rất thông minh, tài giỏi và sau này trở thành một vị quan lớn.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-3
Sọ Dừa

Top 2: Cây Khế (10/10đ)

Chắc hẳn chúng ta ở đây ai cũng đều đã nghe qua câu nói "ăn một quả khế, trả một cục vàng, may túi 3 gang, đem đi mà đựng" rồi đúng chứ. Đây chính là một tình tiết vô cùng nổi bật trong câu chuyện Cây Khế.

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-2
Cây Khế

Cây Khế kể về hai anh em nhà nọ, một người tham lam, lười biếng, một người hiền lành, chăm chỉ. Người anh giành hết gia tài cho mình còn người em chỉ được một mảnh vườn nhỏ có cây khế. Cuối cùng, nhờ sự chăm chỉ, cần cù, người em đã trở nên giàu có và hạnh phúc còn người anh do bản tính tham lam đã bị rơi xuống biển mà chết.

Top 1: Tấm Cám (10/10đ)

Tấm Cám là một tác phẩm kinh điển trong văn học dân gian Việt Nam. Nếu đã là một người con thuộc dòng máu Rồng tiên thì chắc chắn ai ai cũng phải biết đến Tấm Cám. Nó không chỉ đơn giản là một câu chuyện cổ tích mà còn được chuyển thể thành MV ca nhạc, bài hát, phim điện ảnh,...

top-30-truyen-co-tich-viet-nam-1
Tấm Cám

Truyện kể về cuộc đời của hai chị em Tấm và Cám, một người hiền lành, tốt bụng, một người tham lam, độc ác. Cuối cùng, nhờ lòng hiếu thảo, sự kiên trì, lòng dũng cảm, Tấm đã vượt qua tất cả những khó khăn, thử thách để trở thành hoàng hậu còn mẹ con nhà Cám thì phải trả giá rất đắt.

Tổng kết

Truyện cổ tích Việt Nam đã trở thành một bộ phận quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt, là món ăn tinh thần không thể thiếu của các em nhỏ. Vì thế, nếu bạn thấy những câu chuyện mà chúng tôi nêu trên đây hay, hãy chia sẻ cho nhiều người được biết, được mở rộng tri thức về truyện cổ tích Việt Nam nhé!

Link nội dung: http://thoitiet247.edu.vn/tat-ca-truyen-co-tich-viet-nam-a13438.html