Những câu nói hay trong sách "Hiểu về trái tim" đầy suy ngẫm

Thích Minh Niệm là nhà sư được yêu thích nhất hiện nay, đặc biệt là giới trẻ bởi thầy là tác giả của 2 cuốn sách nổi tiếng Hiểu về trái tim và Làm như chơi. Với sự điềm tĩnh vốn có cùng kiến thức uyên thâm, thầy đã mang đến cho người đời nhiều bài học quý giá trên hành trình chữa lành tâm hồn thông qua những câu nói hay, đầy triết lý nhân sinh.

Hãy cùng VOH chiêm nghiệm cuộc đời cũng như tìm hiểu các trạng thái hỉ nộ ái ố của con người với những câu nói hay trong sách “Hiểu về trái tim” của thầy Minh Niệm nhé!

Giới thiệu chung về sách “Hiểu về trái tim”

Đôi nét về tác giả - nhà sư Minh Niệm

Nhà sư Thích Minh Niệm tên thật là Lê Quốc Triều, sinh năm 1975 tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Thầy là giảng sư, diễn giả chia sẻ phương pháp giúp chữa lành, xây dựng hạnh phúc và bình an trong cuộc sống thực tại.

Năm 1992, ngay sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, Thích Minh Niệm chính thức xuất gia tu tập và nghiên cứu tư tưởng Phật giáo Đại thừa tại Phật học viện Huệ Nghiêm (thành phố Hồ Chí Minh) ở tuổi 17, lấy pháp danh là Minh Niệm.

Năm 2001, Thích Minh Niệm bắt đầu bước lên con đường thiền tập. Đến năm 2010, nhà sư cho ra đời cuốn sách đầu tay có tên Hiểu về trái tim.

Năm 2011, thầy đã tự mình thực hiện hành trình “tu bụi” trong suốt 3 năm khi đi bộ qua 25 tiểu bang lớn nhỏ trên khắp nước Mỹ. Vào năm 2016, Thích Minh Niệm tiếp tục xuất bản cuốn sách thứ 2 mang tên Làm như chơi.

Những câu nói hay trong sách
Thầy Thích Minh Niệm - Ảnh: Vietnamnet

Đôi nét về tác phẩm “Hiểu về trái tim”

Hiểu về trái tim trở thành cuốn sách best - seller viết về tâm lý, đề cập tới các vấn đề rất đời thường, nhiều ưu tư mà cực kỳ nhân sinh. Đây là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất và được dịch sang nhiều thứ tiếng khác nhau.

Hiểu về trái tim có tất cả 50 chương, mỗi chương đều chạm đến cảm xúc của con người. Mặc dù tác phẩm được viết bởi một nhà sư nhưng nó không mang nặng thuyết Phật giáo hay sự giác ngộ về cuộc đời, đơn giản chỉ là sự bình yên cho những tâm hồn đã trải qua nhiều vấp ngã, thử thách.

Tác phẩm mang đến những suy ngẫm, lý giải về hạnh phúc, tình yêu, khổ đau, tuyệt vọng,... Từ đó, giúp độc giả hiểu rõ hơn về bản thân mình và lựa chọn được hướng đi đúng đắn để không bao giờ phải nuối tiếc trong tương lai.

Xem thêm: 114 câu nói hay trong Hạt Giống Tâm Hồn 22 câu nói hay trong sách 'Bạn Đắt Giá Bao Nhiêu' của tác giả Vãn Tình Trích dẫn những câu nói hay trong “Nhà giả kim”

Những câu nói hay trong sách “Hiểu về trái tim”

Nhà sư Thích Minh Niệm luôn khao khát khám phá bản thân, tìm kiếm giá trị con người giữa bộn bề cuộc sống. Những câu nói hay trong “Hiểu về trái tim” của thầy là bài học quý giá giúp chúng ta thấu hiểu được bản chất của cảm xúc trong tim mình và người khác. Từ đó, có được an yên và hạnh phúc.

Về hạnh phúc và khổ đau

  1. Ta cứ bỏ hình bắt bóng, đứng núi này trông núi nọ. Rốt cuộc, ta chẳng biết hạnh phúc là gì cả.
  2. Không ai có thể làm cho ta khổ được cả, nếu ta có hiểu biết đúng đắn và khả năng chấp nhận đủ lớn.
  3. Dù ta có tài năng đến đâu, dù ta có chuẩn bị kỹ lưỡng đến mức nào thì những điều bất như ý vẫn cứ xảy ra theo lẽ tự nhiên của nó.
  4. Không có cái hạnh phúc nào từ trên trời rơi xuống, cũng không có cái thiên đường nào chỉ toàn là hạnh phúc. Bởi ý niệm hạnh phúc chỉ có khi con người biết cảm nhận khổ đau.
  5. Chỉ cần nhìn sâu một chút ta sẽ thấy mình đang sở hữu rất nhiều thứ, nhiều hơn mình tưởng. Vì thế, đừng vì một vài điều chưa toại nguyện mà ta vội than trời trách đất rằng mình là kẻ bất hạnh nhất trên đời.
Những câu nói hay trong sách
  1. Chính cái khổ đau ấy sẽ giúp ta nhận ra được giá trị của hạnh phúc. Cho nên ta đừng sợ khổ đau, cũng đừng chia cắt rạch ròi giữa hạnh phúc và khổ đau, vì nếu không có khổ đau thì ta sẽ không biết thế nào là hạnh phúc.
  2. Một kẻ khôn ngoan thì không cần chạy thục mạng đến tương lai để tìm kiếm những thứ chỉ đem tới những cảm xúc nhất thời. Họ sẽ dành ra nhiều thời gian và năng lượng để khơi dậy và giữ gìn những giá trị hạnh phúc mình đang có.
  3. Ta có thể đi giữa thăng trầm của cuộc đời này một cách thong dong tự tại mà không còn lo sợ những nghịch cảnh bất ngờ. Có thể nói tâm ta như thế nào thì ta sẽ cảm nhận khổ đau như thế ấy. Vì khổ đau vốn từ tâm sinh ra, mà cũng từ tâm diệt đi.
  4. Hạnh phúc của họ rất đỗi bình thường: đôi khi chỉ là một hơi thở, một nắm cơm hay một cái nhìn nhau lần cuối. Cho nên, không có thứ hạnh phúc nào đặc biệt ở tương lai đâu, ta đừng mất công tìm kiếm. Có chăng, nó cũng chỉ là những trạng thái cảm xúc khác nhau mà thôi.
  5. Ta cứ sống theo thói quen cũ, dốc hết năng lượng để nắm bắt những thứ mà ta tin chắc nếu không có nó thì ta không thể nào hạnh phúc được. Thật lạ, ta không biết được cái gì ngay trong hiện tại có thể làm cho ta hạnh phúc, thì làm sao ta quả quyết những gì trong tương lai có thể làm cho ta hạnh phúc?
  6. Có thể nói tâm ta như thế nào thì ta sẽ cảm nhận hạnh phúc như thế ấy. Bởi hạnh phúc vốn luôn có sẵn trong tâm ta - ở đây và ngay bây giờ. Mỉm cười nhìn đóa hoa Lòng nghi ngờ tan vỡ Hạnh phúc ở đây rồi Dại khờ tìm muôn thuở.

Về tình yêu và tình thương

  1. Lòng phải hiểu được lòng mới là tình thương chân thật.
  2. Một tình yêu đích thực phải chứa đựng tình thương, phải có thái độ muốn hiến tặng và chia sớt để nâng đỡ cuộc đời của nhau.
  3. Tình yêu cũng như một loại cây xanh, nếu ta không biết cách chăm sóc dưỡng nuôi hoặc thừa hoặc thiếu thì nó sẽ héo tàn và lụn bại.
  4. Ta còn quá yêu bản thân mình thì làm sao ta có thể yêu thêm người khác. Dù có yêu người khác cũng chỉ để phục vụ cho bản thân mình mà thôi.
  5. Một nỗi đau khi được chứa đựng bởi hai trái tim thì chắc chắn nó sẽ không đủ sức làm thành nỗi đau nữa. Đó là lý do mà ta luôn cần có nhau trong cuộc đời này.
Những câu nói hay trong sách
  1. Cảm xúc yêu đương mãnh liệt đến thế, nên nó lấn át lý trí và lấn át cả những liên hệ tình cảm sâu sắc khác. Chẳng trách sao ai yêu rồi thì ít nhiều cũng trở nên mù quáng.
  2. Tình yêu có thật hay không là tùy thuộc vào sức mạnh và dung lượng trái tim của mỗi người. Bí quyết là ta phải luôn tỉnh táo để nhận ra mình và hiểu được người mình thương.
  3. Lắm lúc ta cũng rất thực dụng, đến với tình yêu theo kiểu tranh hơn tranh thua như trong chiến trường kinh tế. Hễ đòi hỏi được là đòi hỏi. Ta xem người ấy như sự bảo an vững chắc cho cuộc đời mình.
  4. Sống mà không thể thương yêu thì đó là một tai nạn lớn. Vậy nên, ta hãy thương sao để đối tượng thật sự được thừa hưởng, mà ta vẫn không trở thành kẻ khổ lụy vì tình thương. Có như thế ta mới không làm lu mờ nghĩa đẹp của tình thương.
  5. Sống mà không yêu thương thì sự sống đâu còn ý nghĩa gì nữa. Hãy cứ yêu đi. Càng yêu ta sẽ thấy cuộc đời này càng thêm mầu nhiệm. Nếu sợ khổ mà không dám yêu thì ta có chắc là mình sẽ sống hạnh phúc hơn không? Đời sống còn nhiều thứ khác khiến ta khổ chứ đâu chỉ có mỗi tình yêu.

Về lắng nghe và tha thứ

  1. Phải lắng nghe và thấu hiểu chính mình thì ta mới lắng nghe và thấu hiểu được những kẻ khác.
  2. Tha thứ luôn là linh dược có thể chữa trị mọi nỗi khổ niềm đau cho kẻ được tha thứ và cả người tha thứ.
  3. Ta cần tha thứ và giúp nhau vượt qua gian khó, chứ không phải ngồi đó đòi hỏi người khác phải luôn hoàn hảo cho mình.
  4. Ta rất muốn tha thứ nhưng vẫn không tha thứ được, lòng cứ quặn đau mỗi khi nghĩ đến sự hư hỏng hay phản bội của họ.
  5. Đừng lắng nghe một cách hình thức mà làm hư tâm mình. Một khi đánh mất khả năng lắng nghe chân thật, ta sẽ đánh mất cơ hội thấu hiểu chân thật.
Những câu nói hay trong sách
  1. Thà tha lầm còn hơn chấp lỡ. Lỡ khi nhận ra chính thái độ cố chấp và hẹp hòi của ta đã vô tình đẩy người kia rớt xuống tận cùng vực thẳm thì ta sẽ ăn năn hối hận suốt đời.
  2. Tuy ta không phải là bậc thánh để sẵn sàng tha thứ hết mọi lỗi lầm của con người, nhưng nếu trái tim ta còn sức chứa đựng thì đừng suy tính gì thêm nữa, hãy tha thứ cho nhau đi.
  3. Điều đáng sợ nhất trong quá trình yêu thương là ta đã để cho trái tim mình co rút lại, yếu đuối, không còn chất liệu linh thiêng để sẵn sàng rung cảm trước những tiếng kêu thương của cuộc đời.
  4. Ta phải có khả năng thu dọn bớt những nhu cầu thỏa mãn sự ích kỷ thì trái tim mới có chỗ để chứa đựng người khác. Nên nhớ, càng vị kỷ thì càng không thể vị tha. Bởi vị kỷ chính là trở lực của vị tha.
  5. Hãy tập lắng nghe bằng chính con tim mình. Dù người kia có nói ra những điều sai với sự thật hay những lời chua chát nặng nề, thì ta vẫn thực tập im lặng lắng nghe để cảm nhận hết nỗi khổ niềm đau mà họ đang gánh chịu.

Về thành công và tham vọng

  1. Một kẻ sống không có đạo đức mới đích thực là một kẻ thất bại thảm hại.
  2. Tham vọng bắt nguồn từ tâm tham cầu - một trong những phiền não lớn nhất của con người.
  3. Có khả năng chủ động được tham vọng của mình một cách tự tại như thế là ta đã đạt đến trình độ vô tham - tham mà không tham.
  4. Cuộc đời này không có cái thành công lớn hay nhỏ, mà chỉ có cái đem tới cảm xúc nhất thời hay giá trị hạnh phúc chân thật mà thôi.
  5. Tham không phải để phục vụ cho cái tôi ích kỷ của riêng mình thì đó là hành động của một bậc trượng phu - bậc có hiểu biết và tình thương lớn.
Những câu nói hay trong sách
  1. Hãy tập thành công những bước chân thong thả, những bữa cơm thật đầm ấm với gia đình, hay sự chú tâm những khi lắng nghe khó khăn của người khác.
  2. Tham vọng nếu đã làm cho ta đánh mất sự sống ngay từ khởi điểm, thì dù đạt được hay không đạt được tham vọng ta cũng không thể nào tìm thấy được giá trị chân thật của đời sống.
  3. Ta có quyền đặt ra hoài bão hay lý tưởng lớn, nhưng điều quan trọng là ta cần phải đánh giá chính xác về thực lực của mình để không xây dựng những ước vọng mà thực chất chỉ là ảo vọng.
  4. Nhìn bao lớp người đi qua, ta hãy suy gẫm thật kỹ lại mục đích phấn đấu và thái độ sống hiện tại của mình. Ta hãy khôn ngoan trở về khám phá chính mình để làm chủ đời mình. Đó mới là sự thành công cần thiết nhất.
  5. Tài sản lỡ bị tiêu tán thì ta vẫn còn nhiều cơ hội để tìm lại được, hay vẫn còn nhiều điều ý nghĩa khác để sống. Nhưng một khi những phẩm chất thiêng liêng trong tâm hồn như sự bình an, lòng thương xót, tính thật thà, đức khiêm cung bị phá sản thì có khi cả đời ta cũng không sao tạo dựng lại nổi.

Hy vọng với những câu nói hay trong “Hiểu về trái tim” sẽ mang đến cho bạn nhiều góc nhìn khác về cuộc sống cũng như hiểu hơn trái tim của chính mình. Bởi lẽ sống ở trên đời, ai cũng có trong mình một trái tim yêu thương và chân thành. Hãy nuôi dưỡng để nó luôn sinh sôi, phát triển bạn nhé!

Đừng quên theo dõi VOH - Sống đẹp để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.

Link nội dung: http://thoitiet247.edu.vn/nhung-cau-noi-hay-cua-thay-minh-niem-a13506.html