Ngày lập xuân năm 2023 là ngày nào? Làm gì để may mắn cả năm

Mỗi khi đất trời chuyển mình sang chu kỳ mới thì ngày Lập xuân cũng đang đến gần. Vào ngày Lập xuân, người Việt ta thường đi xuất hành, trồng cây xanh và làm nhiều việc ý nghĩa khác. Vậy ngày Lập xuân năm 2023 là ngày nào, giờ nào tốt để đi xuất hành? Hãy cùng Sforum tìm hiểu nhiều hơn về ngày Lập xuân này nhé.

Ngày Lập xuân là gì?

Vào năm 2023, tiết Lập xuân rơi vào thứ 7, ngày 04/02/2023 (tức 14/01/2023 lịch âm), và kết thúc vào thứ 7, ngày 18/02/2023 (tức 18/01/2023 lịch âm).
Ngày lập xuân là gì
Ngày Lập xuân tính theo âm dương lịch của Trung Quốc cổ đại
Ngày Lập xuân năm 2023 được bắt nguồn từ đâu? Hãy cùng Sforum tìm hiểu về lịch sử tồn tại của ngày này: Nguồn gốc và thời điểm bắt đầu ngày Lập xuân Lập xuân là một khái niệm xuất hiện ở phương Đông và có nguồn gốc từ văn hóa Trung Hoa cổ đại. Đây là một trong số 24 tiết khí của Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và Việt Nam. Trên thực tế, có rất nhiều người nhầm lẫn rằng ngày Lập xuân được tính theo lịch âm. Nhưng theo văn hóa cổ đại Trung Hoa, ngày Lập xuân được tính theo “âm dương lịch” (lịch Trung Quốc cổ đại), hay còn gọi là lịch Gregory. Lịch này được tính theo vị trí của Trái Đất trong chu kỳ chuyển động quanh Mặt Trời. Theo đó, nếu tính theo dương lịch hiện đại, thì ngày Lập xuân thường rơi vào ngày 4 hoặc ngày 5 tháng 2, và kết thúc vào ngày 18 hoặc 19 tháng 2 hàng năm. Như vậy, tiết Lập xuân nằm ở giữa 2 tiết đại hàn và vũ thủy. Đây là nguyên nhân dẫn đến các đặc điểm nổi bật của tiết Lập xuân.

Ý nghĩa đặc điểm ngày Lập xuân

Trước khi đi vào ý nghĩa ngày Lập xuân năm 2023, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thời khắc của ngày Lập xuân: Tiết Lập xuân là khoảng thời gian chuyển giao giữa tiết đại hạn và vũ thủy. Vì vậy, những ngày Lập xuân thường có không khí ôn hòa, không quá nóng, cũng không quá lạnh. Đây là kiểu thời tiết thuận lợi cho cây cối đâm chồi nảy lộc, báo hiệu cho năm mới lại đến. Ở Việt Nam, từ đèo Hải Vân trở ra, có hiện tượng mưa nhỏ kéo dài (hay còn gọi là mưa phùn). Trong nông nghiệp, hiện tượng này mang lại lợi ích cho một số cây trồng, giúp cung cấp đủ nước cho thực vật phát triển.
Ý nghĩa và đặc điểm ngày lập xuân Quý Mão 2023
Ngày Lập xuân có thời tiết ôn hòa, cây cối sinh sôi nảy nở
Tuy nhiên, những ngày Lập xuân cũng là lúc gây ra bệnh tật cho gia cầm, gia súc và con người. Đối với một số cây trồng, thời tiết Lập xuân cũng tạo điều kiện cho một số vi khuẩn sinh sôi gây hại. Vậy ngày Lập xuân năm 2023 có ý nghĩa đặc biệt như thế nào? Ngày Lập xuân luôn bắt đầu vào mùa xuân, là thời điểm mà vạn vật đua nở, không khí ôn hòa. Vì vậy, đây cũng là ngày mà người Việt ta thường chọn cho ngày xuất hành, cưới hỏi, khai trương, động thổ, cúng tế, … Đối với người mệnh Mộc, ngày Lập xuân làm tăng thêm vượng khí, tài lộc. Ngược lại, người mệnh Thổ cần chú ý hành động để tránh xui xẻo hoặc mất mát.

Xem giờ xuất hành tốt xấu cho ngày Lập xuân năm 2023

Những tuổi bị xung khắc với ngày Lập xuân 2023: Đinh Mão, Đinh Hợi, và Ất Hợi Những tuổi bị xung khắc với tháng Lập xuân: Mậu Thân, Canh Tý, Bính Thân và Canh Ngọ Những sao tốt vào ngày Lập xuân 2023: Bảo Quang và Tương Nhật. Những sao xấu vào ngày Lập xuân 2023: Nguyệt hình, Thiên canh, Ngữ hư, Du họa và Tử thần.
giờ tốt xấu ngày lập xuân năm 2023
Ngày giờ tốt để đi xuất hành vào tiết Lập xuân Quý Mão 2023
Ngày giờ xuất hành tốt vào tiết ngày Lập xuân năm 2023: Ngày xuất hành: nên chọn ngày Kim Thổ, xuất hành vào sáng sớm, theo hướng Tây (đón Thần Tài), theo hướng Đông Nam (đón Hỷ thần), nên tránh xuất hành theo hướng Tại thiên (gặp Hạc thần). Giờ xuất hành: 23:00 - 1:00 hoặc 11:00 - 13:00: Giờ tốt, người đi xuất hành có được thuận lợi trong việc làm ăn chăn nuôi, gặp nhiều may mắn. 1:00 - 3:00 hoặc 13:00 - 15:00: Giờ xấu, giờ xuất hành cầu tài khó thành, hay xảy ra tranh cãi, tiếng tăm không lành, công việc khó cầu tiến, kiện cáo nên hoãn. 3:00 - 5:00 hoặc 15:00 - 17:00: Giờ xấu, giờ xuất hành gây ra cãi cọ, đói kém, bệnh tật và nguyền rủa từ người khác. 5:00 - 7:00 hoặc 17:00 - 19:00: Giờ tốt, người đi xuất hành nhận được may mắn, phụ nữ thì có tin vui, cả nhà khỏe mạnh, buôn may bán đắt. 7:00 - 9:00 hoặc 19:00 - 21:00: Giờ xấu, giờ xuất hành dễ gây hạn, cầu tài không được, và cúng bái thường xuyên. 9:00 - 11:00 hoặc 21:00 - 23:00: Giờ tốt, cầu tài thì đi xuất hành hướng Tây Nam, mang lại nhiều may mắn, bình yên, làm ăn phát đạt (nhất là công việc chăn nuôi).

Nên làm gì vào ngày Lập xuân năm 2023 để may mắn cả năm

Những việc nên làm vào ngày Lập xuân Quý Mão 2023: Thức dậy sớm, vận động cơ thể hoặc đi dạo để hít khí trời, nhất là đối với người già. Vì đây là lúc hay có mưa phùn, dễ gây nhức mỏi tay chân, xương khớp. Trồng cây xanh hợp mệnh, hợp tuổi, giúp tăng vận khí cho gia chủ và nhà cửa. Làm việc thiện, giúp đời, giúp người và cũng là giúp tăng vận khí cho mình. San đường, sửa nhà, sửa kho hoặc các công việc sửa chữa khác.
việc nên làm trong ngày lập xuân năm 2023
Những việc nên làm ngày Lập xuân để nhận may mắn, tài lộc
Những việc không nên làm vào ngày Lập xuân năm 2023: Không nên mặc quần áo tối màu như đen và xám, thay vào đó là các màu tươi sáng như đỏ, cam, vàng, hồng, … Không nên quét nhà, dọn dẹp sân vườn để tránh tiêu tán tài sản, tài lộc. Không nên đụng đến nước và lửa, tránh cãi vã hoặc nói những điều xui xẻo.
Những việc không nên làm vào ngày lập xuân năm 2023:
Những việc không nên làm vào ngày Lập xuân để tránh xui xẻo
Như vậy, bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về ngày Lập xuân năm 2023 (Qúy Mão). Hãy làm những việc ý nghĩa vào ngày này để cầu may mắn, tài lộc và sức khỏe cho cả năm.

Link nội dung: http://thoitiet247.edu.vn/lap-xuan-nam-2023-vao-ngay-nao-a13614.html