Cây lá đắng uống nhiều có hại không? Tác dụng của cây lá đắng

Theo quan niệm dân gian, ở nhiều vùng miền khác nhau sẽ có nhiều loại cây lá đắng khác nhau. Trong bài viết này, nhà thuốc Long Châu sẽ cùng các bạn tìm hiểu về cây lá đắng (hay còn gọi là cây mật gấu) và tìm câu trả lời cho thắc mắc cây lá đắng uống nhiều có hại không.

Tìm hiểu chung về cây lá đắng

Cây lá đắng (mật gấu) là một loại cây thảo mộc, thuộc họ Cúc (Asteraceae), có tên khoa học là Vernonia Amygdalina. Đây là một loài cây bụi hoặc cây gỗ nhỏ, cao khoảng 2-3m, có nhiều nhánh. Thân cây có màu xám đến nâu. Lá cây hình bầu dục, dài khoảng 10-15cm, có màu xanh đậm, có vị đắng. Hoa của cây lá đắng ra hoa vào khoảng tháng 3 đến tháng 5 có màu vàng trắng, mọc thành chùm ở đầu cành. Hoa có đường kính khoảng 2-3cm, gồm nhiều cánh hoa xếp thành hình ống. Hoa lá đắng có mùi thơm nhẹ nhàng, hấp dẫn.

Cây lá đắng có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, phân bố rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Ở nước ta, cây lá đắng mọc hoang ở nhiều nơi, chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu,...

Cây lá đắng uống nhiều có hại không? 1Ở nước ta, cây lá đắng mọc chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc

Cây lá đắng có thể dùng tươi hoặc phơi khô để làm thuốc. Cách dùng phổ biến nhất là pha nước uống. Liều dùng thông thường là:

Tác dụng của cây lá đắng đối với sức khỏe

Cây lá đáng được sử dụng làm thuốc trong y học cổ truyền và y học hiện đại. Cây được dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh như:

Các bệnh về đường tiêu hóa

Một số tác dụng của cây lá đắng đối với hệ tiêu hóa có thể đề cập đến như:

Bệnh tim mạch

Ngoài tác dụng đối với sức khỏe hệ tiêu hóa, cây lá đắng cũng mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch:

Móng tay của người bị bệnh tim có gì bất thường? Nhận biết bệnh tim mạch từ móng tay 1Cây lá đắng có lợi cho sức khỏe tim mạch

Bệnh về gan, mật

Đối với sức khỏe gan, mật, cây lá đắng có tác dụng:

Bệnh hô hấp

Lá đắng có chứa các chất có khả năng ức chế sự co thắt của phế quản, giúp long đờm, giảm ho, khiến cho người bệnh dễ thở hơn.

Các thành phần trong cây lá đắng có khả năng giúp kháng viêm, diệt khuẩn tăng cường sức đề kháng. Có thể sử dụng hỗ trợ điều trị các bệnh như viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn, cảm cúm…

Bệnh ngoài da

Cây lá đắng còn có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về da như mụn nhọt, viêm da, viêm da cơ địa, chàm da,… Bằng cách đắp lá tươi xay nhuyễn hoặc chiết lấy nước đắp vào vùng da bị bệnh. Ngoài ra, sử dụng cây lá đắng còn có tác dụng làm đẹp da, giúp da mịn màng, căng bóng da hơn.

Bệnh tiểu đường

Tác dụng giúp ổn định đường huyết do có khả năng ức chế sản xuất glucose ở gan, tăng cường tăng cường hấp thu glucose ở ruột, tăng cường sử dụng glucose ở cơ bắp. Ngoài ra, còn giúp cải thiện chức năng của insulin, giúp insulin hoạt động hiệu quả hơn.

Cây lá đắng uống nhiều có hại không? 2Một trong những công dụng của cây lá đắng là ổn định đường huyết

Ngoài các lợi ích nêu trên, cây lá đắng còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, có khả năng chống oxy hóa, hỗ trợ trong điều trị ung thư…

Cây lá đắng uống nhiều có hại không?

Mặc dù cây lá đắng mang lại một số lợi ích nhất định nhưng một số người thắc mắc rằng nếu cây lá đắng uống nhiều có hại không? Theo các nghiên cứu khoa học thì cây lá đắng không có độc tính, nhưng việc lạm dụng cây lá đắng nhiều trong thời gian dài với liều cao rất có thể sẽ gây nên các tác dụng phụ ngoài ý muốn. Các tác dụng phụ thường hay gặp phải như hạ áp huyết hoặc đi ngoài. Cụ thể, cây lá đắng có tác dụng giãn mạch, làm giảm huyết áp.

Do đó, những người bị huyết áp thấp nên thận trọng khi sử dụng cây lá đắng. Mặc dù cây lá đắng giúp nhuận tràng và kích thích nhu động ruột, tuy nhiên việc sử dụng quá nhiều cây lá đắng có thể gây táo bón. Ngoài ra, cây lá đắng còn có thể tương tác với một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chống đông máu, thuốc hạ đường huyết, thuốc chống trầm cảm,... Chính vì thế để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng cây lá đắng.

Tóm lại để tránh xảy ra tác dụng phụ khi dùng cây lá đắng nên lưu ý một số điều sau:

Cây lá đắng uống nhiều có hại không? 3Cây lá đắng uống nhiều có hại không là thắc mắc của nhiều người

Trên đây các thông tin cơ bản về cây lá đắng và lời giải đáp cho câu hỏi “Cây lá đắng uống nhiều có hại không?”. Cây lá đắng được xem là một vị thuốc quý bởi nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên mọi người cần thận trọng khi sử dụng để tránh xảy ra các tác dụng không mong muốn, tốt nhất là tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.

Link nội dung: http://thoitiet247.edu.vn/la-dang-a28173.html