Cây hà thủ ô: Đặc điểm và những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Cây hà thủ ô là một dược liệu quen thuộc trong dân gian. Thảo dược này thường xuất hiện trong các bài thuốc đông y. Vậy cây hà thủ ô có tác dụng gì? Loại cây này có thật là hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh không? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cùng đi sâu phân tích qua bài viết này.

Cây hà thủ ô là một dược liệu quen thuộc trong dân gian

Giới thiệu chung về cây hà thủ ô

Cây hà thủ ô là một loại thảo dược có thân dây leo, thường được quấn và mọc xoắn vào nhau. Hà thủ ô còn được gọi với nhiều cái tên khác như dạ giao đằng, mằn năng ón, khua lình, má ỏn, dạ hợp,… Cây hà thủ ô mọc hoang dại ở nhiều tỉnh miền núi nước ta như Nghệ An, Lào Cai, Hà Giang, Sapa, Lai Châu, Sơn La,… Ngoài ra, cây hà thủ ô cũng được tìm thấy ở một tỉnh khác với số lượng ít như Hòa Bình, Cao Bằng và Lạng Sơn. Ở nhiều vùng như Lâm Đồng, Bình Định, Phú Yên, Vĩnh Phúc…, hà thủ ô được nuôi trồng để phục vụ cho mục đích điều chế thuốc cũng như các dược phẩm hỗ trợ sức khỏe và làm đẹp.

Phần thân bên ngoài cây hà thủ ô có vân, bề mặt nhẵn và màu xanh tía. Phần thân rễ phồng lên thành củ. Lá hà thủ ô có phần cuống dài, mọc so le với nhau. Phiến lá hình trái tim, có đầu nhọn và phần mép hơi lượn sóng. Hoa hà thủ ô mọc thành chùm, có nhiều nhánh, có kích cỡ nhỏ, đường kính khoảng 2mm. Hà thủ ô có chứa các thành phần như lecithin, chrysophanic acid, chrysophanic acid, emodin, rhein, anthrone,….

Cây hà thủ ô có mấy loại?

Hà thủ ô có hai loại chính là hà thủ ô trắng và hà thủ ô đỏ. Mỗi loại sẽ chứa các thành phần hóa học cũng như tác dụng dược lý, chữa bệnh khác nhau. Vì vậy, khi sử dụng, để tránh nhầm lẫn, bạn có thể phân biệt hai dược liệu này theo các đặc điểm thực vật sau:

Bộ phận dùng, thu hái, chế biến và bảo quản cây hà thủ ô

Cây hà thủ ô có thân dây leo, thường được quấn và mọc xoắn vào nhau

Tác dụng của cây hà thủ ô

Uống hà thủ ô có tác dụng gì đối với sức khỏe? Về công dụng cây hà thủ ô, chúng ta sẽ tìm hiểu dựa theo y học cổ truyền và y học hiện đại.

Công dụng của cây hà thủ ô theo Y học cổ truyền

Theo y học cổ truyền, hà thủ ô có tác dụng bổ huyết giữ tinh, nhuận tràng, bổ can thận, mạnh gân xương và hòa khí huyết. Do đó, loại cây tự nhiên này thường dùng với các mục đích sau đây:

Công dụng của cây hà thủ ô theo y học hiện đại

Một số nghiên cứu Y học hiện đại cho thấy, cây hà thủ ô có các tác dụng như:

Bộ phận dùng làm thuốc của cây hà thủ ô đỏ là rễ cây

Một số lưu ý khi sử dụng cây hà thủ ô

Mặc dù cây hà thủ ô có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe, tuy nhiên bạn cũng cần chú ý một số vấn đề khi dùng để có thể tránh gây tác dụng phụ:

Kết luận: Bài viết trên đã lý giải cho câu hỏi cây hà thủ ô có tác dụng gì. Hiện nay, vị thuốc đông y này khá được ưa chuộng và được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, bạn vẫn nên dùng theo hướng dẫn của bác sĩ. Đồng thời cần kiểm tra kỹ lưỡng để mua nhầm hàng giả hàng kém chất lượng.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: http://thoitiet247.edu.vn/ha-thu-o-a30993.html