GIỚI THIỆU TỔNG QUAN THÀNH PHỐ CAM RANH TỪ A – Z

Thành phố Cam Ranh là 1 trong 2 thành phố của tỉnh Khánh Hòa, Cái tên Cam Ranh có nguồn gốc từ tiếng Chăm, Ê Đê là Kăm Mran có nghĩa là bến tàu thuyền.

Thành phố Canh Ranh nằm bên quốc lộ 1, cách thành phố Nha Trang khoảng 45km về phía Nam, tọa lạc ngay kế bên bờ vịnh Cam Ranh - vịnh biển được đánh giá là vịnh tự nhiên tốt nhất Đông Nam Á. Thành phố Cam Ranh được định hướng tới 2030 là đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế, phát triển đột phá vùng kinh tế - xã hội trọng điểm.

(Thông tin theo dõi qua facebook: Mộc Lan Land)

⚜️ VỊ TRÍ THÀNH PHỐ CAM RANH

Thành phố Cam Ranh nằm ở phía nam của tỉnh Khánh Hòa và cách thành phố Nha Trang khoảng 45km về phía nam. Cam Ranh có ranh giới hành chính như sau:

Bản đồ Thành Phố Cam Ranh mới nhất 2024

Thành Phố Cam Ranh là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hòa.

Phường Xã hiện nay tại Tp Cam Ranh Gồm:

Tại thành phố Cam Ranh hiện tại tổng cộng có 9 phường và 6 xã, ngoài Phường Ba Ngòi ra thì các phường xã còn lại đều được đặt tên bắt đầu bằng chữ “Cam” cụ thể như sau:

9 Phường: Ba Ngòi, Cam Linh, Cam Lộc, Cam Lợi, Cam Nghĩa, Cam Phú, Cam Phúc Bắc, Cam Phúc Nam, Cam Thuận.

6 Xã: Cam Bình, Cam Lập, Cam Phước Đông, Cam Thành Nam, Cam Thịnh Đông, Cam Thịnh Tây.

Quy mô dân số TP Cam Ranh

Dân số hiện trạng toàn thành phố khoảng 134.100 người.

Dự báo đến năm 2025 dân số thành phố khoảng 180,000 người

Dự báo đến năm 2035 dân số thành phố ước tính khoảng 230.000 người.

Quy mô đất đai:

Toàn đô thị Cam Ranh có tổng diện tích là 3.502,9 ha

Tổng diện tích đất xây dựng đô thị thành phố là 7.926ha. Trong đó: đất xây dựng đô thị khu vực nội thành là 4.289 ha bình quân 225 m2/ người; đất dân dụng nội thành là 2.420ha, bình quân 127m2/ người.

ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ CAM RANH ĐẾN NĂM 2030

Nghị quyết của Bộ Chính trị mới đây xác định mục tiêu đến năm 2030 đưa Khánh Hoà trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở phát huy cao độ tiềm năng và lợi thế về biển, đô thị thông minh, bền vững; là một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển… Trong đó, thành phố Cam Ranh là đô thị du lịch - logistic, huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế, phát triển đột phá vùng kinh tế - xã hội trọng điểm tại khu vực vịnh Cam Ranh.

Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh (khu 1)

Thông tin chi tiết dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh và tiến độ triển khai năm 2023 - 2024

Với mục tiêu to lớn đó, Khánh Hoà với trọng tâm Cam Ranh sẽ được đẩy mạnh đầu tư và hoàn thiện hạ tầng, sớm đưa vào khai thác hệ thống giao thông vận tải đồng bộ, hiện đại, làm cơ sở để phát huy vai trò là trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ chính kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ với các vùng, miền trong cả nước và quốc tế.

Đồng thời, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông gồm các đoạn: Nha Trang - Cam Lâm - Vĩnh Hảo; tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh; phát triển cảng biển loại I là cảng biển có quy mô lớn ở khu bến Cam Ranh.

Dồn lực đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng cũng đồng nghĩa với nâng tầm giá trị mọi mặt từ kinh tế, xã hội, giao thương, dịch vụ cho vùng kinh tế Cam Ranh. Trong tương lai không xa, vùng đất này sẽ là nơi mở cửa đón hàng chục triệu du khách mỗi năm đồng thời sẽ đón hàng triệu cư dân mới tới đây an cư, nghỉ ngơi, sinh sống, đưa mảnh đất này sầm uất và tăng trưởng nổi bật.

Tỉnh Khánh Hòa định hướng thành lập 2 quận Cam Ranh và Cam Lâm trên cơ sở dân số, diện tích của TP Cam Ranh và huyện Cam Lâm.

ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ CAM RANH ĐẾN NĂM 2045

Theo đó, định hướng phát triển các phân vùng đô thị Cam Ranh gồm 9 khu vực.

Trong đó, Khu vực 01: Khu đô thị hành chính công cộng - thương mại dịch vụ trung tâm thuộc các phường nội thành hiện nay; quy mô dân số dự kiến khoảng 255.000 người, diện tích khoảng 2.805,1ha.

Khu vực 02: Khu vực phát triển du lịch, văn hóa và bảo tồn thiên nhiên nằm phía Tây Bắc thành phố, chủ yếu thuộc khu vực núi Hòn Rồng; quy mô dân số dự kiến khoảng 30.000 người, diện tích khoảng 2.934,74ha.

Khu vực 03: Khu đô thị thương mại - dịch vụ hậu cần gắn với sân bay, chủ yếu thuộc phường Cam Nghĩa, xã Cam Thành Nam và một phần phường Cam Phúc Bắc; quy mô dân số dự kiến khoảng 160.000 người, diện tích khoảng 2.176,51ha.

Khu vực 04: Khu đô thị dịch vụ - du lịch, thuộc hoàn toàn trong địa giới hành chính của phường Cam Nghĩa; quy mô dân số dự kiến khoảng 78.000 người, diện tích khoảng 2.200,18ha.

Khu vực 05: Khu vực phát triển dịch vụ du lịch, nông nghiệp và cảnh quan sinh thái, thuộc một phần phường Ba Ngòi và xã Cam Phước Đông; quy mô dân số dự kiến khoảng 65.000 người với diện tích khoảng 2.435,24ha.

Khu vực 06: Khu đô thị công nghiệp - logistics, thuộc xã Cam Thịnh Đông và một phần xã Cam Thịnh Tây; quy mô dân số khoảng 90.000 người, diện tích khoảng 2.995,68ha.

Khu vực 07: Khu đô thị - dịch vụ du lịch bán đảo, gồm xã Cam Thịnh Đông và một phần xã Cam Lập; quy mô dân số dự kiến khoảng 130.000 người, diện tích khoảng 3.287,53ha.

Khu vực 08: Khu cảnh quan sinh thái đồi núi phía Tây, gồm xã Cam Phước Đông và một phần xã Cam Thịnh Tây; quy mô dân số dự kiến khoảng 5.000 người, diện tích khoảng 7.382,43ha.

Khu vực 09: Vùng bảo vệ quốc phòng an ninh, thuộc hoàn toàn trong địa giới hành chính phường Cam Nghĩa; quy mô dân số dự kiến khoảng 10.000 người, diện tích khoảng 7.491,34ha.

THÀNH PHỐ CAM RANH - VÙNG ĐẤT YÊN BÌNH THIÊN NHIÊN ƯU ĐÃI

Là một trong những bờ biển đẹp nhất Việt Nam với vẻ đẹp hoang sơ, tinh khiết, năng động và kỳ thú.

Bãi biển trải dài với nước biển trong xanh, sóng êm, bờ cát trắng mịn, nền cát cứng. Ngoài ra, bãi biển khá kín gió nên mặt biển dịu dàng và yên ả.

Thành phố Cam Ranh còn có lượng nước ngọt lớn dưới lòng đất nên cây cối xanh tươi.

Đặc điểm tự nhiên Tp. Cam Ranh nổi bật:

Thành phố Cam Ranh có nhiều cảnh đẹp nổi tiếng như Hòn Rồng, Hòn Qui, núi Cam Linh, hồ Cam Ranh, Bãi Dài và cũng có nhiều di tích quan trọng như đền thờ ông Tướng không đầu, nhà tù Cam Ranh, đồng Bà Thìn, di tích lịch sử đồn VIGIE (Cam Bình), Ao Hồ…

Sản vật của thành phố Cam Ranh xưa nay nổi tiếng như: sò huyết Thuỷ triều, tôm hùm Bình Ba, hàu Trà Long, ốc tai tượng, muối Cam Ranh, nhựa thông, xoài Thanh Ca…

Khoáng sản có sa khoáng Imenhit, thạch anh… nhưng nổi tiếng nhất là cát thuỷ tinh Thuỷ Triều, là nguyên liệu lý tưởng cho công nghiệp chế biến thuỷ tinh pha lê, kính quang học.

Hướng dẫn di chuyển đến Cam Ranh Khánh Hòa

Nếu không có nhiều thời gian hoặc đi theo đoàn đông người, bạn nên sử dụng đường hàng không. Thành phố Cam Ranh có sân bay Cam Ranh - một trong 4 sân bay lớn nhất Việt Nam. Việc di chuyển bằng máy bay là lựa chọn tối ưu cho những du khách từ miền Bắc. Thời gian bay từ Hà Nội đến đây chỉ khoảng 2 tiếng và từ Sài Gòn mất khoảng 1 tiếng. Hiện nay có nhiều hãng hàng không khai thác đường bay đến Cam Ranh với thời gian linh hoạt. Vì vậy, du khách có thể dễ dàng lựa chọn chuyến bay phù hợp với lịch trình

Cam Ranh có tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua, thuận lợi liên kết với các tỉnh lân cận. Hiện nay trên địa bàn thành phố có một ga nhỏ là ga Ngã Ba. Nhà ga này đã từng bị bỏ hoang cách đây hơn 20 năm và mới được tu sửa lại để đón khách từ năm 2007. Nếu lựa chọn phương tiện này, bạn chỉ có thể đi bằng chuyến tàu SE22, bắt đầu từ Sài Gòn - Huế, khởi hành từ 11h50 và đến ga lúc 19h00.

Bên cạnh máy bay, xe khách cũng là lựa chọn hoàn hảo dành cho các nhóm khách đông người. Các chuyến xe khách sẽ dừng tại bến xe Cam Ranh. Hiện nay có nhiều nhà xe phục vụ tuyến xe tới Cam Ranh với điểm đón và thời gian linh hoạt. Mỗi ngày có nhiều chuyến xe khách từ các địa phương khác đến đây. Chính vì vậy, du khách có thể dễ dàng tìm được chuyến xe phù hợp với lịch trình của mình.

Bãi Dài - “thủ phủ resort Khánh Hòa” - địa điểm kết nối sân bay quốc tế Cam Ranh đến thành phố Nha Trang về hướng Bắc và thành phố Cam Ranh về hướng Tây Nam.

Theo con đường Nguyễn Tất Thành, con đường xương sống nối liền 1 thành phố, bạn sẽ được ngắm nhìn bãi biển kéo dài 10km trong xanh, bờ cát trắng mịn màng. TP Cam Ranh khoác lên mình vẻ đẹp yên bình thơ mộng.

Bên cạnh đó, khí hậu của Tp Cam Ranh ôn hoà quanh năm, bờ biển hình vòng cung độc đáo, giúp tầm nhìn du khách thoáng đáng, bắt mắt, cuốn hút , đặc biệt với hệ sinh rừng nguyên sinh trùng điệp, nhiều danh thắng ấn tượng như đầm Thuỷ Triều, chùa Từ Vân, vườn xoài Cam Lâm…

DU LỊCH CAM RANH - Những hòn đảo, bãi biển đẹp hoang sơ, quyến rũ

Cam Ranh vốn nổi tiếng với những bãi biển, hòn đảo hoang sơ và quyến rũ.

Mộc Lan Land giới thiệu đến khách bạn xa gần 6 địa điểm du lịch tuyệt vời ở tp Cam Ranh và những đặc sản mà thiên nhiên ưu ái cho Tp này.

Dưới đây là một số hòn đảo, bãi biển Cam Ranh hấp dẫn nằm trong vịnh Cam Ranh, đáng để trải nghiệm.

Thông tin chi tiết các địa điểm du lịch khám phá Tp Biển - Cam Ranh tại đây.

4 hòn đảo được du khách hay nhắc tới đó chính là Bình Lập - Bình Ba- Bình Hưng- Bình Tiên.

Đảo Bình Lập: Được ví như “đảo tiên” với vẻ đẹp nguyên sơ, thơ mộng hiếm có, thu hút đông đảo du khách khắp nơi tìm đến thăm thú, vui chơi, ,với bờ biển trong xanh với các rạn san hô rực rỡ.

Bãi biển Bình Tiên ghi đậm dấu ấn trong lòng du khách nhờ vẻ đẹp hoang sơ với miền cát trắng trải dài thanh mát. Nơi đây được ví như “viên ngọc giấu mình” giữa vùng đất Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Bãi Chướng: là địa điểm lý tưởng để đón bình minh mỗi buổi sáng và hoàng hôn khi chiều về. Nếu đang tìm nơi để nghỉ dưỡng sau những ngày làm việc căng thẳng, Bãi Chướng chính là điểm dừng chân lý tưởng.

Tuy nhiên hiện nay, khu vực mũi Hời, đảo Bình Ba, Hòn Chút (đảo Bình Hưng) không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch nhằm đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh.

Để có thể tìm hiểu chi tiết hơn, du khách nhấp vào link này nhé. Bởi, Tứ Bình Cam Ranh là một bức tranh muôn vàn nét bút! Chi tiết tại: Tứ Bình Cam Ranh

Chùa Ốc (chùa Từ Vân)

Đây là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng sở hữu thiết kế vô cùng độc đáo và mới lạ với xây dựng từ vỏ ốc, vỏ sò và các rạn san hô. Ngoài dâng hương, bạn cũng có thể thoải mái check-in những tấm hình tuyệt đẹp tại một số công trình của chùa Từ Vân như tháp Bảo Tích, thuyền Bát Nhã, công trình “18 tầng địa ngục”…

Đồng cừu Suối Tiên

Đây là một trong những điểm đến quen thuộc của các tín đồ mê “xê dịch”. Đồng cừu Suối Tiên là một khu đất rộng lớn với con suối nhỏ chạy qua. Nơi đây có một đàn cừu gần 100 con được chăm sóc kỹ càng để phục vụ du khách tới chụp hình. Không chỉ check-in cùng đàn cừu, bạn cũng có thể thả mình vào dòng nước mát lành của suối Tiên.

Đặc sản Cam Ranh - đậm đà hương vị biển

Cam Ranh thuộc tỉnh nào của nước ta không còn là vấn đề quan trọng bởi khi đặt chân đến đây, du khách sẽ bị chinh phục bởi nền ẩm thực đa dạng và phong phú. Cách chế biến tuy đơn giản song hương vị của các món đặc sản Cam Ranh lại không thể chê vào đâu được.

Một số món ngon đặc sản mà bạn nhất định phải thử khi đến với Cam Ranh bao gồm hàu Trà Long, ốc, sò huyết Thủy Triều, tôm hùm Bình Ba…

Thông tin chi tiết các địa điểm du lịch khám phá Tp Biển - Cam Ranh khác trong và ngoài thành phố tại đây.

NHỮNG ĐỊA ĐIỂM NỔI BẬT QUAN TRỌNG TẠI THÀNH PHỐ CAM RANH

Sân bay quốc tế Cam Ranh

Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh là cảng có hiệu suất vận chuyển hành khách lớn thứ 4 Việt nam, có lưu lượng khách quốc tế đứng thứ 3 cả nước. Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh có khả năng tiếp nhận các loại máy bay Airbus 320, 321, 300-600, Boeing 767, 777, 747 và tương đương.

* Công suất: 85 chuyến/ngày

* Chuyến bay quốc tế đến: Nga, Trung Quốc, Hong Kong, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, U]bekistan.

* Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh cách Trung tâm thành phố Nha Trang 35 km về phía Nam và cách thành phố Cam Ranh 10km về phía Bắc.

Theo định hướng phát triển, tỉnh Khánh Hoà nghiên cứu phát triển xây dựng khu vực cảng hàng không gắn với phát triển Khu kinh tế Vân Phong và phát triển kinh tế - xã hội (nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách) giai đoạn đến 2030, tầm nhìn 2050.

Ga Cam Ranh

Cam Ranh có tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua, thuận lợi liên kết với các tỉnh lân cận. Hiện nay trên địa bàn thành phố có một ga nhỏ là ga Ngã Ba. Nhà ga này đã từng bị bỏ hoang cách đây hơn 20 năm và mới được tu sửa lại để đón khách từ năm 2007. Nếu lựa chọn phương tiện này, bạn chỉ có thể đi bằng chuyến tàu SE22, bắt đầu từ Sài Gòn - Huế, khởi hành từ 11h50 và đến ga lúc 19h00.

Cảng Đá Bạc Cam Ranh - Vịnh Cam Ranh

Cảng Cam Ranh hay được goi là cảng Đá Bạc (tên cũ Cảng Ba Ngòi) là cảng thương mại quốc tế nằm trong vịnh Cam Ranh thuộc tỉnh Khánh Hòa, nơi hội tụ những điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển dịch vụ cảng biển như mực nước sâu, kín gió, diện tích lớn, nằm gần đường hàng hải quốc tế và sân bay Cam Ranh, cách Quốc lộ 1 1,5 km và tuyến đường sắt Bắc - Nam 3 km nên từ lâu cảng đã là đầu mối giao thông đường biển quan trọng cho khu vực Nam Khánh Hòa và các tỉnh lân cận.

Cảng Cam Ranh (tên thường gọi: Càng Đá Bạc, Cảng Ba Ngòi) là cảng biển lớn ở Khánh Hòa.

Vịnh Cam Ranh: có chiều dài 20km, chỗ rộng nhất 10km, sâu trung bình 18,2m, sâu nhất 30m, cửa vịnh thông ra biển rộng 3km, có đảo Bình Ba án ngữ nên vừa kín gió vừa êm sóng.

Đây là lợi thế từ thiên nhiên tuyệt đối của Cam Ranh so với các hải cảng lớn của Việt Nam như: Đà Nẵng, Chân Mây, Cẩm Phả - những cảng chỉ có độ sâu giới hạn từ 9-12m nước. Nếu tính từ đường hàng hải quốc tế vào vinh Cam Ranh chỉ mất 1 giờ tàu biển, trong khi đó Vũng Tàu cách 3 giờ tàu biển, vào Hải Phòng cách 8 giờ.

Vịnh Cam Ranh

Vịnh Cam Ranh từ lâu đã được xem là một trong 3 cảng biển tự nhiên tốt nhất thế giới, cùng với vịnh San Francisco của Mỹ và vịnh Rio de Janéro của Brazil. Đây cũng là một trong những vịnh nguyên sơ, được ví như một “dải lụa xanh” tuyệt đẹp của Việt Nam và thế giới.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm - Cam Ranh - Vĩnh Hảo

Các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm các đoạn: Vân Phong - Nha Trang, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột hoàn thành trong thời gian tới sẽ tạo động lực, sức lan tỏa phát triển - kinh tế xã hội tỉnh Khánh Hòa cùng với các tỉnh Duyên hải Nam Bộ, khu vực Tây Nguyên và các vùng miền trên cả nước

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài khoảng 49,1 km đi qua các huyện Diên Khánh, Cam Lâm và TP Cam Ranh

* Tổng mức đầu tư khoảng 7.615 tỉ đồng

* Dự kiến hoàn thành trong tháng 9-2023

Ngoài ra, định hướng phát triển hạ tầng giao thông quốc gia 2023 tại khu vực huyện Cam Lâm và thành phố Cam Ranh: định hướng quy hoạch tuyến đường tránh đô thị từ Quốc lộ 1 tại khu vực xã Suối Tân, huyện Cam Lâm đến Quốc lộ 1 tại khu vực xã Cam Thịnh Đông, thành phố Cam Ranh đi song song với tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh sẽ do địa phương đầu tư thay thế tuyến đường Quốc lộ 1 hiện hữu đang đi qua khu vực huyện Cam Lâm, thành phố Cam Ranh.

Thông tin chi tiết cao tốc và tiến độ hoàn thành tham khảo tại: Cam Tốc Cam Ranh

Nguồn thông tin: Tổng hợp thông tin bởi Mộc Lan Land.

Quý khách cần tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ: 0779719555

Thông tin Kho hàng Bất Động Sản tại thành phố Cam Ranh quý khách tham khảo tại:

http://batdongsancamranh.vn/du-an/

???? Mộc Lan Land: Dịch vụ tận tâm - Trải nghiệm xứng tầm - Nâng tầm giá trị ????

Link nội dung: http://thoitiet247.edu.vn/cam-ranh-khanh-hoa-a37004.html