Ăn gì để sáng mắt? Top 7 thực phẩm giúp mắt sáng ngời bạn cần biết

1. Cá

Các loại cá, đặc biệt là cá hồi, là một thực phẩm tuyệt vời cho đôi mắt vì nó có rất nhiều loại dinh dưỡng. Cá hồi và những loại cá béo khác đều có axit béo omega 3 - đây là một loại chất béo lành mạnh cho cơ thể. Omega 3 có thể góp phần giúp phát triển thị giác và sức khoẻ của võng mạc mắt.

Bạn nên kết hợp cá vào các bữa hàng ngày trong tuần để giúp bổ sung những dưỡng chất cần thiết của cá đối với cơ thể. Khi mua cá hồi, hãy chọn cá được đánh bắt tự nhiên vì nó ít chất béo bão hoà và nhiều omega 3 hơn cá được nuôi trong các trang trại.

cá hồi

2. Trứng

Trứng là một thực phẩm tuyệt vời cho đôi mắt của bạn. Lòng đỏ trứng chứa nhiều vitamin A, lutein, zeaxanthin và kẽm, tất cả đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho đôi mắt.

Vitamin A bảo vệ giác mạc mắt, giúp mắt khoẻ mạnh hơn, vì giác mạc bảo vệ bề mặt nhãn cầu tránh các tác nhân như vi trùng, bụi và các tác nhân nguy hiểm khác.

Lutein và zeaxanthin làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng về mắt như thoái hoá điểm vàng do tuổi tác và đục thuỷ tinh thể. Kẽm góp phần vào sức khoẻ của võng mạc, giúp võng mạc khoẻ mạnh. Ngoài ra, kẽm cũng giúp mắt ta nhìn vào ban đêm rõ hơn.

Trên hết, trứng là thực phẩm có thể chế biến thành những món ăn ngon khác nhau và được dùng vào mọi bữa ăn trong ngày.

trứng gà

3. Hạnh nhân

Hạnh nhân và các loại hạt khác nói chung rất tốt cho sức khoẻ của mắt. Hạnh nhân chứa nhiều vitamin E, loại vitamin này bảo vệ và chống lại các tác nhân ảnh hưởng đến mắt.

Hấp thụ lượng vitamin E thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa thoái hoá điểm vàng do tuổi tác cũng như đục thuỷ tinh thể. Bên cạnh hạnh nhân, bạn có thể hấp thụ vitamin E từ các loại hạt như hạt hướng dương, hạt phỉ, đậu phộng,...

hạnh nhân

4. Sữa

Các sản phẩm từ sữa như sữa tươi và sữa chua rất tốt cho mắt. Chúng chứa nhiều dinh dưỡng như vitamin A cũng như chất kẽm.

Vitamin A bảo vệ giác mạc và kẽm là khoáng chất quan trọng để đưa vitamin A từ gan đến võng mạc mắt, tạo ra melanin - là sắc tốt bảo vệ đôi mắt. Ngoài ra, kẽm còn giúp thị lực nhìn rõ vào ban đêm cũng như ngăn ngừa bệnh đục thuỷ tinh thể.

sữa

5. Cà rốt

Cà rốt luôn biết đến là thực phẩm tốt cho sức khoẻ của mắt. Giống như lòng đỏ trứng, cà rốt chứa nhiều vitamin A và beta carotene.

Vitamin A và beta carotene giúp ngăn ngừa nhiễm trùng mắt. Bên cạnh đó, beta carotene còn giúp bảo vệ đôi mắt khỏi ánh nắng mặt trời và làm giảm nguy cơ bị đục thuỷ tinh thể.

Cà rốt còn có chứa lutein rất tốt cho đôi mắt, nó giúp ngăn ngừa thoái hoá điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

cà rốt

6. Cải xoăn

Cải xoăn được nhiều người biết đến như là một loại siêu thực phẩm vì nó chứa nhiều vitamin, chất dinh dưỡng và khoáng chất quan trọng. Nó cực kì tốt cho sức khoẻ của đôi mắt.

Cải xoăn có chứa chất chống oxy hoá lutein và zeaxanthin, cũng được tìm thấy như trong trứng và các loại thực phẩm khác.

Những chất dinh dưỡng kể trên có thể giúp ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng về mắt như thoái hoá do tuổi tác và đục thuỷ tinh thể. Lutein và zeaxanthin không được tạo ra trong cơ thể, vì vậy ta phải kết hợp chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Ngoài cải xoăn, còn có ớt chuông đỏ và rau bina cũng chứa nhiều lutein.

cải xoăn

7. Cam

Cam và các loại trái cây thuộc họ cam quýt khác có chứa rất nhiều vitamin C, là một chìa khoá cực kì tốt cho sức khoẻ của đôi mắt. Vitamin C được tìm thấy chủ yếu trong trái cây tươi và rau xanh, góp phần giúp các mạch máu trong mắt bạn khoẻ mạnh. Nó có thể chống lại sự phát triển của bệnh đục thuỷ tinh thể và còn có thể kết hợp với các chất dinh dưỡng khác giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt do tuổi tác như thoái hoá điểm vàng.

Ngoài ra, vitamin C có trong trái cây họ nhà cam quýt còn có nhiệm vụ bảo vệ đôi mắt khỏi các tác hại của các tia cực tím, giúp các tế bào trong mắt chống lại quá trình oxy hoá và có thể kiểm soát tình trạng viêm mắt.

cam

Trên đây là 7 thực phẩm đem lại những chất dinh dưỡng cần thiết cho đôi mắt của bạn. Hy vọng những chia sẻ từ bài viết này sẽ giúp bạn luôn có một đôi mắt khoẻ mạnh và sáng ngời. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

*Tham khảo và tổng hợp thông tin từ Healthline.

Link nội dung: http://thoitiet247.edu.vn/an-gi-sang-mat-a37093.html