Lụy là gì? Giải pháp hiệu quả thoát khỏi lụy tình khi yêu

Trong tình yêu, bạn sẽ thường bắt gặp những người lụy tình. Đây là trạng thái cảm xúc đau khổ và nặng nề mà chắc chắn mỗi bạn đọc sẽ phải trải qua ít nhất một lần. Vậy lụy là gì? Lụy tình là tốt hay xấu và có giải pháp nào để thoát khỏi trạng thái này không,… Hãy cùng Pharmacity tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Lụy là trạng thái cảm xúc đau khổ và nặng nề trong tình yêu

Lụy nghĩa là gì?

Theo định nghĩa của ngôn ngữ, lụy tình có hai cách hiểu. “Lụy” có thể đồng nghĩa với từ “lệ” - nước mắt. Do đó, lụy tình có nghĩa là “dòng nước mắt của tình yêu”. Theo một cách khác, “lụy” được hiểu là mối ưu phiền, mối bận tâm. Nên có thể nói, lụy tình dùngđể nói đến tình huống đau khổ và buồn phiền trong tình yêu.

Lụy là gì? Theo Hiệp hội Tâm lý học Hoa kỳ - APA định nghĩa, lụy tình là trạng thái cảm xúc đau khổ, mạnh mẽ, muốn níu kéo trong tình yêu. Đó là cảm xúc mãnh liệt, quan tâm đặc biệt đến nửa kia trong một mối quan hệ tình cảm, tuy nhiên nó lại mang trạng thái tâm lý đau khổ và có những tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần cũng như thể chất cho người lụy tình.

Lụy tình thường sẽ diễn ra khi bạn không thể chấp nhận hoặc không thể thừa nhận hay bày tỏ tình cảm của bạn dành cho người mà mình thương yêu. Đó có thể là khi bạn có tình cảm với một người đã có người yêu, gia đình, hoặc khi chia tay không lý do và nhất là khi yêu đơn phương. Bởi vì tình yêu không được đáp ứng nên sẽ dẫn đến cảm giác đau khổ, bất mãn và trở thành cảm xúc của một người lụy tình.

Những kiểu lụy tình thường gặp

Lụy tình thường được chia thành 3 kiểu:

Do đó, người lụy tình có thể sẽ trải qua những cảm xúc khác nhau như khóc lóc hay im lặng để nén chặt nỗi đau này.

Lụy tình thường diễn ra khi bạn không thể bày tỏ tình cảm với đối phương

Dấu hiệu nhận biết lụy tình trong một mối quan hệ

Dấu hiệu lụy tình thường gặp là khi bạn có gặp gỡ với những người mới, có thời gian cùng bạn bè và gia đình tuy nhiên lại không tìm thấy niềm vui từ các mối quan hệ này. Cụ thể như sau:

Đối với phái nam

Lụy là gì? Dấu hiệu nhận biết đàn ông lụy tình là gì? Thực tế, bạn có thể quan sát một số biểu hiện không bình thường về mặt cảm xúc và hành động trong khi quen nhau như:

Đối với phái nữ

Con gái lụy tình thường khó nhận ra và đôi khi là không chính xác với tất cả mọi người. Tuy vậy, vẫn có một số đặc điểm mà bạn nên chú ý:

Bạn dễ cảm thấy cô đơn trong một mối quan hệ

Lụy tình là tốt hay xấu

Lụy tình có thể đưa con người vào trạng thái mù quáng và tạo ra nhiều tổn thương, đôi khi còn khiến họ đánh mất giá trị của bản thân. Xét về phương diện này, lụy tình dường như không đem lại nhiều lợi ích. Điều quan trọng là bạn biết cách kiểm soát cảm xúc của mình, biết khi nào nên dừng lại và tập trung vào việc chăm sóc bản thân nhiều hơn.

Trong một số trường hợp may mắn, lụy tình có thể dẫn bạn đến người thực sự trân trọng cũng như đáp lại tình cảm của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng để có thể yêu thương người khác một cách đầy đủ thì điều bạn cần làm là học cách yêu chính bản thân mình.

Giải pháp hiệu quả để thoát khỏi lụy tình khi yêu

Dưới đây là những giải pháp giúp bạn thoát khỏi tình trạng lụy khi yêu và tiếp tục trải nghiệm cuộc sống tươi đẹp.

Yêu bản thân nhiều hơn

Lý do lớn dẫn đến việc lụy tình là bạn không yêu bản thân mà dành nhiều tình cảm, tình yêu cho đối phương.

Do đó, hãy luôn ưu tiên bản thân mình và giữ cho tâm lý vững vàng, đặt mọi sự ưu tiên dành cho bản thân cả trước lẫn sau khi yêu để không dễ dàng rơi vào trạng thái bi lụy nhé.

Duy trì phát triển những mối quan hệ khác

Nếu bạn thường coi người yêu là tất cả đối với bạn mà bỏ quên những mối quan hệ xung quanh thì bạn hãy suy nghĩ lại về vấn đề này. Việc ưu tiên tình yêu mà bỏ mặc mọi thứ có thể làm giảm giá trị của bạn trong mắt người khác. Do đó, nên nhớ rằng còn một thế giới tươi đẹp đang chờ bạn với những khám phá điều thú vị đừng để mất cơ hội nhé.

Dành thời gian cho gia đình

Dù có đi như thế nào, thành hay bại thì gia đình vẫn luôn là nơi an toàn để bạn có thể dựa vào. Do đó, thay vì dành quá nhiều tình cảm cho một tình yêu đã đến hồi kết thì bạn nên tập trung chăm sóc cho gia đình, điều này sẽ giúp bạn cân bằng cuộc sống hơn nhất nhiều.

Học cách chấp nhận và buông bỏ quá khứ

Nếu một mối tình đã quá đau khổ hoặc đã kết thúc thì bạn nên học cách chấp nhận. Nhớ rằng, khi một cánh cửa đóng lại thì sẽ có một cánh cửa khác tốt hơn mở ra. Quá khứ là những kỷ niệm cần được để lại phía sau và xem nó như một chặng đường đã qua trong hành trình của cuộc đời bạn.

Lụy tình là tình huống thường gặp trong cuộc sống, nó không giới hạn và có thể xảy ra ở bất kỳ ai và ở bất kỳ độ tuổi nào. Một khi đã chìm đắm trong tình yêu một cách mù quáng thì ai cũng có thể gặp phải tình huống lụy tình. Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc lụy là gì và những giải pháp thoát khỏi trạng thái này. Mong rằng bạn sẽ sớm vượt qua và yêu bản thân nhiều hơn nhé.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: http://thoitiet247.edu.vn/luy-tinh-a37224.html