Cách làm pate gan tại nhà cho người bệnh mạn tính: Đơn giản, thơm ngon như nhà hàng

Pate gan là món ăn rất được lòng nhiều người không chỉ nhờ hương vị thơm béo, mềm tan trong miệng mà còn ở tính tiện dụng khi có thể dùng kèm với nhiều món ăn khác nhau. Chưa kể, đây còn là món ăn tốt cho sức khỏe vì chứa lượng đạm và vitamin A dồi dào. Bạn đã biết cách làm pate gan tại nhà để đảm bảo vệ sinh và thơm ngon như nhà hàng nhưng vẫn phù hợp với tình trạng sức khỏe của người mắc bệnh mạn tính chưa?

Pate đã du nhập vào nước ta vào thời Pháp thuộc, song qua nhiều thời kỳ, công thức món ăn này đã được điều chỉnh cho phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam. Mời bạn đọc tiếp nội dung bài viết để tìm hiểu những công thức làm pate khác nhau nhưng kiểu nào cũng ngon lành, hấp dẫn, kể cả với người mắc bệnh mạn tính.

Hướng dẫn cách làm món pate gan ngon ngất ngây

Thực hiện cách làm pate gan tại nhà sẽ giúp bạn kiểm soát được nguồn nguyên liệu để cho ra món ăn lành mạnh, phù hợp với tình trạng sức khỏe.

1. Cách làm pate gan gà béo ngậy mà không tanh

Chuẩn bị nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu

Cách làm pate gan gà (khẩu phần cho 4 người)

Thành phẩm cho ra có màu đỏ đẹp, mềm béo có thể ăn kèm cùng bánh mì, dưa chuột hoặc rau thơm vô cùng ngon miệng.

2. Hướng dẫn công thức làm pate chay vừa ngon vừa rẻ

Chuẩn bị nguyên liệu

Cách làm pate chay

Sơ chế nguyên liệu

Cách làm pate gan chay (khẩu phần 3 - 4 người)

3. Cách làm pate thịt heo không gan cực ngon tại nhà

Người có tiền sử bệnh tim mạch hoặc mỡ máu cao thường e ngại ăn pate gan động vật. Để giải quyết mối lo này, bạn có thể thử cách làm pate thịt heo không cần gan sau đây.

cách làm pate gan

Chuẩn bị nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu

Cách làm pate thịt heo không gan như sau

Lưu ý trong cách làm pate gan cho người mắc bệnh mạn tính

1. Làm pate cho bệnh nhân tiểu đường nên chú ý những gì?

Bệnh nhân tiểu đường cần có chế độ ăn khoa học nhằm kiểm soát đường huyết ổn định; tránh những biến cố bất lợi ở tim mạch, thận, mắt… Vì vậy, thực đơn an toàn cho họ cần cắt giảm đường, thức ăn nhiều dầu mỡ và đặc biệt là nội tạng động vật.

Theo các bác sĩ, phần nội tạng như gan lợn, thăn lợn, ruột lợn… chứa rất nhiều cholesterol và calo nên dễ khiến đường huyết tăng vọt.

2. Những điểm quan trọng trong cách làm pate gan cho người mắc bệnh tim mạch

Cách làm pate gan cho người mắc bệnh mãn tính

Cũng như bệnh tiểu đường, người bệnh tim mạch phải có chế độ ăn hợp lý nhằm kiểm soát bệnh trạng, tránh các biến chứng xấu. Bệnh nhân nhóm này thường được khuyến khích tăng cường tiêu thụ thực phẩm nhiều chất xơ, chất béo tốt; không ăn thức ăn quá ngọt hoặc quá mặn.

Về cơ bản, cách làm pate mặn thường sử dụng gan động vật - là bộ phận có nhiều cholesterol hơn thịt. Vì thế, bệnh nhân tim mạch cần hạn chế sử dụng món ăn này, hoặc tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa về khẩu phần pate hợp lý trước khi dùng.

3. Lưu ý khi nấu pate cho người bệnh cao huyết áp

Bên cạnh việc hạn chế sử dụng thịt đỏ, thịt nội tạng thì bệnh nhân cao huyết áp cần phải kiểm soát nghiêm ngặt lượng muối dùng trong các món ăn. Bởi muối có thành phần chính là natri.

Bình thường, thận làm nhiệm vụ điều chỉnh lượng natri và nước trong máu. Tuy nhiên, với nhiều người, việc ăn quá nhiều muối có thể làm xáo trộn sự cân bằng này, khiến lượng natri trong máu tăng lên khiến cơ thể điều tiết giữ nước và làm tăng thể tích máu. Do đó, các cơ quan như tim, thận, mạch máu sẽ làm việc nhiều hơn. Lâu dần, cơ thể con người tích tụ theo thời gian cùng với sự lão hóa sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tật như tăng huyết áp, bệnh tim, thận và đột quỵ.

Cách làm pate gan cho người mắc bệnh mãn tính

4. Lưu ý trong cách làm pate gan cho người béo phì

Chế độ ăn của người bệnh béo phì cần hạn chế thực phẩm nhiều chất béo, cholesterol và muối. Trong khi đó, pate gan lại là thực phẩm nhiều calo. Do đó, người bệnh béo phì nên chuyển sang sử dụng pate chay và điều chỉnh lượng muối sử dụng khi nấu món ăn này để đảm bảo sức khỏe.

5. Người mắc hội chứng chuyển hoá ăn pate cần chú ý những gì?

Người được chẩn đoán mắc hội chứng chuyển hóa thường khi họ có từ 3 hoặc nhiều hơn những biểu hiện như:

Cách làm pate gan cho người mắc bệnh hen suyễn

Từ những yếu tố trên, có thể thấy chế độ ăn của người mắc bệnh này không khác nhiều so với người bệnh tiểu đường, cao huyết áp và béo phì. Lời khuyên cho người bị hội chứng chuyển hoá nên áp dụng cách làm pate gan chay, tránh loại sử dụng gan động vật cũng như cẩn trọng trong việc nêm nếm gia vị để không ảnh hưởng sức khỏe.

6. Người bệnh ung thư ăn pate gan cần để ý gì?

Người bệnh ung thư nói chung cần có chế độ ăn đặc biệt nhằm hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh. Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng phù hợp, bệnh nhân ung thư cần kiêng thức uống có cồn, cà phê, thực phẩm chế biến sẵn.

Trong cách làm pate gan cho người bệnh ung thư cần chú ý lựa chọn dùng nguyên liệu tươi sống và tránh sử dụng phương pháp nướng pate (thay bằng hấp thủy nhiệt) để đảm bảo sức khỏe. Việc kiêng kỵ thực phẩm đối với bệnh này sẽ tùy vào thể trạng từng cá nhân ở mỗi giai đoạn. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ phụ trách để nhận được lời khuyên đúng đắn.

8. Lưu ý trong cách làm pate gan cho người bệnh cơ xương khớp

Trong nhóm cácbệnh về xương khớp, Gout là một bệnh chuyển hóa; thường khởi phát bằng những đợt viêm khớp cấp tính như: sưng, nóng, đỏ, đau ở khớp bàn ngón chân cái hoặc ở một số vị trí khác do tăng mạnh Acid uric. Bệnh có liên quan đến chế độ ăn dùng nhiều thức ăn chứa nhiều nhân Purin. Trong đó, nhóm thực phẩm đậu đỗ, gan; cần được hạn chế. Vì vậy khi chọn nguyên liệu, ta có thể thay thế bằng các loại hạt, vừa giàu chất xơ, lại nhiều vi khoáng. Việc nêm nếm vừa ăn, ít Natri cũng giúp phòng ngừa loãng xương.

Nếu khi ăn pate từ gan động vật, tùy theo mức độ bệnh mà người bệnh nên giới hạn lượng ăn, số lần vì nguyên liệu trong pate có thể làm bệnh thêm nghiêm trọng. Nếu được, bạn có thể thay cách làm pate gan bằng pate chay như đã hướng dẫn ở trên nhằm đảm bảo dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Mẹo làm pate ngon và cách bảo quản pate đúng chuẩn

Cách làm pate gan tại nhà mặc dù không khó, tuy nhiên thành phẩm thu được đôi khi bị tanh hoặc cứng. Theo các chuyên gia ẩm thực, mùi tanh của pate đa phần đều do việc sơ chế gan chưa đúng cách, còn pate bị cứng thường do hấp quá lâu. Vì thế, để làm ra được pate ngon bạn cần lưu ý những điểm mấu chốt sau:

cách bảo quản pate

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về cách làm pate gan dễ thực hiện tại nhà và những lưu ý khi sử dụng thực phẩm này cho người mắc bệnh mạn tính. Hãy vào bếp ngay để trổ tài chế biến món ăn này cho các thành viên trong gia đình nhé!

[embed-health-tool-bmi]

Link nội dung: http://thoitiet247.edu.vn/cach-lam-ba-te-a37617.html