Bị mắc (hóc) xương cá ở cổ họng phải làm sao? 10 mẹo chữa hóc xương

Khi bị hóc xương cá, cảm giác khó chịu và đau đớn sẽ khiến bạn muốn tìm ngay cách giải quyết. Vậy mắc xương cá ở cổ họng phải làm sao? Hãy cùng tìm hiểu những mẹo trị hóc xương cá đơn giản, dễ thực hiện để giúp bạn thoát khỏi cơn đau và khó chịu qua bài viết sau nhé!

1Uống nước

Để giải quyết tình trạng mắc xương cá hoặc thức ăn ở cổ họng, một cách đơn giản và hiệu quả là uống nước. Nước sẽ giúp làm ướt xương cá, khiến chúng trở nên trơn hơn và dễ dàng lướt qua hệ thống tiêu hóa.

Bên cạnh đó, uống nước cũng có thể giúp đưa các mảnh xương cá nhỏ xuống đường tiêu hóa, tránh tình trạng đau rát trong họng.

Nước sẽ giúp làm ướt xương cá, khiến chúng trở nên trơn hơn

Nước sẽ giúp làm ướt xương cá, khiến chúng trở nên trơn hơn

2Dùng baking soda

Một trong những cách xử lý tình trạng này là uống baking soda. Baking soda là một loại bột có tính kiềm nhẹ, có khả năng làm giảm sự co thắt của cơ họng và làm giảm cảm giác đau rát khi xương cá mắc trong cổ họng.

Cách sử dụng baking soda:

Bạn chỉ cần trộn 1-2 muỗng cà phê baking soda vào trong 1 ly nước ấm và uống từ từ.

Khi baking soda tiếp xúc với nước, nó sẽ tạo ra khí CO2, giúp làm giảm sự khó chịu trong cổ họng và làm trơn xương cá hơn, giúp chúng dễ dàng lướt qua hệ thống tiêu hóa.

Bột nổi Baking Soda Arm & Hammer hộp 454g

Bột nổi Baking Soda Arm & Hammer hộp 454g

3Dùng bơ

Đôi khi, để giúp di chuyển xương cá bị mắc kẹt xuống dạ dày dễ dàng hơn, chúng ta cần phải làm ẩm niêm mạc thực quản. Một cách đơn giản để làm điều này là ăn một thìa bơ thực vật, bởi nó có khả năng bôi trơn thực quản và giúp cho quá trình di chuyển trở nên suôn sẻ hơn.

Ăn một thìa bơ thực vật giúp xương cá dễ di chuyển xuống dạ dày

Ăn một thìa bơ thực vật giúp xương cá dễ di chuyển xuống dạ dày

4Nuốt thức ăn mềm

Mặc dù bạn có thể cảm thấy khó chịu khi nuốt thêm thức ăn khác khi cổ họng đang bị hóc xương cá, nhưng đôi khi một loại thực phẩm mềm có thể giúp đẩy thức ăn khác xuống. Việc nhúng một miếng bánh mì vào nước hoặc sữa để làm mềm nó, sau đó ăn từng miếng nhỏ sẽ giúp việc đẩy thức ăn xuống một cách hiệu quả.

Bánh mì chấm sữa có thể dễ dàng đẩy thức ăn xuống một cách hiệu quả

Bánh mì chấm sữa có thể dễ dàng đẩy thức ăn xuống một cách hiệu quả

5Uống viên sủi

Một viên sủi có thể giúp phân hủy thức ăn bị mắc kẹt trong cổ họng của bạn. Viên sủi tan ra khi được pha với nước, các bọt khí tạo ra khi tan trong nước có thể giúp phân hủy thức ăn và tạo ra áp suấtđẩy thức ăn ra khỏi cổ họng.

Viên sủi bọt giúp phân hủy thức ăn bị mắc kẹt trong cổ họng

Viên sủi bọt giúp phân hủy thức ăn bị mắc kẹt trong cổ họng

6Uống đồ uống có ga

Một giải pháp ít người biết để chữa hóc xương cá là uống đồ uống có ga. Nhiều bác sĩ đã sử dụng phương pháp này bởi việc uống đồ uống có ga vào dạ dày có thể giải phóng khí và tạo áp lực giúp phân hủy xương cá dễ dàng hơn.

Uống đồ uống có ga đánh bật thức ăn mắc kẹt trong thực quản

Uống đồ uống có ga đánh bật thức ăn mắc kẹt trong thực quản

7Dùng simethicone

Các loại thuốc không kê đơn được sản xuất để giảm đau do đầy hơi và có thể giúp loại bỏ thức ăn bị mắc kẹt trong thực quản. Simethicone là một thành phần thường có trong các loại thuốc này, giúp tạo ra khí dễ dàng hơn trong dạ dày. Nhờ áp lực tăng lên trong thực quản, xương cá sẽ được đẩy ra ngoài.

Để sử dụng thuốc đúng cách, cần tuân thủ liều lượng tiêu chuẩn được ghi trên bao bì sản phẩm. Tương tự như nước ngọt có ga, thuốc chứa simethicone (Gas-X) giúp giải quyết vấn đề xương cá bị mắc trong cổ họng một cách hiệu quả và an toàn.

Thuốc chứa simethicone giải quyết vấn đề xương cá bị mắc trong cổ họng

Thuốc chứa simethicone giải quyết vấn đề xương cá bị mắc trong cổ họng

8Thử ăn một quả chuối

Nhiều người cho rằng chuối giống như kẹo dẻo, có thể giúp đẩy xương cá xuống dạ dày. Để thực hiện phương pháp này, bạn có thể cắn một miếng chuối lớn và giữ trong miệng khoảng một phút cho đến khi nó mềm và thấm nước bọt. Sau đó, bạn hãy nuốt cả miếng chuối. Đây là một phương pháp đơn giảnhiệu quả để xử lý tình trạng xương cá bị mắc ở cổ họng mà ai cũng có thể thực hiện được.

Thử ăn một quả chuối

Thử ăn một quả chuối

9Thận trọng chờ đợi

Một trong những cách xử lý tình trạng này là chờ đợi. Thường thì xương cá mắc trong cổ họng sẽ tự rơi ra hoặc được đẩy xuống bởi thức ăn khác đi sau một thời gian ngắn.

Tuy nhiên, trong quá trình chờ đợi, bạn cần hạn chế ăn uống thức ăn cứngnên uống nước nhiều để giúp làm giảm cảm giác khó chịu trong cổ họng.

Một trong những cách xử lý tình trạng này là chờ đợi

Một trong những cách xử lý tình trạng này là chờ đợi

10Thử động tác Heimlich (đẩy bụng)

Để đẩy xương cá ra khỏi miệng, bạn có thể thử thực hiện động tác Heimlich (đẩy bụng).

Cách thực hiện:

- Thực hiện với người khác: Đứng phía sau người đó và vòng tay của bạn quanh eo của người đó và hơi nghiêng người đó về phía trước. Nắm tay lại bằng một tay và đặt lên trên rốn của người đó một chút. Nắm chặt nắm tay bằng tay kia rồi ấn mạnh vào bụng với một lực đẩy nhanh và hướng lên trên. Lặp lại điều này 5 lần, nếu cần.

- Nếu bạn ở một mình: Trước tiên, hãy đặt nắm tay lên trên rốn một chút. Nắm chặt nắm tay của bạn bằng tay kia và cúi xuống một bề mặt cứng (mặt bàn hoặc ghế). Sau đó ấn mạnh vào bụng với một lực đẩy nhanh và hướng lên trên.

Lưu ý: Nếu bạn là phụ nữ mang thai hoặc người béo phì, hãy đặt tay cao hơn một chút, ở phần dưới của xương ức, ngay phía trên điểm nối của các xương sườn thấp nhất. Lặp lại động tác ấn bụng cho đến khi thức ăn hoặc vật cản khác bị đẩy ra ngoài.

Thử thực hiện động tác Heimlich để đẩy xương cá

Thử thực hiện động tác Heimlich để đẩy xương cá

11Khi nào cần gặp bác sĩ?

Các dấu hiệu cần gặp bác sĩ

Khi bạn nhận thấy các triệu chứng sau đây, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế càng nhanh càng tốt:

Các dấu hiệu cần gặp bác sĩ

Các dấu hiệu cần gặp bác sĩ

Các chẩn đoán/xét nghiệm bệnh

Nội soi linh hoạt để đánh giá quá trình nuốt bằng kiểm tra cảm giác: Kỹ thuật này sử dụng máy nội soi để xem cơ chế nuốt bên trong miệng và cổ họng. Các bác sĩ kiểm tra cách các cơ chế phản ứng của miệng và cổ họng với các kích thích khác nhau chẳng hạn như thức ăn, chất lỏng và luồng không khí.

Video nghiên cứu nuốt huỳnh quang: Điều này sử dụng tia X thời gian thực của một người khi họ đang nuốt. Điều này giúp các bác sĩ xác định các vấn đề ở các giai đoạn khác nhau của quá trình nuốt.

Tham khảo một số bệnh viện uy tín

Khi gặp phải tình trạng mắc thực phẩm ở cổ hoặc cần nhận được tư vấn chuyên môn đến từ bác sĩ, bạn có thể đến khoa Tai Mũi Họng của một số bệnh viện uy tín sau:

Hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn những kiến thức về các phương pháp hiệu quả khi bị mắc xương cá ở cổ họng. Hãy cùng chia sẻ cho người thân và bạn bè cùng biết nhé!

Nguồn: Healthline, Medicalnewstoday, Thehealthsite

Link nội dung: http://thoitiet247.edu.vn/bi-hoc-xuong-ca-phai-lam-sao-a6440.html