Cua huỳnh đế là gì, phân biệt với cua hoàng đế, giá bao nhiêu, làm gì ngon?

1. Cua huỳnh đế là cua gì?

Cua huỳnh đế có tên khoa học là Ranina Ranina, là một loài cua biển sống ở vùng biển phía Đông Nam Thái Bình Dương và các vùng biển Ôn đới khác. Ở Việt Nam, cua huỳnh đế xuất hiện nhiều ở các vùng biển sạch như Quy Nhơn, Phú Yên, Cam Ranh,...

Cua huỳnh đế to bằng bàn tay xòe ra, mai hình vuông cứng cáp và có màu đỏ hồng, càng và chân ngắn. Những con cua huỳnh đế ở vùng biển nước sâu có thể nặng hơn 1kg. Thịt cua săn chắc, trắng muốt và có độ đạm cao.

Tương truyền ngày xưa khi vua du ngoạn ở các vùng biển vô tình tìm được 1 loại cua lạ có vỏ như chiến bào màu đỏ hồng, ăn thử thấy ngon và bổ bèn truyền cho các địa phương có loại cua này phải dâng lên hoàng cung. Từ đó có cái tên "cua huỳnh đế" ra đời, được đọc lái đi từ "hoàng đế" do phạm húy tên vua (chúa Nguyễn Hoàng).

Phân biệt cua huỳnh đế và cua hoàng đế

2. Phân biệt cua huỳnh đế và cua hoàng đế

Tưởng chừng như dễ nhầm lẫn bởi tên gọi, cua hoàng đế và cua huỳnh đế lại có những đặc điểm bên ngoài hoàn toàn khác nhau và dễ nhìn thấy bằng mắt thường:

Cua huỳnh đế

Cua hoàng đế

Xuất xứ

Chủ yếu sinh sống tại vùng biển phía Đông Nam Thái Bình Dương và các vùng biển Ôn đới như vùng biển miền Trung Việt Nam.

Chủ yếu sống ở nơi khí hậu và nhiệt độ đặc biệt khắc nghiệt như vùng biển Alaska (Mỹ).

Hình dáng

Cua huỳnh đế có mình khum tròn, mai hình vuông màu đỏ hồng, trông như 1 con bọ khổng lồ hoặc con rùa đang cúi đầu, càng và chân ngắn, đầu cua dài và có nhiều râu.

Cua hoàng đế có vỏ rất cứng màu xám với nhiều gai, sải chân rất dài, trông như 1 con nhện khổng lồ.

Kích thước

Cua huỳnh đế chỉ to bằng 1 bàn tay xòe, trọng lượng trung bình dưới 1kg/con.

Cua hoàng đế là loại cua lớn nhất, to bằng 2 bàn tay xòe, trung bình từ 2 - 4kg/con.

Lượng thịt

Lượng thịt của cua huỳnh đế có nhiều ở phần thân.

Lượng thịt của cua hoàng đế thường tập trung ở những chiếc chân.

Nơi mua cua huỳnh đế chất lượng

3. Nơi mua cua huỳnh đế chất lượng

Không dễ để tìm thấy cua huỳnh đế được bán rộng rãi như các loại cua khác ở chợ, siêu thị. Bạn có thể tìm mua cua huỳnh đế tại các vựa hải sản tươi sống lớn, các nhà hàng hải sản trong thành phố hoặc các trang bán hàng cung cấp hải sản trên mạng.

Ngoài ra bạn có thể dễ dàng tìm mua cua huỳnh đế nếu có dịp đặt chân đến các vùng biển địa phương nơi chúng sinh sống như Quy Nhơn (Bình Định), Phú Yên, Phan Thiết, Cam Ranh (Khánh Hòa),... tại các khu chợ hải sản hoặc ven biển.

Để chọn được những con cua huỳnh đế chất lượng nhất, bạn cần chọn những nơi mua cua uy tín, chất lượng, có giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Đồng thời chọn mua cua vào đúng mùa sinh sản của chúng vào tháng 12 đến tháng 3 âm lịch ở Việt Nam để chọn được những con chất lượng nhất.

Giá cua huỳnh đế

4. Giá cua huỳnh đế

Nhờ vào giá trị kinh tế cao và nguồn dinh dưỡng dồi dào có trong cua huỳnh đế mà giá của chúng khá cao so với các loại cua biển thông thường. Ngoài ra, giá cua huỳnh đế còn dao động so với thời điểm mùa cua (vào mùa xuân từ tháng 12 - 3 âm lịch) và thời điểm không phải mùa cua.

Mức giá trung bình đối với cua huỳnh đế còn sống (thông tin về giá được cập nhật ngày 25/6/2021):

Mức giá trung bình đối với cua huỳnh đế đông lạnh mới ngộp (thông tin về giá được cập nhật ngày 25/6/2021):

Cua huỳnh đế hấp

5. Các cách chế biến cua huỳnh đế

Cua huỳnh đế hấp

Hấp chính là cách chế biến hữu hiệu để giữ lại hương vị cũng như các chất dinh dưỡng có trong thịt cua. Thịt cua huỳnh đế hấp sẽ được lưu lại gần như trọn vẹn vị ngọt thanh, mọng nước trong từng thớ thịt.

Những món cua hấp phổ biến gồm có cua hấp bia, cua hấp sả, cua hấp gừng,... vừa giúp khử mùi tanh của cua hiệu quả vừa tạo mùi vị và hương thơm thoang thoảng dễ chịu cho miếng thịt cua.

Cháo cua huỳnh đế

Cháo cua huỳnh đế

Cháo cua vốn được biết là 1 trong những món ăn vô cùng dinh dưỡng, vì vậy cháo cua huỳnh đế chắc chắn sẽ trở thành món ăn tẩm bổ bậc nhất cho các thành viên trong gia đình bạn.

Cua được xé thành từng miếng nhỏ ăn vào ngọt thịt, hạt gạo nở bung mềm được nêm nếm vừa miệng nấu cùng các loại rau xanh, làm 1 bát cháo cua ấm nóng vào những ngày trời lạnh là chỉ có trên cả tuyệt vời!

Cua huỳnh đế nướng

Cua huỳnh đế nướng

Cua nướng là 1 trong những cách chế biến cua vô cùng nhanh gọn và đơn giản. Những con cua huỳnh đế tươi ngon được rửa sạch, rồi nướng trực tiếp trên bếp lửa chín đỏ sẽ làm dậy mùi thịt cua thơm phức.

Miếng thịt cua nướng săn chắc, dai dai thanh ngọt tự nhiên, pha chút muối tiêu chanh hay nước chấm muối ớt mặn mặn chua chua lại hơi cay nồng chấm kèm đảm bảo hương vị vô cùng hấp dẫn!

Cua huỳnh đế là gì, phân biệt với cua hoàng đế, giá bao nhiêu, làm gì ngon?

CLICK xem ngay bộ nồi xửng (nồi hấp) đang giảm giá CỰC SỐC

Mời bạn tham khảo thêm một số bộ nồi xửng (nồi hấp) nổi bật tại Điện máy XANH để thực hiện món ăn dễ dàng hơn nhé!

Vừa rồi là những thông tin mà Điện máy XANH mang đến cho bạn về cua huỳnh đế là gì, cách phân biệt cua huỳnh đế với cua hoàng đế, cua huỳnh đế giá bao nhiêu và làm món gì ngon. Vậy là từ nay bạn đã có thêm không chỉ kiến thức mới mà vừa cả những món ăn ngon về loại cua này rồi. Chúc bạn thực hiện thành công nhé!

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ Wikipedia

Link nội dung: http://thoitiet247.edu.vn/cua-huynh-de-a6720.html