100g bông cải xanh bao nhiêu calo? Ăn bông cải xanh có giảm cân không?

Bông cải xanh là một loại rau bổ dưỡng được nhiều người ưa chuộng. Ngoài quan tâm giá trị dinh dưỡng thì việc bông cải xanh bao nhiêu calo cũng là câu hỏi của nhiều chị em nội trợ khi chế biến và thưởng thức. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1Bông cải xanh bao nhiêu calo?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trong 100g bông cải xanh sống chỉ cung cấp 34 calo. [1] Vì lí do đó, bông cải xanh là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng ít calo nên thường được khuyên dùng trong quá trình giảm cân.

Tuy nhiên, cách chế biến cũng sẽ ảnh hưởng đến lượng calo của món ăn. Tuỳ theo lượng dầu, gia vị thêm vào, cách nấu và thời gian bạn nấu bông cải xanh mà calo của món ăn này có thể thay đổi.

91g bông cải xanh sống chỉ cung cấp khoảng 31 calo

91g bông cải xanh sống chỉ cung cấp khoảng 31 calo

2Giá trị dinh dưỡng của bông cải xanh

Với các thành phần có lợi cho sức khoẻ, giá trị dinh dưỡng trong 100 g bông cải xanh gồm có: [2]

Bông cải xanh chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng

Bông cải xanh chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng

3Ăn bông cải xanh có giảm cân không?

Bông cải xanh là một trong những thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả vì không những ít calo mà còn cung cấp lượng lớn chất xơ, giúp no lâu và hạn chế sự thèm ăn. Ngoài ra, vitamin C trong bông cải xanh còn có vai trò giúp cơ thể đốt cháy mỡ nhanh hơn khi tập thể dục.

Vì thế, bạn nên đưa bông cải xanh vào chế độ ăn kiêng và nên chọn nhiều cách chế biến khác nhau để có thể thay đổi khẩu vị. Điều quan trọng là việc bạn chế biến thế nào và cần có sự cân bằng trong kết hợp nhiều loại thực phẩm khác với bông cải xanh.

Bông cải xanh là thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Bông cải xanh là thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả

4Cách ăn bông cải xanh giảm cân

Với màu xanh đậm đẹp mắt, bông cải xanh có thể được chế biến bằng nhiều cách như hấp, luộc, xào hay thậm chí là nguyên liệu cho món bánh mặn. Để ăn bông cải xanh trong quá trình giảm cân, bạn có thể chế biến theo những cách sau:

Bông cải xanh luộc

Cách làm: Cắt bông cải xanh thành những nhánh nhỏ. Cho một ít muối vào nồi nước sôi, sau đó cho bông cải xanh vào khoảng 2 phút rồi vớt ra tô nước đá để giúp giữ màu xanh tươi của bông cải.

Lưu ý: không nên luộc lâu vì sẽ khiến bông cải quá mềm và mất đi nhiều chất dinh dưỡng.

Tránh luộc bông cải xanh lâu để hạn chế mất chất dinh dưỡng

Tránh luộc bông cải xanh lâu để hạn chế mất chất dinh dưỡng

Bông cải xanh xào

Cách làm: Cho một ít dầu vào chảo nóng rồi cho bông cải xanh vào xào, nêm nếm vừa ăn với một ít muối và đảo đều. Bạn có thể kết hợp thêm nhiều nguyên liệu khác nhau như thịt bò, tôm, ức gà, cà rốt, đậu que,... vừa giúp bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, vừa kích thích vị giác.

Bông cải xanh xào thịt bò là một món ăn phù hợp với người muốn giảm cân, tăng cơ

Bông cải xanh xào thịt bò là một món ăn phù hợp với người muốn giảm cân, tăng cơ

5Công dụng của bông cải xanh đối với sức khỏe

Bông cải xanh giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về tiêu hóa, tim mạch

Bông cải xanh giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về tiêu hóa, tim mạch

6Ăn nhiều bông cải xanh có tốt không?

Ăn bông cải xanh rất tốt vì lượng chất dinh dưỡng dồi dào mà nó đem lại. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng một chén, tương đương 160g bông cải xanh cho mỗi khẩu phần ăn. Bạn không nên lạm dụng, ăn quá nhiều sẽ gây ra các vấn đề về sức khoẻ như tăng nguy cơ mắc chứng suy giáp, làm tình trạng gout nặng hơn,...

Một chén bông cải xanh là lượng vừa đủ để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể

Một chén bông cải xanh là lượng vừa đủ để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể

7Các lưu ý khi dùng bông cải xanh

Những đối tượng không nên ăn bông cải xanh

Bị bướu cổ, đầy bụng, dùng thuốc chống đông hay bị gout hạn chế ăn bông cải xanh

Người bị bướu cổ, đầy bụng, dùng thuốc chống đông hay bị gout hạn chế ăn bông cải xanh

Các lưu ý khi mua, bảo quản bông cải xanh

Thời điểm từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 10 là mùa vụ của bông cải xanh. Vì thế, bạn nên mua ở thời điểm này để hạn chế tình trạng bông cải bị phun quá nhiều thuốc kích thích, đảm bảo được lượng dinh dưỡng, hương vị và tiết kiệm chi phí.

Lưu ý khi chọn mua: nên chọn bông cải xanh có màu sắc đậm, phần cuống chắc chắn, không bị mềm hay úng, loại có phần giữa nhô cao sẽ ngon hơn loại có phần giữa bằng phẳng. Không nên mua những bông cải có hoa ngả vàng.

Bạn có thể bảo quản bông cải xanh từ 5 - 7 ngày bằng cách gói kín bằng giấy hoặc màng bọc thực phẩm và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ từ 1 - 4 độ. Không nên rửa trước khi làm lạnh vì sẽ làm giảm thời gian bảo quản.

Bông cải xanh nên được gói kín và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh

Bông cải xanh nên được gói kín và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh

Các lưu ý khi nấu bông cải xanh

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giữ được chất dinh dưỡng trong bông cải xanh, bạn nên chú ý các bước sơ chế như sau:

Bạn không nên kết hợp bông cải xanh với các thực phẩm như sữa bò, bí ngòi, dưa leo, gan lợn và gan bò. Điều này sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng trong bông cải xanh cũng như các thực phẩm kết hợp cùng.

Hơn nữa, bạn không nên luộc quá lâu vì sẽ làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng tốt có trong bông cải, đặc biệt là các vitamin tan trong nước như vitamin nhóm B hay vitamin C, đồng thời làm mất đi hương vị cũng như độ tươi ngon của món ăn.

Đặc biệt, bạn nên nấu chín bông cải xanh vì trong bông cải xanh có chất goitrogen, là chất cản trở tổng hợp hormone tuyến giáp và ngăn cản hấp thụ iốt. Chất này sẽ bị phân huỷ ở nhiệt độ cao, do đó bạn nên làm chín bông cải xanh trước khi ăn.

Ngâm bông cải xanh với nước muối trước khi chế biến

Cần lưu ý khi chế biến bông cải xanh để hạn chế mất đi giá trị dinh dưỡng cần thiết

Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về lượng calo có trong bông cải xanh. Hãy chế biến một cách lành mạnh và đảm bảo cân bằng dinh dưỡng để quá trình giảm cân trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý và vận động thường xuyên để đạt được cân nặng mong muốn nhé!

Link nội dung: http://thoitiet247.edu.vn/cai-xanh-bao-nhieu-calo-a6787.html