Hang đá Giáng sinh là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa & gợi ý mẫu trang trí 2024

Giáng sinh đang đến rất gần, các nhà thờ hay các gia đình đang chuẩn bị làm hang đá Giáng sinh để đón một mùa Noel an lành, hạnh phúc. Hang đá với ánh sáng rực rỡ và sự lấp lánh không chỉ là biểu tượng nổi bật của Noel mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa đặc biệt khác.

1. Hang đá Giáng sinh là gì?

Hang đá Giáng sinh là nơi ra đời của Chúa trời nên đây được coi là một trong những biểu tượng quan trọng của lễ hội Giáng sinh. Vậy nguồn gốc hang đá Giáng sinh bắt nguồn từ đâu?

Thánh Phanxicô thành Assisi là người đầu tiên trưng bày hang đá Noel. Vào năm 1223, trong hành trình trở về quê hương Assisi, Ngài gặp một thầy tên là Jean Velita và nói về mơ ước của mình là làm một hang đá với cỏ khô, con lừa, con bò. Thầy Jean đồng ý và tạo ra hang đá giống như lời Phanxicô dặn. Phanxicô sau đó chia sẻ Tin Mừng và tạo nên sự thần kỳ khi thấy Hài nhi Giêsu đang ngủ trong hang đá đã chợt thức giấc và nhoẻn miệng cười. Từ đó, các giáo xứ và nhà nhà trên khắp thế giới đều bắt đầu trang trí hang đá mỗi dịp cận kề mùa lễ Noel.

2. Ý nghĩa của việc trang trí hang đá Giáng sinh

Hang đá Giáng sinh mang những ý nghĩa đặc biệt trong dịp lễ Giáng sinh. Vào mỗi dịp Giáng sinh các giáo xứ và các gia đình thường trang trí hang đá để dựng lại hoạt cảnh ngày Chúa sinh ra đời. Hang đá như một dấu chỉ tình yêu mà Thiên Chúa dành cho loài người. Khi tham dự Thánh Lễ, mọi người sẽ đọc kinh cầu nguyện bình an, an lành và hạnh phúc trước hang đá. Việc này không chỉ tưởng nhớ đến Chúa Giêsu mà còn giúp mọi người cầu nguyện những điều tốt lành nhất cho bản thân và cả gia đình.

>>> Xem thêm: Noel nên đi đâu với người yêu? Mách bạn 12 địa điểm lãng mạn cho Giáng sinh này

3. Những chi tiết trang trí hang đá Giáng sinh không thể thiếu

3.1. Tượng hài nhi Giêsu

Là tâm điểm của hang đá và của đêm Giáng sinh, hài nhi Giêsu mang lại ánh sáng và hy vọng giữa bóng tối. Dưới hình hài của một đứa trẻ, Người đem đến cuộc cách mạng cho nhân loại. Chính vì vậy, đây là chi tiết đầu tiên và không thể thiếu khi trang trí hang đá.

3.2. Tượng Đức Mẹ Maria

Được đặt ở trung tâm hang đá bên cạnh nơi Chúa Hài Đồng nằm trong máng cỏ, Đức Mẹ Maria là biểu tượng của tình mẫu tử và sự hy sinh cao cả. Bà thể hiện đức tin và sự vâng lời Chúa, bảo vệ con mình và mời gọi mọi người đến chia sẻ sự thiêng liêng.

3.3. Tượng Thánh Giuse

Thánh Giuse là chi tiết quan trọng tiếp theo trong khi làm hang đá trong dịp Giáng sinh. Đây là hình mẫu của người đàn ông trung thực và lòng tin đối với ý Thiên Chúa. Trong những bí ẩn lớn và sự hoài nghi của thế giới, Thánh Giuse luôn tin tưởng Chúa và Maria, hiền thê của mình.

>>> Xem thêm: Các cách trang trí cây thông mùa Giáng sinh đơn giản, cực dễ làm

3.4. Tượng thiên thần - Chi tiết không thể thiếu trong hang đá Giáng sinh

Vào đêm Giáng sinh, trong hang đá chiên lừa xa xôi, nơi thiếu vắng sự có mặt của người qua lại có một sự kiện tuyệt diệu diễn ra. Một đoàn Thiên Thần từ trời cao hiện ra để thờ lạy và hát ca tỏ lòng mừng Chúa Hài Đồng. Âm nhạc của họ tràn đầy vẻ du dương và kỳ diệu, và họ tạo ra giai điệu: “Gloria in excelsis Deo” tức là “Vinh danh Thiên Chúa trên cao, và hòa bình xuống trái đất cho những người mà Chúa yêu thương”. Các Thiên Thần là những vị thông báo, đưa tin vui đến các mục đồng đang nằm ngoài đồng trong giấc ngủ, thông báo rằng “Hôm nay, Đấng Cứu Độ đã ra đời để cứu rỗi nhân loại.”

3.5. Tượng các mục đồng

Các mục đồng với nét mặt tràn đầy vui mừng và sự ngạc nhiên, ngước nhìn Hài Nhi Giêsu vừa mới chào đời đang nằm trong máng cỏ. Họ là biểu tượng cho những tầng lớp người nghèo mà Thiên Chúa đặc biệt chú ý và yêu thương. Chính họ là những người được Chúa Cứu Thế quý trọng, bảo vệ và nâng lên, bởi vì họ sẽ kế thừa “Nước Trời là của họ”. Con Thiên Chúa đã chọn trở thành một trong số những người bé nhỏ như họ, ra đời trong hoàn cảnh nghèo khó và khiêm tốn để thể hiện tình yêu và sự đồng cảm của Ngài.

3.6. Tượng các con vật: bầy cừu, bò, lừa

Sự hiện diện của các con bò và lừa trong hang đá thể hiện ý nghĩa quan trọng: Đức Kitô đã chấp nhận gánh vác tội lỗi của nhân loại và cuối cùng Ngài hiến tế chính bản thân mình làm lễ đền tội cho chúng ta. ĐTC Phanxicô trong tông thư Admirabile Signum đã nhấn mạnh: “Chúng ta nên sắp xếp các phần tử tự nhiên như núi, suối, con cừu và người chăn cừu trong cảnh Đức Kitô giáng sinh! Việc này nhắc nhở rằng như tiên tri đã tiên báo mọi sự tạo đều mừng rỡ khi Đấng Thiên Sai xuất hiện.”

3.7. Tượng các đạo sĩ

Tượng các đạo sĩ cũng là các cảnh thường thấy trong hang đá Giáng sinh. Những người đầu tiên được chứng kiến sự ra đời của Chúa chính là các đạo sĩ. Họ đã phải vượt qua nhiều khó khăn để đến được hang Bê-lê-hêm và họ đã thể hiện lòng kính trọng và tôn vinh Chúa.

>>> Xem thêm: TOP các cách tự làm kẹo Giáng sinh đơn giản, thơm ngon và ý nghĩa

3.8. Tượng những người ăn xin trong hang đá Giáng sinh

Những người ăn xin trong hang đá Giáng sinh là những người mà cuộc đời đã trải qua khó khăn và thường bị cộng đồng khinh thường. Dù cho có bị cộng đồng khinh thường thì Chúa cũng không chê bai những người ăn xin, bởi vậy họ đều có quyền diện kiến Chúa Hài Đồng.

3.9. Tượng dân chúng

Từ người chăn cừu đến thợ rèn, từ thợ làm bánh đến nhạc sĩ, từ những người phụ nữ mang bình nước cho đến trẻ em vui đùa - tất cả những điều này thể hiện sự thánh thiện trong cuộc sống hàng ngày, niềm vui của những người làm công việc bình thường một cách phi thường. Chính vì vậy, không khó để nhận thấy tượng dân chúng trong hang đá mỗi mùa lễ Noel cận kề.

3.10. Bối cảnh những tàn tích đổ vỡ

Những tàn tích là dấu hiệu hữu hình của sự suy tàn của con người và mọi thứ trong một thế giới đầy hoang tàn, sụp đổ và thất vọng. Và giữa những sự suy tàn này vẫn còn một tia hy vọng của sự sống mới. Bởi vậy, khung cảnh này nói lên rằng Chúa Giêsu là sự tươi mới giữa một thế giới đã cũ, Người đến để chữa lành để phục hồi vẻ đẹp và sự sống huy hoàng của thế giới và chúng ta.

3.11. Khung cảnh bầu trời đêm và những vì sao

Chúa Giêsu sinh ra trong đêm lạnh và các hang đá thường được trang trí để làm cho bầu trời đêm trở nên đẹp hơn. Ngôi sao đánh dấu con đường tới Chúa và cũng là biểu tượng cho hy vọng trong những thời điểm tối tăm của cuộc sống.

>>> Xem thêm: TOP những bài thánh ca Giáng sinh hay và ý nghĩa

4. Tham khảo cách làm hang đá Giáng sinh đơn giản, độc đáo

4.1. Ý tưởng làm hang đá Giáng sinh bằng bìa carton

Hang đá Giáng sinh có thể tự làm tại nhà bằng những nguyên liệu rất đơn giản như bìa carton. Dưới đây bạn có thể tham khảo cách làm hang đá Giáng sinh bằng bìa carton:

Bước 1: Bắt đầu bằng việc tạo cho mô hình của bạn một bề ngoài cứng cáp hơn bằng cách sử dụng gỗ miếng hoặc các khối lịch để dán chúng lên các bề mặt của hộp.

Bước 2: Nhẹ nhàng vò giấy xi măng và dán nó trên toàn bộ bề mặt của thùng carton. Để tạo ra vẻ ngoại hình tự nhiên và chân thực hơn, bạn có thể sử dụng sơn màu đen.

Bước 3: Tiếp theo, sử dụng keo dán để tạo những điểm bám trên bề mặt của mô hình và sau đó rải bọt tuyết giả lên chúng.

Bước 4: Đến bước này, hãy tạo các bụi cỏ khô bằng cách cắt giấy xi măng thành nhiều cọng nhỏ và bóp chúng lại.

Bước 5: Trang trí phần hang đá Giáng sinh bằng cách đặt các tượng bên trong hang, rải cỏ giả từ giấy xi măng, thêm các cành cây khô, và treo dây kim tuyến cùng đèn trang trí bên trong và xung quanh.

Bước 6: Cuối cùng, đặt một hàng rào nhỏ gần miệng của hang đá, và bạn đã hoàn thành hang đá Giáng sinh bằng carton đơn giản, dễ làm.

4.2. Cách làm hang đá bằng thùng xốp

Để làm hang đá Giáng sinh bằng thùng xốp, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu và các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Để trang trí hang đá Giáng sinh bằng thùng xốp, bạn hãy bắt đầu bằng việc cắt các tấm xốp và bìa cứng thành các hình chữ nhật.

Bước 2: Cuốn những tấm giấy báo thành hình chóp nhọn ở đỉnh, sau đó tạo nên hình dáng của hang đá bằng cách gấp và kết hợp 3 - 4 chiếc chóp này lại với nhau.

Bước 3: Kết nối các chóp này với đế của hang đá và một miếng giấy lớn bằng cách sử dụng máy bấm tạo nên phần bên trong của hang đá.

Bước 4: Sử dụng màu sơn xanh hoặc xám để phủ lên toàn bộ bề mặt của hang đá.

Bước 5: Bẻ các tấm xốp thành từng mảng nhỏ và dán chúng lên để tạo nên hình dáng tự nhiên của hang đá, sau đó phun một lớp sơn màu bạc lên trên chúng.

Bước 6: Cuối cùng, bạn có thể trang trí theo ý muốn bằng cách rải đều các mảng xốp bào nhỏ, dây kim tuyến và các quả châu để tạo điểm nhấn cho hang đá của bạn.

>>> Khám phá: Noel tại Phú Quốc đi chơi ở đâu? Cập nhật 10+ địa điểm đi chơi Noel thú vị nhất

4.3. Cách làm hang đá Giáng sinh độc đáo bằng giấy bạc

Giấy bạc cũng có thể làm hang đá Giáng sinh với nguyên liệu dễ mua và cách làm đơn giản.

Bước 1: Lựa chọn vị trí cố định và đặt một bệ đỡ vững chắc như bàn gỗ hoặc thùng bia để làm nền cho việc đặt hang đá.

Bước 2: Sử dụng dây kẽm nhỏ để kết nối các khúc cây ngắn lại với nhau, tạo nên khung vòm cho hang đá. Chú ý rằng việc kết nối cần phải tạo ra một bề mặt không đồng nhất để sau này khi phủ giấy bạc lên sẽ tạo ra vẻ gồ ghề của một lớp đá thực sự. Gắn khung này vào bệ đỡ và dùng những khúc cây còn thừa để xây dựng hàng rào.

Bước 3: Bắt đầu phủ toàn bộ khung bằng giấy bạc và dán chặt vào mỗi phần của khung sau khi lõi hang đá được hoàn thành.

Bước 4: Sử dụng hồ dán hoặc keo sữa để phủ toàn bộ bề mặt của hang đá, sau đó rải xốp và bông giả tuyết lên trên bề mặt đó.

Bước 5: Tạo cỏ khô bằng cách cắt giấy xi măng thành nhiều cọng nhỏ và vò nhàu giấy lại.

Bước 6: Trang trí hang đá Giáng sinh với các vật dụng trang trí đã chuẩn bị. Bạn đặt các tượng vào bên trong hang, rải cỏ, thêm các cành củi khô, treo dây kim tuyến và đèn trang trí. Cuối cùng, bạn đặt một hàng rào nhỏ gần hang là hoàn thành hang đá Giáng sinh handmade.

4.4. Cách trang trí hang bằng que kem

Tưởng chừng những que kem không thể làm được hang đá Giáng sinh nhưng với cách làm dưới đây bạn sẽ làm được một hang đá mini đẹp:

Bước 1: Phân loại các que kem dài, ngắn khác nhau để làm khung sườn, cửa và mái của hang đá Giáng sinh.

Bước 2: Tạo khung sườn và tường nhà bằng cách kết hợp các thanh với nhau và sau đó sơn màu lên chúng để tạo vẻ đẹp cho hang.

Bước 3: Dán bức tường phía sau cho căn lều lên nền bằng tấm bìa cứng đã chuẩn bị trước đó.

Bước 4: Gắn các khung sườn vào bức tường phía sau một cách chặt chẽ và đảm bảo chúng được cố định.

Bước 5: Xây dựng mái nhà cho máng cỏ của Chúa bằng cách sử dụng que cỡ lớn và que cỡ nhỏ để tạo thành một mái, sau đó tô màu đỏ cho mái.

Bước 6: Dán hai thanh ngang để kết nối mái nhà tạo thành hình chữ X.

Bước 7: Trang trí thêm cho máng cỏ bằng cách thêm một ngôi sao, quả châu Noel hoặc một số tượng… Tô màu thêm để làm cho hang đá Giáng sinh sinh động và phong phú về màu sắc, tùy theo sở thích của bạn.

>>> Xem ngay: LIST các địa điểm hấp dẫn khi đi chơi Noel tại Nha Trang

5. GỢI Ý các mẫu hang đá Giáng sinh đẹp 2024

Hiện nay, có rất nhiều hình ảnh mẫu hang đá Giáng sinh đẹp mà bạn có thể lưu lại để tự tay thực hiện. Dưới đây là một số mẫu hang đá đẹp nhất bạn có thể tham khảo:

Hang đá Giáng sinh

Ngoài việc chuẩn bị cây thông, thiệp Noel hay trang trí hang đá Giáng sinh, bạn đừng quên gửi tặng những món quà thiết thực hoặc dành thời gian bên gia đình, bạn bè bằng những chuyến du lịch để cùng nhau đón một mùa Noel ấm áp và hạnh phúc. Những chuyến du lịch, vui chơi và khám phá các cơ sở của hệ thống công viên giải trí VinWonders tại Phú Quốc, Nha Trang, Hội An, Hà Nội sẽ mang đến cho bạn những kỉ niệm đáng nhớ về một mùa lễ hội Giáng sinh cực đỉnh.

Với 100+ các hoạt động hấp dẫn, đặc sắc để chào mừng Giáng sinh, VinWonders không chỉ giúp du khách có phút giây nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn để lại nhiều trải nghiệm khó quên cho du khách bên bạn bè, gia đình:

>>> Booking vé vào VinWonders Phú Quốc, Nha Trang, Nam Hội An, Hà Nội, Vinpearl Safari Phú Quốc, VinKE & Vinpearl Aquarium nhận ngay mã ưu đãi để bắt đầu hành trình khám phá VinWonders đặc biệt trong mùa Giáng sinh

Giáng sinh không thể thiếu cây thông, thiệp, hang đá, ông già Noel với những túi quà nhỏ to… Giáng sinh đang cận kề, nếu bạn đang tìm kiếm ý tưởng trang trí hang đá Giáng sinh có thể tham khảo những cách làm mà VinWonders giới thiệu trên đây. Với mỗi cách làm sẽ mang đến những vẻ đẹp khác nhau, hy vọng bạn sẽ lựa chọn được cách làm ưng ý, phù hợp nhất để có thể cùng gia đình, bạn bè đón một mùa Noel trọn vẹn và ý nghĩa nhất.

Tham khảo các ưu đãi VinWonders hot nhất

Link nội dung: http://thoitiet247.edu.vn/hinh-hang-da-a8851.html