Khác nhau giữa thạch sùng và thằn lằn

Thạch sùng và thằn lằn là hai loài bò sát xuất hiện khá phổ biến trong cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhầm lẫn hai loài động vật này với nhau. Với những điểm khác biệt về hình dạng, cấu tạo cơ thể cũng như đặc tính sinh học, trong bài viết dưới đây, Khacnhaugiua.vn sẽ giúp bạn phân biệt thạch sùng và thằn lằn. Tham khảo ngay nhé!

1. Ngoại hình

Điểm khác biệt đầu tiên giữa thạch sùng và thằn lằn có thể kể đến ngoại hình của chúng. Tuy có điểm chung là loài bò sát có xương sống cùng da vảy, nhưng bằng mắt thường, ta có thể phân biệt được rất dễ dàng hai loài này.

Thạch sùng thường có ngoại hình khá dẹt, có loài tròn, thậm chí có loài mang hình bầu dục. Trong khi đó, đa số thằn lằn thường có hình dáng thon và dài. Trên cơ thể thạch sùng, phần da của chúng có vảy khá lớn với da dày. Còn thằn lằn lại sở hữu phần da có vảy nhỏ và độ mỏng nhất định.

2. Đặc tính sinh học

Đặc tính sinh học của thạch sùng và thằn lằn cũng là một yếu tố quan trọng giúp bạn phân biệt hai loài bò sát này.

khác nhau giữa đặc tính sinh học của thạch sùng và thằn lần
Thạch sùng thường không thể thay đổi màu da của chúng.

Về đặc tính sinh học, thằn lằn có thể hoạt động cả ban ngày và ban đêm. Trong khi đó, thạch sùng thường hoạt động vào ban đêm. Chúng thường tìm thức ăn như nhện, muỗi, gián… trên tường nhà.

Thằn lằn ở một số loài, có khả năng thay đổi màu da để ngụy trang, đồng thời, để phù hợp với môi trường sống của chúng. Trong khi đó, thạch sùng thường không thể thay đổi màu da của chúng.

Thạch sùng có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Chúng kiếm ăn trên các tàu biển và lan rộng sự di cư sang các khu vực khác trên thế giới như châu Úc, châu Phi, châu Mĩ. Trong khi đó, thằn lằn có mức độ phân bố rộng rãi hơn ngay từ đầu với khoảng 3800 loài trên khắp tất cả các châu lục.

3. Môi trường sống

Thạch sùng và thằn lằn sống trong môi trường hoàn toàn khác nhau. Đây cũng là một đặc điểm giúp bạn phân biệt chúng.

Mặc dù có sự phân bố khắp thế giới, tuy nhiên, thạch sùng và thằn lằn có sự thích nghi với những môi trường sống hoàn toàn khác nhau. Ta có thể nhìn thấy thạch sùng ở ngay trên tường, các ngõ ngách ngay trong nhà. Điều này cho thấy thạch sùng khá “ưa chuộng” môi trường sống “đô thị”.

Thạch sùng ưa chuộng những khu vực có ánh sáng, gần các vết nứt có thể đảm bảo cho chúng thoát ra ngoài. Điều này cho phép chúng thoát khỏi nguy hiểm một cách nhanh chóng nếu có bất kỳ mối nguy nào xuất hiện. Tuy nhiên, nếu chúng không sống ở những môi trường gần con người, thạch sùng có thể sống trong môi trường rừng rậm, rừng kín.

Trong khi đó, thằn lằn thường sống trong môi trường thiên nhiên hơn. Chúng thường ưa thích môi trường sống có ánh nắng mặt trời hoàn toàn để sưởi ấm, đồng thời, có đủ điều kiện địa lý để chúng ẩn nấp và bảo vệ bản thân khỏi những động vật săn mồi.

Một số môi trường sống của thằn lằn có thể kể đến những khu vực đá, đồng cỏ, bụi rậm, rừng thấp… Trong một số trường hợp, người ta vẫn có thể bắt gặp chúng ở trong khu vực đô thị, tuy nhiên, số lượng này không nhiều.

4. Đặc tính sinh sản

Đặc tính sinh sản của thạch sùng và thằn lằn khác nhau. Đây cũng là một đặc điểm để phân biệt hai loại bò sát này.

Thạch sùng sở hữu hình thức sinh sản hữu tính. Tức là quá trình thụ tinh có sự tham gia của con đực và con cái. Chúng đẻ trứng, sau khi trứng trưởng thành sẽ nở ra bên ngoài cơ thể thạch sùng mẹ. Một điều khá thú vị là giới tính của thạch sùng con được hình thành dựa trên nhiệt độ của môi trường.

Thời gian để trứng thạch sùng nở bắt đầu từ khi được sinh ra kéo dài từ 53 tới 88 ngày. Nhiệt độ môi trường sống càng ấm, thời gian trứng nở sẽ nhanh hơn. Thông thường, thạch sùng mẹ thường để được 2 trứng mỗi lần sinh sản.

Trong khi đó, cũng là loài bò sát đẻ trứng, thằn lằn khác thạch sùng ở điểm chúng hoàn toàn có thể tự thụ tinh và tự mang thai trứng của mình mà không cần có tinh trùng của cá thể đực. Đây là hình thức sinh sản đơn tính khá quen thuộc trong tự nhiên. Tuy nhiên, linh hoạt hơn thạch sùng, thằn lằn vẫn có thể giao phối và thụ tinh cùng con đực khi chúng gặp nhau.

Mỗi lần sinh sản, thằn lằn có thể đẻ được từ 8 đến 23 quả trứng, lớn hơn rất nhiều so với thạch sùng. Bên cạnh đó, thời gian mang thai của thằn lằn cũng dài hơn so với thạch sùng khi có thể kéo dài lên tới 12 tháng.

Trong khi thạch sùng từ lúc được sinh ra chỉ có thể sống được khoảng 5 năm, thì thằn lằn có thể sống đến 50 năm và thời gian trường thành của chúng có thể kéo dài trong một biên độ dao động khá rộng từ 1 năm đến 7 năm.

Trên đây là một số điểm khác nhau giữa thạch sùng và thằn lằn mà Khacnhaugiua.vn đã tìm hiểu và tổng hợp. Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn độc giả đã có thêm thông tin cần thiết để áp dụng vào trong cuộc sống. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng quên liên hệ với Khacnhaugiua.vn nhé!

Link nội dung: http://thoitiet247.edu.vn/con-thach-sung-va-con-than-lan-a9763.html