Đơn vị:

Trứng cá tuyết làm món gì ngon, bạn đã biết chưa?

Trứng cá tuyết là món ăn mang lại lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Đây cũng là món ăn được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng vì hương vị độc đáo. Tuy nhiên, trứng cá tuyết làm gì ngon vẫn là thắc mắc của nhiều người. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp!

Trứng cá tuyết là gì?

Trứng cá tuyết có nguồn gốc từ ẩm thực Hàn Quốc với tên gọi là myeongran jeot, sau đó du nhập đến Nhật Bản nhờ các thương nhân từ Hakata - Kyushu. Từ thập niên 1950, trứng cá tuyết đã trở thành đặc sản nổi tiếng tại vùng Fukuoka, Nhật Bản. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, trứng cá tuyết được sản xuất và sử dụng rộng rãi tại quốc gia này.

Đến hiện tại, trứng cá tuyết vẫn là món ăn được sử dụng phổ biến tại Nhật. Không những vậy, trứng cá tuyết còn được xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

mach-ban-trung-ca-tuyet-lam-gi-ngon 1.jpgTrứng cá tuyết là món ăn có nguồn gốc từ ẩm thực Hàn Quốc

Trứng cá tuyết được lấy từ những con cá tuyết tươi, sau đó được vệ sinh sạch sẽ, tẩm ướp gia vị và hấp chín. Sản phẩm trứng cá tuyết thường không sử dụng chất bảo quản.

Xuất phát từ bí quyết làm và bảo quản kim chi, trứng cá tuyết cũng được ướp muối và ớt cay nhằm bảo quản trứng cá trong thời gian dài. Trứng cá tuyết muối thường có màu đỏ đậm, hương vị rất đặc biệt. Đó là sự hài hòa giữa vị cay, vị mặn và vị trứng cá thơm ngon, giòn tan trong miệng.

Giá trị dinh dưỡng của trứng cá tuyết

Trứng cá tuyết là thực phẩm mang giá trị dinh dưỡng cao cho cơ thể chúng ta. Bởi, trong trứng cá tuyết có chứa hàm lượng đạm lớn. Đạm là thành phần thiết yếu trong chế độ ăn uống của con người, việc thiếu chất đạm có thể dẫn đến suy nhược cơ thể, nội tiết tố bị rối loạn, suy giảm hệ miễn dịch,... Ngoài ra, đạm có trong trứng cá dễ hấp thụ hơn đạm có trong thịt động vật và có chu kỳ tiêu hóa ngắn hơn. Chính vì vậy, trứng cá tuyết được khuyến khích sử dụng như một nguồn protein bổ sung.

Bên cạnh đó, trứng cá tuyết còn chứa một phức hợp vitamin như: Vitamin A, vitamin E, vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện làn da, tình trạng tóc và tăng cường sức khỏe.

Mặt khác, trứng cá tuyết giúp bổ sung các loại khoáng chất cho cơ thể như: Canxi, kẽm, magie,… giúp thúc đẩy xương và răng khỏe mạnh, điều hòa hệ tim mạch, tuần hoàn máu và hệ tiêu hóa. Không những vậy, trứng cá tuyết còn chứa lượng lớn axit béo omega 3 là DHA rất tốt cho sự phát triển não bộ.

Như vậy, có thể thấy, trứng cá tuyết có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.

mach-ban-trung-ca-tuyet-lam-gi-ngon 2.jpgTrứng cá tuyết mang giá trị dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể

Trứng cá tuyết làm gì ngon?

Trứng cá tuyết là món ăn được sử dụng phổ biến tại các quốc gia, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chế biến trứng cá tuyết thành món ăn ngon. Nội dung dưới đây sẽ gợi ý cho bạn những món ngon từ trứng cá tuyết.

Trứng cá tuyết xào khoai tây

Để có thể chế biến được món trứng cá tuyết xào khoai tây, các bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu như sau: 50g trứng cá tuyết, 3 củ khoai tây, 3 tép tỏi, 1 ít hành lá, dầu ô liu, dầu mè và một ít muối. Có thể thấy, những nguyên liệu để làm món ăn này khá đơn giản, quen thuộc nhưng vẫn đảm bảo năng lượng, phù hợp với những người đang có nhu cầu xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tốt cho sức khỏe.

Cách thực hiện món ăn này vô cùng đơn giản. Trước hết bạn gọt vỏ khoai tây, rửa sạch rồi cắt nhỏ thành từng miếng vừa ăn. Trứng cá tuyết bạn cắt nhỏ. Tiếp đó, bạn cho 1 lượng dầu vừa phải vào chảo, sau khi dầu nóng, bạn phi tỏi và cho khoai tây vào cho đến khi vàng. Sau khi khoai tây đã vàng đều, bạn cho trứng cá tuyết vào xào. Tiếp theo, bạn rưới dầu mè lên và tiếp tục đảo. Nêm nếm lại cho vừa ăn là bạn đã có món trứng cá tuyết xào khoai tây vừa lạ miệng vừa hấp dẫn.

Trứng cá tuyết làm gì ngon? Đây là thắc mắc của nhiều người

Trứng cá tuyết sốt bơ tỏi

Với những lợi ích cho sức khỏe, trứng cá tuyết rất được ưa chuộng sử dụng trong các bữa ăn. Nếu bạn chưa biết trứng cá tuyết làm gì ngon thì món trứng cá tuyết sốt bơ tỏi sẽ là một gợi ý mà chúng tôi gửi đến bạn.

Nguyên liệu để chế biến món này cần có: 300g cá tuyết, 50g bơ thực vật, 1 củ hành tím, 2 nhánh hành lá, 200ml rượu trắng, nước mắm, rau thì là, 2 trái chanh và một số gia vị như muối, đường, hạt nêm,...

Để làm thành công món trứng cá tuyết sốt bơ tỏi sẽ không lấy đi nhiều công sức của bạn. Đầu tiên, bạn rửa sạch cá và để ráo. Cho một lượng dầu ăn vừa phải vào chảo, thêm ¼ muỗng cà phê muối vào cùng.

Khi dầu nóng, cho từ từ trứng cá vào và chiên đều 2 bên mặt. Khi trứng cá vàng đều, cho ra đĩa. Tiếp đó, cho hành, tỏi vào chảo phi thơm cùng với bơ, thêm 50ml nước đảo đều trong 2 phút. Sau khi hỗn hợp sôi, tắt bếp và rưới phần sốt bơ tỏi lên trên bề mặt cá đã chín. Như vậy là bạn đã có thể thưởng thức món trứng cá tuyết sốt bơ tỏi thơm ngon.

Những điều bạn cần lưu ý khi ăn trứng cá tuyết

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời của trứng cá tuyết đối với sức khỏe, trứng cá tuyết cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách. Vì vậy, khi sử dụng trứng cá tuyết bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Kiểm tra phản ứng của cơ thể: Nếu bạn ăn trứng cá tuyết lần đầu thì chỉ nên tiêu thụ 1 lượng nhỏ trứng cá nhằm quan sát cơ thể có sinh ra phản ứng phản vệ hay không. Nếu có các dấu hiệu như sưng phù mắt, kích ứng da hoặc khó thở, bạn nên ngừng sử dụng trứng cá tuyết và đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.
  • Luộc chín trứng cá tuyết: Đảm bảo trứng cá tuyết chín trước khi ăn để giảm thiểu nguy cơ nhiễm khuẩn.
  • Không ăn quá nhiều trứng cá tuyết: Ăn trứng cá tuyết quá nhiều sẽ dẫn đến dư đạm trong cơ thể gây hại cho gan và thận. Bạn chỉ nên ăn 2 - 3 trứng/tuần để đảm bảo lượng đạm trong cơ thể không bị quá tải.
  • Đối với những người bị bệnh tăng huyết áp không nên ăn trứng cá tuyết vì độ mặn của trứng có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể bệnh nhân.
Trứng cá tuyết làm gì ngon - Bạn đã biết chưa? 4Nên ăn trứng cá tuyết với một lượng vừa đủ để đảm bảo sức khỏe

Trứng cá tuyết là một trong những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và có thể chế biến được thành nhiều những món ăn thơm ngon, đậm đà hương vị. Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ biết được trứng cá tuyết làm gì ngon và có thể chế biến được những món ăn bổ dưỡng cho gia đình và bạn bè. Cùng theo dõi Nhà thuốc Long Châu để cập nhật những thông tin hữu ích về sức khỏe nhé!

Kim Sa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp