Đơn vị:

Cách nấu cá cam đơn giản, thơm ngon tại nhà- Siêu thị Điện máy Thiên Nam Hòa

Cách nấu cá cam như thế nào để cá cam vẫn giữ được hương vị của nó, chắc hẳn đây là câu hỏi nhiều người vẫn thắc mắc phải không nào.

Cá cam là loại cá được mọi người yêu thích và được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon và bổ dưỡng.

Khi bạn mua được con cá cam tươi ngon mà không biết phải chế biến nó như thế nào. Hãy cùng vào bếp cùng Điện Máy Thiên Nam Hòa để chế biến những món ngon từ cá cam nhé.

1. Cách nấu cá cam kho thơm ( dứa)

Nguyên liệu làm cá cam kho thơm gồm: 1 con cá cam khoảng 1kg, ½ trái thơm, tỏi, hành tím, ớt, hành lá, các loại gia vị….

Các bước thực hiện món cá cam kho thơm như sau:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Cá cam bạn hãy cắt khúc tầm 2cm và rửa sạch với nước muối pha loãng để khử mùi tanh, sau đó bạn hãy chiên cá đến khi vàng đều 2 mặt để lúc kho trong thật đẹp mắt nhé.

Thơm bạn hãy gọt vỏ, rửa sạch và cắt lát mỏng tương đối nhé, hành tỏi, ớt băm nhuyễn.

Bước 2: Tẩm ướp gia vị: Bạn hãy cho cá đã sơ chế ướp cùng 1 muỗng muối, ½ muỗng hạt nêm hoặc bột ngọt, 1 muỗng nước mắm, ⅔ phần tỏi, hành, ớt đã băm và trộn đều và đợi thêm trong 30 phút nhé.

cá cam kho thơm

Bước 3: Chế biến cá cam: Làm nước màu cho cá: Bạn hãy đợi chảo nóng và cho một ít dầu ăn và một muỗng đường nấu cho đến khi đường chuyển qua màu vàng nhạt là được nhé.

Lấy một chảo nhỏ cùng 2 muỗng dầu, đợi dầu nóng và cho thêm ½ tỏi hành băm còn lại vào phi thơm vàng sau đó bạn hãy cho thơm vào đảo đều cùng lửa lớn, nêm thêm một ít đường, muối, trộn lên và tắt bếp nhé.

Lấy chảo lúc nãy đã có sản nước màu, cho cá đã ướp vào, tiếp theo cho thơm đã chế biến vào, một bí quyết là để có cách nấu cá cam ngon , đậm vị bạn hãy cho thêm ½ chén nước ấm, đậy nắp và hạ lửa nhé.

Thỉnh thoảng bạn hãy đảo để cá thấm đều và thơm cho đến khi nước keo lại và cá có màu vàng óng ánh tgif bạn hãy cho hành lá vào, cuối cùng tắt bếp.

Bạn hãy cho cá kho ra dĩa, để vài lát ớt đã cắt và hành lá và rưới một ít nước khi lên trên để món ăn thêm hấp dẫn và sinh động hơn nhé.

2. Cách nấu cá cam kho cà chua (cá cam um chua)

Chắc hẳn bạn đã quen với các bữa cơm với món cá lóc kho tộ ngon, đậm đà gia vị thì món cá cam kho cà chua lại mang đến cảm giác mới lạ và độc đáo đấy.

Cá cam khi bạn um với cà chua sẽ mang đến một mùi vị rất đặc biệt và không lẫn vào đâu được, cá thì mềm, không thật vụn hòa quyện với nước dùng để sốt cà chua, nhìn thật là hấp dẫn phải không nào.

Món cá cam kho cà chua này dùng cùng một bát cơm nóng thì thật là không có từ ngữ nào diễn tả được phải không nào.

Nguyên liệu làm cá cam kho cà chua gồm: cá cam 500gr, cà chua 3 quả, hành lá 3 nhánh, ớt 2 trái, tỏi 2 tép, hành lá 2 nhánh, các loại gia vị….

Cách chế biến món cá cam kho cà chua thơm ngon tại nhà: Cách chế biến món cá cam kho cà chua được thực hiện theo các bước sau đây: Sơ chế nguyên liệu, làm sạch và chế biến các nguyên liệu theo từng bước để có món cá cam kho cà chua thơm ngon và hấp dẫn.

Sơ chế và ướp cá: Cá cam mua về bạn hãy cắt thành từng khúc nhỏ có chiều dài khoảng 2cm sau đó bạn hãy dùng dao lấy đi phần máu còn sót lại ở trong bụng cá và ngâm cá trong nước muối pha loãng khoảng 5 phút rồi rửa lại nhiều lần bằng nước muối pha loãng.

cá cam kho cà chua

Sau khi cá đã ráo nước bạn hãy cho cá cùng một muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng nước mắm vào tô, trộn đều và ướp khoảng 20 phút cho thấm đều gia vị nhé.

Sơ chế các nguyên liệu: Cà chua bạn mua về rửa sạch bằng nước muối pha loãng, cắt cuống , cắt đôi và bỏ ruột và cắt thành hạt lựu vừa ăn.

Hành tím và tỏi bạn hãy lột vỏ và băm nhỏ, đầu hành lá đập dập, lá hành bạn hãy cắt khúc vừa phải nhé.

Kho cá: Đầu tiên bạn hãy cho một muỗng canh nước mắm, ½ muỗng tương cà chua, ½ muỗng cà phê tiêu, 2 muỗng canh nước suối vào và trộn đều cho gia vị được tan ra và trộn đều nhé.

Sau đó, bạn hãy cho thêm 2 muỗng canh đường phèn vào nồi, nấu với nước vừa ăn khoảng 2 phút cho đến khi đường chuyển sang màu nâu cánh gián thì bạn hãy cho hành tím, tỏi băm nhỏ và hánh lá đập dập vào nhé.

Bạn hãy đảo đều tay cho hành, tỏi thơm lên nhé sau đó bạn hãy cho cà chua vào, bạn xòa với lửa nhỏ trong vòng 3 đến 4 phút để cà được săn lại nhé.

Kho cá: Sau khi cà chua đã săn lại thì bạn hãy cho nước mắm kho cá vừa pha chế, cá cam và ớt vào, bạn nấu với lửa vừa khoảng 30 phút cho thịt cá mềm và thấm gia vị thì bạn hãy nêm nếm gia vị lại một lần nữa để món ăn được vừa ăn và tắt bếp gas nhé.

Bạn hãy múc ra tô và cho thêm một ít hành lá là đã có thể thưởng thức món hành lá thơm ngon rồi đấy.

Thành phẩm: Cách nấu cá cam kho cà chua sau khi hoàn thành sẽ có mùi thơm hấp dẫn của nước mắm, thịt cá cam thì mềm và ngon, đậm đà hoa cùng một chút vị chua nhè nhẹ của cà chua.

3. Cách nấu cá cam kho gừng thơm ngon

Khi kho các loại cá thì gừng là một nguyên liệu cần có quen thuộc để làm giảm đi mùi tanh của cá và làm tăng thêm hương vị của cá.

Cá cam kho gừng là một món ngon từ cá kho có thịt mềm, hòa quyện cùng vị cay của gừng, thơm thơm, món ăn này kết hợp với cơm trắng thì thật không còn gì bằng.

cá cam kho

Cách làm cá cam kho gừng

Nguyên liệu làm món cá cam kho gừng: Phi lê cá cam: 300gr, gừng 1 củ, hành lá, rau mùi, các loại gia vị…

Cách thực hiện món cá cam kho gừng đơn giản:

Bước 1: Sơ chế cá cam: Phần phi lê cá cam mua về cạo sạch vảy sau đó bạn hãy chà xát sạch mặt cá cùng một ít muối và vài lát chanh để khử mùi sau đó bạn hãy rửa sạch lại bằng nước.

Tiếp theo bạn hãy cắt cá cam thành các khúc khoảng 2 đến 3cm cho vừa ăn nhé.

Gừng bạn gọt vỏ, cắt lát mỏng, tỏi đập dập. lột bỏ vỏ, sau đó cho tỏi và gừng cắt lát vào cối, dùng chày giã nhuyễn 2 nguyên liệu rồi cho vào ướp với cá cam nhé.

Bước 2: Ướp gia vị cho cá: bạn hãy ướp cá với 2 muỗng nước mắm, ½ muỗng muối, 1 muỗng bột ngọt, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng đường, 1 muỗng tiêu, sau đó bạn hãy đảo đều và ướp cá trong khoảng 20 phút, bạn có thể để vào tủ lạnh để cá vẫn giữ được độ tươi ngon nhé.

Bước 3: Kho cá

Bạn hãy bắc xoong lên trên bếp gas, cho hết phần cá đã tẩm ướp gia vị vào xoong, bạn có thể cho thêm 2 muỗng canh dầu ăn cho món cá kho thêm béo và gừng cắt lát nhé.

Bạn hãy đậy nắp lại, rim cá ở lửa nhỏ khoảng 5 đến 7 phút cho cá được săn lại nhé.

Tiếp đến bạn hãy đổ vào nồi một chén nước lọc, nấu sôi và cho thêm một muỗng canh nước hàng vào để nồi cá của bạn thêm bắt mắt nhé.

Đậy nắp lại một lần nữa và kho thêm khoảng 10 đến 15 phút nữa đẻ cá chín thì bạn hãy tắt bếp nhé, bạn có thể rắc thêm một ít hành lá, rau mùi và tiêu lên trên bề mặt cá nhé.

Thành phẩm món cá cam kho gừng với thịt cá mềm, được nêm nếm vừa phải hòa quyện cùng với nước kho cay nồng của gừng, đúng là món ăn hao cơm phải không nào.

4. Cách nấu cá cam ăn bún thơm ngon

Bạn hãy tưởng tượng một tô bún cá cam với nước dùng nóng bức, cà chua, cà rốt bắt mắt cùng với lát cá cam mềm thơm ngon.

Nguyên liệu làm món bún cá cam thơm ngon: bún 2kg, cá cam: 2 con, cà rốt: 1 củ, củ cải trắng: 1 củ, hành tây 1 củ, ớt hiểm 2 trái, tỏi băm, cà chua, hành ngò, các loại gia vị….

Các bước thực hiện món bún cá cam thơm ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu và ướp cá cam

Cá cam mua về bạn hãy làm sạch màng, ruột và cắt vảy rồi dùng dao cạo sạch nhớt nhé.

Sau đó bạn hãy rửa sạch cá với nước muối loãng rồi rửa lại với nước sạch, tiếp tục cắt lát cá thành từng khoang vừa ăn cỡ một đốt ngón tay.

Bạn hãy cho cá vào thau ướp cùng một ít muối, 1 muỗng cà phê đường, 1 ít bột ngọt, 1its tiêu xay, ớt cắt lát trộn đều cho thấm gia vị trong vòng 10 phút.

Ớt cắt lát, Củ cà rốt với củ cải trắng ta gọt vỏ, sau đó rửa sạch tỉa hoa, hành tây cắt múi cau.

Cà chua cắt múi cau, thơm cắt miếng vừa ăn, Gừng gọt vỏ, thái lát mỏng, hành ngò thái nhỏ,

Nấu nước dùng: Cho nước vào nồi bắp lên bếp đun sôi, sau đó cho cà rốt, củ cải trắng, hành tây, cho thêm 1 ít đường và 1 ít muối nấu lên cho tất cả hỗn hợp chín mềm để lấy nước ngọt

Xào cà chua và thơm: Cho nồi lên bếp bật lửa cho dầu vào, sau đó cho tỏi băm vào phi lên, tiếp đến cho cà chua ½ muỗng cà phê muỗng cà phê đường xào cho mềm vớt vỏ cà chua bị bóc ra bỏ.

Chiên cá: Cho nồi lên bếp cho thêm một ít dầu và tỏi phi vào phi thơm, sau đó cho cá vào chiên sơ đến khi hai mặt cá săn lại là được.

bún cá cam

Nấu bún cá cam: Cho cá vào nồi khóm, cà chua rồi xào cùng gừng thái lát, cho nước dùng vào đun cho đến khi sôi ta cho thêm 1 muỗng canh nước mắm sau đó nêm nếm lại gia vị của từng khẩu vị gia đình là xong.

5. Mách bạn cách chọn mua cá cam tươi ngon

Cá cam tươi ngon thì mắt cá trong không bị đục, sáng rox và hơi phòng lên một chút tức là cá vẫn còn tươi.

Bạn nên tránh chọn những con cá đang thiếu vảy, đó là dấu hiệu thấy chúng chết đã lâu và sẽ không còn độ tươi nữa, nếu bạn chọn loại cá không vảy thì da cá phải sang bóng và ướt, không bị đổi hoặc xỉn màu.

Bạn hãy dùng tay ấn nhẹ vào thân cá, thịt bật trở lại và không để lại vết lõm chắc chắn là cá tươi.

Mang cá phải có màu đỏ mới là cá còn tươi, nếu mang cá có màu sẫm cùng với màu sắc của gạch đã bị mờ chứng tỏ cá không còn tươi nữa.

Trên đây là cách nấu cá cam đơn giản, thơm ngon tại nhà, bạn hãy vào bếp và làm ngay những món ngin cho gia đình vào dịp lễ này nhé.