Đơn vị:

Bật mí 10+ cách chống say xe hiệu quả nhất ai áp dụng cũng thành công

Say xe được xem là một nỗi ám ảnh của rất nhiều người thường hay gặp phải. Vậy cách chống say xe nào hiệu quả? Hãy đi tìm hiểu cùng Pharmacity nào.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng say xe

Say xe là một hiện trạng rất phổ biến khi di chuyển trên mọi phương tiện giao thông. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc say xe được cho là:

  • Rối loạn giữa cảm giác vùng cân bằng: Say xe có thể là do sự mâu thuẫn giữa thông tin và cảm giác của tai, mắt và cơ thể gây ra sự mất cân bằng. Ví dụ, khi lên xe mắt sẽ thấy môi trường xung quanh di chuyển còn cơ thể thì giữ nguyên, dẫn đến không có sự đồng nhất của thị giác và hệ thống cân bằng trong tai.
  • Thay đổi vận tốc nhanh đột ngột: Điều này là do phương tiện di chuyển quá nhanh hoặc bất chợt thay đổi hướng, khiến cho cơ thể không thể bắt kịp tốc độ thích nghi đột ngột ngày.
  • Điều kiện môi trường: Khi độ cao bị thay đổi đột ngột, điều kiện thời tiết và môi trường không được ổn định có thể gây mất cân bằng vùng cảm giác gây say xe.
  • Yếu tố tâm lý và tinh thần: Khi cơ thể quá căng thẳng, lo lắng hoặc có tâm trạng không ổn định thì điều có thể làm tăng nguy cơ bị say xe.

height=

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng say xe

Gợi ý các cách chống say xe hiệu quả nhất

Trên thực tế có rất nhiều biện pháp để chúng ta có thể áp dụng để giảm bớt tình trạng say xe khi di chuyển trên các phương tiện. Sau đây là một số gợi ý về cách chống say xe để mọi người cùng tham khảo như sau:

Ngồi ở vị trí ổn định

Thông thường khi đi xe, các bạn nên chọn nơi có tầm nhìn tốt, ưu tiên ngồi ở hàng ghế trước và cố gắng giữ cho cơ thể thật thoải mái để thích nghi tối đa với những thay đổi bất ngờ.

height=

Người hay bị say xe nên ngồi yên ở vị trí ổn định

Tập trung vào điểm cố định

Việc tập trung vào một điểm cố định là để giúp cho các giác quan vùng cân bằng không có sự mâu thuẫn để giúp hạn chế tình trạng say xe.

Nghỉ ngơi và nằm xuống

Khi các bạn cảm thấy có hiện tượng say xe, tốt nhất nên nghỉ ngơi và nằm ngay xuống hoặc gối đầu, bởi điều này sẽ giúp cho hệ thống cân bằng được ổn định hơn.

Ăn nhẹ trước khi khởi hành

Hãy chú ý không nên ăn quá no hoặc quá đói trước khi lên xe. Bởi vì ăn quá nhiều sẽ có cảm giác đầy bụng ợ hơi, còn bụng quá đói sẽ khiến cho dạ dày bị cồn cào, dẫn đến buồn nôn khi đi trên xe. Ngoài ra, hạn chế tối đa việc ăn chua và ăn đồ ăn quá nhiều dầu mỡ.

height=

Nên ăn nhẹ trước khi lên xe để tránh say xe

Hít thở và thở đều

Thở đều và hít thở sâu và thở đều là một cách có thể giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng mỗi khi đi xe.

Đeo khẩu trang

Để tránh say xe chúng ta nên đeo khẩu trang để hạn chế hít phải hơi xe và khói bụi. Nhờ đó có thể hạn chế tối đa nguy cơ gây buồn nôn và giảm sự ảnh hưởng của các loại khí thải độc hại lên các tế bào thần kinh ảnh hưởng tới việc say xe.

Nhìn thẳng về phía trước

Ngồi ở hàng ghế phụ lái, hàng ghế đầu sẽ cho bạn một tầm nhìn tốt để hạn chế sự thay đổi đột ngột của phương tiện giao thông, giúp giảm bớt triệu chứng say xe hiệu quả.

Ngủ đủ giấc

Trên thực tế, khi chúng ta có một sức khỏe tốt và được ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể giảm bớt mệt mỏi, hạn chế tối đa tình trạng mất tập trung, thiếu tinh thần, giảm khả năng nhận thức giúp phòng chống say xe rất hiệu quả.

Xem thêm: 6 tác hại không ngờ của thiếu ngủ

Tránh ngồi gần người bị say xe

Trong quá trình đi xe, nếu bạn là người dễ say xe thì không nên ngồi gần những người đang say tàu xe và tuyệt đối không được nhìn khi người khác đang nôn. Bởi vì, điều này có thể dẫn đến phản ứng dây chuyền, khiến cho bạn cũng có cảm giác say xe gây buồn nôn giống như họ.

height=

Tránh ngồi gần những người dễ bị say xe

Giảm say xe với bánh mì

Theo dân gian ăn bánh mì nướng là một cách để giúp hạn chế các cơn buồn nôn, ói mửa hiệu quả. Trên thực tế bánh mì là một món ăn khá phổ biến, giàu tinh bột có khả năng hấp thụ lượng axit dư thừa, giúp giảm bớt các cơn khó chịu ở dạ dày.

Gừng

Trên thực tế, sử dụng gừng được xem là một giải pháp để giúp hạn chế say xe hiệu quả. Bởi vì, các hợp chất trong gừng có thể hỗ trợ đẩy nhanh quá trình tiêu hóa giúp làm rỗng dạ dày, làm giảm các cơn buồn nôn. Khi lên xe bạn có thể ngậm một lát gừng tươi trong miệng để hạn chế tình trạng say xe.

height=

Sử dụng gừng tươi để chống say xe

Đi tàu xe nhiều hơn

Theo kinh nghiệm thực thế, những người dễ bị say tàu xe thì càng nên đi tàu xe nhiều hơn. Bởi vì cách này sẽ giúp cho chúng ta có thể dần thích nghi tốt hơn với các triệu chứng như đau đầu, choáng váng, buồn nôn khi đi xe.

Những điều không nên làm để tránh say xe

Sau đây là một số hành động không nên làm mà mọi người cần lưu ý để giúp hạn chế tối đa tình trạng say xe. Cụ thể như sau:

  • Không nên ngồi ở vị trí không ổn định: Đối với người dễ say xe thì tuyệt đối không nên ngồi ở những vị trí dễ xóc nảy hoặc rung động mạnh.
  • Tránh nhìn xuống hoặc tập trung quá nhiều vào điện thoại: Khi di chuyển trên các phương tiện, chúng ta không nên nhìn xuống, nhất là nhìn vào điện thoại vì điều này sẽ gây mất cân vùng cảm giác trên cơ thể.
  • Không nên tiêu thụ thức ăn nặng trước khi di chuyển: Những người say xe khi di chuyển tốt nhất không nên ăn các loại thực phẩm no lâu, gây khó tiêu.
  • Tránh uống rượu hoặc đồ uống có cồn: Rượu và thức uống có cồn có thể tác động trực tiếp tới cảm giác say, gây ra sự choáng váng và khó chịu trong khi di chuyển.

Sau khi say xe nên làm gì?

Sau đây Pharmacity xin chỉ ra một số giải pháp, để giúp cho các bạn có thể giải thoát tình trạng say xe thật thoải mái và nhanh chóng nhất như sau:

  • Nghỉ ngơi và nằm xuống: Sau khi xuống xe mọi người nên nghỉ ngơi và nằm xuống để giúp cơ thể nhanh chóng giảm bớt tình trạng nôn nao, khó chịu.
  • Nhìn vào điểm cố định: Nếu bắt đầu cảm thấy không thoải mái, các bạn hãy nhìn tập trung vào một điểm duy nhất, hoặc mở rộng tầm nhìn ra xa hơn để giúp hạn chế cảm giác say xe.
  • Uống nước: Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể là một cách để giúp cho cơ thể hồi phục nhanh chóng và giảm các cơn buồn nôn.
  • Hít thở sâu và thở đều: Hít thật sâu rồi thở đều sẽ giúp cho chúng ta cảm thấy bớt lo lắng và để giúp lấy lại tinh thần tốt hơn.
  • Nhẹ nhàng massage: Massage nhẹ vùng cổ, vai và lưng để cho cơ thể được thư giãn và hạn chế mệt mỏi sau khi say xe.
  • Tránh lái xe hoặc thực hiện các hoạt động đòi hỏi tập trung cao: với những người dễ bị say xe, tốt nhất không nên cầm tay lái hoặc thực hiện những hoạt động yêu cầu sự tập trung cao để đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân và những người xung quanh.

Kết luận

Trên đây là những thông tin gợi ý về các cách chống say xe đơn giản nhưng tính hiệu quả cao. Vậy nên, nếu bạn là người dễ bị say xe thì có thể áp dụng để có được chuyến hành trình “bình an” nhé.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

  • Uống gì để giảm cân? Cách chế biến 7 loại thức uống đánh bay mỡ thừa ngay tại nhà
  • Uống gì giải rượu nhanh? Mẹo hay cho những dịp lễ, tết
  • Tổng hợp 8 cách trị ngủ ngáy dân gian có thể bạn chưa biết
  • Top 10 cách dễ ngủ mà bạn nên biết