Đơn vị:

Que thử rụng trứng là gì? Cách dùng que thử rụng trứng & cách đọc kết quả

Một trong những cách giúp chị em có thể tính được ngày rụng trứng chính là sử dụng que thử. Trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều loại que thử rụng trứng, nên mọi người cần hiểu rõ về công cụ này để có thể sử dụng một cách chính xác nhất.

Que thử rụng trứng là gì?

Thời điểm rụng trứng thường xảy ra từ ngày thứ 12-16 trước khi đến chu kỳ kinh nguyệt mới. Đối với người có chu kỳ kinh nguyệt bình thường và đều (28 ngày) thì ngày rụng trứng là ngày thứ 14 của chu kỳ. Que thử rụng trứng hay còn gọi là que canh trứng rụng hay que test rụng trứng là một công cụ dùng để xác định thời điểm rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Rụng trứng xảy ra khi trứng từ buồng trứng được giải phóng và di chuyển xuống ống dẫn trứng, sẵn sàng cho việc thụ tinh. Việc biết được thời điểm rụng trứng sẽ giúp các cặp đôi gia tăng tỷ lệ thụ thai thành công hơn.

Que test trứng rụng là công cụ hữu ích cho các cặp đôi

Nguyên lý hoạt động của que thử rụng trứng

Que thử rụng trứng hoạt động bằng cách phát hiện mức độ hormon luteinizing (LH) trong nước tiểu của phụ nữ. LH là một loại hormone có trong cơ thể của phụ nữ và tăng cao lên gấp đôi hoặc gấp ba vào thời điểm rụng trứng. Khi mức độ LH tăng cao, que thử rụng trứng sẽ hiển thị vạch báo tương ứng, thông báo rằng rụng trứng có thể sắp rụng trong vòng 24-36 giờ sau đó.

Que thử rụng trứng có chính xác không?

Theo Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ, việc sử dụng que test rụng trứng có độ chính xác lên tới 99% nếu như chị em sử dụng loại que chất lượng, cũng như thực hiện đúng cách sử dụng của từng loại sản phẩm.

Tuy nhiên, với những chị em đang mắc một số bệnh lý như: Đa nang buồng trứng, Hội chứng nang trứng chưa vỡ Luteinized, đang mang thai,….khi dùng que test kết quả có thể sẽ không chính xác.

Hướng dẫn cách dùng que thử rụng trứng & cách đọc kết quả

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại que canh trứng rụng, có loại que điện tử có loại bằng giấy, nhưng về cơ bản thì cách dùng của chúng khá giống nhau. Mọi người có thể thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1: Lấy que thử ra khỏi túi đựng, sau đó lấy cốc hứng nước tiểu được trang bị sẵn trong hộp ra và tiến hành thu thập.
  • Bước 2: Lấy que thử nhúng trực tiếp vào phần nước tiểu đã hứng, đảm bảo đúng theo chiều mũi tên chỉ xuống và không nhúng vượt quá vạch quy định.
  • Bước 3: Giữ nguyên khoảng 3 - 5 giây rồi lấy que thử ra.
  • Bước 4: Trên que thử sẽ hiển thị vạch tương ứng. Nên đọc trong vòng 5 phút để tránh kết quả có thể hiện thị sai do những biển đổi ở que thử.

Về cách đọc kết quả, sẽ có những trường hợp xuất hiện trên que thử rụng trứng như sau:

  • Que thử hiển thị 1 vạch: Trứng chưa tới thời điểm rụng
  • Que thử rụng trứng 1 vạch đậm 1 vạch mờ: Thời gian rụng trứng còn khá lâu.
  • Que thử hiển thị 2 vạch bằng nhau: Sắp đến ngày rụng trứng.
  • Que hiện 2 vạch (vạch dưới đậm màu hơn so với vạch có sẵn trên que): Báo hiệu trứng sẽ rụng trong vòng 12 - 24 giờ ngay sau thời điểm bạn lấy nước tiểu.

Kết quả hiển thị sau khi dùng que thử ngày rụng trứng

Một số lưu ý khi sử dụng que kiểm tra rụng trứng

Để đảm bảo tính chính xác khi dùng que test rụng trứng, chị em cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thực hiện vào đúng thời điểm: Nên sử dụng que test trứng rụng khoảng 2-3 ngày trước dự kiến thời điểm rụng trứng. Thường thì quá trình rụng trứng diễn ra vào giữa chu kỳ kinh nguyệt, nên nắm rõ về chu kỳ của bạn để chọn thời điểm thích hợp.
  • Nên thử vào buổi sáng: Thử nghiệm vào cùng một thời điểm hàng ngày, thường là vào buổi sáng sớm trước khi uống nước hoặc tiểu, vì lúc này nồng độ LH trong nước tiểu là cao nhất từ đó đảm bảo kết quả chính xác hơn.
  • Đọc kết quả đúng cách: Đọc kết quả của que thử theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất và chờ đợi khoảng thời gian xác định trước khi đánh giá kết quả. Không đọc kết quả sau thời gian quy định vì dễ nhầm lẫn.
  • Kết hợp với các phương pháp khác: Que kiểm tra rụng trứng chỉ cung cấp thông tin về rụng trứng và không đảm bảo rằng quá trình thụ tinh sẽ thành công. Bên cạnh đó, chị em cũng có thể kết hợp với việc theo dõi nhiệt độ cơ thể cơ bản và các dấu hiệu khác để có cái nhìn toàn diện về thời điểm rụng trứng của mình.
  • Hạn chế uống nước trước khi thử: Thường chị em nên hạn chế uống nước trước 4 tiếng để đảm bảo nước tiểu không bị loãng, khiến kết quả kiểm tra không chính xác.

Cần sử dụng que thử trứng rụng đúng thời điểm, canh thời gian chuẩn

Giải đáp một số câu hỏi thường gặp liên quan tới que test rụng trứng

Thời điểm tốt nhất để dùng que thử rụng trứng?

Mọi người nên bắt đầu sử dụng que thử rụng trứng khoảng 2-3 ngày trước khi dự kiến thời gian rụng trứng. Nếu bạn biết chu kỳ kinh nguyệt của mình, thì thời điểm này thường là vào khoảng giữa chu kỳ. Ví dụ, nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn là 28 ngày, thì bạn nên bắt đầu sử dụng que thử vào ngày thứ 11 hoặc 12 của chu kỳ.

Ngoài ra, tùy thuộc vào từng sản phẩm sẽ có quy định thời điểm dùng khác nhau. Nhưng thường là vào buổi sáng sớm, vì mẫu nước tiểu đầu tiên của ngày thường có hàm lượng hormone LH cao nhất, sẽ cho kết quả chính xác hơn.

Nếu que thử rụng trứng dương tính thì có thể quan hệ khi nào?

Khi que thử cho kết quả dương tính, tương ứng với 2 vạch đậm màu thì lúc này báo hiệu trứng sắp rụng. Lúc này các cặp đôi có thể tiến hành quan hệ để tăng tỷ lệ thụ thai thành công, hoặc tránh quan hệ hay dùng biện pháp tránh thai nếu muốn chưa có con.

Có nên tránh thai bằng phương pháp dùng que thử ngày rụng trứng?

Que thử rụng trứng không phải là một phương pháp ngừa thai hiệu quả. Việc sử dụng que thử rụng trứng sẽ thích hợp để xác định thời điểm rụng trứng có thể hữu ích cho các cặp đôi đang cố gắng thụ thai, nhưng không phải là một biện pháp an toàn để ngăn ngừa thai.

Bởi vì que thử chỉ chỉ xác định nồng độ hormone LH trong vòng 24 - 36h trước khi trứng rụng, nhưng khi quan hệ tinh trùng có thể sống sót trong cơ thể phụ nữ lên tới 5 ngày, nên nếu quan hệ mà không dùng biện pháp trước khi trứng rụng thì vẫn có thể thụ thai.

Kết luận

Trên đây là những thông tin giúp mọi người hiểu rõ hơn về que thử rụng trứng, đây chắc hẳn là một công cụ vô cùng hữu ích cho các cặp đôi đang muốn sinh con. Còn để ngừa thai thì đây không phải là một sự lựa chọn hoàn hảo, nên các chị em nên cân nhắc nhé.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.