Đơn vị:

Tác hại của túi chườm nóng khi và lưu ý khi sử dụng

Liệu pháp chườm nóng bằng túi chườm đa năng là phương pháp giảm đau tự nhiên phổ biến vì tiện lợi, hiệu quả và không gây tác dụng phụ như thuốc. Theo khuyến cáo, chườm ấm giúp làm giãn mạch máu, cơ, dây chằng hỗ trợ cực kỳ hiệu quả trong các trường hợp đau cơ, chuột rút, đau lưng, đau nhức tay chân, đau khớp,... Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách hay không biết cách sử dụng túi chườm nóng có thể mang đến nhiều hậu quả khôn lường. Vậy tác hại của túi chườm nóng là gì?

Tác dụng của túi chườm nóng đa năng

Việc chườm nóng có thể gây xung huyết cục bộ và tăng lưu lượng máu đến vùng được điều trị, cho phép vết thương lành nhanh hơn do lưu lượng máu tăng lên. Chườm nóng còn làm giãn cơ, mạch máu, giảm kích thích thần kinh do đó cũng có tác dụng giảm đau cho một số trường hợp như:

  • Giữ ấm cho phụ nữ sau sinh hoặc ủ ấm trong những ngày lạnh.
  • Giảm đau lưng, đùi do ngồi lâu, ít vận động.
  • Thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm đau co cứng cổ.
  • Giảm đau bụng kinh, đau bụng do lạnh.
  • Giảm đau nhức, mỏi cơ khớp ở người già.
  • Chườm nóng còn có chức năng thẩm mỹ, giảm mỡ thừa.
  • Chườm ấm cho bàn chân: Lòng bàn chân được ví như trái tim thứ 2, nếu đặt nhẹ hai bàn chân lên túi chườm trong khoảng 15 phút trước khi ngủ có thể ngăn ngừa được một số bệnh tật, thư giãn cơ thể giúp đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn.
Tác hại của túi chườm nóng khi và lưu ý khi sử dụng 1Túi chườm ấm mang lại nhiều lợi ích như giữ ấm, giảm đau nhức cơ khớp,...

Tác hại của túi chườm nóng khi dùng sai cách

Cấu tạo của túi sưởi gồm một điện cực được làm nóng trong môi trường nước muối loãng bằng rơle kiểm soát nhiệt ở khoảng 60 - 70oC tùy từng sản phẩm. Các yếu tố an toàn cách điện và không cách nhiệt được sử dụng trong thiết kế để giúp tản nhiệt. Túi sưởi cũng như bất kỳ loại đồ điện nào, đều sử dụng sai cách có thể gây hại cho con người như bỏng, cháy nổ.

Trong quá trình sử dụng, nhiều người vừa cắm điện vừa ôm vào người, nếu không may túi chườm bị hở rất dễ gây chập điện, cháy nổ. Ngoài ra, túi bị nổ còn do rơle nhiệt không ngắt được, khiến túi sưởi lâu sôi hoặc vỡ.

Cũng có trường hợp nổ túi bên ngoài do cắm điện quá lâu, nước giãn nở, đầy bọt khí, trong khi túi chườm không thể giãn nở được dẫn đến bị vỡ. Vì vậy, khi sử dụng bất kỳ sản phẩm điện nào cũng phải tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất.

Ngoài ra, một nguyên tắc sử dụng an toàn túi chườm đa năng là tuyệt đối không vừa cắm điện vừa sử dụng, không ngồi gần, cần kiểm tra túi có bị rách hay hở trước khi cắm điện, nếu túi căng phồng hơn bình thường nên ngắt điện ngay.

Tác hại của túi chườm nóng khi và lưu ý khi sử dụng 2Túi chườm nóng khi không dùng đúng cách có thể gây bỏng da

Cách sử dụng túi chườm nóng đa năng

Để tránh gây nên những tai nạn và tác hại của túi chườm nóng không mong muốn, chúng ta cần biết cách sử dụng đúng và tuân thủ khuyến cáo từ nhà sản xuất. Dưới đây là cách sử dụng túi chườm nóng mà bạn nên thực hiện:

Làm nóng túi chườm

Đối với túi chườm sạc bằng điện, trước tiên lấy dây nguồn cắm vào một đầu túi chườm và cắm đầu còn lại vào nguồn điện 220V. Khi túi chườm đạt nhiệt độ tiêu chuẩn, rơle sẽ tự động ngắt điện để đảm bảo an toàn trước khi sử dụng.

Cách sử dụng

Dùng một chiếc khăn mềm trải lên vị trí cần chườm và đặt túi chườm nóng lên trên thay vì đặt trực tiếp túi chườm lên da dễ bị bỏng.

Nếu phủ khăn lên túi chườm sẽ giúp túi giữ nhiệt lâu hơn.

Chườm nóng trong bao lâu?

Bạn có thể sử dụng túi chườm nóng trong các trường hợp sau:

  • Giảm đau do chấn thương, tan máu bầm, tê tứ chi, đau khớp.
  • Giảm đau dây thần kinh tọa, giảm đau bụng, giữ ấm cho phụ nữ sau sinh hoặc đang có kinh nguyệt.
  • Massage bụng, đùi,... giúp tiêu hao mỡ thừa.
  • Làm ấm chân trước khi ngủ để bảo vệ sức khoẻ, thư giãn, ngủ ngon hơn.
  • Thời gian cho mỗi lần chườm nóng tối đa là 20-30 phút.

Lưu ý khi mua và sử dụng túi chườm nóng đa năng

Khi mua và sử dụng túi chườm nóng đa năng, bạn nên lưu ý những điều sau để tránh những tác hại của túi chườm nóng không mong muốn.

  • Mua sản phẩm có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng, uy tín.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.
  • Khi đang sạc điện tuyệt đối không sử dụng.
  • Túi chườm là túi vải nhựa chứa dung dịch nước muối được làm nóng theo cơ chế trao đổi ion sinh nhiệt. Túi chườm được thiết kế mềm mại để sử dụng nên rất dễ bị thủng nếu dùng vật sắc nhọn đâm xuyên hoặc bị bục nếu đặt vật nặng lên trên. Những điều này nhà sản xuất đã khuyến cáo rõ ràng trên bao bì.
  • Trên bao bì sản phẩm và website của sản phẩm chắc chắn bạn sẽ thấy hướng dẫn rất cẩn thận cách nối điện và để cách xa người ít nhất 2m, không chạm vào ổ điện, không để gần trẻ em, không đặt vật nặng trên túi, không ngồi lên túi và không đánh dấu túi bằng vật sắc nhọn.
  • Đặc biệt, những gia đình có con nhỏ càng nên cẩn thận. Trẻ có thể dẫm, ném hay ngồi lên túi giữ nhiệt, điều này làm túi bị rách gây bỏng.
  • Cẩn thận không làm vỡ túi gây rò rỉ dung dịch, rò rỉ điện.
  • Nếu túi bị đổ nước, tuyệt đối không sử dụng. Không đổ nước hoặc sử dụng bất kỳ dung dịch nào thay thế cho dung dịch đặc biệt trong túi chườm để tái sử dụng tránh các sự cố nguy hiểm.
  • Để đảm bảo tuổi thọ của sản phẩm nên cắm dây vào túi chườm trước, sau đó cắm dây vào ổ điện, đặt ở nơi bằng phẳng. Bạn nên lót một chiếc khăn dưới túi chườm để cách nhiệt. Khi cắm điện, đèn báo trên túi sẽ phát sáng, khi được sạc đầy, đèn sẽ tắt. Ngoài ra bạn có thể dùng tay đoán nhiệt độ theo mong muốn và ngắt điện. Thỉnh thoảng trong lúc cắm điện, bạn dùng tay lắc nhẹ để dung dịch trong túi nóng đều.
  • Nếu bề mặt túi chườm bị bẩn, bạn có thể dùng khăn lau nhẹ nhàng, không sử dụng chất tẩy rửa mạnh để tránh làm hỏng sản phẩm.
  • Khi đang cắm điện không được lau hoặc rửa túi.
  • Nếu túi chườm bị ướt phải lau khô trước khi cắm điện.
Tác hại của túi chườm nóng khi và lưu ý khi sử dụng 3Để tránh tác hại của túi chườm nóng cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng

Trên đây là những thông tin về túi chườm nóng đa năng cũng như tác hại của túi chườm nóng nếu sử dụng sai cách. Điều quan trọng là đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tuân thủ chính xác khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp