Đơn vị:

Cách trị nhiệt miệng trong 1 ngày đơn giản ai cũng thực hiện được

Có rất nhiều cách trị nhiệt miệng trong 1 ngày siêu hiệu quả với nguyên liệu có sẵn ngay trong căn bếp của bạn. Theo dõi ngay bài viết để biết cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất.

Những ảnh hưởng khi bị nhiệt miệng

Nhiệt miệng là một tình trạng phổ biến rất nhiều người từng mắc phải hoặc thường xuyên mắc. Bệnh đặc trưng bởi các vết loét nhỏ, nông trên các mô mềm của khoang miệng, chẳng hạn như lưỡi, nướu, má trong hoặc môi.

Ban đầu, vết loét có kích thước nhỏ, màu trắng, gây đau đớn, khó chịu khi ăn uống hay nói chuyện. Các vết loét màu trắng sẽ tồn tại từ 5 - 7 ngày rồi co lại và dần dần tự lành mà không cần điều trị gì.

Nhiệt miệng tuy không quá nghiêm trọng nhưng lại mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh. Khi chạm vào vết loét trong lúc ăn hoặc nói chuyện sẽ khiến người bệnh cảm thấy đau. Đặc biệt khi ăn các đồ ăn cay nóng, có vị chua thì sẽ gây đau rát, khó chịu và không ngon miệng nữa.

12+ cách trị nhiệt miệng trong 1 ngày đơn giản ai cũng thực hiện được 1Nhiệt miệng gây đau đớn khi ăn hoặc nói chuyện

Bên cạnh đó, khi bị nhiệt miệng, việc vệ sinh khoang miệng như đánh răng sẽ khó khăn hơn, khiến người bệnh thiếu tự tin khi giao tiếp. Nhất là đối với những ai làm công việc thường xuyên phải trao đổi với người khác.

Nghiêm trọng hơn, vết nhiệt miệng không được chăm sóc tốt sẽ lâu lành và mặc dù hiếm nhưng có thể gây ra biến chứng như viêm họng mãn tính, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, khó chịu, sốt và sưng hạch.

Cách trị nhiệt miệng trong 1 ngày

Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối có tác dụng tốt trong điều trị nhiệt miệng bởi tác dụng khử trùng, lành tính và giúp vết loét nhanh khô hơn. Mặc dù ban đầu bạn sẽ cảm thấy hơi xót khi súc miệng nhưng vấn đề này sẽ nhanh chóng cải thiện khi vết loét lành dần.

Bạn có thể mua sẵn nước muối sinh lý tại hiệu thuốc hoặc tự pha ở nhà với tỷ lệ một thìa cà phê muối với 1/2 cốc nước ấm. Khi súc miệng, bạn ngậm trong miệng khoảng 20 - 30 giây rồi nhổ ra. Thực hiện khoảng 3 - 4 lần/ ngày để vết loét nhanh chóng lành lại.

12+ cách trị nhiệt miệng trong 1 ngày đơn giản ai cũng thực hiện được 2Súc miệng bằng nước muối 3 - 4 lần/ngày

Sữa chua

Một vài nghiên cứu chỉ ra nguyên nhân dẫn đến nhiệt miệng là do vi khuẩn H.pylori gây ra. Do vậy, bạn có thể bổ sung sữa chua vào khẩu phần ăn hằng ngày giúp cung cấp các lợi khuẩn tốt cho sức khỏe, nhanh chóng giúp vết thương nhiệt miệng chóng lành hơn.

Mật ong

Mật ong có tính kháng khuẩn nên có tác dụng giúp vết loét miệng nhanh chóng lành lại và giúp bảo vệ vùng da bị nhiễm trùng. Bạn có thể dùng mật ong thoa trực tiếp lên vết loét khoảng 4 - 5 lần/ ngày. Để hiệu quả tốt nhất, bạn nên dùng mật ong nguyên chất, có nguồn gốc rõ ràng.

Baking soda

Cách trị nhiệt miệng trong 1 ngày bằng baking soda đơn giản, hiệu quả do baking soda có khả năng cân bằng pH trong khoang miệng, giúp vết loét chóng lành. Cách pha baking soda bạn dùng 1 thìa cà phê bột hòa tan trong ½ cốc nước ấm. Sau đó ngậm dung dịch trong miệng khoảng 1 phút rồi nhổ ra. Nên thực hiện khoảng 3 - 4 lần/ ngày để đạt hiệu quả điều trị.

12+ cách trị nhiệt miệng trong 1 ngày đơn giản ai cũng thực hiện được 3

Trị nhiệt miệng trong 1 ngày bằng tỏi

Tỏi là loại gia vị mà trong bếp của gia đình nào cũng có sẵn. Trong tỏi có chứa Allicin là một hoạt chất chống viêm giúp giảm nhiệt miệng hiệu quả khi sử dụng. Cách trị nhiệt miệng trong 1 ngày bằng tỏi đơn giản, bạn chỉ cần lấy một tép tỏi bóc vỏ, cắt đôi và xoa lên vết loét khoảng 1 - 2 phút, mỗi ngày thực hiện 2 - 3 lần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Nha đam

Nha đam là loại thực vật có đặc tính kháng viêm chữa lành hiệu quả và nhanh chóng. Đối với vết loét do nhiệt miệng, sử dụng một nhánh nhỏ nha đam, cắt đôi lấy phần nhớt trắng xoa lên vết thương 2 - 3 lần mỗi ngày. Theo các nghiên cứu, phần gel nha đam có tác dụng giảm đau, giảm viêm và thu nhỏ vết loét hiệu quả.

Dầu dừa

Trong dầu dừa có chứa acid lauric có tính kháng khuẩn, giảm sưng đau và giúp điều trị nhiệt miệng hiệu quả. Bạn có thể thoa dầu dừa lên vết thương nhiều lần trong ngày cho đến khi hoàn toàn lành hẳn.

12+ cách trị nhiệt miệng trong 1 ngày đơn giản ai cũng thực hiện được 4Dầu dừa có tính kháng khuẩn cao

Dùng cúc La Mã

Nụ hoa cúc La Mã có chứa Bisabolol và Flavonoid, đây là các chất giúp giảm sưng, tiêu viêm hiệu quả. Các trị nhiệt miệng trong 1 ngày bằng cúc La Mã là bạn uống trà hoa cúc 3 - 4 lần/ ngày, dùng bã trà hoặc túi lọc trà áp vào vết loét nhiều lần trong ngày.

Đá lạnh

Cách trị nhiệt miệng trong 1 ngày bằng đá là phương pháp dùng đá lạnh đặt trên vết loét. Viên đá sẽ giúp gây tê lạnh khu vực bị thương, giảm đau nhanh chóng, chống viêm và giúp tình trạng nhiệt miệng nhanh chóng hồi phục.

Dùng oxy già

Oxy già là chất khử trùng mạnh giúp nhanh chóng làm sạch vết thương, ngăn chặn sự hình thành của vi khuẩn trong khoang miệng, giúp vết loét nhiệt miệng nhanh chóng lành lại. Cách chữa nhiệt miệng bằng oxy già đơn giản, bạn mua oxy già 3% từ hiệu thuốc, pha với lượng nước phù hợp và dùng bông tăm chấm dung dịch đó lên vết loét vài lần trong ngày.

Viên ngậm kẽm

Cơ thể thiếu kẽm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiệt miệng. Vì vậy bạn có thể bổ sung kẽm cho cơ thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp đẩy nhanh quá trình lành vết thương. Bạn dùng viên kẽm ngậm trong miệng cho đến khi tan hết hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng viên ngậm kẽm khi có hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên nghiệp.

12+ cách trị nhiệt miệng trong 1 ngày đơn giản ai cũng thực hiện được 5Viên ngậm kẽm dễ dàng mua được ở hiệu thuốc

Dùng dầu đinh hương

Trong tinh dầu đinh hương có hoạt chất Eugenol có tính kháng khuẩn, gây tê mạnh. Dùng dầu đinh hương chấm vào vết thương 3 - 4 lần/ ngày giúp quá trình liền vết thương diễn ra nhanh hơn.

Biện pháp phòng ngừa nhiệt miệng

Nhiệt miệng có thể khỏi sau 1 - 2 tuần khi bạn không can thiệp điều trị. Tuy nhiên không phải ai cũng chịu được cảm giác khó chịu, đau rát trong thời gian dài như vậy. Để phòng ngừa nhiệt miệng, bạn có thể áp dụng những biện pháp dưới đây:

  • Không nên ăn quá nhiều một lúc những thực phẩm gây kích ứng cho khoang miệng như dứa, bưởi, cam, chanh. Hạn chế ăn đồ cay, nóng, chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Khi nhai thức ăn, hạn chế nói chuyện để không cắn vào miệng gây ra vết thương.
  • Vệ sinh răng miệng thật tốt bằng cách đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày, dùng chỉ nha khoa, nước súc miệng…
  • Duy trì lối sống khoa học, làm việc kết hợp nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế stress, căng thẳng, thường xuyên luyện tập thể thao…
  • Uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, khoảng 2 lít/ ngày hoặc hơn tùy theo nhu cầu sử dụng nước. Có thể uống một số loại nước giúp giải nhiệt mát gan như nước rau má, nước sắn dây, nước râu ngô…

Nhiệt miệng là căn bệnh mà rất nhiều người thường mắc phải, đặc biệt là vào mùa hè nóng bức. Vì vậy bạn có thể thử cách trị nhiệt miệng trong 1 ngày đơn giản và hiệu quả giúp bạn giảm khó chịu và vết thương chóng lành hơn.