Đơn vị:

Bật mí tác dụng của cao gắm chữa xương khớp

Cây gắm hay còn gọi là dây mấu, dây sót hay vương tôn, đây là loại cây thân leo mọc hoang. Vị thuốc này tính bình, vị đắng, có công năng khu phong, giải độc gan, tán hàn, tiêu viêm, sát trùng nên thường được dùng trong đông y để chữa các bệnh về xương khớp hoặc các bệnh gout.

Cao gắm là gì?

Cao gắm là một loại cao nấu cô đặc từ cây gắm, một loài cây phổ biến ở vùng Tây Bắc nước ta. Đây là loại cây leo mọc hoang có đặc điểm như sau:

  • Thân cây dài 10 đến 12m, sống nhờ trên các cây to khác. Trên thân cây xuất hiện nhiều nốt sùi, kích thước lớn và tại các đốt thường phình to.
  • Lá hình trái xoan hoặc thuôn dài, mọc đối xứng, mặt trên nhẵn.
  • Hoa mọc thành nón giữa các lá, hoa đực và hoa cái ở các gốc khác nhau. Thời kỳ ra hoa vào khoảng tháng 6 đến tháng 8, kết quả vào tháng 10 đến 12. Cây có cuống quả ngắn, khi chín màu vàng, hạt to.

Công dụng của cây gắm đối với sức khỏe con người chủ yếu đến từ thân và rễ. Do đó, trong y học cổ truyền, thân và rễ được dùng làm thuốc. Ngoài ra, hạt của cây có thể dùng để ăn hoặc xoa bóp chữa các chứng đau nhức. Dược liệu này được thu hái quanh năm, sau khi thu hái về rửa sạch, thái lát mỏng, phơi nắng cho khô. Môi trường bảo quản dược liệu phải thoáng mát, khô ráo.

Bật mí tác dụng của cao gắm chữa xương khớpCông dụng của cây gắm đối với sức khỏe con người chủ yếu đến từ thân và rễ

Cao gắm có tác dụng gì?

Vậy cao gắm tác dụng gì? Cao gắm có rất nhiều tác dụng tuyệt vời, đặc biệt là đối với các bệnh về xương khớp, đau nhức. Đặc biệt, nó còn là thần dược cho bệnh nhân gout, căn bệnh ngày càng phổ biến đang làm đau đầu các nhà khoa học. Đây là một bước tiến mới của ngành y học hiện đại.

Hỗ trợ điều trị bệnh gút

Cao gắm giúp hỗ trợ điều trị bệnh gout bằng cách làm giảm nồng độ axit uric trong máu. Axit uric là một hợp chất bao gồm hydro, oxy, carbon và nitơ. Khi nồng độ axit này trong máu tăng cao có thể dẫn đến ứ đọng, viêm khớp, sưng kẽ khớp, đau nhức và các hậu quả khác. Vì muối urat độc hại có thể tích tụ trong các khớp này. Sử dụng cao gắm giúp ổn định nồng độ axit, đồng thời có tác dụng kháng viêm, giảm viêm và hỗ trợ đẩy lùi bệnh gout tốt hơn.

Giúp giảm đau khớp

Thành phần của cao gắm bao gồm tinh chất và khoáng chất giúp kháng viêm và giảm đau. Vị thuốc này khi dùng phối hợp với các dược liệu khác để chữa đau khớp có tác dụng tăng cường hiệu quả sử dụng, giúp giảm đau nhanh chóng và không để lại biến chứng phức tạp.

Giúp bồi bổ gan thận

Cao gắm còn được sử dụng để bồi bổ gan thận, tăng cường chức năng lọc của gan và thận. Cao gắm có được tác dụng tuyệt vời này là nhờ thành phần được cô đọng trong dây gắm, giúp bồi bổ và ngăn ngừa bệnh tuyệt vời.

Ngoài ra, khi gan và thận hoạt động hiệu quả, quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể sẽ diễn ra thuận lợi hơn, từ đó giúp hạ thấp axit uric trong cơ thể. Có thể nói, sử dụng loại thảo dược này sẽ giúp hỗ trợ bệnh lẫn nhau trên nhiều phương diện.

Bật mí tác dụng của cao gắm chữa xương khớp 1Cao gắm còn được sử dụng để bồi bổ gan thận, tăng cường chức năng lọc của gan và thận

Cách sử dụng cao gắm chữa xương khớp hiệu quả nhất

Cao gắm có rất nhiều công dụng đối với người bị bệnh gout, đau nhức xương khớp. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được phụ thuộc ít nhiều vào các phương pháp được sử dụng. Sản phẩm này thường được dùng dưới dạng nước uống thay trà hàng ngày hoặc ngâm rượu theo khuyến cáo của các chuyên gia.

Sử dụng trực tiếp

Để có thể sử dụng trực tiếp cao gắm sau khi mua, bạn vui lòng làm theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị 300ml nước sôi.
  • Bước 2: Thái nhỏ khoảng 5 đến 10 gam cao gắm.
  • Bước 3: Cho lượng cao trên vào cốc nước sôi khuấy đều cho tan hết.
  • Bước 4: Đợi nước ấm rồi uống.

Cao gắm ngâm rượu

Uống rượu bia là điều tối kỵ đối với bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân gout. Tuy nhiên, dùng loại rượu ngâm cao gắm lại là chuyện khác. Nguyên nhân là do rượu sau khi ngâm với cao gắm sẽ trở thành chất vận chuyển dược chất đi vào cơ thể, không những không gây hại mà còn rất có lợi cho bệnh gout. Phương pháp ngâm rượu cao gắm như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị cao gắm và rượu với tỉ lệ sau: 1 lít rượu trắng và 300 gam cao gắm. Ở bước này, bạn cần cắt lát để cao gắm nhanh tan trong rượu.
  • Bước 2: Cho rượu và cao gắm vào lọ thủy tinh và ngâm ít nhất 1 tháng trở lên.
  • Bước 3: Sau 1 tháng lấy rượu trong bình ra uống, mỗi bữa chỉ uống khoảng 15 đến 20m và sử dụng 2 đến 3 lần mỗi ngày.
bat-mi-tac-dung-cua-cao-gam-chua-xuong-khop 3.jpgRượu ngâm cao gắm có lợi cho bệnh gout

Lưu ý khi sử dụng cao gắm cách này, người bệnh không được lạm dụng cao gắm ngâm rượu, bởi loại dược liệu này chỉ phát huy tác dụng nếu dùng đúng và đủ. Lạm dụng quá mức, đặc biệt bởi những người nghiện rượu có thể gây tác dụng ngược và làm cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn có thêm thông tin về tác dụng của cao gắm chữa xương khớp. Loại cây này là cây thuốc nam có nhiều công dụng đối với sức khỏe và được sử dụng trong nhiều bài thuốc. Tuy nhiên, giống như bất kỳ loại thuốc nào khác, nó có thể có tác dụng phụ đối với sức khỏe. Vì vậy, người bệnh nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất.